BenQ MP730 Presentation DLP Projector

BenQ MP730 Presentation DLP Projector

BenQ MP730 Presentation DLP Projector
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BenQ
MP730
Presentation DLP Projector



สไตล์
ขนาดตัวเครื่องถือว่ามีขนาดระดับกลางๆ และน้ำหนักตัวที่พกพาได้สะดวกพอสมควร (มีกระเป๋าให้ด้วย) ตัวเครื่องประกอบด้วยสีดำแบบ Glossy เสริมด้วยผิวลายหนังสีดำ มีครีบที่ทำเป็นช่องระบายอากาศขนาดใหญ่เพื่อการถ่ายเทความร้อนได้ดีเป็น พิเศษมีขาด้านหน้าเครื่องที่สามารถจะปรับให้เครื่องเชิดหน้าขึ้นอย่างสะดวกและรวด เร็ว พร้อมขาด้านหลังอีกหนึ่งขาที่สามารถปรับระดับสูงต่ำได้เล็กน้อย ทำให้สามารถปรับชดเชยภาพที่เอียงให้กลับมาได้ระดับที่ถูกต้องด้านบนเครื่อง, มีปุ่ม Power ปุ่ม Menu (เป็นปุ่มเพื่อออกจากเมนูไปด้วยในตัว) พร้อมปุ่ม Enter (เป็นปุ่มเลือก Mode ไปด้วย) มีปุ่มเลือก Source ซึ่งเป็นแบบกดเวียนหาทีละช่อง พร้อมปุ่ม Auto อีกปุ่มให้เลือกใช้ นอกจากนั้นก็มีปุ่มปรับ Keystone (ปรับได้เฉพาะในแนวตั้ง) และปุ่ม Blank รวมทั้งปุ่มล็อคการใช้งานเครื่อง

 มีหน้าต่างเพื่อเปิดปิดเลนส์ (ใช้ปิดภาพชั่วคราวได้) ด้านบนเครื่องทำเป็นช่องเพื่อให้ใช้มือสอดเข้าไปปรับ Zoom และ Focus โดยในส่วนสำหรับปรับ Zoom จะทำเป็นเขี้ยวเอาไว้ให้ใช้งานได้อย่างสะดวก

 Panel เป็นแบบ 16 : 10 Native Resolution มีฟังก์ชัน Brilliant Color ซึ่งช่วยให้สีมีความอิ่มและมีน้ำหนักมากขึ้น มี 3D Color Management มี Wall Color Correction ช่วยชดเชยแก้สีเมื่อฉายภาพลงบนจอที่ไม่ใช่สีขาว

มี Presentation Timer ช่วยเตือนบอกระยะเวลาที่กำลังใช้ไป มี 11 set of Application Mode ให้เลือกใช้ (เก็บการปรับแต่งไว้ได้ 2 User) พร้อม On-Screen FAQ ช่วยแนะนำวิธีการแก้ปัญหา (ถ้าเป็นเครื่องอื่นอาจจะต้องเปิดคู่มือ) มี Auto Off (ช่วยปิดเครื่องให้โดยอัตโนมัติ)
     ช่องสัญญาณภาพมีให้ครบทุกแบบ รวมทั้งมีช่อง USB (Type B) ให้ด้วย จึงสะดวกต่อการใช้งานที่หลากหลายทีเดียว และมีช่อง 12 Volt Trigger ทำให้สามารถสั่งเลื่อนจอลงมาพร้อมๆ กับการเปิดโปรเจ็กเตอร์ได้ รีโมตขนาดกะทัดรัดและกระชับมือพอสมควร มีปุ่มเลือกอินพุตพร้อมปุ่มกดเลือกอัตราส่วนภาพ (Aspect Ratio) ปุ่มปรับ Brightness, Contrast แยกให้ต่างหาก มีปุ่มปรับ Mute เสียง พร้อมปุ่ม Menu มีปุ่มหยุดภาพ ปุ่มปรับจอภาพเป็นภาพว่างๆ (Blank) รวมทั้งมีปุ่มปรับ Zoom ภาพ และการปรับ Keystone
 
 ทดสอบ
เบน คิวไม่ได้มีชื่อเสียงเฉพาะ Home Theater Projector เท่านั้น แต่กับโปรเจ็กเตอร์แบบ Presentation Projector ก็นับว่าเป็นระดับชั้นหัวแถวอยู่เหมือนกัน สำหรับ MP730 เครื่องนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะดูจาก Panel ที่ใช้ก็ยังแตกต่างไปจากเครื่องอื่นๆ ที่ยังเป็นแบบอัตราส่วน 4 : 3 กันอยู่ หรือไม่ก็จะเป็นแบบอัตราส่วน 16: 9 ในขณะที่เครื่องนี้จะใช้ในแบบอัตราส่วน 16 : 10 (ภาพทางด้านสูงจะสูงกว่าอัตราส่วน 16 : 9 อยู่หน่อยหนึ่ง) ภาพจาก MP730 ไม่ใช่ให้ลักษณะภาพที่พุ่งเปิดหรือสว่างโร่จนฉูดฉาดบาดตา แม้ว่าเมื่อดูจากหลอดฉายที่ใช้ หรือดูจากสเปคค่า Lumens ที่สามารถจะตอบสนองได้ถึง 2200 ANSI Lumens ก็ตามแต่ภาพจากเครื่องนี้จะให้ภาพที่มาพร้อมทั้งความสว่างและคอนทราสต์ที่ลงตัวมาด้วยกัน เป็นภาพที่หนักแน่น สีอิ่มเข้ม สมดุลสีปรับมาดี และบรรยากาศภาพแบบธรรมชาติทั้งนี้เพราะว่า ใน Color Temperature ที่เครื่องนี้มีให้เลือก (ตั้งแต่ T1 ที่ให้อุณหภูมิสีสูง หรือ Cool เล็กน้อย ไปจนถึง T4 ซึ่งดู Warm นิดๆ) เมื่อเลือกได้เหมาะสมกับเครื่องเล่น DVD ที่ใช้ (หรือเครื่อง PC) ก็จะได้ภาพที่ออกมาดี จนแทบจะใกล้เคียงกับที่ให้มืออาชีพปรับจูนโดยใช้เครื่องมือเฉพาะของเขา
เมื่อเปรียบเทียบสีสันของภาพจากช่องสัญญาณภาพต่างๆ ที่เครื่องนี้มีให้ พบว่าจะให้โทนสีในแบบเดียวกันแต่ช่องที่ให้พลังภาพดีที่สุดจะเป็นภาพจากช่อง PC ไล่เลี่ยกันคือ Component Video, S-Video และ Composite Video ส่วนช่อง HDMI นั้นจะให้ภาพที่ดูนุ่มเนียน (แต่รายละเอียดภาพจะดีกว่าช่อง Component Video) สีจะสะอาดและสดใสกว่าช่องสัญญาณภาพอื่นๆ สว่างและใส มากกว่าที่จะเน้นพลังคอนทราสต์ เครื่องนี้, โดดเด่นอย่างมากตรงสมดุลสี (หรือจะเรียกว่า White Balance ก็ได้) ที่ทุกระดับของสีเทา (Gray Scale) หรือทุกระดับของความสว่าง (Luminance) จะมีความคงเส้นคงวาของสมดุลสีที่มั่นคงมาก สีหลัก (Primary Color) จะทำการเกาะกลุ่มหรือมี Color Tracking ที่ยอดเยี่ยมมาก (เหนือกว่า Home Theater Projector ที่ว่าดีๆ โดยส่วนใหญ่เสียด้วยซ้ำไป)

 ช่อง D-Sub 15 pin (หรือ PC) รับได้หลายรายละเอียด (ตั้งแต่ 640 x 480 หรือ VGA ขึ้นไป) และมีอัตราส่วนภาพให้ครบเหมือนช่องสัญญาณภาพอื่นๆ ทุกช่อง คือ Real (ส่งภาพขึ้นไปตาม Native Resolution ของสัญญาณที่รับเข้ามา) 16 : 9 และ 4 : 3 พร้อมทั้งสามารถจะปรับ H Size และปรับเฟสของสัญญาณได้

 มีโหมดภาพ Cinema ให้ (โหมดภาพนี้ไม่ว่าช่องสัญญาณไหนก็จะให้พลัง Contrast สูงสุด และระดับ Black Level ดีที่สุด รวมทั้ง Gamma ก็ถูกตั้งมาถูกต้องกว่าโหมดอื่น-เมื่อใช้ดูภาพยนตร์จากแผ่นภาพต่างๆ-) โหมดภาพนี้จะสามารถสู้แสงได้ดีกว่าโหมดอื่นๆ อีกด้วย (แม้แต่โหมด Presentation หรือ Dynamic ก็สู้ไม่ได้) ทางด้านความสมดุลของสีก็จะออกมาดีกว่าโหมดอื่น (อาจจะออกไปทางครีมแดงๆ หน่อยหนึ่ง) ในขณะที่โหมด Presentation จะออกไปทางเขียวฟ้าจางๆ และโหมด Dynamic ที่จะถูกปรับให้ไปทางเขียวนิดๆ

โหมด Cinema ไม่ว่าช่องสัญญาณภาพอะไรก็จะให้รายละเอียดในฉากมืดดีพอประมาณ โหมดอื่นๆ อาจจะให้ Black Level ที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จะมองเห็นพื้นสีดำลอยๆ อยู่บ้าง (Cinema Mode จะมีอาการดังกล่าวน้อยกว่า)

 โหมด Dynamic จะให้ความสว่างสูงสุด (แต่ Contrast และ Black Level จะสู้โหมด Cinema ไม่ได้ ทำให้ภาพที่โหมด Cinema ดูดีกว่าทุกด้าน) อย่างไรก็ตามแม้ว่าเมื่อเลือก Color Temp. ของแต่ละโหมดภาพให้ลงตัวที่สุด (อยู่ระหว่าง 2 ค่า คือ T3 กับ T4) ก็จะพบว่าที่ sRGB (สำหรับช่อง PC) ดูจะใกล้ 6500K มากที่สุด เมื่อใช้ชมภาพยนตร์ไม่ว่าจากแผ่นดีวีดีหรือบลู-เรย์ พบว่าควรจะใช้งานทางช่อง Component Video แม้ว่า Gamma จากระดับกลางๆ ไปทางสูงของแสงจะด้อยกว่าช่อง HDMI (รวมทั้งทางด้านรายละเอียดของสีและรายละเอียดภาพ) แต่ Contrast Ratio และ Black Level จะดีกว่า (ต้องใช้โหมด Cinema เท่านั้น) ตามสเปคจะรับรายละเอียดภาพได้แค่ 1080i แต่จริงๆ แล้วจะรับได้ถึง 1080p 60Hz และ 50Hz ทั้งช่อง HDMI และ Component Video (ช่อง HDMI ไม่รับรายละเอียดภาพที่ 480i)  อย่างไรก็ตาม ภาพของเครื่องนี้จะไม่ค่อยเด่นทางด้านรายละเอียดภาพสักเท่าไหร่นัก ดังนั้นเมื่อรับภาพจากแผ่นบลู-เรย์ที่ 1080p 60Hz (ซึ่งจะแสดงรายละเอียดภาพได้สูงกว่ารายละเอียดอื่นๆ) ก็จะไม่ค่อยแสดงรายละเอียดภาพออกมามากนัก ไม่ค่อย Clear ไม่ค่อยพุ่งเปิด

สำหรับการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพเมื่อใช้ดูภาพยนตร์ ก็นับว่ามีความราบรื่นดีเป็นธรรมชาติ Flesh Tone ก็ดี สีออกไปทางอิ่มเข้มและค่อนข้างตรง (สีฟ้า หรือ Cyan จะอ่อนสีเขียวไปเล็กน้อย) และอาจจะมองเห็น Rainbow Effect อยู่บ้างสำหรับบางคนที่อ่อนไหวต่อปรากฏการณ์ดังกล่าว การ Cool Down รวดเร็วดี เสียงพัดลมค่อนข้างเงียบ ใช้งานง่าย เลือกจับสัญญาณว่องไวดีมาก การเข้าเมนูก็ไม่ซับซ้อนและมีเมนูภาษาไทยสำหรับเสียงที่เครื่องนี้มีให้ ก็พอจะใช้ประกอบการพรีเซ้นต์งานได้พอทำเนา (ลักษณะเสียงจะค่อนข้างแผ่วเบามากไปเล็กน้อย)

วิเคราะห์
อัตราส่วนภาพ 16 : 10 ได้ใช้เมื่อเซ็ต Aspect Ratio ให้เป็น Auto นอกเหนือจากอัตราส่วนภาพแบบ 16 : 9 และ 4 : 3 ที่เครื่องนี้มีให้แม้ว่าช่อง Component Video จะให้รายละเอียดภาพได้สูงกว่าช่อง S-Video และช่อง Composite Video อยู่พอสมควร แต่พลังภาพของช่องสัญญาณภาพเหล่านี้จะไม่ห่างกันมาก (คือดีมากไล่ๆ กัน)มีการเน้น Sharpness อยู่บ้าง (ปรับลดให้เป็น 0 จะพอดี)สัญญาณ 480i, 480p ที่รับเข้ามาจะแสดงที่ 640 x 480 ส่วนสัญญาณอื่นๆ ก็จะใช้ Scaler ภายในปรับเปลี่ยนค่าให้เหมาะสมกับ Native Resolution ของจอที่ 1280 x 800 และให้เหมาะกับอัตราส่วนภาพที่เลือกใช้ในขณะนั้น ความ คมของสัญญาณสี (Chrominance) ของช่อง D-Sub 15 pin (PC) อาจจะสู้ช่อง HDMI และ Component Video ไม่ได้ แต่ช่อง PC ก็จะได้เปรียบที่ความคมของสัญญาณ Luminance (ซึ่งอาจจะเป็นจุดอ่อนเล็กน้อยของเครื่องนี้ที่ช่องสัญญาณภาพอื่นๆ)ช่อง HDMI รับได้ทั้งสัญญาณในรูป YCbCr และ RGB แบบ 16-235 และ 0-255 (ต้องปรับเลือกจากเมนูที่ Source หัวข้อ Color Space Conversion ซึ่ง Default จะตั้งอยู่ที่ YUV ก็ให้เปลี่ยนเป็น RGB เมื่อต้องการรับสัญญาณในรูปแบบ RGB)  ที่โหมด Cinema แม้ว่าจะสามารถปรับค่า Brightness ได้ (เพื่อตั้งระดับ Black Level) แต่การปรับค่าที่ต่างไปจากค่า 50 จะไปมีผลทำให้โทนสีของภาพเปลี่ยนไป จึงใช้วิธีปรับค่าดังกล่าวที่เครื่องเล่นดีวีดีหรือที่เครื่องเล่นบลู-เร ย์แทน
 
ตัดสิน
MP730 เมื่อใช้งานที่ตรงกับจุดมุ่งหมายที่มันถูกออกแบบมาจะดีที่สุด ด้วยความสามารถในการจับสัญญาณที่ดี ใช้งานง่าย (มี Pointer ให้ด้วย)
สู้ แสงในระดับที่ดีกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเล็กน้อย แต่ด้วยพลัง Contrast และ Black Level ที่ดีกว่าเครื่องประเภทเดียวกับเครื่องอื่นๆ เมื่อเลือกโหมดภาพได้เหมาะสม
นำมาใช้งานทางโฮมเธียเตอร์ก็นับว่าใช้การ ได้ดีพอสมควร ด้วยความสามารถที่จะรับสัญญาณได้ถึง Full HD 1920 x 1080 Pixels (หรือ 1080p ที่ 60Hz/50Hz) ด้วยการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพที่นุ่มนวล แม้จะไม่ใช่เครื่องที่เน้นทางด้านรายละเอียดภาพมากนัก แต่ก็สามารถจะให้สีสันที่อิ่มเข้มดีเยี่ยม ภาพดูมีน้ำหนักและสว่างกำลังพอดีๆ และสู้แสงได้ถ้าห้องของคุณไม่ถึงกับมืดสนิท
 
specifications
Type     DLP Projector
Model    MP730
Display Technology  DLP by Texas Instruments (aspect ratio 16:10) Pixel : 1280 x 800
Contrast Ratio   700 : 1 (Full on/Full off)
Brightness   2200 ANSI Lumens
Noise Level   32/30 dB (Normal/Economic Mode)
Throw Ratio   54”@2m
Light-Source Lamp  200W (3000/4000 Hours Normal/Economic Mode)
Image Size (Projection Distance) 24” min. to 300” max.
Compatible Signals   480i, 576i, 480p, 576p, 720p 50/60Hz, 1080i 50/60Hz & (HDMI, Component Video)  1080p 50/60Hz (HDMI not support 480i)
Video Input   HDMI (HDCP), D-sub 15, Component Video, S-Video, Composite Video, USB (Type B)
Audio Input   Mini Jack
Trigger    Yes
RS-232    8 Pin Mini DIN
Dimension   275 mm (W) x 131 mm (H) x 305 mm (D)
Weight    3.5 kg.

 
 ราคา :  49,900 บาท
ตัวแทนจำหน่าย : บริษัท เบนคิว (ประเทศไทย) จำกัด
โทร.0-2670-0310-1

 
เครื่องและอุปกรณ์ประกอบการทดสอบ

Film Screen   Stewart FireHawk G3 (1.25 Gain Gray Screen)
Blu-ray Disc Player  Pioneer BDP-LX70A, LG BH200 (Blu-ray/HD-DVD Player)
DVD Players   Pioneer DVR-745H Hard Disk DVD Recorder,  Elze GK-9900 1080i Up-Scaling DVD Player
HDMI Cable   Wyrewizard HDMI, Monitor Matrix-S1
Component Video Cable   AV-Zone VCS-2
Composite Video Cable  Kimber Kable illuminations DV-75 (@ Reverse Direction) Canare DV-75
AC Power Cable   Kimber Kable PK10 Powercord
Projector’s Glass Shelf  Rezet
Player’s Glass Shelf  Rezet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook