รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้

รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้

รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำสั่ง RUN มีประโยชน์ในการเรียกใช้โปรแกรมย่อยๆ หรือเปิดหน้าต่าง ของวินโดวส์เข้ามาทำงาน บางท่านอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อ มันสามารถเรียกใช้งานโปรแกรมย่อยๆ ต่างๆ นี้ได้อยู่แล้ว เราจะใช้ คำสั่ง Run ไปทำไม จะว่าให้ง่ายก็คือ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ในการเรียกใช้ เพราะว่า บางโปรแกรมเราต้องคลิกเข้าไป หลายส่วน ทำให้เสียเวลา แต่ในบางกรณี การเข้าโดยใช้เมาส์คลิกตามปกติก็จะเร็วกว่า วันนี้จะมาเสนอคำสั่ง ที่ใช้การ Run เรียกเข้ามา เพื่ออำนวยความสะดวกในการ ทำงานมากขึ้น ครับ

ก่อนอื่น วิธีการเีรียกคำสั่ง RUN ก็ไม่ยากอะไรเลย เพียงคลิกที่ start >run จากนั้น เราก็จะพิมพ์คำสั่ง และกด Enter เข้าไปใช้งานได้ทันที ตัวอย่าง เช่น เราต้องการจะตรวจสอบสเป็คเครื่อง แบบคร่าวๆ ( แต่ละเอียดกว่าการดู Properties ที่ My Computer ) เราก็สามารถใช้คำสั่ง dxdiag เพื่อตรวจสอบได้

คำสั่งที่สำคัญ ได้แก่ * คำสั่ง dxdiag คำสั่งนี้ จะเป็นการเรียก Direct X และตรวจสอบสเป็คเครื่อง สามารถดูรายละเอียดพื้นฐานได้ เช่น CPU RAM VGA SOUND * คำสั่ง devmgmt.msc ใช้ในการเรียกหน้าต่าง Device Manager ขึ้นมา * คำสั่ง wuaucpl.cpl เปิดหน้าต่าง Auto Update * คำสั่ง appwiz.cpl เข้าโปรแกรม Add/Remove Program * คำสั่ง clipbrd เรียกดู คลิปบอร์ด * คำสั่ง diskmgmt.msc เรียกโปรแกรม Disk Management ใช้จัดการดิสก์ เช่น ฟอร์แมต เปลี่ยนตัวอักษรประจำไดร์วต่างๆ * คำสั่ง compmgmt.msc เรียกดู Computer Management * คำสั่ง calc เรียกเครื่องคิดเลข * คำสั่ง eventvwr.msc เรียกดูประวัติเหตุการณ์ใช้งานของเครื่องคอมพิวเตอร์ * คำสั่ง gpedit.msc จัดการเกี่ยวกับ Group Policy ( ใช้ใน Win XP Home ไม่ได้นะ ) * คำสั่ง ncpa.cpl เปิดหน้าต่าง Network Connection ส่วนคำสั่งต่อไปนี้ เรามักจะใช้กันบ่อยมาก ในกรณีที่ติดไวรัส บางครั้งถึงแม้ว่าเราจะกำจัดไวรัสไปแล้ว แต่อาการต่างๆ ยังคงอยู่ * คำ สั่ง msconfig เป็นคำสั่งเรียกโปรแกรมเพื่อกำหนดค่าต่างๆ ของ Windows ส่วนใหญ่ไวรัส มักจะแอบไปใส่ค่าให้ เรียกตัวเองขึ้นมาตั้งแต่เริ่มเข้าใช้งาน คำสั่ง regedit เรียกโปรแกรม Registry Editor อยากจะแก้ไขอะไรต้องระวังหน่อยนะครับ แต่ถ้าทำตามคู่มือกำจัดไวรัสก็ไม่เป็นไรหรอก คำสั่งเบื้องต้นเอาเท่านี้ก่อนนะครับ หวังว่าคงจะมีประโยชน์กันบ้าง ขอบคุณภาพประกอบจาก: 202.28.94.55
และขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้

รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook