Review ของ Toshiba รุ่น M500

Review ของ Toshiba รุ่น M500

Review ของ Toshiba รุ่น M500
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก็กลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ กับ Review ของ Toshiba คราวนี้เอารุ่น M500 มาฝากเพื่อนๆ กันอีกแล้วนะครับ ราคานั้นก็ถูกตั้งไว้ประมาณ 44, 900 บาท ก็ลองดูข้อมูลเป็นส่วนประกอบครับ ว่าถูกใจ พอใจกับคุณสมบัติเหล่านี้หรือไม่ครับ โดยรวมแล้วจัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่โอเคทีเดียวล่ะครับ

คุณสมบัติเบื้องต้น Toshiba รุ่น M500 Processor Intel Core 2 Duo P8800 (2.66Ghz L2 3mb) Chipset Intel PM45 Memory 4GB DDR2 Graphics Adapter ATi Radeon HD4500 series Display 14″ WXGA (1366×768) Harddisk 500gb 5400rpm SATA2 Optical Drive DVD-RW Network Intel WiFi Link 5100 AGN (IEEE802.11 draft N & B/G) Connection Port 4in 1 cardreader, Firewire, eSATA, USBx3 , Express slot, HDMI, VGA, RJ45 Battery 40wh Weight 2.5 kg (Include batterry) OS Windows Vista Home Premium มาดูตัวเครื่อง และการออกแบบโดยรวมกันดีกว่าครับ โดยการออกแบบโดยรวมนั้น

วัสดุที่ใช้เป็น พลาสติก ที่มีความเงา สวยงามเลยทีเดียว แต่มีความหนาพอสมควร  เปิดฝาออกมา ก็จะยังคงพบวัสดุในลักษณะเดียวกัน รวมไปถึงจอที่ให้ความสว่างที่ดีมาก  บานพับแข็งแรงดี แต่ขนาดจอนั้นมีความหนาและหนักมาก จึงทำให้ในบางครั้งอาจจะมีอาการสั่นของจอได้

คีย์บอร์ดพลาสติกที่มีความแวววาวอยู่เล็กน้อย สร้างสัมผัสที่หรูหราได้ดีขณะใช้งานเลยทีเดียวครับ ส่วนทัชแพดนั้น จะมีแถบไฟ LED แสดงสถานะอยู่ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ (สามารถปิดและเปิดทัชแพดได้บนปุ่ม) ส่วนทัชแพดนั้น จะเห็นได้ว่ามีลักณะที่กลืนไปกับสีของเครื่อง และลวดลาย แต่ขนาดนั้นเล็กไปนิดหนึ่งครับ ด้านบนคีย์บอร์ด มี Media Console สามารถเรียกโปรแกรม Windows Media Player และสั่ง play / pause และเลื่อนปรับความดังได้ครับ ลำโพงที่เห็น เป็นของ harman/kardon ติดตัวโตชิบ้า มาตั้งแต่โบราณกาลเลยทีเดียว

เสียงที่ได้ นับได้ว่าใสดีมาก ถ้าเทียบกับโนตบุ๊คที่ใช้ลำโพงยี้ห้ออื่นๆ ปุ่มสีเขียวที่อยู่บน Console ตรงนี้ เป็นปุ่มสำหรับเปิดปิด eco mode ซึ่งเป็นโหมดประหยัดพลังงานของ Toshiba โดยเฉพาะครับ หลังจากกดปุ่ม eco mode แล้ว โดยค่ามาตรฐาน ตัวโปรแกรม eco utility จะปรกฏขึ้นมา พร้อมแสดงสถานะว่า eco mode ได้ถูกเปิดใช้งาน eco utility นั้นเป็นซอฟท์แวร์ที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ จะแสดงกราฟ การใช้พลังงาน แบบในภาพด้านบนให้เราตลอด

โดยที่ใน eco mode นั้น จะเป็นเสมือน power plan ตัวหนึ่งที่ฝังลงไปในตัว os เลย เป็นโหมดประหยัดพลังงานที่ถูกควบคุมด้วย os อีกต่อหนึ่ง โดยการทำงานก็จะเหมือนโหมดประหยัดพลังงานทั่วๆไปคือมีการ จำกัดความเร็วซีพียู เพื่อการบริโภคพลังงานที่ต่ำลง แต่ใน eco mode ของโตชิบ้านั้น จะมีการปรับตั้งในส่วนของไฟ LED แสดงสถานะบนปุ่ม console ต่างๆ และ ไฟ LED โลโก้คำว่า satellite ให้ดับลง

ตรงนี้เป็นไฟ LED ใต้โลโกคำว่า Satellite ดูสวยงามดีขณะใช้งานโดยที่ไม่ได้เปิด eco mode ครับ คุณภาพของ Web cam กล้อง Web Cam ของ Toshiba Portégé M500 มากับความละเอียดสูงระดับ HD  คุณภาพ

ของกล้องเว็ปแคม (ความละเอียดสูงสุด 1280 x 800)  ด้านหน้า มีการ์ดรีดเดอร และปุ่มเปิดปิดระบบ wireless อยู่ด้วย พอร์ตเชื่อมต่อด้านข้างมีมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ USB ไปจนถึง แลน และโมเดม โดยที่พอร์ต USB ทุกพอร์ต จะรองรับฟีเจอร์ USB Sleep & Charge ด้วยครับ USB Sleep & Charge นั้นจะอนุญาติให้ผู้ใช้สามารถเสียบอุปกรณ์จำพวก smart phone หรือเครื่องเล่น mp3 เพื่อทำการชาร์จแบตเตอร์รี่ ในขณะที่เครื่องปิด หรือ อยู่ในโหมด sleep ได้ โดยที่ไม่ต้องมีการเสียบชาร์จไฟจาก AC adpater ด้านขวามี USB และ eSATA combo port ที่สามารถเสียบสาย USB ใช้งานได้เช่นกัน รวมไปถึง HDMI และ DSUB

 

นอกจากนี้ยังจะมี Express slot มาให้อีกด้วย  พอร์ตเชื่อมต่อด้านข้างมีมาให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ USB ไปจนถึง แลน และโมเดม โดยที่พอร์ต USB ทุกพอร์ต จะรองรับฟีเจอร์ USB Sleep & Charge ด้วยครับ ด้านใต้เครือง  ฝาสามารถเปิดเพื่อทำการอัพเกรดทั้ง เมมโมรี และ HDD รวมไปถึง Wireless card ด้วย โดยฮาร์ดดิสก์ และตัวเครื่องนั้นมีระบบ HDD Protection ของ Toshiba โดยเฉพาะ ทำงานร่วมกับซอฟท์แวร์และ

ซอฟท์แวร์นั้นสามารถปรับระดับความไวต่อการ สั่นสะเทือนได้ครับ โดยเมื่อระบบตรวจจับการสั่นสะเทือนที่มากเกินไป ระบบจะนำ หัวอ่านของ HDD ไปอยู่ในโซนที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการขูดขีดระหว่างหัวอ่านและจานแม่เหล็กในตัว HDD ครับ โดยโปรแกรมจะมี 3D viewer สำหรับดูสถานะของ HDD และที่เด็ดไปกว่านั้นคือ 3Dviewer จะแสดงองศาของการเอียงในจาน HDD เวลาที่เรายก หรือเคลื่อนย้าย

 

แบตเตอรี่ขนาด 40 Wh หรือประมาณ 4400มิลลิแอมป์ชั่วโมง น้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 2.59 กิโลกรัม น้ำหนักรวมสาย AC adapter 3.06 กิโลกรัม Performance

 

Toshiba Satellite M500 นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คตลาดเครืองหนึ่งที่มีความน่าสนใจ และเอกลักษณ์หลายอย่างในตัวเอง ถึงแม้ตัวเครื่องและวัสดุที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนเป็นพิเศษ แต่ก็มีลูกเล่นมาให้ได้ใช้งานกันมากมาย มีเดียคอนโซลที่สวยงาม รวมไปถึงไฟ LED ตามจุดต่างๆ ทำให้มันดูมีราคาขึ้นมามาก ฟีเจอร์เด็ดๆที่ใช้งานได้จริงอย่าง HDD protection , USB Sleep & Charge และ Eco mode ที่สามารถแสดงกราฟการใช้พลังงานได้ ส่วน ความแรงก็ถือได้ว่า อยู่ในระดับที่เกาะกลุ่มกับเพื่อนร่วมตระกูลที่ใช้ซีพียูในกลุ่ม P8xxx ไปได้อย่างดี การที่เครื่องนั้นเป็นเมมโมรีแบบ DDR2 ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพ ลดหย่อนลงไปได้เลย (จะเร็วกว่าในบางกรณีด้วยซ้ำ)

 

สำหรับข้อเสียในบางจุด ก็จะมีทัชแพดที่มีขนาดเล็กเกินไปสำหรับโน๊ตบุกระดับนี้ รวมไปถึงจอที่มีความหนามากเป็นพิเศษ จนทำให้บางทีการเปิดปิดฝาพับนั้น สร้างความไม่มั่นใจได้ ตัวเครื่องก็จัดได้ว่าหนา แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกันแล้ว ก็ถือได้ว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้อยู่ และบอดี้ เป็นรอยได้ง่าย
+[Click...เพื่อดูภาพขนาดใหญ่]+ ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.vmodtech.com, http://www.cnet.com

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ Review ของ Toshiba รุ่น M500

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook