รีวิว Acer Aspire 5920G 102G16

รีวิว Acer Aspire 5920G 102G16

รีวิว Acer Aspire 5920G 102G16
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook




โน้ตบุ๊คตระกูล Aspire โฉมใหม่ภายใต้รหัส Gemstone ทาง Acer ได้บอกว่าโน้ตบุ๊คซีรี่ย์นี้ได้รับการออกแบบร่วมกับทีมงานออกแบบรถยนต์ BMW โดย Gemstone ตัวนี้เป็นเครื่องเป็นสีดำมันเงา รูปลักษณ์โค้งมนแตกต่างจากโน้ตบุ๊คทั่วไปที่ออกแบบเป็นทรงเหลี่ยม Aspire โฉมใหม่นี้เปิดเริ่มต้น 4 ซีรี่ย์ คือ Aspire 4500/4700/4900 Series ซึ่งเป็นรุ่น 14 นิ้ว และ Aspire 5900 Series เป็นโน้ตบุ๊คขนาด 15 นิ้ว

Acer Aspire 5920G 102G16 Specification





ตัวที่ TechXcite ได้รับมาทดสอบเป็น Acer Aspire 5920G ซึ่งเป็นรุ่นเล็กของตระกูล Aspire 5900 Series แต่สเปคก็ยังแรงได้ใจเลยทีเดียว เพราะมันติดการ์ดจอใหม่ล่าสุด Geforce 8600M GT ซึ่งเป็นการ์ดจอที่แรงอันดับต้นๆของโน้ตบุ๊คในเมืองไทย จอภาพ Wide Screen ขนาด 15.4 นิ้ว พร้อมพอร์ต HDMI สำหรับต่อกับ LCD/Plasma TV สำหรับชมวิดีโอความละเอียดสูง (High Definition Video)

Acer Aspire 5920G Build & Design



ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น Acer Aspire 5920G ตัวเครื่องโค้งมน สีดำมันเงา เมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมาภายในจะเป็นสีขาว เส้นสายต่างๆ วางลงตัวกำลังดี ไม่รกจนเกินไป ความรู้สึกแรกแตกต่างจาก Acer Aspire โฉมเดิมอย่างชัดเจน



ฝาด้านนอกของ Acer Aspire 5920G สีดำเคลือบมันเงา ติดรอยนิ้วมือได้ง่าย และไม่ทนรอยขีดข่วน โลโก้ Acer จะฝังอยู่ในเนื้อพลาสติกใสทำให้มันดูเหมือนเป็นโลโก้ 3 มิติ ด้านข้างเป็นพลาสติกแข็ง งานประกอบตัวเครื่องทำได้ค่อนข้างดี ไม่มียุบเหมือนรุ่นเก่าๆ Acer Aspire 5920G ตัวนี้หนัก 3 กก. ลองแบกสักพักก็พอจะรู้สึกความหนักได้



โดยรวมแล้ว Aspire Gemstone รุ่นใหม่นอกจากเปลี่ยนรูปลักษณ์ออกไปจากโน้ตบุ๊ค Aspire รุ่นเดิม แล้ว Gemstone ยังปรับปรุงเรื่องความแข็งแรงของตัวเครื่องมากให้ขึ้น แต่ก็แลกกับขนาดที่หนาและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

LCD Display



Acer Aspire 5920G ติดตั้งหน้าจอ Wide Screen ขนาด 15.4 นิ้ว ความละเอียด 1,280x800 พิกเซล เคลือบหน้าจอแบบจอกระจก Crystal Bright สีสันบนหน้าจอคมชัด สว่างสดใสกำลังดี เท่าที่ดูด้วยตาเปล่าพบว่าจอของโน้ตบุ๊คตัวนี้ไม่มีอาการเม็ดสีแตก (Sparkling) ซึ่งอาการนี้มักพบได้ตามจอ LCD ของโน้ตบุ๊คหลายรุ่น โดยสังเกตบริเวณสีขาวที่จะเห็นเป็นเม็ดสีแดง เขียว น้ำเงินเล็กๆ กระจายๆ แทนที่จะเป็นสีขาวเรียบๆ ซึ่งเกิดจากการเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน (Antiglare Coating) ไม่เรียบพอ แต่เราไม่พบปัญหานี้กับ Aspire เครื่องนี้ครับ

Keyboard & Touchpad



Acer Aspire 5920G มีที่วางข้อมือขนาดกำลังดี คีย์บอร์ดและทัชแพดสีขาวขนาดมาตรฐาน กดใช้งานได้ง่าย พื้นผิวก็ลื่นกำลังดี ปุ่มของทัชแพดกดใช้งานได้ดี ไม่แข็งเกินไป แต่เสียงเวลากดปุ่มทัชแพดมันรู้สึกเหมือนบีบกระป๋องน้ำอัดลม (อธิบายยากนะครับ)



ไฟสีฟ้าบริเวณคีย์บอร์ดเครื่องทำให้ตัวเครื่องดูโดดเด่นขึ้น ด้านซ้ายเป็นปุ่มควบคุมไวร์เลสและบลูทูธ รวมไปถึงปุ่มคีย์ลัดที่ใช้เปิด Internet Explorer และ Outlook (สามารถตั้งค่าเองได้) ส่วนด้านขวามีปุ่มควบคุมการเล่นเกม ปุ่มทั้งหมดนี้เป็นแบบสัมผัส แค่แตะๆ ก็ทำงานทันที

Port Connection



พอร์ตเชื่อมต่อของ Acer Aspire 5920G นั้นมีมาครบถ้วน โดยถูกวางไว้ที่ด้านซ้าย ด้านขวา และด้านหน้าเป็นหลัก

ด้านซ้ายจะมี Express Card, หัวต่อ Firewire (IEEE1394a), USB 2.0 3 พอร์ต, หัวต่อ S-Video, HDMI สำหรับวิดีโอความละเอียดสูง, หัวต่อโมเด็มและการ์ดแลน รวมไปถึงหัวต่อจอภาพ VGA ปกติ



ทางด้านขวามีไดรว์ DVD SuperMulti, USB 2.0 อีก 1 พอร์ต และตัวล็อค Kensington



ด้านหน้ามีปุ่มปรับความดังของเสียงลำโพง รวมหัวต่อทางด้านเสียง พวก Line In, Line Out, ไมโครโฟน ตามด้วยพอร์ตอินฟราเรด และตัวอ่านการ์ด (Card Reader)



ด้านหลังมีเพียงแบตเตอรี่, ช่องระบายความร้อน กับหัวต่อหม้อแปลงเท่านั้น

Aspire รุ่นนี้วางพอร์ตได้ดีเลยครับ พอร์ต USB ให้มา 4 พอร์ต แบ่งเป็นด้านซ้ายถึง 3 พอร์ต และด้านขวามี 1 พอร์ต การเสียบใช้งานอุปกรณ์จึงทำได้สะดวก ช่องระบายความร้อนก็ย้ายไปอยู่ด้านหลังไม่ต้องร้อนมือกันอีกต่อไป

Acer Aspire 5920G Webcam



กล้องเว็บแคม Acer Crystal Eye ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล พร้อมไมโครโฟนทำให้สามารถถ่ายภาพ, ทำคลิปวิดีโอหรือจะใช้คุย Online ทั้งภาพและเสียงผ่านโปรแกรมอย่าง MSN หรือ Skype ก็ได้ คุณภาพของภาพก็อยู่ในเกณฑ์พอใช้ การตอบสนองภาพเคลื่อนไหวทำได้ดี แต่ควรอยู่ในห้องที่มีแสงสว่างสักหน่อยจะดีกว่า เพราะในภาพในที่แสงน้อยยังทำได้ไม่ดีนัก

Acer Aspire 5920G Performance

PCMarks 05



คะแนนจาก PCMark 05 ของ Acer Aspire 5920G นั้น เยี่ยม ได้คะแนนรวม 4,505 ใกล้เคียงกับ Asus G2S สุดแรงที่เคยทดสอบ ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการ์ดแสดงผล Geforce 8600M GT และคะแนนในส่วน HDD ที่ช่วยทำให้ Aspire ตัวนี้ทำคะแนนได้สูงมาก

3D Mark 2005



คะแนน 3D Mark 2005 ได้รับอานิสงจาาร์ดแสดงผลสุดแรง Geforce 8600M GT คว้าคะแนนไป 5,146 คะแนน อาจจะด้อยกว่า Asus G2S ในเรื่องของความเร็วซีพียูเท่านั้น

3D Mark 2006



คะแนนจาก 3D Mark 2006 จอมโหด (ก่อนจะได้ชื่นชม 3D Mark 07 หรือ 08 ที่กำลังออกมารองรับ DirectX 10) ด้วย Geforce 8600M GT ก็แรงแบบสุดๆ 3,142 คะแนน Asus G2S น่าจะได้เปรียบเรื่องซีพียูที่เร็วกว่า

HD Tune



ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ Serial ATA 150 MB/s ขนาด 160 GB 5,400 RPM ตัวเครื่องติดตั้งฮาร์ดดิสก์ยี่ห้อ Hitachi ประสิทธิภาพทำได้ดี ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 33 MB/s ทำได้สูงสุด 45 MB/s ไม่แตกต่างจากยี่ห้อ Seagate

Nero Info


Optical Drive ของ Acer Aspire 5920G เป็นไดรว์ DVD SuperMulti ของ LG (HL-DT-ST) ติดตั้งแคช 2 MB แล้วยังสามารถอ่านเขียน DVD-RAM ได้ด้วย

24 Hrs Burn-in & Temperature

เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าโน้ตบุ๊คที่เราทดสอบมัน อึด สักแค่ไหนทีมงาน TechXcite จึงคิดแบบทดสอบนี้ขึ้นมา เป็นการทดสอบความเสถียรของโน้ตบุ๊ค โดยเราจะให้มันประมวลผลหนักๆ ทั้งซีพียูและชิปกราฟิกพร้อมกัน ด้วยโปรแกรม ORTHOS และ ATiTool เป็นเวลา 24 ชั่วโมงหรือ 1 วันเต็ม ในห้องที่เป็นอาคารสำนักงาน แน่นอนว่าไม่มีหน้าต่างช่วยเรื่องความร้อนเลย แอร์ก็ทำงานเพียงแค่บางเวลาเท่านั้น แล้วเราจะมาดูว่าโน้ตบุ๊คมีอาการแฮงค์หรือร้อนจนระเบิดลุกเป็นไฟเลยหรือไม่



ผลที่ได้คือ Acer Aspire 5920G ทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพ ไม่มีแฮงค์ค้าง อุณหภูมิขณะทดสอบสูงสุดประมาณ 65 องศา โดยบริเวณด้านนอกจุดที่ร้อนที่สุดจะอยู่บริเวณมุมบนด้านซ้าย ใกล้ๆ กับปุ่มเปลี่ยนภาษาบนคีย์บอร์ด แต่บริเวณที่วางข้อมือรู้สึกเพียงอุ่นๆ เท่านั้น

สำหรับระบบระบายความร้อนนั้น เมื่อเริ่มทดสอบได้สักพักเรารู้สึกได้ว่าพัดลมทำงานเกือบตลอดเวลา และเสียงรบกวนจากพัดลมดังพอสมควร ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่าทีมงาน Acer ได้ทำการบ้านเรื่องระบบระบายความร้อนได้ดีเลยครับ

Sound Quality



ลำโพงของ Acer Aspire 5920G ติดตั้งด้านบนของคีย์บอร์ด พร้อมซับวูฟเฟอร์ด้านใต้ตัวเครื่อง และระบบเสียง Dolby Virtual Surround คุณภาพเสียงทำได้ค่อนข้างดี ดูหนัง เล่มเกมสบาย แต่ยังมีข้อสังเกตในเรื่องของเสียงก้อง เพราะเบสที่ได้จากซับวูฟเฟอร์ยังไม่แน่นเพียงพอ อาจจะต้องหาพื้นที่แข็งแรงหนาๆ สักหน่อย เบสน่าจะดีขึ้น

Battery Eater



Aspire 5920G 102G16 ติดตั้งแบตเตอรี่ความจุ 71 Wh ถือว่าเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุค่อนข้างมาก ซึ่งอาจถูกออกแบบมาเพื่อให้ซีพียู และการ์ดจอตัวแรงที่มักกินไฟเก่งทำงานได้นานยิ่งขึ้น



การใช้งานโน้ตบุ๊คเพื่อพิมพ์งาน หรืออ่านเอกสารทั่วไป Acer Aspire 5920G ทำได้ดีมาก โดยสามารถใช้งานได้ 3 ชั่วโมง 43 นาที



ถึงแม้ว่า Acer Aspire 5920G จะอยู่ในกลุ่มโน้ตบุ๊คแรงที่น่าจะกินแบตเก่ง แต่เมื่อทดสอบให้มันทำงานโหดๆ ปรากฏว่าใช้งานได้ 1 ชั่วโมง 40 นาที ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากเมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่เราเคยทดสอบมา



เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ใช้เวลาชาร์จ 2 ชั่วโมง 2 นาที เหมือนกับโน้ตบุ๊คยี่ห้ออื่นๆ ที่ปกติก็ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมงเช่นกัน

เรื่องการทำงานด้วยแบตเตอรี่ผมถือว่าทำได้ดี สำหรับ Aspire รุ่นนี้เพราะ มันจัดเป็นโน้ตบุ๊คที่มีประสิทธิภาพสูง และยังใช้แบตเตอรี่ได้อยู่ในระดับมาตรฐานโน้ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไปได้อีก ซึ่งเป็นอานิสงค์จากระบบประหยัดพลังงานของ Intel Centrino Duo (Santa Rosa) ที่ปรับปรุงใหม่ให้ซีพียูหลับได้ลึกขึ้นเวลาที่ใช้งานเบาๆ และแบตเตอรี่ความจุสูงซึ่งมีส่วนทำให้โน้ตบุ๊คเครื่องนี้มีน้ำหนักที่ค่อนข้างมากด้วย

Acer Aspire 5920G Conclusion



แรง เร็ว คุ้ม บทสรุปของ Acer Aspire 5920G โน้ตบุ๊คโฉมใหม่จาก Acer ภายใต้แนวคิด Gem of your digital life ด้วยสเปคของเครื่องที่แรงจาก nVidia Geforce 8600M GT และให้แรมมากถึง 2 GB ถึงแม้ว่าซีพียูจะเป็นรุ่นเล็กของซีพียู Santa Rosa แต่มันก็ใช้ทำงาน หรือเล่นเกมอยู่บ้านได้สบายมาก



ระบบเสียง Dolby Virtual Surround ที่ออกแบบเพื่อการดูหนังและฟังเพลงแม้ลำโพงเสียงจะก้องไป แต่ภาพรวมก็ทำได้ดีกว่าตัวเก่า ลวดลายและไฟสีฟ้าช่วยทำให้เครื่องดูน่าสนใจมากขึ้น และการประกอบตัวเครื่องที่แข็งแรงขึ้น จุดด้อยสำคัญคงมีเพียงเรื่องน้ำหนักที่มากเกินไปสักหน่อย ถ้าใครจะใช้เป็นโน้ตบุ๊คพกพาต้องคิดกันใหม่แล้วละครับ



ถ้าคุณต้องการโน้ตบุ๊คที่ครบเครื่อง Acer Aspire 5920G น่าจะเป็นคำตอบหนึ่งของคุณ ด้วยราคาที่ปกติ Acer จะขายไม่แพงอยู่แล้วจึงน่าสนใจมากขึ้น สุดท้าย Acer Aspire ภายใต้แนวคิด Gem of your digital life จะประสบความสำเร็จหรือไม่ แม้วันนี้คงยังไม่ใช่คำตอบแต่มองจากภาพรวมที่ได้ทดสอบ Acer Aspire 5920G ต้องยอมรับว่า Acer ทำได้ดีกว่า Aspire ตัวเก่า ดั้งนั้น Gemstone คงจะสร้างชื่อให้กับ Acer ได้อีกครั้ง

จุดเด่น ตัวเครื่องทำได้แข็งแรง แน่นหนากว่า Aspire รุ่นเก่า การ์ดจอ Geforce 8600M GT ประสิทธิภาพสูง มีพอร์ต HDMI สำหรับ HD Video วางตำแหน่ง USB ได้ดีมาก ใช้งานสะดวก แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต ตัวเครื่องค่อนข้างหนาและหนัก การพกพาไม่สะดวกเท่าไหร่ ฝาตัวเครื่องด้านนอกไม่ทนรอยขีดข่วนและติดรอยนิ้วมือง่าย เสียงลำโพงออกก้องๆ ไปหน่อย เบสไม่หนักแน่น เวลาเครื่องทำงานหนัก เสียงพัดลมค่อนข้างดัง

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ รีวิว Acer Aspire 5920G 102G16

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook