Multimedia LCOS Projector

Multimedia LCOS Projector

Multimedia LCOS Projector
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สไตล์
เป็นรุ่นที่ให้ความสว่างสูงมากพร้อมๆ กับภาพที่ให้รายละเอียดสูง (1080p) และใช้งานได้หลากหลายทีเดียวไม่ว่าทางด้านฟรีเซ็นเตชั่นมัลติมีเดียหรือโฮมเธียเตอร์
 
REALiS ใช้เทคโนโลยี LCOS มีเทคนิค AISYS Light Engine Technology ทำให้ตัวเครื่องกะทัดรัดกว่า แสงมีพลังและให้เฉดสีได้ดีอีกด้วย

 
REALiS WUX10 เป็นรุ่นใหญ่สุดในซีรีส์นี้ ให้รายละเอียดสูงสุดและเป็นเครื่องแรกที่มีเนทีฟ 1920 x 1200 (WUXGA) มันให้รายละเอียดภาพสูงกว่ามัลติมีเดียโปรเจ็กเตอร์ทั่วๆ ไปมากๆ สีสันภาพก็ดีกว่าสดใสและมีแบนด์สีที่กว้างกว่า
 
ซูมภาพได้ 1.5x เลนส์ปรับด้วยรีโมต (10:0 Lens Offset) ขอบล่างของภาพออกแบบให้แมตช์กับเลนส์ (ไม่ขยับขึ้นลงตามการซูมภาพ) ออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างดีเลยทีเดียว
 
มีดิจิตอลคีย์สโตนแต่ไม่มีเลนส์ชิพ มีลำโพงเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานทางด้านฟรีเซ็นเตชั่น มัลติมีเดีย การใช้งานก็เน้นความสะดวกและความว่องไวในการปฏิบัติงาน (เช่น เปิดเครื่องแล้วเครื่องพร้อมทำงานได้อย่างรวดเร็ว)
 
มีฟังก์ชัน Wall Correction เพื่อปรับสีฉากหลังให้ถูกต้องโดยอัตโนมัติ (ปรับจูนเองก็ได้) เพื่อให้สีเป็นธรรมชาติไม่ผิดเพี้ยน (ใช้ในกรณีที่ฉายภาพลงบนจอที่ไม่ใช่สีขาว)
     
 
ตัวเครื่องมีขาด้านหน้าแบบกดปุ่มมีสปริงช่วยให้เชิดหน้าหรือก้มตัวเครื่องลงได้อย่างรวดเร็ว (ช่วยในขณะพรีเซ้นต์งานเพื่อปรับหาตำแหน่งสูงต่ำให้ลงตัวกับจอภาพ) พร้อมขาด้านหลังเครื่องที่มุมเครื่องซ้ายและขวา ทำให้สามารถปรับตัวเครื่องให้ได้ระดับอย่างแท้จริง (ช่วยการปรับตำแหน่งภาพในขณะวางเครื่องบนโต๊ะ)
 
ตัวเครื่องเป็นแบบเรียบๆ มีปุ่มใช้งานเท่าที่จำเป็นและรวมอยู่ใกล้ๆ กัน สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบวางบนโต๊ะแขวนบนเพดาน และให้ทำงานแบบฉายหน้าหรือฉายหลังก็ได้
 
ขณะวางบนโต๊ะลมจะระบายออกทางด้านซ้ายของเครื่องถ้ามองไปทางจอภาพ ช่องต่อต่างๆ จะอยู่ทางขวาของตัวเครื่อง (แตกต่างจากเครื่องอื่นๆ โดยส่วนใหญ่ที่ช่องต่อมักจะอยู่ที่ด้านหลังเครื่อง) ทำให้ใช้งานได้สะดวกดีมาก มีช่องต่อ HDMI (HDCP) x 1, DVI-I (HDCP) x 1, D-Sub 15 pin x 1 และ Composite Video x 1 มีช่องต่อ Audio แบบ Mini Jack สำหรับอินพุต 3 ช่อง (ไว้สำหรับต่อกับเครื่อง PC หรืออื่นๆ) และออดิโอเอาต์พุต 1 ช่อง
 
ขนาดตัวเครื่อง (W x H x D) 284 x 114 x 336 mm หนัก 4.9 kg.
 
รีโมตมีขนาดเล็กกะทัดรัด ปุ่มต่างๆ วางอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างเหมาะสมใช้งานง่าย (มีแสง Backlight) มีเสียงบี๊บขณะกดปุ่ม (ปิดเสียงก็ได้)
 
อุณหภูมิการใช้งานของเครื่อง -30 ถึง 60 องศา (พัดลมยังคงทำงานอยู่ครู่หนึ่งแม้ว่าได้ดึงปลั๊กไฟ AC ออกไปแล้วในกรณีที่รีบดึงปลั๊กออก)
    
ทดสอบ เครื่องฉายของแคนนอนเครื่องนี้ออกแบบมาสำหรับใช้งานทางด้านฟรีเซ็นเตชั่นมัลติมิเดียและยังสามารถใช้งานในด้านโฮมเธียเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เสียงพัดลมอาจจะดังไปนิดหนึ่ง) ด้วยความสามารถในการรับภาพแบบไฮเดฟ 1080p ได้ทั้งแบบ 1080p 50 Hz / 60 Hz และแม้แต่ที่ 1080p 24 Hz (1080/24p) เพียงแต่ว่าที่รายละเอียดภาพ 1080p 24 Hz ภาพจะมีอาการไหวและเป็นภาพฉีก (เข้าใจว่าคงเป็นปัญหาเรื่องการซิงค์ของสัญญาณภาพ) ทำให้ไม่สามารถรับชมภาพ 1080p 24 Hz ได้อย่างราบรื่นไปตลอด
 
นับว่าเป็นโปรเจ็กเตอร์ที่ทันสมัยและใช้งานได้อย่างหลากหลายทีเดียว เพราะกับสัญญาณภาพ 1080p ที่ได้จากแผ่นบลู-เรย์ก็สามารถแสดงภาพได้ดีมาก แบบไม่ถูกลดทอนรายละเอียดภาพลงไป (รายละเอียดภาพในแนวนอนจะเต็มทุกพิกเซล 1920 พิกเซล ส่วนในแนวตั้งก็ส่งได้ 1080 พิกเซล)
 
รายละเอียดภาพที่ได้นั้นดีเยี่ยมถ้าเทียบกับโปรเจ็กเตอร์แบบมัลติมีเดียหรือสำหรับงานฟรีเซ็นเตชั่นด้วยกัน รายละเอียดภาพไม่ได้ตกลงไปอย่างบางเครื่องโดยฟังก์ชันการตัดสัญญาณรบกวนภาพ (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะตัดสัญญาณรบกวนภาพออกไปพร้อมๆ กับตัดรายละเอียดเล็กๆ ในภาพออกไปด้วย) แต่ถ้าเทียบกับเครื่องที่ทำมาสำหรับใช้งานทางโฮมเธียเตอร์โดยเฉพาะก็จะพบว่า รายละเอียดภาพอาจจะไม่สุดๆ นัก เส้นสายยังไม่ค่อยเนี้ยบเนียนเฉียบขาด แม้ว่าจะสามารถให้ภาพโดยไม่หยาบ ภาพมีความคมชัดแต่ยังไม่ค่อยใสละเอียดเนียนเต็มที่ (ส่วนหนึ่งเนื่องจากการทำงานของการโฟกัสที่เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีช่วงห่างอยู่นิดหน่อย)
 
อาจจะมองเห็นสัญญาณรบกวนภาพมาบดบังความกระจ่างใสของภาพบ้างในบางฉาก (เฉพาะกับภาพ Default แต่ถ้า Calibrate แล้วข้อบกพร่องดังกล่าวแทบไม่มีผล) ความลึกของภาพดีมากมองเห็นภาพมีความลึกใกล้เคียงกับโปรเจ็กเตอร์ที่ให้ค่าคอนทราสต์ได้สูงๆ เหมือนกัน
 
สีสันที่ปรับจูนมาจากโรงงาน (Default) ที่โหมด sRGB นับว่าเยี่ยมทีเดียว ดูได้เลยแทบไม่ต้องไปปรับจูนอะไรอีก (ออกแดงหน่อยๆ) และดูสบายตาด้วย ภาพดูเย็นๆ ตาบรรยากาศภาพจะใกล้ 6500K มากๆ
 
โหมด Standard จะค่อนข้างสว่างมากแม้จะปรับ Lamp Mode เป็น Quite ก็ตาม (เทาจะออกเขียวหน่อยๆ) ไม่แดงๆ ไม่อมชมพูๆ อย่างหลายๆ เครื่องเท่าที่เคยเห็นมา อาจจะไม่ได้ 6500K (น่าจะราวๆ 7000 K กว่าๆ) แสงแดดจะดูจางๆ ไปบ้าง (สีไม่เน้นปริมาณ) โหมด Movie ภาพก็ทำนองเดียวกันกับโหมด Standard (แต่ความสว่างของภาพจะเหมาะสมสำหรับดูภาพยนตร์พอดี)
 
สมดุลสีของเครื่องนี้จะเด่นมากก็ตรงบริเวณส่วนมืดของภาพที่จะค่อนข้างออกมาตรงดีมากๆ ไม่แดงไป น้ำเงินไป หรือเขียวไป
 
ความสว่างให้ได้โดดเด่นทีเดียว 3200 ลูเมนส์นับว่ามากเกินพอที่จะใช้ดูภาพยนตร์ในห้องโฮมเธียเตอร์ (จะแสดงความสว่างมากที่สุดที่โหมด Presentation) ควรจะปรับ Lamp Mode เป็น Quite จะเหมาะกว่า (แสงจะตกลงมานิดหนึ่ง) และปรับโหมดภาพไปที่ Movie เป็นอย่างน้อย จะได้ภาพที่มีบรรยากาศกว่าดูนุ่มนวลตามากกว่า รายละเอียดในบริเวณสว่างของภาพจะดูสว่างกระจ่างแจ้งมาก แต่จะสว่างในลักษณะที่ดูสบายตาไม่โพลนหรือสว่างโร่จนแสบตา ซึ่งค่อนข้างน่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน (ถ้าจะอาศัยภาพจากโรงงาน หรือ Default โดยไม่ฟายจูนสีใดๆ แนะนำให้ปรับโหมดภาพไปที่ sRGB) คอนทราสต์ก็ไม่ได้เสียหายไป ความหนักแน่นของวัตถุในภาพก็นับว่าใช้ได้เลย
 
ระดับสีดำ (Black Level) จะไม่โดดเด่นเท่าไหร่ถ้าเทียบกับโปรเจ็กเตอร์ที่ทำมาสำหรับโฮมเธียเตอร์โดยเฉพาะตอนนี้ แต่ถ้าเทียบกับเครื่องแบบมัลติมีเดียหรือฟรีเซ็นเตชั่นโปรเจ็กเตอร์ด้วยกันเครื่องนี้น่าจะดีกว่าเครื่องส่วนใหญ่ที่มีวางในท้องตลาดตอนนี้ (สีดำมีลอยนิดๆ) ส่วนรายละเอียดในฉากมืดนั้นเยี่ยมมากไม่ได้จมหายไป
 
จริงๆ แล้วสิ่งที่โดดเด่นมากๆ และเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเครื่องนี้ที่ผมมองเห็นในทันทีก็คือ ความสามารถในการแสดงสีที่เหลือบสีต่างๆ บนพื้นสีดำ ซึ่งเป็นความเหนือชั้นที่น่าประทับใจอย่างมาก (ระดับสุดยอดเลยทีเดียว) สามารถจะแยกแยะรายละเอียดสีแม้แต่ความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ (รวมทั้งรายละเอียดภาพ) บนสีดำหรือในฉากมืดได้ดีเป็นพิเศษ เป็นจุดเด่นที่จะหาไม่ได้ง่ายๆ จากเครื่องใดๆ
 
สำหรับทางด้านสีสันของภาพ, ภาพจากโรงงานโหมด sRGB ให้สีภาพค่อนข้างตรงกว่าโหมดอื่น ไล่โทนสีได้ดีดูสบายตา (เนื่องจากเป็น LCOS ซึ่งเป็น 3  Chip อยู่แล้วแบบ LCD) สีออกเข้มปานกลาง อิ่มและสดพอประมาณ  สีผิวคนจะออกไปทางเหลืองนิดๆ สีแดงมีความโดดเด่นน้อยลงเมื่อเทียบกับสีอื่นๆ จะค่อนไปทางส้มเล็กน้อย (หรือ tint ไปทางเขียว) สีฟ้าก็จางเล็กน้อยและค่อนข้างใส
 
ภาพ HD ที่ 1080p ย่อมเหนือกว่า 1080i ที่พอจะหาได้จากโปรเจ็กเตอร์แบบมัลติมีเดียส่วนใหญ่ รายละเอียดภาพที่ 1080p ของเครื่องนี้นับว่าดีที่สุด แต่ก็ไม่ถึงขนาดน่าประทับใจสุดๆ เมื่อเทียบกับ Home Theater Projector ที่ทำมาสำหรับรายละเอียดภาพ 1920 x 1080 โดยเฉพาะ (1080p 24 Hz หรือ 1080/24p ของเครื่องนี้จะดีกว่า 1080p 50Hz / 60Hz มากตรงรายละเอียดภาพ)
 
1080i, 720p และรายละเอียดที่ต่ำกว่านั้นก็ให้ภาพออกมาได้ดีไล่เลี่ยกัน การเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพ (1080p 24Hz ตัดไปเพราะภาพฉีก) จากแผ่นบลู-เรย์ก็นับว่าดีมากราบรื่นดีถ้าเทียบกับเครื่องมัลติมีเดียด้วยกันโดยไม่เป็นรองเครื่องอื่นๆ (หมายถึงภาพที่เคลื่อนไหวช้าๆ แต่ถ้าเป็นภาพเคลื่อนไหวเร็วจะดูว่ายังไม่ชัดเจนแจ่มใสเต็มที่) เมื่อใช้ภาพจากแหล่งดีวีดีก็ราบรื่นเป็นธรรมชาติดีมากเช่นกัน แม้ไม่สุดๆ แบบโปรเจ็กเตอร์บางเครื่องแต่เหนือชั้นกว่า LCD TV, Plasma TV แทบทุกเครื่องอย่างไม่สามารถจะเปรียบเทียบกันได้
 
ในเรื่องสีสันภาพ REALiS WUX10 ไม่ได้เสียเปรียบ Home Theater Projector ใดๆ กลับตรงข้าม กลับจะเหนือกว่าหลายๆ เครื่องด้วยซ้ำไป ในแง่ที่สมดุลสีจะดีกว่าและได้อุณหภูมิสี 6500K (ที่ sRGB โหมด) ในขณะที่ภาพไม่ดูทึมๆ ไม่แดงๆ มากเกินไป หรือชมพูๆ สีดำไม่แดงๆ หรือออกเป็นสีน้ำเงินเข้มๆ (แต่ต่ำกว่า 10IRE จะออกสีน้ำเงินอมแดงนิดๆ)
 
REALiS WUX10 จะให้การไล่ลำดับแสงที่ต่อเนื่องดี (ยกเว้นแสงในช่วง 100IRE ที่จะเกินๆ ออกมาบ้าง ซึ่งจะต้องปรับลดลงมาให้เหมาะสม) ภาพดูนุ่มนวลระดับยอดเยี่ยมทีเดียว (ทั้งๆ ที่ให้ภาพสว่างมาก) ภาพของเครื่องนี้ติดไปทางนุ่มตา ขอบวัตถุในภาพคมแต่ไม่ใช่แบบคมกริบ สามารถปรับโฟกัสให้ได้ภาพที่คมเต็มที่แต่พบว่าหากเครื่องอนุญาตให้ปรับโฟกัสได้ละเอียดกว่านี้อีกนิดจะสมบูรณ์แบบมาก
 
บนฉากมืดก็ยังสามารถรักษาความสมดุลของสีหลัก (Primary Color) ได้ดีมาก ไม่ค่อยหลุดไม่ค่อยเพี้ยน
 
อาจจะเห็นเม็ดสัญญาณรบกวนภาพชัดเจนกว่าหลายเครื่อง (ยิ่งมีการปรับจูน White Balance ให้ดียิ่งขึ้นก็จะเห็นเม็ดสัญญาณรบกวนเด่นชัดมากขึ้นพร้อมๆ กับภาพที่เปิดเผยมากขึ้น)
 
อย่างไรก็ตาม, ผลของการปรับจูนสมดุลสีดังกล่าวรวมทั้งการปรับจูน Color Temperature อย่างละเอียดก็ทำให้เครื่องนี้สามารถแสดงภาพที่ดูเปิดโปร่งแบบกระจ่างแจ้งได้จริงๆ และสามารถแสดงบรรยากาศภาพได้เพิ่มมากขึ้น นับว่าน่าประทับใจมากๆ (สูสีกับ Home Theater Projector เกรดสูงๆ หลายเครื่อง) ภาพจะดูมีความตื้นลึกเป็นลำดับชั้นอย่างแตกต่างจากภาพเดิมๆ จากโรงงาน หรือ Default อย่างแตกต่างกันเลยทีเดียว
 
นอกจากความสามารถในการแสดงรายละเอียดสีต่างๆ บนพื้นสีดำและความสว่างของภาพและความต่อเนื่องของแสงในลำดับต่างๆ ได้ดีแล้ว มันก็ยังมีจุดเด่นในเรื่องที่ไม่มี Rainbow Effect (เพราะใช้ 3  Chip เหมือน LCD Projector) และ เป็นเครื่องที่ไม่มี Screen Door Effect การทับซ้อนกันของแสงสีของ Primary Color ก็แทบไม่เห็นข้อบกพร่อง (อาจจะเจอกับ LCD Projector, LCOS Projector บางตัว)  
 

 
 

วิเคราะห์ เนื่องจากพาเนลเป็นแบบ 16 : 10 ถ้ารายละเอียดเนทีฟของเครื่องเท่ากับ 1920 : 1080 ก็จะมีปัญหา เพราะเมื่อมาดูกับภาพที่เป็นอัตราส่วน 16 : 9 ที่ได้จากภาพยนตร์ก็จะมีการตัดพิกเซลทางด้านแนวตั้งออกไปบางส่วน (เพื่อให้ได้ภาพที่ถูกต้องที่อัตราส่วน 16 : 9) แต่ในกรณีเครื่องนี้ซึ่งเนทีฟเท่ากับ 1920 x 1200 เมื่อใช้งานที่เป็นภาพอัตราส่วน 16 : 9 (ซึ่งก็เท่ากับว่าภาพถูกตัดออกไปเท่ากับ 120 x 1920 พิกเซล) นับว่าแม้จะไม่สมบูรณ์สุดยอดเหมือนที่ได้จากพาเนลที่เป็นแบบ 16 : 9 เนทีฟ 1920 x 1080 เสียทีเดียวแต่ก็ไม่ถึงกับจะบกพร่องอะไร
 
รับสัญญาณ 1080p 60Hz, 50Hz ได้ดี ภาพที่กำลังเคลื่อนไหวในแนวซ้ายขวาและบนล่างอย่างต่อเนื่องมีความราบรื่นสมูทมากๆ (ยกเว้นการเคลื่อนไหวช้าๆ บางลักษณะที่มองเห็นการกะพริบๆ บ้าง)
 
ส่วนสัญญาณ 1080p 24Hz ความจริงแล้วเครื่องนี้รับได้ แต่จะมีปัญหาเมื่อวัตถุในภาพเริ่มเคลื่อนที่บนฉากขาวหรือกล้องเริ่มแพนภาพ เพราะภาพจะเกิดการฉีกแตกในทางแนวตั้งและภาพจะสั่นวูบไหว
 
รายละเอียดภาพความชัดเจน, ความจริงแล้วภาพที่รับมาที่แสดงแบบ 1080p 24Hz นั้นยอดเยี่ยมมากสูสีกับที่ได้จาก Home Theater Projector ที่แสดงภาพแบบ 1080p 24Hz กันเลยทีเดียว ส่วนภาพ 1080p 60Hz, 50Hz ของเครื่องนี้ก็จะสู้ที่ 1080p 24Hz ไม่ได้ จะนุ่มกว่ามัวกว่ารายละเอียดภาพก็ด้อยกว่า (ภาพมีการเร่ง Contrast มาบ้าง และเร่งความคมชัดของสัญญาณ Luminance มาพอสมควร) 

เครื่องนี้ไม่ว่ารายละเอียดภาพใดๆ จะสามารถแสดงภาพแบบอัตราส่วน 4 : 3 ได้หมด
 
มีให้ปรับอุณหภูมิสี (Color Temperature) และสมดุลสี (Color Tracking) ได้อย่างละเอียดเหมือน Home Theater Projector เครื่องที่เน้นคุณภาพมากๆ คือการปรับในส่วนของ Color Adjustment โดยการปรับค่า R Gain, R Offset, G Gain, G Offset, B Gain, B Offset (ค่าโรงงานหรือ Default จะอยู่ที่ 0 ทุกค่า) รวมทั้งการปรับ Advanced Adjustment (ปรับ Color 6 Axist)
 
ในการปรับจูน Color Adjustment สำหรับเครื่องนี้พบว่าเป็นการปรับที่ค่อนข้างเรียบง่ายมากเมื่อเทียบกับเครื่องอื่นๆ โดยมาก เพราะเพียงปรับเพิ่ม/ลดไม่กี่สเต็ปก็ใช้ได้แล้ว (เพราะภาพจากโรงงานจะปรับตั้งมาค่อนข้างดี) สามารถปรับจูน Color Adjustment แยกกันระหว่างโหมดภาพต่างๆ อย่างไรก็ตามเมื่อฟายจูนสุดๆ แล้ว แบนด์สีก็ไม่ถึงกับกว้างสุด รวมทั้งทางด้านความอิ่มและความถูกต้องของสี
 
เครื่องนี้มีระยะซูมมาก (เหมาะสำหรับใช้งานทางด้านมัลติมีเดียและพรีเซ็นเตชั่นมาก) มาใช้งานทางโฮมเธียเตอร์ก็ไม่ต้องใช้ระยะฉายมาก (อาจจะลดหย่อนทาง Uniformity ของภาพบ้าง) การใช้การซูมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ก็สะดวกดีปรับได้ค่อนข้างละเอียด ส่วนทางด้านโฟกัสนั้นแม้ว่าแบบการปรับด้วยอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกอย่างยิ่งเมื่อใช้งานทางด้านพรีเซ็นเตชั่นมัลติมีเดีย เพราะจะนั่งปรับกันตรงไหนก็ได้ไม่ต้องอยู่ใกล้เครื่อง ตัวอยู่ใกล้จอภาพก็ปรับได้ผลดี
 
ตัดสิน
ขอ Recommended กันเลยทีเดียวสำหรับเครื่องนี้ หากว่าท่านต้องการโปรเจ็ก-เตอร์ที่สามารถใช้งานทางมัลติมีเดียและพรีเซ็นเตชั่นได้อย่างยอดเยี่ยมและสามารถนำมาใช้งานทางด้านโฮมเธียเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยมเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook