รีวิว Compaq Presario V3025TU

รีวิว Compaq Presario V3025TU

รีวิว Compaq Presario V3025TU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Specification

สวัสดีครับ TechXcite กลับมา รีวิวโน้ตบุ๊กกันอีกแล้ว ครั้งนี้เราขอแนะนำโน้ตบุ๊กจาก HP Compaq รุ่น V3025TU ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กในกลุ่ม Series V3000 รุ่นใหม่จาก HP Compaq เราจะมาดูกันว่า Series ใหม่จะมีอะไรใหม่ๆ มาให้เราดูกันบ้าง



CPU-Z / Everest



Build & Design

โน้ตบุ๊ก V3025TU ตัวนี้มีรูปร่างเปลี่ยนจาก Series V2000 รุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัดโดย V3025 จะใช้ตัวถังมนๆ สีดำ แทนตัวถังแบบเหลี่ยมๆ แบนๆ สีเงิน วัสดุที่ใช้เป็นพวกพลาสติกเคลือบมัน ซึ่งหากเคลือบไม่ดีพลาสติกจะหลุดได้ง่าย แต่ทาง Compaq กล่าวว่าได้ปรับปรุงกรรมวิธีการเคลือบให้คงทนมากขึ้นแล้ว แต่ทางทีมงานยังไม่กล้าทดสอบว่ามันทนขึ้นจริงหรือเปล่า :)



V3025 ไม่มีตัวล๊อกฝาพับเวลา ดังนั้นเปิดฝาก็ดึงขึ้นได้ทันที ข้อต่อฝาพับก็ทำได้แน่นหนาแข็งแรง เวลาเปิดรู้สึกว่าหนึดไปนิด

โดยส่วนตัวแล้ว V3025 ทำตัวเครื่องออกมาได้สวยงามและมีความแตกต่างจากโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆในตลาดอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊กสีดำ แบบมันวาวซึ่งดูให้อารมณ์หรูหราคล้ายๆวัสดุพวก Carbon Fiber

LCD Display


ตัว LCD ของ V3025 เป็นจอกระจก Bright View ขนาด 14.1 นิ้ว Wide Screen ความละเอียด 1280x800 Pixel ให้ภาพคมชัด สามารถแสดงสีได้สดใส และมีปัญหาแสงสะท้อนบ้างตามสไตล์จอกระจก ความสว่างจัดว่ากำลังดี ส่วนเรื่องการตอบสนองของหน้าจออยู่ในระดับกลาง สามารถดูหนังได้สบายๆ

Keyboard


คีย์บอร์ดสีดำสนิทก็ไม่มีอะไรพิเศษนอกจากขนาดของปุ่มกดที่ค่อนข้างใหญ่ ใช้งานได้สะดวกสบาย

Touchpad


Touchpad ของ V3025 เป็น touchpad แบบกว้างตามจอแบบ Wide Screen โดยผิวของ touch pad ของเครื่องที่นำมาทดสอบนั้นค่อนข้างฝืดไปหน่อย แต่ก็ยังสามารถควบคุม Curser ได้แม่นยำ เหนือ Touchpad มีปุ่มขนาดเล็กสำหรับปิด เปิดการทำงานของ touchpad ส่วนปุ่มกดใต้ Touchpad นั้น เป็นคลิกซ้ายและคลิกขวา ปุ่มกดค่อนข้างนิ่ม ทำให้กด Double Click ง่ายขึ้น

Port Connection

โน้ตบุ๊ก V3025 มีการวาง Port ต่างๆ ไว้รอบๆตัวเครื่อง โดย Port ส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆกับโน้ตบุ๊กมาตรฐานทั่วไป


ด้านหน้ามีสวิทซ์เปิด/ปิด ระบบ Wireless Lan กับ Bluetooth, ช่อง Mic In และ Headphone Out


ด้านซ้ายมี TV-Out แบบ S-Video, VGA-Out แบบ D-Sub, Port Ethernet Lan, USB, Firewire, SD/MMC/Memory Stick Card Reader และ Express Card


ด้านขวามีไดร์ฟ DVD-Writer, USB 2 Port, Port Modem และช่องต่อสายไฟ


ด้านหลังมีแต่ช่องระบายความร้อนทางด้านขวา


พลิกใต้เครื่องก็เห็นแต่ COA ของ Windows XP Home แล้วก็ช่องระบายอากาศกับแบตเตอรี่ โดยรวมแล้ว V3025 ก็มี Port มาตรฐานเหมือนกับโน้ตบุ๊กทั่วไป แต่ Port USB ที่ให้มา 3 Port

อื่นๆ สัพเพเหระ


ลำโพงของ V3025 ติดตรา Altec Lansing ไว้ด้วย ลองฟังดูแล้วรู้สึกว่าเสียงค่อนข้างดีในช่วงเสียงกลาง กับเสียงแหลม ส่วนเสียงเบสก็ยังมีน้ำหนักไม่มากนัก แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ดูหนัง ฟังเพลงระดับหูทองก็ไม่เป็นปัญหาอะไรครับ


บริเวณใกล้ๆ ลำโพงจะมีแผงปรับเสียงและเปิดโปรแกรม Media Player ให้ด้วย ซึ่งควบคุมได้โดยระบบสัมผัส แต่น่าสังเกต คือ ปุ่มเปิดโปรแกรม Media Player ซึ่งเป็นปุ่มซ้ายสุดนั้นมีสัญลักษณ์ที่ทำให้เราเข้าใจว่าเป็นปุ่ม Restart มาก

เหนือหน้าจอมีไมโครโฟนเล็กๆอยู่ 2 ข้าง เห็นเล็กๆอย่างนี้ แต่ก็ไม่กระจอกนะครับ ไมโครโฟนสามารถรับเสียงพูดปกติที่ระยะห่างประมาณ 2 ฟุตได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากเวลาใช้พูดคุยผ่านอินเตอร์เน็ต เรื่องความร้อน V3025 ทำได้ดีครับ โดยการทำงานปกติเราแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนตลอดการใช้งานเลย ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด Touchpad และบริเวณด้านข้างเครื่องทั้ง 2 ด้าน โดยความร้อนจะระบายออกทางด้านใต้ กับด้านหลังเครื่องมากกว่า

เป็นโปรแกรมอัลบั้ม และตกแต่งรูป ซึ่งน่าจะเอามาจากโปรแกรมที่แถมให้กับ Printer และกล้องดิจิตอลมาอัดรวมในโน้ตบุ๊กเครื่องนี้ด้วย

Muvee Autoproducer


เป็นโปรแกรมทำคลิปวิดีโอสั้นๆ จากภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว สำหรับส่ง E-Mail ให้คนอื่น แต่ขอย้ำว่าโปรแกรมนี้ไม่ใช่โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนะครับ

HP Games


เป็นสารพัดเกมเล็กที่เล่นฆ่าเวลา แต่ถ้าคุณเผลอไปเล่น ความสนุกอาจทำให้คุณฆ่าเวลาได้ทั้งวัน แต่เราทำจริงๆ ไม่ได้เพราะทุกเกมเป็นแค่ ตัวอย่าง หรือ Demo ซึ่งเล่นได้แค่เกมละ 1 ชั่วโมง โดยที่แถมมากับเครื่องมี 29 ตัวอย่าง หรือเล่นได้ทั้งหมด 29 ชั่วโมง

Performance

แล้วก็ถึงเวลาดูความแรงของ เจ้า V3025 ตัวนี้กันแล้วครับ โดยเราจะใช้โปรแกรม Benchmark หลักๆ มาทดสอบโน้ตบุ๊กตัวนี้กัน

PCMarks 05


คะแนน PCMarks05 ของ V3025 จัดอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากคะแนนส่วน Graphics ที่ค่อนข้างต่ำเพราะการ์ดจอ On Board มีประสิทธิภาพไม่สูงนัก แต่คะแนนส่วนอื่นๆ ถือว่าใช้ได้เลยครับ โดยเฉพาะส่วน HDD Score ที่สูงกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป

3D Mark 2005


เนื่องจาก V3025 ใช้ชิปกราฟิก i945GM ซึ่งเป็นชิปแบบ On Board ทำให้แสดงผล 3 มิติ ไม่ดีเท่าไหร่ และทำให้คะแนนจาก 3D Mark 05 อยู่แค่หลักร้อยเท่านั้น ที่คะแนนระดับนี้สามารถใช้เล่นเกม 2 มิติ และเกม Online 3 มิติเล็กๆน้อยๆ ได้

Quake 4

Resolution : 800x600
Quality : Medium
Aspect Ratio : [16:9]
Antialiasing : None
Anisotrophic filtering : None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 12.7 FPS

Resolution : 1024x768 Quality : Medium
Aspect Ratio : [16:9
] Antialiasing : None
Anisotrophic filtering : None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 8.9 FPS

จากผลทดสอบด้วยเกม Quake 4 ซึ่งได้ค่า Frame rate อยู่ประมาณ 10 fps ซึ่งอยู่ในระดับไม่สามารถเล่นได้ ดังนั้นโน้ตบุ๊กตัวนี้จึงเหมาะกับงาน Office หรืองานกราฟิก 2D ทั่วไปมากกว่า

Optical Drive


Optical Drive ของ V3025 เป็นเครื่องเขียนดีวีดี ถ้าดูจากรุ่นก็พอเดาได้ว่าเป็นเครื่องเขียนดีวีดีของ LG และตามสไตล์ LG ไดร์ฟตัวนี้จึงสามารถสามารถอ่านเขียน DVD-RAM ได้ด้วย

Battery Eater


แบตเตอรี่ที่แถมมามีความจุ 43 Wh ซึ่งดูน้อยไปนิด แต่อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โน้ตบุ๊กตัวนี้มีน้ำหนักเบาลงได้


สำหรับระยะเวลาในการทำงานด้วยแบตเตอรี่ เราใช้โปรแกรม Battery Eater ซึ่งจำลองการทำงานแบบ 100% ทั้ง CPU, Ram และ HDD โดย V3025 ตัวนี้ทำเวลาได้ 70 นาที ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน้อย แต่ในการใช้งานจริงที่ไม่ได้ทำงาน 100% ตลอดเวลา โน้ตบุ๊กตัวนี้สามารถเปิดใช้งานได้นานกว่า 2 ชั่วโมงได้สบายๆ

Conclusion

Compaq Presario V3025TU ตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊กระดับ Main Stream ที่สวยงาม และสามารถตอบสนองการทำงานทั่วไป งานกราฟิก 2D รวมถึงใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่น Net ได้ดี นอกจากนี้โน้ตบุ๊กตัวนี้ยังมีน้ำหนักค่อนข้างเบาทำให้พกพาได้สะดวกด้วย

โดยรวมแล้วถ้าคุณไม่ใช่คนที่เล่นเกม 3D หนักๆ หรือทำงานกราฟิก 3D และไม่ได้ต้องการโน้ตบุ๊กตัวเล็กๆที่เบาสุดๆแล้วละก็ Compaq Presario V3025 ตัวนี้ก็น่าจะอยู่ในตัวเลือกของคุณได้นะครับ

จุดเด่น

+ ตัวเครื่องสวยงาม
+ ระบบควบคุมเสียงแบบสัมผัส
+ ซอฟแวร์น่าใช้งาน
+ ไมโครโฟนมีความไวสูง
+ มี Windows XP Home

ข้อสังเกต

- ระยะเวลาในการทำงานด้วยแบตเตอรี่ค่อนข้างสั้น
- กรรมวิธีการเคลือบสี
- ประสิทธิภาพระดับปานกลาง

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ รีวิว Compaq Presario V3025TU

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook