รีวิว Sony Vaio W

รีวิว Sony Vaio W

รีวิว Sony Vaio W
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หากเอ่ยถึงชื่อ Sony แล้ว สิ่งที่หลายๆ คนนึกถึงคงเป็นเรื่องของสินค้าและบริการด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ ตลอดจนมีการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร หนำซ้ำยังมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นไม่เป็นสองรองใครอีกด้วย ซึ่งวันนี้ทีมงาน TechXcite ก็ได้มีโอกาสทดสอบอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เด่นจากพวกเขากับ Sony VAIO W ตัวนี้ครับ

Specifications

ซีพียู Intel Atom N280 (1.66GHz, Bus 667MHz, L2 512KB) ชิพเซต Intel i945GSE แรม DDR2-800 1GB (Single Channel), Max 2GB การ์ดแสดงผล Intel GMA 950 จอภาพ ขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1,366x768 พิกเซล (Wide Screen) ฮาร์ดดิสก์ 160 GB 5,400 rpm แลนไร้สาย IEEE 802.11a/b/g/Draft-n แลน 10/100/1000 Gigabit LAN บลูทูธ Bluetooth 2.0 + EDR Card Reader Memory Stick Duo, PRO USB USB 2.0 2 พอร์ต (เฉพาะด้านซ้าย 2 พอร์ด) หัวต่อเสียง หูฟัง, ไมโครโฟน พอร์ตอื่นๆ VGA 1 ช่อง USB 2 ช่อง อื่นๆ กล้องเว็บแคม MOTION Eye ราคาโดยประมาณ 19,900 บาท พร้อม Softcase สีเดียวกับตัวเครื่อง + รับประกัน 2 ปี

มาเริ่มจากการสำรวจหน้าตากันก่อน แรกเห็น Sony Vaio W นั้น เรารู้สึกว่ามันมีการออกแบบที่ค่อนข้างลงตัวในหลายๆ ส่วน ตัวเครื่องที่วางขายมีให้เลือก 3 สีคือสี ชมพู น้ำตาล และขาว ส่วนตัวเครื่องที่เราได้มาทดสอบนั้นเป็นสีขาว คุณภาพการประกอบตัวเครื่องถือว่าทำได้อย่างดีเยี่ยม วัสดุที่เลือกใช้มีคุณภาพดี พลาสติกตรงฝาด้านบนเป็นพลาสติกมัน แบบสีด้าน ซึ่งทำให้เปื้อนรอยนิ้วมือได้ยาก

 

กล้องเว็บแคมที่มีมาให้จะมีความละเอียดมาตรฐานอยู่ที่ 1.3 ล้าน พิกเซล ความคมชัดของภาพอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของเว็บแคมทั่วไป หน้าจอของ VAIO W มาพร้อมกับเทคโนโลยี XBRITE-ECO™ LCD ของ Sony ซึ่งเป็นจอ LCD รุ่นใหม่ที่ใช้หลอดไฟ LED เป็นตัวให้แสงสว่าง ทำให้หน้าจอของ VAIO W สามารถแสดงภาพได้สว่างและแสดงสีสัดได้จัดจ้าน ตัวหน้าจอมีความละเอียดอยู่ที่ 1366 x 768 และมีขนาดหนาจอที่ 10.1 นิ้ว  คีย์บอร์ดของ Vaio W ถูกออกแบบมาให้รับสัมผัสได้เป็นอย่างดีโดนตัวปุ่มกดถูกยกลอยขึ้นมาจากพื้นประมาณ 2.5 มิลิเมตร ระบบรองรับแรงกดเป็นแบบสปริง ช่วยให้สามารถกดได้อย่างนิ่มนวลและรับสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว ขนาดของคีย์บอร์ดถูกย่อส่วนมาจากคีย์บอร์ด Notebook ขนาดมาตรฐานไม่มากนัก ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจากการใช้ Notebook เครื่องใหญ่

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างสะดวก โดยมีขนาดพื้นที่รับสัมผัสและปุ่มกดค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับ Netbook ทั่วไป บางทีอาจจะมีขนาดใหญ่กว่าทัชแพดใน Notebook บางรุ่นด้วยซ้ำ ระบบรับสัมผัสของทัชแพดทำงานได้ค่อนข้างดี สามารถรับสัมผัสได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ

ด้านหน้าตัวเครื่องมีปุ่มเลื่อน เปิด-ปิด Wi-Fi, ช่องเสียบการ์ด Memory Stick Pro Duo, ช่องเสียบการ์ดความจำทั่วไป, ไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่/HDD และปุ่มเปิดเครื่อง

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องเสียบหม้อแปลง, ช่องระบายความร้อน, พอร์ต VGA, ช่องเสียบหูฟัง และไมโครโฟน

ด้านขวาจะมีช่องสำหรับใส่สายล็อกเครื่อง, พอร์ต LAN และพอร์ต USB 2 พอร์ต

ด้านหลังตรงช่องใส่แบตเตอรี่ถูกออกแบบมาอย่างดี เมื่อใส่แบตเตอรี่แล้วดูเรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง

ส่วนลำโพงได้ออกแบบวางไว้ใต้เครื่อง เสียงก็มีคุณภาพพอฟังได้ Performance

 

จากโปรแกรมตรวจดูสเปค จะพบว่าสเปคภายในของ Sony Vaio W นั้นเป็นสเปคที่นิยมใช้กันในเครื่อง Netbook ทั่วๆไป โดยมีซีพียู Intel Atom N280 ความเร็ว 1.6GHz มีหน่วยความจำแบบ DDR2 ติดเครื่องมา 1GB และยังเหลือช่องสำหรับเพิ่มหน่วยความจำได้อีก 1 ช่อง (ทั้งสองช่องทำงานแบบ Single Channel) ส่วนหน่วยประมวลผลกราฟฟิก ก็เป็นชิพเซ็ต i945GME ที่มาพร้อมๆกับซีพียู Intel Atom นั่นเอง สำหรับชิพกราฟฟิกรุ่นนี้สามารถรองรับการใช้งานทั่วๆไป รวมถึงสามารถเล่นเกม 2 มิติ,เกม Flash และเกมออนไลน์บาง  เกมได้

 

ผลทดสอบประสิทธิภาพเครื่องโดยรวมด้วยโปรแกรม Pcmark05 ได้ผลคะแนนออกมาในระดับที่ใกล้เคียงกับ Netbook ทั่วๆไป

 

ผลการทดสอบการประมวลผล 3 มิติด้วยโปรแกรม 3DMark06 ได้คะแนนออกมาเพียง 82 คะแนนเท่านั้น ซึ่งก็เป็นไปตามสเปคของเครื่องที่มีความสามารถจำกัดในด้านการทำงานกับภาพ 3 มิติ ดังนั้น ถ้าคิดจะเอา VAIO W ตัวนี้ไปใช้เล่นเกมส์ 3 มิติล่ะก็ คงต้องบอกว่าไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง

ผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Cinebence10 ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับทดสอบการสร้างภาพ 3 มิติ ก็ได้คะแนนเพียง 271 CBGFX เท่านั้น ดังนั้นก็ไม่เหมาะสำหรับการใช้ทำงานด้าน 3 มิติเช่นกัน

 

ผลทดสอบด้านความร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยในขณะที่เครื่องถูกเปิดทิ้งไว้แต่ไม่ได้ใช้งานจะอยู่ที่ 55 องศาเซลเซียส

ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยเมื่อเปิดเครื่องและสั่งให้โปรแกรมทดสอบทำงานอย่างเต็มที่อยู่ที่ 73 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิเฉลี่ยตามปกติเมื่อเทียบกับเครื่องอื่นๆที่มีสเปคและขนาดใกล้เคียงกัน  ด้านการทดสอบแบบเตอรี่ ทางผู้ทดสอบไม่สามารถทดสอบแบตเตอรี่ด้วยโปรแกรมทดสอบที่มีได้ เนื่องจากไม่สามารถเปิดโปรแกรมทดสอบให้ทำงานบน VAIO W เครื่องที่ได้รับมาทดสอบได้ ดังนั้น จึงเลี่ยงไปทดสอบด้วยการใช้งานจริง โดยได้ทดลองฟังเพลง พิมพ์งานและเล่นเน็ต อย่างต่อเนื่อง พบกว่า VAIO W สามารถทำงานได้ยาวนานด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ประมาณ 5 ชั่วโมงเศษๆ

 

 

 

 

 

VAIO W เครื่องนี้ถ้ามองในภาพรวมแล้ว จุดเด่นที่เห็นได้ชัดก็คือขนาดที่เล็กและน้ำหนักที่เบาตามสไตล์เน็ตบุ๊ค เหมาะสำหรับพกพาไปใช้งานข้างนอกได้อย่างสะดวกสบาย บวกกับการออกแบบที่สวยงามผสมผสานกับความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Sony ทำให้ VAIO W ตัวนี้นั้นดูแตกต่างจาก Netbook ทั่วไป ถึงแม้สเปคภายในเครื่องนั้นจะไม่ต่างจาก Netbook รุ่นอื่นๆ สำหรับสาวก Sony หรือผู้ที่ชื่นชอบรูปลักษณ์ที่สวยงาม และสีสันที่มีให้เลือกซื้อถึง 3 สีของ VAIO W ก็คงตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากนัก ส่วนคนที่มองเฉพาะด้านสเปคเครื่องคงจะตัดสินใจค่อนข้างลำบากเพราะด้านสเปคและประสิทธิภาพการใช้งานก็ไม่ต่างจาก Netbook ทั่วไปมากนัก จุดเด่น - ตัวเครื่องมีขนาดเล็กกะทัดรัด หรูหรา สวยงาม น้ำหนักเบา - จอภาพมีความสว่างสดใส - คีย์บอร์ดและทัชแพดใช้งานได้สะดวกไม่ต่างจาก Notebook ปกติ ข้อสังเกต - ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ Netbook ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ

อัลบั้มภาพ 34 ภาพ ของ รีวิว Sony Vaio W

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook