รีวิว MacBook Pro 17

รีวิว MacBook Pro 17

รีวิว MacBook Pro 17
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



หากใครเคยได้อ่านเรื่องราวการเติบโตของเด็กหนุ่ม 2 คน ที่ใช้โรงจอดรถเล็กๆ ในบ้านเพื่อสร้าง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกขึ้นมา ด้วยความคิดและจินตนาการที่ไม่ธรรมดาของเขา ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่พลักดันวงการคอมพิวเตอร์มาจวบจนทุกวันนี้ และเรื่องราวของพวกเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่นหลายๆ คนในยุคนี้อีกด้วย

นั่นเป็นเรื่องเล่าเล็กๆ ที่กล่าวถึงตำนานของบริษัท Apple ที่สร้างคอมพิวเตอร์ Macintosh ขึ้นมา ซึ่งหลังจากที่ Apple ปฏิบัติการช๊อคโลก ด้วยการประกาศใช้ CPU จากค่าย Intel อาจเป็นข่าวที่ไม่น่าอภิรมย์ สำหรับแฟนพันธ์แท้ Mac แต่สำหรับผมนับเป็นเรื่องที่น่าดีใจเป็นที่สุด เพราะสำหรับผู้ใช้ Windows แล้ว คอมพิวเตอร์เจ้าเสน่ห์ แต่หยิ่ง ได้ลดความหยิ่งลงบ้างแล้ว แล้วขยับเข้าใกล้ผู้ใช้ Windows มากขึ้นแล้ว เพราะผมคาดไว้แล้วว่าหลังจากข่าวนี้ออกมาในไม่ช้า ว่าคอมพิวเตอร์ MAC จะสามารถลง Windows ได้

แล้ววันนี้ก็มาถึงจริงๆ แฟน Mac หลายๆ คนอาจกระแนะกระแหน ว่าซื้อ MacBook Pro มาลง Windows ทำไมให้เสียของ ซึ่งผมว่ามันเป็นความคิดที่คับแคบไปซักหน่อย เพราะด้วยหน้าที่การงาน หลายๆ คนก็ยังต้องใช้ Windows อยู่ ถึงแม้จะชอบหรือไม่ชอบก็ตาม

หลังจากที่เราด้อมๆ มองๆ เจ้า MacBook Pro มานาน เราก็ได้ฤกษ์รับ MacBook Pro รุ่นใหญ่สุดมาทดสอบ ด้วยระยะเวลาที่แสนน้อยนิดเพียง 5 วันเท่านั้น เอาล่ะ เรามาดูสเปกของ MacBook Pro 17 นิ้ว กันดีกว่า ว่าแรงยังไง

Specification

ต้องขอยอมรับว่า MacBook Pro 17 นิ้ว ที่ได้รับมาทดสอบเป็นรุ่นสูงสุดของตระกูล MacBook Pro ขณะนี้ จริงๆ แล้ว ทางทีมงานคาดหวังว่าจะได้รุ่น 15 นิ้วมาทดสอบมากกว่า แต่ไม่รู้เป็นไร ทางตัวแทนจำหน่ายมักส่งรุ่นแพงๆ มาให้เราทดสอบอยู่เป็นประจำ ซึ่งในความเป็นจริง ผมจะนิยมทดสอบรุ่นที่ราคาปานกลางมากกว่า เพราะเป็นรุ่นที่ผู้ใช้งานทั่วไปส่วนใหญ่เอื้อมถึง



CPU-Z / Everest



มีจุดที่น่าสังเกตอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือความเร็วแรมที่ใช้เป็นบัส DDR2-PC5300 ซึ่งใช้ Bus 333 MHz ซึ่งเป็นความเร็วแรมที่ค่อนข้างหาซื้อยากในขณะนี้ และมีราคาแพงกว่าแรมความเร็ว 266 MHz แต่เมื่อดูที่ความเร็ว 333 MHz แล้ว CAS Latency กลับมีถึง 5 เท่า ตรงนี้สันนิษฐานได้ว่า หากนำแรมความเร็ว 266 MHz มาโอเวอร์คล๊อก เป็น 333 MHz ก็จะได้ CAS ประมาณ 5 เท่าเช่นกัน

Build & Design



สำหรับรูปร่างหน้าตาของ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ มีความคล้ายคลึงกับ PowerBook รุ่นเดิมค่อนข้างมาก ด้วยดีไซต์ที่เน้นความเรียบ และลื่น!!! ต้องยอมรับนะครับว่ามันสวยดูหรูหราดี แต่พื้นผิวที่เรียบทำให้เวลาจับต้องระมัดระวังไม่ให้ลื่นหลุดมือ ด้านการประกอบจัดว่าเรียบร้อยดี และวัสดุก็รู้สึกได้ว่าคุณภาพค่อนข้างดี แต่มีข้อสังเกตเล็กน้อยคือเวลาปิดฝา ซึ่ง MacBook Pro จะใช้สลักในการยึดฝาปิดไว้ จะไม่ค่อยเรียบสนิทเป็นแนวขนานกับตัวเครื่องเท่าไรนัก จะเอียงเผยอออกด้านใดด้านหนึ่งเล็กน้อย ไม่แน่ใจว่า เป็นเฉพาะตัวที่ทดสอบหรือเปล่า

เนื่องจากเป็นโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 17 นิ้ว ทำให้ต้องใช้พื้นที่วางค่อนข้างมาก และต้องหาซื้อกระเป๋าไซต์ใหญ่มาใช้งาน ผมได้ลองพกพา MacBook Pro 17 นิ้วไปไหนมาไหนสักพักรู้สึกได้เลยว่ามันค่อนข้างกว้างและใหญ่เกินไปสำหรับตัวผม เวลาเดินไปไหนมาไหนรู้สึกเกะกะพอสมควร แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความหนา โน้ตบุ๊คตัวนี้จัดว่า บางมากๆ ถ้าให้คะแนนเรื่องดีไซต์คงต้องยกนิ้วให้เลย หากเป็นขนาด 15 นิ้วน่าจะกำลังพอดีสำหรับการเดินทาง แต่ขนาด 17 นิ้วนี่ผมว่าเหมาะสำหรับวางบนโต๊ะทำงาน ที่นานๆ ที จะพกพาไปไหนต่อไหนสักทีหนึ่ง

LCD Display



จอ LCD ของ MacBook Pro 17 นับว่าเป็นจอ LCD ของโน้ตบุ๊คที่น่าประทับใจที่สุดตั้งแต่ผมทดสอบโน้ตบุ๊คมา ด้วยค่าความสว่างที่กระจายทั่วจออย่างสม่ำเสมอ มีความคมชัด สามารถตัดแสงสะท้อนได้ดี มุมมองของภาพที่กว้างมาก เวลาใช้งานแล้วรู้สึกสว่างกำลังดี ไม่แสบตาจนเกินไป หากใช้โน้ตบุ๊ครุ่นนี้ สามารถนำไปใช้งานกับโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ที่ต้องใช้พื้นที่สำหรับวางเครื่องมือมากมายได้อย่างสบายๆ หรือสามารถดูหนัง DVD ได้อย่างคมชัด โดยไม่ต้องพึ่งพาจอเสริมแต่อย่างใด

Touchpad



พื้นที่ทัชแพดค่อนข้างใหญ่มาก ทำให้เลื่อนนิ้วได้สะดวก แต่ว่าตามสไตล์แมค มีปุ่มคลิกเมาส์ซ้ายเท่านั้น ไม่มีคลิกขวา ซึ่งไม่เป็นอุปสรรคหากใช้ Mac OS X แต่ถ้าติดตั้ง Windows XP คุณจะพบปัญหายุ่งยาก คือไม่สามารถใช้วิธีเคาะทัชแพด เพื่อคลิกได้

Keyboard



คีย์บอร์ดที่ให้มาเป็นคีย์บอร์ดที่วางเลย์เอาท์แบบ Mac ซึ่งหากลง Windows จะขาดปุ่มบางปุ่ม เช่น Page Up Page Down หรือปุ่มบางปุ่มก็จะสลับที่กับเช่น Ctrl, Alt แต่ถ้าเป็นปุ่มตัวอักษรจะตรงกัน เพียงแต่ว่า MacBook Pro ไม่พิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยมาให้ ต้องหาสติ๊กเกอร์มาติด ซึ่งทำให้รู้สึกเสียของยังไงชอบกล ด้านซ้ายขวาของแป้นคีย์บอร์ดมีลำโพงขนาดใหญ่มาให้ ซุ่มเสียงที่ได้จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานโน้ตบุ๊คโดยทั่วไป สามารถนำได้หนังฟังเสียงได้อย่างไม่เสียอรรถรส

Port Connection
ด้านขวาของโน้ตบุ๊คประกอบไปด้วย พอร์ต DVI, Ethernet, Firewire 800 2 พอร์ต, USB และช่องคล้องสายล๊อคโน้ตบุ๊ค


ด้านซ้ายมีพอร์ต Power, USB 2 พอร์ต, ช่องเสียบหูฟัง, ExpressCard


ด้านหน้ามีช่องใส่แผ่น DVD แบบ Slot Load, ตัวรับสัญญาณ IR, ปุ่มปลดล๊อกฝาจอ


ด้านล่างราบเรียบ มีเพียงช่องใส่แบตเตอรี่เท่านั้น หากต้องการอัปเกรดแรมจะต้องถอดแบตเตอรี่ก่อนจึงจะเข้าถึงโมดูลแรมได้ เป็นที่สังเกตว่าปุ่มยางที่รองโน้ตบุ๊คเตี้ยมาก แทบจะหาที่ว่างระหว่างพื้นกับโน้ตบุ๊คไม่ได้เลย อาจทำให้การระบายอากาศไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้โน้ตบุ๊คร้อน

Accessories



ฮาร์ดแวร์ที่แถมมาด้วย ประกอบไปด้วย

อแดปเตอร์ DVI to VGA รีโมท สายชาร์จและหม้อแปลง Software & Utility



ซอฟต์แวร์ที่ให้มากับ MacBook Pro เป็นซอฟต์แวร์ที่น่าใช้งานมาก ได้แก่ระบบปฏิบัติการ Mac OS X ที่จัดว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่น่าใช้งานมาก และชุด iLife06 ที่ประกอบไปด้วย iPhoto, iMovie, iDVD, GarageBand, iWeb, iTune ซึ่งซอฟแวร์ชุดนี้ สามารถทำให้คุณใช้งาน Mac OS X อย่างเพลิดเพลิน เสียแต่ว่า ขาดชุด Office ซึ่งคุณสามารถหา iWork ซึ่งมีโปรแกรม Page และ Keynote ซึ่งเป็นโปรแกรมคล้ายๆ Word และ PowerPoint สนนราคาประมาณ 4,000 บาท



นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมที่เสริมลูกเล่น เล็กๆ น้อยๆ เช่น Photo Booth ที่เอาไว้ถ่ายรูปจากกล้อง iSight ที่ติดอยู่บนจอภาพ ซึ่งกล้อง iSight มีความละเอียดประมาณ 3 แสนพิกเซล แต่มีความคมชัด และตอบสนองได้ไวดีครับ

นอกจากซอฟต์แวร์ที่แถมมาให้แบบคุณภาพคับแก้วแล้ว คุณยังสามารถไปดาวน์โหลด Utility ที่ชื่อว่า Boot Camp ซึ่งช่วยให้คุณสามารถติดตั้ง Windows XP ลงบนเครื่อง Mac ได้ โดยหลักการง่ายๆ คือ เมื่อติดตั้ง Boot Camp แล้ว เรียกโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมจะให้แบ่งพาทิชั่นบนฮาร์ดดิสก์ เพื่อติดตั้ง Windows XP ให้ ซึ่งวิธีการใช้งานก็ไม่ยาก แต่ควรอ่านคำแนะนำให้ดีก่อนติดตั้งนะครับ หลังจากที่ทดสอบติดตั้ง Windows XP ด้วย Boot Camp เวอร์ชั่น Beta 1.1 ได้ปรับปรุงเรื่องกล้อง iSight, แป้นคีย์บอร์ด, ช่องเสียบไมค์และหูฟัง ให้สามารถใช้งานได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น แต่ทัชแพดยังไม่สามารถ เคาะ เพื่อคลิกได้

Performance

การทดสอบประสิทธิภาพ ซึ่งทางทีมงาน ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP เป็นตัวทดสอบ เพราะจะสามารถนำไปอ้างอิงกับโน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ได้ด้วยนะครับ

PCMarks 05



ทดสอบระบบโดยรวมด้วยโปรแกรม PCMark 05 คะแนนรวมสูงถึง 4,040 ซึ่งคะแนนสูงเกือบทุกด้าน ยกเว้นฮาร์ดดิสก์ ที่ความเร็วอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น

3D Mark 2005



ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark 05 คะแนนทะลุ 4,000 เช่นกัน เป็นผลมาจากการ์ดจอ ATI X1600 แรงจริงๆ

Quake 4

Resolution: 800×600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Symmetric MultiProcessing (SMP) disabled
Score = 86.3 FPS

Resolution: 1024×768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Symmetric MultiProcessing (SMP) disabled
Score = 64.0 FPS

ทดสอบกับเกมส์จริงๆ อย่าง Quake4 ความเร็วทะลุ 80 เฟรม เรียกได้ว่าสามารถเล่นเกมส์ ปัจจุบันและอนาคตได้อย่างดี

Nero Info



ไดร์ว DVD ที่ให้มาสามารถเขียนแผ่นที่ความเร็ว 8X ได้ซึ่งหากข้อมูลไม่ผิดพลาดนับว่า เป็นไดร์วที่เร็วมากทีเดียว

Battery Eater


ทดสอบความอึดของแบตเตอรี่ ด้วยโปรแกรม Battery Eater โดยใช้โหมด Normal ซึ่งการทดสอบนี้จะจำลองการใช้งานแบบหนัก (Full Load 100%) โดยเรียกใช้คำสั่ง OpenGL เรนเดอร์ภาพแบบ Realtime ผลปรากฏว่าใช้ได้ 82 นาที ซึ่งในการใช้งานจริงน่าจะได้ประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆ ส่วนความร้อนของโน้ตบุ๊คอยู่ที่ประมาณ 81 C เมื่อใช้แบบ Full Load

Conclusion



จากวันเวลาเพียงน้อยนิดที่ได้สัมผัสเจ้า MacBook Pro ต้องขอบอกว่ามีความประทับใจหลายอย่างกับ MacBook Pro โดยเฉพาะเรื่องดีไซต์การออกแบบและวัสดุคุณภาพดี ที่ประทับใจผมที่สุดคงจะเป็นจอภาพ ซึ่งผมคงหาข้อเสียได้ยาก ด้วยราคาขายที่แพงเอาเรื่องทะลุ 1 แสนบาทนั้น แน่นอนว่าความคาดหวังของผู้ซื้อก็ต้องสูงตามไปด้วยแน่นอน ซึ่งโน้ตบุ๊ครุ่นนี้คงไม่ทำให้ผิดหวัง

สำหรับซอฟต์แวร์ที่ให้มา เช่น Mac OS X อาจจะเป็นระบบปฏิบัติการที่แตกต่างจาก Windows XP แต่เมื่อคุณเรียนรู้และศึกษามันแล้ว มันเป็น OS ที่ใช้งานง่ายและเชื่อถือได้เสมอ สำหรับใครที่กลัวว่าจะไม่สามารถเปิดไฟล์ข้ามระบบไม่ได้นั้นคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะหลายๆ โปรแกรมของ OS X สามารถเปิดไฟล์และเซฟไฟล์ไปยัง PC ได้

อีกจุดเด่นหนึ่งที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมากคือ Boot Camp ที่สามารถติดตั้ง Windows XP หลังจากที่ทดสอบสามารถใช้งานได้อย่างดีไม่มีปัญหาใดๆ จะมีอึดอัดใจบ้างตรงทัชแพดที่ไม่สามารถเคาะเพื่อคลิกได้ และปุ่มออฟชั่นบางปุ่มสลับตำแหน่งกันเล็กน้อย และไม่มีปุ่มคลิกขวาที่ทัชแพด ซึ่งทั้งหมดคุณสามารถหาเมาส์มาใช้ และทำความเคยชินกับปุ่มสักพัก

สำหรับเรื่องความเร็วในการทำงานนั้น MacBook Pro 17 นิ้ว มีความเร็วในการทำงานที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะบนระบบ Mac OS X หรือบน Windows XP เองก็สามารถเล่นเกมส์หนักๆ ได้อย่างสบายๆ เพียงแต่ขณะทำงาน MacBook Pro มีความร้อนค่อนข้างสูง ถึง 81 C อาจเพราะการออกแบบช่องระบายความร้อนอยู่บริเวณฝาปิดจอ LCD ทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าไรนัก อย่างที่ว่าเพื่อความสวยก็ต้องแลกกับบางอย่าง

สำหรับผม โน้ตบุ๊ค MacBook Pro 17 นิ้ว นับเป็นโน้ตบุ๊คที่สมบูรณ์ในหลายๆ ด้าน แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนชอบเดินทางแบบลุยๆ เท่าไรนัก เพราะขนาดที่ใหญ่และกว้างมากของมัน แม้จะมีน้ำหนักไม่มากนัก แต่มันก็กว้างเกินไปสำหรับผม หากจะเปรียบ MacBook Pro 17 เป็นคนสักคนล่ะก็ น่าจะเป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ หล่อเหลาเอาการ การศึกษาดี ชาติตระกูลสูง ไม่ค่อยหยิ่ง (เพราะลง Windows ได้) แต่เดินทางบ่อยๆ ไม่ค่อยได้ จะนั่งจะนอนก็กินที่ แล้วก็ขี้ร้อน ; )

จุดเด่น

+ ประสิทธิภาพโดยรวมสูง
+ จอ LCD และลำโพงคุณภาพดี
+ ลง OS X และ Windows XP ได้
+ ซอฟต์แวร์ OS X และ iLife น่าใช้งาน
+ สามารถลง 2 OS ได้อย่างง่ายดาย

ข้อสังเกต

- ใช้งานนานๆ ค่อนข้างร้อน
- แป้นคีย์บอร์ดไม่สกรีนตัวอักษรไทย
- ใหญ่และกว้าง พกพาลำบาก
- ราคาทะลุ 1 แสนบาท

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ รีวิว MacBook Pro 17

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook