รีวิว Sony VAIO SZ27SP

รีวิว Sony VAIO SZ27SP

รีวิว Sony VAIO SZ27SP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction



หากใครเชื่อว่า ความสวยมักไปด้วยกันไม่ได้กับประสิทธิภาพ คงใช้ไม่ได้กับเจ้าโน้ตบุ๊ค Sony VAIO VGN-SZ27SP ที่จัดว่าเป็นเป็นโน้ตบุ๊คบ้าพลังที่รุ่นหนึ่งจาก Sony ที่ภูมใจนำเสนอแบบสุดๆ ด้วยรูปโฉมที่บางและเบาอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน!!! (อืม... ว่าเข้าไปนั่น) ด้วยน้ำหนักเพียง 1.69 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักที่รวมแบตเตอรี่แล้ว

ถึงแม้ว่าน้ำหนักตัวจะเบาอย่างไม่น่าเชื่อ แต่กลับพกอาวุธร้ายกาจถึงขั้นน๊อกคู่แข่งได้ในหมัดเดียว ด้วยสเปค Intel Core Duo T2500 (2GHz), Ram 1GB, ฮาร์ดดิสก์ 100GB โอ้วววว... พระเจ้าจอร์จมันยอดมากกก.... แต่ราคาก็โอ้วววว.... ต้องร้องเจี๊ยกกันเลยทีเดียว สำหรับคนเบี้ยน้อย แต่ไม่มีหอยอย่างกระผม เท่าไรเหรอครับ? แค่คุณต้องควักแบงค์พันร้อยใบ แล้วคุณจะได้ทอนมา 100 บาท เป็นค่ารถกลับบ้าน เอาล่ะเมื่อ Sony VAIO VGN-SZ27SP มาวางอยู่ตรงหน้าโต๊ะผมแล้ว ก็มาดูกันเลยดีกว่า

Specification



Everest

เพื่อความชัวร์ เรามาดูสเปคต่างๆ ด้วยโปรแกรม Everest เดี๋ยวจะหาว่ามั่วนิ่ม หุหุ


Build & Design



มาดูรูปโฉมของเจ้า Sony VAIO SZ27SP กันบ้างดีกว่านะ นอกจากขนาดที่บางและความเบาที่อยู่ในระดับแถวหน้าแล้ว วัสดุที่ใช้ประกอบโน้ตบุ๊ครุ่นนี้ ยังเป็นวัสดุอย่างดีที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้สาารถบิดงอได้โดยไม่แตกหักง่ายๆ ในเว็บไซต์ต่างประเทศยังมีการทดสอบโดยบิดงอฝาพับจนเกือบเป็นรูปตัว S มาแล้ว ก็สามารถคืนรูปได้ ไม่มีการแตกหักแต่อย่างใด ซึ่งบางคนเมื่อสัมผัสโน้ตบุ๊คตัวนี้แล้วอาจรู้สึกว่า วัสดุที่ใช้มันดูอ่อนๆ ไม่แข็งโป็ก เหมือนโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ พาลคิดไปว่ามันจะไม่แข็ง.... แรงไม่มี แต่เปล่าเลยครับ มันกลับเป็นโน้ตบุ๊คหนังเหนียวฟันแทงไม่เข้า ... ว่าเข้าไปนั่น



สำหรับพื้นผิวที่สัมผัสก็ออกแบบได้ดูดีมีชาติตระกูลดูมีเชื้อเจ้าไม่น้อย คือไม่ได้ดูเป็นเหล็ก หรือ พลาสติกเรียบๆ ไร้ชีวิตชีวา หรือมีลวดลายจัดจ้านปานลิเกหลงโรง พื้นผิวของ Sony VAIO SZ27SP จะมีลวดลายพื้นผิวเป็นเส้นๆ บางๆ คล้ายลายของเหล็กกระจายอยู่ทั่วไป ทำให้เวลาจับแล้วไม่ลื่นมือจนเกินไป ถึงแม้ถ้าจับไม่ดีก็ลื่นหลุดมืออยู่ดีฮาๆ

แต่ถ้าจะให้พูดถึงดีไซต์การออกแบบที่นอกจากจะดูเล็ก บาง และเบามากแล้ว ผมว่าดีไซต์มันดูจืดชืดไปนิด อาจจะเพราะความพยายามที่ทำให้โน้ตบุ๊ครุ่นนี้บางที่สุดเท่าที่จะทำได้ เลยใส่ลูกเล่นการออกแบบได้ไม่มากนัก ซึ่งสีสันและดีไซต์เน้นออกไปทางอนุรักษ์นิยม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความภูมิฐานซะมากกว่า

LCD Display



มาพูดจอ LCD กันบ้าง เป็นจอขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด WXGA 1280x800 ความละเอียดมาตรฐานยอดนิยมของโน้ตบุ๊คสมัยนี้ ที่เป็นแบบไวด์สกรีน สีสันของจอมาแบบโซนี๊ โซนี่ คือจัดจ้านใช้ได้ การกระจายแสงค่อนข้างสม่ำเสมอ ยกเว้นบริเวณด้านล่างจอที่ความสว่างจะตกลงเล็กน้อย ความคมชัด มุมมองอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถตัดแสงสะท้อนได้พอสมควร แต่ไม่ถึงกับตัดได้หมดยังเห็นเป็นเงาลางๆ บ้าง

ความสว่างของจอเป็นเรื่องที่น่าอึดอัดใจพอสมควร เพราะมันไม่ค่อยจะสว่างเท่าไร ต้องเร่งความสว่างแบบสุดๆ ถึงจะพอเหมาะสำหรับงานในสำนักงาน จุดเด่นของจอโน้ตบุ๊ครุ่นนี้อยู่ที่อัตราการตอบสนองที่ดีมาก รวดเร็วฉับไวกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ทำให้ดูภาพเคลื่อนไหวแล้วเพลิดเพลินดีนะ

Touchpad



มาถึงทัชแพด หรือแปลเป็นไทยว่า แป้นสัมผัส ก็มาในแบบราบเรียบแบบเรียบสนิทกับที่วางมือ มีปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวา แถมพิเศษสำหรับคนที่มีข้อมูลเป็นความลับสุดยอด เช่นรูปสยิวกิ้ว เอ้ยไม่ไช่ เช่นความลับทางธุรกิจ ก็มีจุดสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเป็นกุญแจเปิดโน้ตบุ๊ค ซึ่งหากคุณใช้โน้ตบุ๊ครุ่นนี้ และเปิดฟังค์ชั่นสแกนลายนิ้วมือก็จงอย่าไปลืมนิ้วของคุณไว้ที่ไหน มิฉนั้นอาจเปิดเครื่องไม่ได้ตลอดชีวิต ; )

Keyboard



สำหรับคีย์บอร์ดของ Sony VAIO SZ27SP ก็มาแบบเรียบๆ เชยๆ จะว่าเรียบแบบเก๋ๆ ก็ไม่เชิง เพราะอุตส่าห์มีส่วนเว้า ส่วนโค้งตรงปุ่มให้ตะหงิดใจซะงั้น เวลาพิมพ์ก็รู้สึกนิ่มๆ บางคนอาจชอบเพราะนุ่มนิ่มแบบไม่เคยรู้สึกมาก่อน แต่สำหรับผมที่ชอบแป้นที่มันเฟิร์มๆ หน่อย เวลาพิมพ์จะได้รู้สึกว่ามันสู้มือบ้าง แฮ่ๆ แต่สำหรับโน้ตบุ๊ครุ่นนี้นิ่มมาก แล้วก็ปุ่มเวลากดลงไปแล้วจมลงไปค่อนข้างลึก ก็แปลกๆ ดี อันนี้คงบอกว่าดีหรือไม่ดีไม่ได้ เพราะคงเป็นรสนิยมส่วนตัว เหมือนรสนิยมของผู้ชายที่ชอบผู้หญิง บางคนอาจชอบเล็กๆ บางคนอาจชอบใหญ่ๆ ก็ว่ากันปาย อ้อ เกือบลืม ด้านบนแป้นคีย์บอร์ดมีปุ่มพาวเวอร์ ปุ่มปรับโหมดประหยัดพลังงาน ปุ่มเปิดปิด Wireless LAN แล้วก็ปุ่มชอร์ตคัทอีก 2 ปุ่ม

Port Connection


เอาละมาดูพอร์ตเชื่อมต่อกันบ้าง ด้านซ้ายก็มีช่องเสียบหูฟัง, ไมโครโฟน, ไฟร์ไวด์ (FireWire), ช่องต่อจอมอนิเตอร์, ช่อง PC Card และเครืองอ่านการ์ดเมมโมรี่สติ๊ก


ด้านขวามีเครื่องอ่าน เขียน CD/DVD, Express card, USB 2 ช่อง, ช่องเสียบสายแลน และโทรศัพท์ (มีฝาปิดอยู่)

Accessories



บนจอมีกล้อง Web Camera ความละเอียด 3 แสนกว่าพิกเซล คุณภาพก็คมชัดพอสมควร การตอบสนองต่อสิ่งเคลื่อนไหวราบรื่น เอาไปแชทคุยกับกิ๊กบนเน็ตได้ไม่มีปัญหา อิอิ



แถมที่อ่านการ์ด XD / SD / MMC ในรูปแบบของ Express card ก็ดีนะ อย่างน้อยผมจะได้รู้สักทีว่าตกลงไอ้เจ้าช่อง Express card มีไว้ทำไม เห็นมีกันจัง แต่ไม่เคยเห็นมีอุปกรณ์อะไรจะใช้กับมันสักที



แบตเตอรี่ความจุ 5200 mAh ถือว่าเยอะทีเดียวสำหรับโน้ตบุ๊คตัวแต่นี้ น่าจะใช้งานได้น่า เดี๋ยวติดตามผลทดสอบได้ครับ

Software & Utility

โปรแกรมที่แถมมาจัดได้ว่าอลังการ แถมมาให้เยอะมาก เรียกว่าดูหนัง ฟังเพลง แต่งรูป ครบไม่ต้องลงโปรแกรมเพิ่มให้เปลืองเนื้อที่ฮาร์ดดิสก์ ถ้านับเป็นมูลค่าก็น่าจะเป็นหมื่นบาท แต่สำหรับผู้ที่ชอบซอฟต์แวร์ย่านประตูน้ำ คงไม่รู้สึกอะไรเท่าไร เพราะแถมมา ข้าก็ลงโปรแกรมของข้าอยู่ดี



โปรแกรมสแกนลายนิ้วมือ ใช้ค่อนข้างง่าย และมีความแม่นยำสูง

Performance

มาถึงการทดสอบประสิทธิภาพกันบ้างดีกว่า โน้ตบุ๊ค Sony VAIO VGN-SZ27SP เป็นโน้ตบุ๊คที่มีระบบ Hybrid Graphic System ทำให้สามารถเลือกใช้พลังงานจากการ์ดจอออนบอร์ดคือ ชิปเซ็ต 945GM หรือจะเลือกใช้พลังงานจากชิปกราฟิก GeForce? Go 7400 ซึ่งทางเราจะทดสอบประสิทธิภาพโดยเลือกใช้ Speed Mode ซึ่งเป็นโหมดที่ใช้การ์ดจอ Geforce Go 7400 เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

PCMark 05



ผลการทดสอบระบบโดยรวมด้วยโปรแกรม PCMark 05 คะแนนออกมาค่อนข้างสูงมาก เรียกได้ว่าหมดห่วงเรื่องประสิทธิภาพโดยรวม

3D Mark 2005



ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark05 ด้วยพลังชิปกราฟิก Geforce Go 7400 สามารถเล่นเกมส์ในปัจจุบันและเกมส์ที่จะออกมาในอนาคตได้อย่างสบายๆ

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 58.9 FPS

Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 40.2 FPS

ทดสอบกับการเล่นเกมส์จริงๆ ด้วยเกมส์ยอดฮิต Quake4 สามารถเล่นได้ด้วยความเร็วภาพ 40-60 เฟรมต่อวินาที ทำให้เล่นได้ลื่นไม่มีกระตุก

Nero Info



ออปติคอลไดร์วที่ให้มาเป็น DVD Dual Layer สามารถเขียนแผ่น DVD แบบ 8GB ได้ ผลิตจากโรงงาน Matshita แต่ไม่ซัพพอร์ต DVD-RAM นะครับ ซึ่งทุกวันนี้ก็มีน้อยคนที่จะใช้ DVD-RAM แต่ผมว่าน่าจะมีไว้บ้างก็สะดวกดี

Temperature


เราทดสอบด้วยการรันโปรแกรมเพื่อเรียกการทำงานจาก CPU แบบ 100% เป็นเวลา 5 นาที เพื่อดูความสามารถในการระบายความร้อนของโน้ตบุ๊ค ปรากฏว่าความร้อน CPU อยู่ที่ประมาณ 70 C นับว่าระบบระบายความร้อนของ Sony VAIO VGN-SZ27SP ทำได้ดีมาก และไม่รู้สึกถึงความร้อนบนแป้นคีย์บอร์ดและที่วางมือเลย

Battery Eater

มาถึงช่วงเวลาที่เราต้องใช้ความอดทนมากที่สุด ซึ่งต้องขอบคุณน้องจิ๊งส์ ที่ช่วยทดสอบอย่างละเอียดมาก เรียกได้ว่าเป็นการทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ที่ละเอียด และใช้ระยะเวลานานที่สุดของเรา ซึ่งเราทดสอบการใช้งานถึง 4 รอบ โดยแบ่งเป็น 2 โหมด คือโหมด Stamina ที่ใช้การ์ดจอออนบอร์ด i945 และโหมด Speed ที่ใช้การ์ดจอ Geforce Go 7400 ซึ่งแต่ละโหมดจะทดสอบ 2 สถานการณ์ คือ Normal Test และ Reader Test

Normal Test

เป็นการทดสอบจำลองการทำงานสำหรับดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ด้วยการรัน OpenGL ซึ่งจะเรียกใช้พลังงาน CPU และการ์ดจออย่างเต็มที่



ด้วยการทดสอบแบบ Normal Test ที่ใช้ประสิทธิภาพจากการ์ดจอร่วมด้วย ปรากฏว่าทั้ง โหมด Stamina และโหมด Speed ระยะเวลาในการใช้งานแทบไม่แตกต่างกันมากนัก เมื่อใช้การ์ดจอ GeforceGo 7400 ได้ 90 นาที ส่วน i945GM ได้ 93 นาที ดังนั้นผู้ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุดแนะนำให้ใช้โหมด Speed จะเหมาะสมกว่าครับ

Reader Test

เป็นการทดสอบที่จำลองการใช้งานแบบพิมพ์เอกสาร อ่านข้อความ และการท่องอินเตอร์เน็ตแบบเบาๆ ซึ่งการทดสอบนี้จะสามารถใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่า



สำหรับการทดสอบแบบ Reader Test สามารถแสดงความแตกต่างระหว่าง 2 Mode ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในโหมด Speed ที่ใช้การ์ดจอ Geforce Go 7400 ใช้พลังงานมากกว่าอย่างชัดเจน สามารถใช้งานได้เพียง 191 นาที หรือประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนโหมด Stamina ที่ใช้การ์ดจอ i945 GM สามารถใช้งานได้นานถึง 240 นาที หรือ 4 ชั่วโมง

Conclusion



มาถึงส่วนสุดท้ายกันแล้วนะครับ สำหรับเจ้าโน้ตบุ๊ค Sony VAIO VGN-SZ27SP จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่เกือบสมบูรณ์ทั้งในแง่ คุณภาพวัสดุที่ดี ประสิทธิภาพและการการพกพาที่โดดเด่น นอกจากประสิทธิภาพที่อัดคุณสมบัติมาอย่างครบครันแล้ว ยังมีลูกเล่นที่น่าสนใจได้แก่ ระบบ Hybrid System ที่คุณสามารถเลือกใช้การ์ดจอออนบอร์ด หรือการ์ดจอ Geforce Go 7400 เพียงผลักสวิตซ์เลือกโหมด Stamina และ Speed บนแป้นคีย์บอร์ด แล้วรีสตาร์ตโน้ตบุ๊ค เพื่อให้โน้ตบุ๊คเข้าไปปรับการใช้งานใน Bios ถือว่าเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ และเรียบง่าย

ถึงแม้จะเป็นโน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเหมาะกับโน้ตบุ๊ครุ่นนี้ เพราะราคาที่ไม่ธรรมดา จึงดูเหมือนว่าจะเหมาะสำหรับนักธุรกิจที่มีรายได้สูง ที่จำเป็นต้องเดินทางบ่อย ที่ต้องการโน้ตบุ๊คที่คงทน มีประสิทธิภาพสูง ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ราคาค่าใช้ง่ายไม่ใช้ปัญหาสำหรับคุณ โน้ตบุ๊ค Sony VAIO VGN-SZ27SP น่าจะเหมาะกับคุณครับ สำหรับผม สิ่งที่ประทับใจที่สุดในโน้ตบุ๊คตัวนี้ คือ ความบาง และเบา ที่หาใครเทียบได้ยากในตลาดขณะนี้

จุดเด่น

+ วัสดุคุณภาพดี มีความยืดหยุ่นสูง
+ ความบาง และน้ำหนักเบามาก
+ ประสิทธิภาพสูง ในทุกๆ ด้าน
+ มีระบบ Hybrid System
+ ใช้แบตเตอรี่ได้นาน

ข้อสังเกต

- จอความสว่างน้อย
- ปุ่มคีย์บอร์ด นิ่ม และ ลึก
- ลำโพงเล็ก และเสียงแหลมเกินไป
- ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่นาน
- ราคาสูง

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ รีวิว Sony VAIO SZ27SP

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook