รีวิว HP Pavilion dv2216TX

รีวิว HP Pavilion dv2216TX

รีวิว HP Pavilion dv2216TX
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


HP Pavilion dv2216TX : Introduction

มาพบกับ Review โน้ตบุ๊คกันอีกแล้วนะครับ คราวนี้เป็นคิวของโน้ตบุ๊คจากค่าย HP ในซีรีย์ dv2000 นั่นคือรุ่น 2216TX ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นรองมาจาก dv2301TX ที่เป็นพี่ใหญ่ในซีรีย์ dv2000 โดยจะต่างกันตรงที่ dv2216TX จะมีหน่วยความจำน้อยกว่า คือ 1 GB ส่วนพี่ใหญ่นั้นมีหน่วยความจำถึง 2 GB



HP Pavilion dv2216TX ที่เป็นส่วนหนึ่งของซีรีย์ dv2000 ซึ่งจะเน้นไปทางกลุ่มของผู้ใช้โน้ตบุ๊กทั่วไป โดยจะมีลักษณะเฉพาะคร่าวๆคือ ตัวเครื่องขนาดกลางมีหน้าจอขนาด 14 นิ้ว พร้อมลวดลายบนตัวเครื่องที่ไม่เหมือนใคร เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูรายละเอียดของโน้ตบุ๊คตัวนี้กันเลยดีกว่า

Specification: HP Pavilion 2216TX





เมื่อได้เห็นสเปคแล้วเรียกได้ว่าเครื่องแรงดีเลยทีเดียว เพราะใช้ซีพียู T7200 ทำงานที่ความเร็ว 2GHz ตามมาด้วย Ram 1 GB เอาไว้ขับ Windows Vista พร้อมกับฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ 160 GB ในส่วนของการ์ดจอนั้นเป็น Geforce Go 7200 การ์ดแยกจากเมนบอร์ด

ทำให้เจ้าเครื่องนี้ มีความสามารถทางด้านการเล่นเกมมากขึ้นกว่าการ์ดจอ On Board แต่ว่ามากแค่ไหนนั้นคงต้องลองดูผลทดสอบกันอีกที

Build & Design : HP Pavilion 2216TX



เมื่อพูดถึงซีรีย์ dv2000 สิ่งแรกที่ต้องนึกถึงทางด้านการดีไซน์ คือ การออกแบบลวดลายที่ตัวเครื่องทั้งส่วนของฝาด้านบน และส่วนด้านล่างของแป้นพิมพ์ โดยผู้ผลิตกล่าวว่า เป็นการออกแบบมาจากลวดลายของกระแสคลื่น และสวนหินญี่ปุ่น (ช่างลึกซึ้งจริงๆ อาจจะมีการสอดแทรกปรัชญาของเซนอยู่ด้วย) สำหรับผม ผมมองว่าเป็นการออกแบบที่สวยดีกว่าแบบเรียบๆ อย่างน้อยเวลาเบื่อๆ ก็อาจจะได้ครื้นเครงไปกับเกลียวคลื่นได้บ้าง



ส่วนวัสดุที่ใช้ของ HP Pavilion 2216TX ตัวนี้จะเป็นเหมือนวัสดุเคลือบพลาสติก โดยฝาปิดจะเป็นสีดำมันวาวสอดแทรกลายคลื่นสีเทาซึ่งก็ดูหรูหราดี และเมื่อได้สัมผัสเพียงครั้งแรกก็พบว่ามันติดรอยนิ้วมือง่ายชะมัด ถ้า DSI (กรมสอบสวนคดีพิเศษ) เห็นแล้วคงยิ้ม เพราะแทบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ตรวจสอบลายนิ้วมือเลย

LCD Display



หน้าจอ LCD ของ HP Pavilion 2216TX เป็นจอแบบ Wide Screen ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 โดยตัว LCD Panel ของโน้ตบุ๊คตัวนี้ผลิตจากซัมซุงซึ่งเป็นผู้ผลิต Panel จอ LCD รายใหญ่ของโลกอยู่แล้ว



มุมมองในแนวตั้งค่อนข้างแคบคือ เมื่อเปลี่ยนองศาของหน้าจอก้มเงยแม้เพียงเล็กน้อย แสง สีของการแสดงผลจะเปลี่ยนไปอย่างมากทีเดียว แต่ถ้าเป็นมุมองให้แนวนอนค่อนข้างกว้างไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ในเรื่องการตอบสนองของหน้าจอ dv2216TX จัดได้ว่าค่อนข้างรวดเร็ว ใช้ดูหนังหรือเล่นเกมได้ดีเลยนะครับ

Keyboard & Touchpad



คีย์บอร์ดของ HP Pavilion 2216TX ใช้ปุ่มกดสีดำธรรมดาๆ การวางปุ่ม, น้ำหนักและการตอบสนองยังเหมือนกับโน้ตบุ๊คทั่วไป ไม่มีความแตกต่างเท่าไร ถ้าทำคีย์บอร์ดเป็นลายคลื่นด้วยน่าจะดีนะครับ



Touchpad ของรุ่น HP Pavilion 2216TX มีความฝืดความลื่นกำลังดี ใช้เป็นวัสดุพลาสติกสีเงิน ขนาดใหญ่ใช้งานง่าย โดยส่วนตัวแล้วผมประทับใจวัสดุนี้มากกว่า วัสดุแบบสากๆ ส่วนปุ่มที่ไว้คลิกนั้น นิ่มยวบ ทำให้กดง่ายมากไม่ต้องออกแรงมาก แล้วก็มีปุ่มสำหรับล็อก Touchpad อยู่ทางด้านบนสำหรับป้องกันอุ้งมือไปสัมผัส Touchpad โดยไม่ได้ตั้งใจ



อีกจุดหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของโน้ตบุ๊ค HP Compaq หลายๆรุ่นคือ ปุ่มปรับเสียงระบบสัมผัสซึ่งใช้งานได้ด้วยการแตะเบาๆ หรือใช้นิ้วมือรูดปรื้ด รูดปรื้ดก็ได้ นับว่าเป็นปุ่มควบคุมที่ดูดีและใช้ง่ายตัวหนึ่งครับ

Port Connection



ด้านหน้า : มีสวิทซ์เปิด/ปิดระบบ Wireless (ทั้ง Wireless Lan และ Bluetooth), Port IR, ช่องต่อไมค์ 1ช่อง ช่องหูฟัง 2 ช่องโดยช่องหูฟังทางด้านขวาจะเป็นช่องต่อแบบ SPDIF ด้วย



ด้านมือซ้าย : ช่องเสียบ TV-Out (S-Video), VGA-Out, Expansion Port, Ethernet Lan, USB, FireWire, Express Card/54 และ Card Reader



ด้านมือขวา : เป็นที่อยู่ของดีวีดีไดร์ฟ พอร์ตUSB 2 พอร์ต ช่องเสียบสาย Modem และช่องชาร์จไฟ



ด้านหลัง : โล่งโจ้ง ไม่มีพอร์ตใดๆเลย มีแต่พัดลมระบายความร้อน

อาจเป็นเพราะผู้ออกแบบคิดว่าคงไม่สะดวกเท่าไหร่ถ้าเอาพอร์ตเชื่อมต่อมาไว้ด้านหลัง ซึ่งผมว่าก็ดีนะเสียบซ้าย-ขวาก็สะดวกดี และที่สำคัญช่องระบายความร้อนที่อยู่ทางด้านหลังทำให้ไม่ต้องทนกับลมร้อนที่เป่าออกมาเมื่อใช้เมาส์

WebCam



ด้านบนของจอ LCD ตรงกลางบรรจุ Web cam 1.3 ล้านพิกเซลเอาไว้ ความละเอียดนั้นก็พอๆกับ กล้องของมือถือ (640x840) สามารถเล่นเอ็มได้อย่างสบาย พร้อมไมโครโฟนที่ฝังอยู่เหนือจอ LCD เอาไว้คุย Online ได้ทันทีโดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติมเลย

Remote Control



HP pavilion 2216TX มี Remote Control ซึ่งเก็บไว้ในช่อง Express Card Slot สำหรับควบคุมการทำงานระยะไกลเช่น เปิดปิดเครื่อง ดูหนังฟังเพลงด้วยโปรแกรม QuickPlay หรือ Windows Media Center ที่ติดมากับตัวเครื่องได้ด้วย



จากการทดลองใช้งานรู้สึกว่ารีโมตใช้งานยากไปนิด เนื่องขนาดที่ค่อนข้างเล็กและไม่ค่อยถนัดมือมากนัก รวมถึงตำแหน่งที่เก็บรีโมตนั้น เมื่อเปิดเครื่องไปนานๆรีโมตจะอุ่นกำลังดี และสปริงในช่องเสียบ Express Card ที่ค่อนข้างแข็งจึงต้องใช้พละกำลังในการถอด-ใส่รีโมตอยู่พอสมควร

Software & Utility: HP Pavilion dv2216TX



HP Pavilion dv2216TX ได้ติดตั้ง Window Vista Home Premium มาเรียบร้อย ทำให้อินเตอร์เฟสรูปร่างหน้าตาดูสวยงาม และมีโปรแกรมอย่าง Windows Media Center ติดมาให้เรียบร้อยด้วย

QuickPlay



อีกโปรแกรมหนึ่งที่ HP ภูมิใจเสนอ เพื่อที่จะให้ผู้ใช้ได้ใช้งานมัลติมีเดียได้ง่ายและรวดเร็วแม้ในขณะที่เครื่องไม่ได้เปิดใช้งานอยู่ เพียงแค่คุณกดปุ่ม QuickPlay ที่ตัวเครื่อง หรือจะกดจาก Remote ที่ติดมาด้วยก็ได้



แต่จากการทดสอบระบบ QuickPlay ปรากฎว่ามันยังไม่เร็วสมชื่อ เพราะถ้าเปิดใช้งานในขณะที่ปิดเครื่องอยู่มันต้อง Boot เข้าวินโดว์ก่อนถึงจะทำงานได้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 นาทีครึ่ง แต่ถ้าเปิด QuickPlay ขณะที่เครื่องทำงานอยู่นั้นทำได้ค่อนข้างเร็วประมาณ 5 วินาที ก็เข้าโปรแกรมได้เรียบร้อย

Recovery Manager



เนื่องจาก HP dv2216TX ตัวนี้ไม่มีแผ่น Recovery Disc แถมมาด้วย ในตัวเครื่องจึงมีโปรแกรมสำหรับทำแผ่น Recovery Disc มาให้ โดยโปรแกรมนี้อนุญาตให้ทำแผ่น Recovery Disc ได้เพียงชุดเดียวเท่านั้น (แต่จะเอาไปก็อปปี้ต่อเพื่อป้องกันแผ่นเสียก็ว่ากันอีกที) ดังนั้น รักษาแผ่นไว้ให้ดีนะครับ



ในการทำแผ่น Recovery Disc จะต้องใช้แผ่น CD 8 แผ่น หรือแผ่น DVD 2 แผ่น หรือแผ่น DVD (Dual Layer) 1 แผ่น ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกกันเอาเองนะครับ แต่ใช้แผ่นดีวีดีดูจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดเงิน และประหยัดเวลาที่สุดนะครับ

Muvee autoProducer 5



เป็นโปรแกรมทำคลิปวิดีโอง่ายๆ จากไฟล์วิดีโอ ภาพนิ่ง หรือแม้กระทั่งภาพเคลื่อนไหวจาก Webcam ได้ด้วยการเลือกไฟล์เพลงที่เราจะใช้ และ Style ของคลิปวิดีโอ โดยโปรแกรมที่ให้มานี้เป็นรุ่น Basic ซึ่งจะมีฟังก์ชันการทำงานต่างๆไม่ครบถ้วนเหมือนเวอร์ชันเต็ม ถ้าอยากได้เวอร์ชันเต็มบอกได้คำเดียวว่าต้องเสียตังค์เพิ่มครับ (คลิกปุ่มสีส้มนั่นแหละครับ)

Roxio Media Creator 9



Roxio เป็นโปรแกรมสำหรับเขียนแผ่น CD/DVD ครับ รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูในแผ่นดีวีดีด้วยตัวคุณเอง สำหรับการใช้งานโปรแกรมนี้อาจจะไม่คุ้นเคยเท่าโปรแกรมเขียนแผ่นที่ท่านๆใช้กันอยู่ แต่เท่าที่ลองดูมันก็ไม่ใช่โปรแกรมที่ใช้งานยากเย็นอะไร ดังนั้นคงใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับโปรแกรมนี้ไม่นานนักนะครับ

HP Game

มาพูดถึงเกมที่ HP ให้มากันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเกมที่เล่นง่ายๆ สบายอารมณ์ ออกแนว Puzzle ที่ไม่ต้องคิดมาก ภาพที่ใช้ค่อนข้างสดใสทำให้รู้สึกเหมือนเป็นเด็กอีกครั้ง แต่เกมที่ให้มานั้นก็ใช่ว่าจะเล่นได้อย่างสบายใจซะทีเดียว เพราะคุณสามารถเล่นได้แค่เพียง 1 ชั่วโมงต่อ 1 เกมเท่านั้น

มีเกม มาจอง มาให้เล่นกันด้วย หรือที่รู้จักกันดี ในนาม ไพ่นกกระจอก



เล่นไปแป้ปเดียว เหลือแค่ 40 นาทีซะแล้ว

คุณยังสามารถดาวน์โหลดเกมเพิ่มเติมได้จากลิงค์ ที่ HP ให้มานะคับ มีอีกเพียบเลย แต่ถ้าต้องการจะเล่นได้สบายใจไม่จำกัดเวลาก็ต้องเสียเงินเพิ่มเหมือนเดิมครับท่าน

Performance :HP Pavilion dv2216TX

PCMark05



HP Pavilion 2216TX ทำคะแนนจากโปรแกรมทดสอบ PCMark05 ได้ถึง 3,763 ถือว่าเป็นคะแนนที่มากเอาการอยู่ และเมื่อเทียบกับการทดสอบโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆที่ผ่านมา จะได้ลำดับต้นๆเลยทีเดียว โดยเฉพาะคะแนนในส่วนของ CPU และ Memory

3DMark05



คะแนนที่ได้คือ 1,241 ถือเป็นคะแนนที่ข่อนค้างจะน้อย เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊คที่ติดการ์ดจอแยกรุ่นอื่นๆ

3DMark06



เมื่อทดสอบกับ 3DMark06 โปรแกรมทดสอบสุดหิน ก็พบว่าได้คะแนนคือ 405 คะแนน เนื่องจาก Video Card ที่ใช้คือรุ่น Geforce Go 7200 ถึงจะเป็นการ์ดแยก แต่ก็เป็นเพียงรุ่นเริ่มต้นของซีรีย์ 7000 แต่เห็นอย่างนี้ความสามารถของมันก็เหนือกว่าการ์ดจอ Onboard หลายช่วงตัวครับ

Quake4

Resolution: 800x600
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 35.6 FPS



Resolution: 1024x768
Demo: guru5.demo
Quality: Medium
Aspect Ratio: [16:9]
Antialiasing: None
Anisotrophic filtering: None
Symmetric MultiProcessing (SMP) enabled
Score = 24.2 FPS



จากเฟรมเรตที่ได้จากการทดสอบ สำหรับผู้ที่จะนำมาเล่นเกม Online ก็สามารถเล่นได้สบายๆ เรียกว่าลื่นปรื้ด ส่วนคอเกม 3D คงบอกได้ว่าพอเล่นได้ แต่ถ้าจะให้เล่นเกมหนักๆ ก็คงจะกระตุกแน่ๆ ควรจะลดความละเอียดกราฟิกลงมาสักหน่อยนะครับ

Nero Info Tool



ไดร์ฟดีวีดีของโน้ตบุ๊ครุ่นนี้เป็นรุ่น LG : GSA-4084N ซึ่งเป็นไม่กี่รุ่นที่ไม่สามารถเขียน DVD-R DL (แต่ก็ไม่นิยมใช้กันอยู่แล้ว) นอกนั้นก็สามารถอ่านเขียนแผ่น CD, DVD ทั่วไปได้ทุกชนิด

Temperature



ทางด้านของอุณหภูมิ เมื่อให้ CPU ทำงาน 100 % พบว่ามีอุณหภูมิ 81 องศา ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิปกติของ Core 2 Duo โดยเมื่อสัมผัสที่ตัวเครื่องจะรู้สึกอุ่นๆตรงที่วางมือทางด้านซ้าย ส่วนทางด้านขวายังอยู่ดีมีสุข เนื่องจากที่ระบายความร้อนอยู่ทางด้านหลังของเครื่อง เพราะฉะนั้นสบายใจได้ว่าเวลาใช้งานเมาส์จะไม่รู้สึกร้อนแต่อย่างใด การทำงานของพัดลมก็ถือว่าค่อนข้างเงียบใช้ได้ โดยรวมแล้วเรื่องระบบระบายความร้อน dv2216TX ตัวนี้ทำได้ดีเลยครับ

HD Tune



ความเร็วเฉลี่ยของฮาร์ดดิสก์ที่ทดสอบได้คือ 36.4 MB/sec ถือว่าเร็วไม่น้อยสำหรับโน้ตบุ๊ก และมีความจุสูงถึง 160 GB น่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน คงไม่จำเป็นต้องอัพเกรดเพิ่มเติมไปอีกสัก 2 ปี

Sound Quality



ลำโพงที่ HP Pavilion 2216TX ใช้เป็นของ ALTEC LANSING ตำแหน่งลำโพงถูกจัดวางไว้บริเวณใกล้ๆ ข้อต่อหน้าจอ LCD วางเรียงเป็นแถวยาว จึงทำให้เสียงออกมาได้อย่างเต็มที่เพราะไม่มีอะไรมากั้น หรือสะท้อน ยกเว้นเมื่อพับหน้าจอลงมาก็จะได้ยินเสียงเหมือนเราขังนักร้องไว้ในเครื่อง ฟังๆไปก็แปลกดีเหมือนกัน

ส่วนเรื่องความดัง ไม่ต้องเป็นห่วงครับ ตัวนี้ดังได้ใจจริงๆ แต่เมื่อเปิดเสียงดังจนสุด ก็มีเสียงแตกบ้างเล็กน้อย

Battery Eater

แบตเตอรี่ที่ให้มากับโน้ตบุ๊กรุ่นนี้นั้น มีความจุ 47 Wh ซึ่งดูจะน้อยไปหน่อย สำหรับโน้ตบุ๊กจอ 14 นิ้ว แถมยังมี Core 2 Duo มาอีก ผมจึงมองว่าไม่น่าจะทำงานได้นาน เพราะฉะนั้นเราต้องมาทดสอบกันดู



เมื่อทดสอบให้เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพ CPU ทำงาน 100% ผลออกมาว่า เพียงแค่ชั่วโมงกว่าๆ หรือคำนวณได้ประมาณ 67 นาที แบตเตอรี่เจ้ากรรม ก็หมดเสียแล้ว



เมื่อทดสอบให้เครื่องทำงานในสถานการณ์ชิวๆเช่น เปิดโกรมเล็กๆน้อยๆ แบตเตอรี่ก็อยู่ได้เพียง 2 ชั่วโมง คำนวณได้ประมาณ 133 นาที ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ค่อนข้างน้อยไปซักหน่อย

Conclusion : HP Pavilion 2216TX



HP dv2216TX เป็นโน้ตบุ๊กที่รูปลักษณ์ภายนอก สีดำมันวาวดูหรูหรา ผสมกับลวดลายของคลื่น ทำให้ดูแปลกตาดี จอภาพ widescreen 14 นิ้ว , CPU 2 GHz , Memory 1024 MB พร้อม Geforce Go 7200 การประกอบตัวเครื่องแน่นหนา มีจำนวนพอร์ตเชื่อมต่อครบครันและใช้งานค่อนข้างสะดวก และยังได้ใส่ระบบปฏิบัติการ Window Vista มาให้ด้วย



HP dv2216TX เหมาะกับงานโปรแกรมทั่วไปจนถึงโปรแกรมที่ประมวลผลสูงๆ เช่น โปรแกรมด้านกราฟิกทั้ง 2D และ 3D หรือใช้งานตัดต่อวิดีโอก็ได้ แต่มันคงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นเกม 3 มิติหนักๆ เพราะการ์ดจอไม่ค่อยจะอำนวยเท่าไหร่ และการใช้งานของแบตเตอรี่ค่อนข้างจะหมดเร็วไปซักหน่อย

HP dv2216TX ดูจะเป็นโน้ตบุ๊คสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการโน้ตบุ๊คที่สามารถพกพาได้สะดวก มีประสิทธิภาพสูงและทำงานได้รอบด้าน หรือคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องแรก dv2216TX ก็เป็นตัวเลือกที่ดีของคุณได้นะครับ

จุดเด่น

- ซีพียูค่อนข้างแรง
- ฮาร์ดดิสก์มีความจุสูง 160 GB
- มีรีโมตคอนโทรล
- พอร์ตเชื่อมต่อจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานง่าย
- ลำโพงมีการตอบสนองดี และให้เสียงดัง
- เครื่องไม่ร้อนแม้ทำงานหนัก
- แถม Window Vista Home Premium มาให้ด้วย


ข้อสังเกต

- แบตเตอรี่หมดค่อนข้างเร็ว
- ตัวเครื่องติดรอยนิ้วมือได้ง่ายมาก
- การเปิดโปรแกรม QuickPlay ยังไม่รวดเร็วเท่าที่ควร
- ราคาเครื่องค่อนข้างสูง

ขอขอบคุณ
บริษัท Hewlett Packard (Thailand) Ltd. โทร: 02-3539500
แฟกซ์: 02-3539555
HP Contact Center: 02-3539000

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ รีวิว HP Pavilion dv2216TX

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook