รีวิว Toshiba Satellite M200 E413T

รีวิว Toshiba Satellite M200 E413T

รีวิว Toshiba Satellite M200 E413T
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction : Toshiba Satellite M200 E413T



สวัสดีครับหลังจากที่ผมหายหน้าหายตากันไปนาน ในที่สุดผมก็ได้กลับมารีวิวโน้ตบุ๊คกันอีกครั้ง คราวนี้เราได้รับโน้ตบุ๊คจากโตชิบารุ่นยอดนิยม Satellite M200 มารีวิวกันครับ สำหรับ Satellite M200 เป็นโน้ตบุ๊คอเนกประสงค์ขนาดหน้าจอ 14 นิ้วที่พัฒนาต่อจาก Satellite M100 ที่ทีมงานเคยรีวิวไป เราจะมาดูกันว่า Satellite M200 ตัวนี้จะทำคะแนนได้ดีกว่า M100 รุ่นเดิมหรือเปล่านะครับ



แวบแรกที่ได้เห็นโน้ตบุ๊คตัวนี้ ผมรู้สึกว่าโน้ตบุ๊คตัวนี้สวยไปอีกแบบ ฝาด้านนอกสีน้ำเงิน-ดำ เคลือบมันซึ่งติดรอยนิ้วมือได้ง่ายตามสไตล์โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น (เดียวนี้ฮิตกันจัง ฝาครอบดำๆ มันๆเนี่ย) แป้นคีย์บอร์ดเปลี่ยนไปเป็นสีขาวเทาแทนสีดำแบบเดิม ก่อนจะลงรายละเอียดลึกๆ เราไปดูสเปคของโน้ตบุ๊ก M200 E413T ตัวนี้กันก่อนนะครับ

Specification :
Toshiba Satellite M200 E413T









บอกตรงๆ ว่าผมเห็นสเปคทีแรกยังรู้สึกแปลกใจที่แรมของ M200 รุ่น Top กลับให้มาเพียง 512 MB ซึ่งเป็นปริมาณต่ำสุดที่ไมโครซอฟท์บอกว่าสามารถรัน Vista Basic ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่า M200 ตัวนี้ใช้การ์ดจอ On Board ของ Intel ซึ่งต้องดึงแรมออกมาใช้อีก งานนี้เราจะมาดูกันครับว่าแรม 512 MB โดนแชร์ให้การ์ดจอแล้วมันจะสามารถรัน Vista ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น OS กระหายแรมได้ดีแค่ไหนนะครับ

Build & Design : Toshiba Satellite M200 E413T



Toshiba Satellite M100 E413T ตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊กรุ่น Top ของตระกูล M200 ในช่วงที่ผมทำ Review ตัวเครื่องของ M200 มีโครงสร้างคล้ายๆ M100 แต่เปลี่ยนฝาจากเดิมที่เป็นวัสดุกลุ่มโลหะ กลายเป็นวัสดุเคลือบมัน ซึ่งติดรอยนิ้วมือง่าย และไม่ทนรอยขีดข่วน M200 ไม่มีตัวล็อกฝาพับ โครงสร้างของตัวเครื่อง และข้อต่อจอ LCD นั้นทำออกมาได้แข็งแรง มั่นคงดี



ตัวเครื่องด้านในเป็นสีเงิน โครงสร้างมั่นคง กดไม่ยุบ ไม่พบอาการโกงงอของวัสดุใดๆ และเนื่องจากโน้ตบุ๊คตัวนี้มีขนาดหน้าจอ 14.1 นิ้ว น้ำหนักตัวประมาณ 2.26 kg. มันจึงเป็นโน้ตบุ๊คอเนคประสงค์พกพาได้สะดวกตัวหนึ่ง

LCD Display



หน้าจอโน้ตบุ๊กตัวนี้ผลิตจาก Samsung โดยมีความละเอียด 1280x800 เคลือบจอแบบจอกระจกด้วยคุณสมบัติ CSV ของโน้ตบุ๊ก Toshiba สีที่ได้นั้นไม่ค่อยจัดเหมือนโน้ตบุ๊คจอกระจกแบบอื่นๆ และความสว่างของหน้าจอต้องเร่งแสงเกือบสุดถึงจะสว่างเพียงพอ โดยรวมแล้วจอของ M200 จะค่อนข้างมืดกว่าจอโน้ตบุ๊คอื่นๆ ซึ่งจะมีผลเวลาใช้งานไปนานประมาณ 1-2 ปีความสว่างของจอ LCD จะลดลงไปเรื่อยๆ M200 จะมีความสว่างเผื่อไว้สำหรับใช้งานตอนโน้ตบุ๊คมัน แก่ ไม่มากนัก



สำหรับผลการทดสอบค่า Contrast Ratio อยู่ที่ประมาณ 335 ซึ่งถือว่าทำได้ดีเหนือกว่าโน้ตบุ๊คทั่วไป เรียกได้ว่าสีดำก็ดำจริงๆ ส่วนมุมมองและการตอบสนองของหน้าจออยู่ในระดับปานกลางคือ ใช้ดูหนังหรือเล่นเกมได้สบายๆ



แต่หน้าจอของ M200 มีปัญหาเรื่องการแสดงสีพื้นที่ยังไม่เรียบเนียนเท่าที่ควร ถ้าดูจากรูป ที่เราถ่ายด้วยกล้องตัวเดียวกัน ค่า Setting เดียวกัน ISO เท่ากัน จะเห็นว่าส่วนที่เป็นสีพื้นสีขาวจะไม่เรียบเท่ากับจอ LCD ปกติ

อาการนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้วผมก็เคยพบปัญหาแบบนี้ในโน้ตบุ๊ค ที่เราเคยทดสอบไปหลายรุ่นเหมือนกัน แต่ผมไม่สามารถหาข้อมูลที่แน่นอนมายืนยันได้ว่ามันเรียกว่าอะไร และเกิดจากอะไรกันแน่

Keyboard & Touchpad



คีย์บอร์ดของ M200 เปลี่ยนมาเป็นสีขาวเทา สวยงามดี และเป็นข่าวดีว่า M200 กลับไปวางปุ่มเหมือนกับโน้ตบุ๊คทั่วไปแล้ว เพราะ M100 รุ่นเดิมเอาปุ่ม Windows ไปวางไว้บริเวณมุมด้านขวาบน ทำให้ผู้ใช้งงกันไปเป็นแถวๆ



Touch Pad ที่ติดมากับ M200 นั้นเหมือนกับ M100 ราวกับแกะ มันเป็น Touch Pad แบบกว้างตามหน้าจอ Wide Screen มีปุ่มแทนการคลิกเมาส์ 2 ปุ่ม พื้น Touch Pad ลื่นกำลังดี แต่ขนาดค่อนข้างเล็กทำให้รู้สึกอึดอัดบ้างเวลาใช้งานนานๆ

Port Connection



ด้านหน้ามีสวิทซ์ปิดเปิดระบบ Wireless ช่องเสียบ Card Reader ช่อง Mic In, Headphone Out และวงล้อปรับความดังของเสียง



ทางด้านมือขวาจะพบไดร์ฟดีวีดี, USB 2 Port, ช่องต่อ TV-Out แบบ S-Video และช่องต่อ VGA Out



ทางด้านมือซ้ายจะเห็นช่องเสียบปลั๊กไฟ, ช่องระบายอากาศ, ช่องต่อสาย LAN, ช่องต่อ Modem, USB อีก 2 Port, FireWire และช่องเสียบการ์ด PCMCIA

Toshiba Satellite M200 มี Port เชื่อมต่อค่อนข้างครบครัน แต่ก็มีข้อสังเกตคือ ช่องเสียบ USB ทั้ง 2 ช่องด้านด้านข้างของตัวเครื่องนั้นชิดกันมาก ดังนั้นคุณอาจไม่สามารถเสียบอุปกรณ์บางชนิดพร้อมกันได้

อื่นๆ สัพเพเหระ



สิ่งที่ M200 ได้รับการถ่ายทอดต่อมาจาก M100 ด้วยคือ เครื่องสแกนลายนิ้วมือสำหรับใช้งานแทนระบบรหัสผ่านที่ไม่มีใครสามารถขโมยไปได้



อีกหนึ่งความเท่ห์ของ M200 คือตัวอักษร Satellite ที่จะสว่างเมื่อเปิดเครื่องดูในรูปอาจไม่สว่างเท่าไหร่ แต่ตัวจริงถือว่าสว่างสะใจเห็นแต่ไกลเลยละครับ

Performance : Toshiba Satellite M200 E413T
PCMarks05





มาเริ่มกันที่ PCMark05 ซึ่ง M200 สามารถทำคะแนนได้ที่ 3172 โดยคะแนนในส่วนกราฟิกที่ค่อนข้างต่ำ ถึงแม้จะเป็นการ์ดจอ GMA X3100 รุ่นใหม่ของ Intel ซึ่งได้คะแนนมากว่า GMA950 รุ่นเดิมประมาณ 60% แต่ก็ยังช้ากว่า Geforce 7200 การ์ดจอแยกระดับล่างอยู่ดี

3DMark 2005



ในที่สุดก็เกิดขึ้นจนได้ครับกับอาการแรมหมด ทีมงานจึงไม่สามารถทดสอบการทำงาน 3D ของ M200 เครื่องนี้ได้ด้วย 3DMark05 และเราคงไม่ต้องทดสอบ 3DMark06 จอมโหดเลยนะครับ

Quake 4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 13.5 FPS



Resolution: 1024x768 Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 11.4 FPS



เราพยายามขู่เข็ญทดสอบ Quake 4 จนได้นะครับ โดยคะแนนที่ออกมาก็ยังไม่สวยเท่าไหร่นะครับ เพราะการ์ดจอ GMA X3100 ที่มีความเร็วไม่มากนัก แต่ถ้าเป็นเกม Online ทั่วไปผมคิดว่า M200 ตัวนี้น่าจะไปไหวสบายๆ นะครับ

HD Tune



M200 ใช้ฮาร์ดดิสก์ของ Fujitsu แบบ SATA ขนาด 120 GB ทำงานที่ 5,400 รอบต่อนาที ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลเฉลี่ยอยู่ที่ 30.8 MB/Sec ซึ่งอยู่ในระดับปานกลางไม่แรงและไม่อ่อนเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ

Nero Info Tool



สำหรับไดร์ฟดีวีดีของโน้ตบุ๊คที่เราทดสอบเป็นของ Pioneer ซึ่งรองรับระบบ Labelflash หรือระบบเขียนรูปภาพและตัวอักษรบนหน้าแผ่นคล้ายๆ LightScribe แต่ระบบนี้จะใช้ได้กับแผ่นที่รองรับระบบ Labelflash ด้วยซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่าแผ่นทั่วไปอยู่ไม่ใช่น้อย

Temperature



กลับมาที่เรื่องความร้อนของตัวเครื่องนะครับ M200 ตัวนี้เมื่อให้ทำงานหนักความร้อนของซีพียูจะพุ่งไปที่ 84 องศาซึ่งถือว่าค่อนข้างร้อน แต่ตัวเครื่องยังทำงานได้ตามปกติ โดยที่เรารู้สึกเพียงความร้อนที่แพร่จากคีย์บอร์ดฝั่งซ้ายมือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การทำงานของระบบระบายความร้อนของ M200 ก็เงียบจนเราแทบจะไม่ได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนเลย

Sound Quality



ถ้าพูดถึงเรื่องเสียงแล้ว M200 สามารถตอบสนองต่อเสียงย่านแหลม ย่านทุ้มได้ดีเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คขนาดเดียวกัน จากการทดลองฟัง M200 ตัวนี้น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ M100 รุ่นเดิมซึ่งทำคะแนนได้ดีอยู่แล้วนะครับ



ส่วนนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมเองนะครับคือ ผมว่าช่องลำโพงของ M200 มันไม่สวยนะครับ ผมว่ามันไม่เข้ากับตัวเครื่องเอาซะเลย เมื่อลองเทียบกับลำโพงของ M100 รุ่นเดิมจะเห็นว่า M100 มันหล่อกว่ากันเยอะ

Battery Eater



แบตเตอรี่ของ M200 ยังใช้ความจุเท่าเดิมคือ 43.2 Wh ซึ่งก็ดูน้อยไปจริงๆ แต่จากการทดสอบโน้ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู Core 2 Duo รุ่นใหม่ซึ่งก็ได้คะแนนด้านการทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้น่าพอใจ ดังนั้นเราจะมาดูกันว่า M200 จะทำคะแนนได้ดีเหมือนกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ หรือเปล่า



เมื่อให้ทำงานหนักๆ M200 สามารถทำงานได้ประมาณ 66 นาที ซึ่งดูจะน้อยไปสักนิด ดังนั้นถ้าคุณจะใช้งานโน้ตบุ๊คตัวนี้ หนักๆ นอกสถานที่นานๆ คงต้องเตรียมแบตสำรองไว้สักก้อนด้วยนะครับ



แต่เมื่อให้ทำงานเบาๆ M200 สามารถใช้งานได้ถึง 141 นาที หรือราวๆ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปกติเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วทั่วไป

Ram Ram Ram



M200 เครื่องที่เราได้รับมาทดสอบนั้นมีปัญหากวนใจเรื่องการตอบสนองต่อการควบคุมเช่น เกิดอาการหน่วงเวลาคลิกปุ่มต่างๆ ในหน้าจอ Windows รวมถึงการเปิดโปรแกรมที่ค่อนข้างช้าจนผมรู้สึกว่าผิดปกติ ทั้งๆที่ M200 ตัวนี้ใช้ซีพียู T7300 ซึ่งจัดว่าไม่ธรรมดาสำหรับโน้ตบุ๊คทั่วไป

ผมคิดว่าปัญหานี้น่าจะเกิดจากแรมที่ติดมาเพียง 512 MB เมื่อถูกแชร์ไปให้การ์ดจอแล้วมันเหลือไม่พอให้ Vista ใช้งาน (ไม่ได้ผิดเพราะแก๊สโซฮอลแน่นอน) ดังนั้นผมแนะนำให้คุณอัพเกรดแรมโดยอาจเพิ่มไปอีกสัก 1 GB แล้วคุณจะมีความสุขกับ M200 ตัวนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากครับ

Conclusion : Toshiba Satellite M200 E413T

ผมมองว่า Satellite M200 ยังเป็นเหมือน มาม่า ที่ต้องต้มก่อนถึงจะอร่อย เพราะโน้ตบุ๊คตัวนี้ต้องเพิ่มแรมให้มากกว่า 1 GB เสียก่อนมันถึงจะสำแดงประสิทธิภาพที่แท้จริงออกมาได้ ซึ่งตอนที่คุณซื้อจริงๆ ทางโตชิบาหรือไม่ก็ร้านค้าคงเพิ่มแรมมาให้ด้วยนะครับ



โดยภาพรวมแล้ว Satellite M200 เป็นโน้ตบุ๊คสำหรับการใช้งานทั่วไปที่ไม่เน้นด้านกราฟิก 3 มิติมากนัก ด้วยหน้าจอขนาด 14 นิ้ว และน้ำหนักประมาณ 2.3 ทำให้โน้ตบุ๊คตัวนี้เป็นโน้ตบุ๊คพกพาสำหรับทำงาน Indoor ต่างสถานที่ได้ดี



Toshiba M200 E413T ตัวนี้น่าจะเหมาะสำหรับนักธุรกิจ คนทำงานทั่วไป หรือนักเรียนนักศึกษาที่ไม่ได้ใช้เล่นเกม เพราะตัวเครื่องที่ค่อนข้างเบา ติดตั้งซีพียูความเร็วสูง ตัวเครื่องที่มีทั้งความสวยและความความภูมิฐานอยู่ในตัว ด้วยราคาค่าตัวที่อยู่ในระดับที่พอหาซื้อได้ ถ้าคุณสนใจโน้ตบุ๊คประเภทนี้อยู่ลองเพิ่ม Toshiba Satellite M200 เข้าไปในตัวเลือกของคุณก็ดีนะครับ

จุดเด่น

- ตัวเครื่องแข็งแรง สวยงาม
- มีระบบสแกนลายนิ้วมือ
- ตัวเครื่องค่อนข้างเบา
- หน้าจอมีค่า Contrast ค่อนข้างสูง
- ระบบระบายความร้อนทำงานได้เงียบ ใช้แล้วไม่ร้อนมือ


ข้อสังเกต

- ฝาเครื่องติดรอยนิ้วมือง่ายมาก
- แรมให้มาเพียง 512 MB การตอบสนองต่อการควบคุมช้า
- ให้ Vista Home Basic
- หน้าจอให้สีพื้นได้ไม่เรียบนัก
- แบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าได้ไม่มากนัก



สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ รีวิว Toshiba Satellite M200 E413T

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook