รีวิว Dopod C720W

รีวิว Dopod C720W

รีวิว Dopod C720W
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction Dopod C720W

จากข่าวคราวที่ Dopod ได้เปิดตัวมือถือใหม่พร้อมกันทีเดียวถึง 5 รุ่น วันนี้ทางทีมงาน TechXcite ก็ได้มีโอกาสทดลองใช้งานมือถือ 1 ใน 5 รุ่นที่เปิดตัวไป นั่นก็คือ Dopod C720W ซึ่งเป็น Smart Phone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Mobile 5.0 เช่นเดียวกับ Samsung SGH-i320N ที่ได้ชิงเปิดตัวไปก่อนแล้ว ซึ่งถ้านับไม่ผิดก็น่าจะเป็น Smart Phone ที่ใช้ Windows Mobile 5.0 ตัวที่ 2 ที่วางขายในไทย

คุณสมบัติของ Dopod C720W



จะเห็นว่า Dopod C720W นั้นมีสเปคที่ค่อนข้างดีเกินตัวเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ Dopod 818Pro จะพบว่าสเปคจะคล้ายกันมาก จะต่างกันตรงที่ Dopod C720W เป็น Smart Phone ไม่ใช่ PDA Phone เหมือนอย่างรุ่น 818Pro

Design Dopod C720W



รูปลักษณ์แล้ว Dopod C720W จะมีลักษณะคล้ายๆ สมุดโน้ต คือ ตัวเครื่องนั้นค่อนข้างจะกว้างกว่า มือถือทั่วไป มีขนาดค่อนข้างบาง รูปทรงดูโค้งมนทันสมัย คุณภาพวัสดุและการประกอบอยู่ในเกณฑ์ดีมาก



จอแสดงผลมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับ Smartphone รุ่นอื่นๆ การวางปุ่มควมคุมการทำงาน ก็จัดวางอยู่ใน ตำแหน่งที่เหมาะสม สามารถกดใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย



คีย์บอร์ดแบบ QWERTY ที่ให้มานั้น มีปุ่มค่อนข้างใหญ่และกดได้สะดวก และยังมีปุ่มฟังก์ชันต่างๆ อยู่ด้านล่างของ คีย์บอร์ดอีกด้วย สำหรับปุ่มกดตัวเลขนั้นจะใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ดด้วย ซึ่งทำให้การ กดเบอร์โทรศัพท์นั้นไม่ค่อยสะดวก เท่าที่ควร


กล้องดิจิตอล 1.3 ล้านพิกเซล หลบอยู่มุมบนของตัวเครื่องไม่มีแฟลช LED มาให้นั่นอาจเป็นเพราะไม่ค่อยเน้นฟีเจอร์ด้านการถ่ายภาพสักเท่าไหร่



ช่องเสียบ Mini-USB อยู่ด้านล่างตัวเครื่อง ถูกปิดไว้ด้วยจุกยาง


ด้านขวาของตัวเครื่อง มีแถบสัมผัสอยู่ ซึ่งจะใช้สำหรับปรับความดังเสียบ/เลื่อนขึ้นลง พร้อมด้วยปุ่มย้อนกลับ (Back) ปุ่มเรียกรายชื่อโปรแกรมตรงจุดนี้ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ที่มีการนำแถบ สัมผัสนำมาใช้ในSmartphone


ช่องเสียบเมมโมรี่การ์ด จะอยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่องโดยซ่อนอยู่ในฝาหลัง ต้องเปิดฝาหลังของเครื่องออก มาก่อนจึงจะเสียบเมมโมรี่การ์ดได้


ด้วยรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างทันสมัย รูปทรงโค้งมนได้รูป ปุ่มกดต่างๆวางไว้ในตำแหน่งที่กดได้อย่างสะดวก จะมียกเว้นก็เพียงปุ่มกดตัวเลขที่ดูจะกดลำบากไปสักนิด โดยรวมๆแล้วก็จัดว่า Dopod C720W ออกแบบมาได้ดีพอสมควรเลยทีเดียว


Feature & Use Dopod C720W

สำหรับคุณสมบัติเด่นๆ ของ Dopod C720W นั่นก็มีอยู่มากมาย เรามาดูกันทีละส่วนกันเลยดีกว่าว่า คุณสมบัติ แต่ละอันจะน่าใช้สักเพียงไร



เริ่มด้วยหน้าจอ Today ซึ่ง Dopod C720W นั้นจะใช้หน้า Today แบบมาตรฐานของ Windows Mobile 5.0 โดยไม่มี Theme เฉพาะของ Dopod ให้เลือกเพิ่มเติมแต่อย่างได



เมื่อไฟที่หน้าจอสว่างขึ้น ปุ่มควบคุม และคีย์บอร์ด QWERTY ก็จะมีไฟสว่างขึ้นมาด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความ สะดวกให้มองเห็นปุ่มได้อย่างชัดเจนในยามที่มีแสงน้อย


ปุ่มกดตัวเลขที่กดไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่ เพราะมีขนาดเล็กซะเหลือเกิน


Jog Bar



แถบสัมผัสด้านข้าง ก็สามารถใช้งานได้ง่ายๆ เพียงแค่เอานิ้วไปถูๆ เท่านั้น ซึ่งก็นับว่าแปลกตาและน่าใช้มาก สำหรับการใช้งานนั้น แถบขึ้นลงก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้ใช้เป็นการปรับความดังเสียง หรือใช้เป็น Scroll แต่ก็มีประเด็นที่น่าคิดคือแถบสัมผัสนี้จะทนทานแค่ไหน เพราะตำแหน่งของแถบสัมผัสนั้น มีโอกาสที่จะถูกกระทบกระแทกหรือเกิดการเสียดสีได้

Communication Manager



การควบคุมระบบเชื่อมต่อทั้งหมดก็สามารถทำได้จากหน้าจอ Today โดยกดเรียกโปรแกรม Comm Manager ได้จากแถบ Wi-Fi ในหน้าจอ Today ซึ่งโปรแกรมนี้จะใช้สำหรับควบคุมการเปิดปิดการเชื่อมต่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น
1. ระบบโทรศัพท์
2. บลูทูธ
3. Wi-Fi
4. Push Mail
5. Direct Connect
6. เปิดปิดเสียงลำโพง
7. Active Sync


การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth และการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก โดยมีวิธีคล้ายๆกับใน Pocket Pc Phone นอกจากนั้นยังสามารถปรับตั้งค่าการเชื่อมต่อต่างๆ ได้โดยกดที่ปุ่ม Settings อีกด้วย

Software



โปรแกรมที่ติดมากับตัวเครื่อง ที่เด่นๆ ก็มีดังนี้
1. Internet Sharing ใช้สำหรับทำให้ Dopod C720W กลายเป็นโมเด็มที่สามารถแชร์อินเทอร์เนตให้กับ เครื่องคอมพิวเตอร์ได้
2. Clear Storages ใช้สำหรับล้างข้อมูลที่เก็บอยู่ในเครื่อง
3. ชุดโปรแกรม ClearVue เป็นชุดโปรแกรมที่ประกอบไปด้วย 4 โปรแกรมย่อย ใช้สำหรับเปิดไฟล์เอกสารต่างๆ ได้ทุกประเภท
4. Camera โปรแกรมสำหรับถ่ายภาพ
5. Speed Dial โปรแกรมตั้งค่าการโทรด่วน
6. Voice Speed Dial โปรแกรมสำหรับตั้งการโทรออกด้วยเสียง
7. Comm Manager โปรแกรมจัดการการเชื่อมต่อต่างๆ




ในส่วนของเกมนั้น ก็มีมาให้เฉพาะเกมที่แถมมากับตัว Windows Mobile 5.0 นั่นก็คือเกม Bubble Breaker และ Solitaire

ระบบโทรศัพท์



มีระบบ Profile ให้เลือกใช้เหมือนโทรศัพท์มือถือทั่วๆไป การรับสายเข้าโทรออก ก็จะเหมือนกับ Pocket PC Phone ตัวใหญ่ ในด้านคุณภาพเสียงการสนทนา ก็จัดได้ว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ให้เสียงสนทนาที่คมชัด ไมโครโฟนบน ตัวเครื่องก็มีคุณภาพดีรับเสียงพูดได้ชัดเจน

Test Result Dopod C720W

Photographic test



โปรแกรมถ่ายภาพของ Dopod C720W นั้นใช้งานไม่ยาก สามารถปรับแต่งค่าการถ่ายภาพได้พอสมควร ด้านคุณภาพก็จัดอยู่ในระดับธรรมดา ตัวกล้องไม่มีระบบมาโคร ดังนั้นการถ่ายภาพในระยะใกล้จึงได้ภาพที่ ไม่ชัดเจนนัก แม้ว่าจะยังสามารถจับโฟกัสได้ก็ตาม สำหรับกล้องตัวนี้ไม่มีไฟแฟลช LED มาให้ด้วย ดังนั้นการถ่ายภาพในสภาวะ แสงน้อยก็เป็นไปได้ยากมาก ภาพตัวอย่างที่ถ่ายจากกล้องของ Dopod C720W สามารถเลือกดูได้จากตัวอย่าง ด้านล่างนี้ครับ


(คลิกที่รูปภาพเพื่อดูขนาดจริง)

Movie Clip



ระบบถ่ายวีดีโอคลิปของ Dopod C720W นั้นก็อยู่ในระดับกลาง ๆ แต่มีข้อดีตรงที่สามารถ่ายวีดีโอได้ความยาว ไม่จำกัดจนกว่าจะเต็มหน่วยความจำ ส่วนด้านคุณภาพเสียงที่อัดมาในวีดีโอจะค่อนข้างเบา ทั้งนี้เพราะไมโครโฟน ของตัวเครื่อง จะไวต่อแหล่งกำเนิดเสียงที่อยู่ใกล้ตัวเครื่องเท่านั้น ซึ่งเป็นข้อดีเวลาที่ใช้โทรศัพท์จะช่วยลดเสียง รบกวนได้ แต่ในการถ่ายวีดีโอจะทำให้เก็บเสียงได้ไม่ชัดเจน

Performance



ด้านประสิทธิภาพโดยรวม Dopod C720W ก็ทำได้ดี ไม่มีอาการแฮงค์หรือค้างให้เห็นเหมือนใน Dopod 818 Pro ที่ใช้ซีพียูตัวเดียวกัน ในส่วนของการเปิดดูวีดีโอ ดูรูป หรือเปิดไฟล์เอกสาร เล่นอินเทอร์เนต เช็คอีเมล ก็ทำได้ลื่นไหลดี ก็จัดได้ว่าเทียบชั้นกับ Smart Phone รุ่นอื่นๆ ได้อย่างสบายๆ

การใช้พลังงานก็จัดว่าทำได้ดีอีกเช่นกัน ถึงแม้จะไม่มีตัวเลขผลการทดสอบ แต่จากการลองใช้งาน ก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆใน 1 วันทำงาน โดยไม่ต้องชาร์ตแบตเตอรี่ระหว่างวัน

Conclusion



จากการทดสอบด้วยเวลาอันจำกัดแค่ 3 วัน ก็พอจะสรุปได้คร่าวๆ ว่า Dopod C720W นั่นเป็น Smart Phone ที่น่าใช้มาก (ยังไม่นับราคา) ด้วยขนาดบางเฉียบ ประสิทธิภาพเทียบเท่า PDA Phone สมรรถนะพอตัว มีลูกเล่นที่ครบครัน นับว่าไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับ Smartphone ตัวแรกของ Dopod ที่มาวางจำหน่ายในเมืองไทย



แต่ถ้าแอบย้อนมาดูราคา ความน่าใช้ก็จะตกลงไปหน่อย เพราะราคาเปิดตัวอยู่ที่ 2 หมื่นต้นๆ ซี่งก็นับว่าค่อนข้างจะแพงไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับราคา Pocket PC Phone ที่ราคาหล่นลงมาแถว 2 หมื่นต้นๆ เช่นเดียวกัน

จุดสังเกตที่จะมองข้ามไม่ได้คือเรื่องภาษาไทย สำหรับ Dopod C720W ตัวนี้ เครื่องที่นำมาทดสอบไม่มีระบบ ภาษาไทยติดตั้งมาให้ และก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีระบบภาษาไทยของเจ้าใดรองรับ และสามารถนำมาใช้กับ Dopod C720W ได้ และจะพิมพ์ภาษาไทยบนคีย์บอร์ดได้หรือไม่ ตรงนี้คงต้องติดตามดูกันต่อไป

ข้อสังเกต

- ยังไม่ทราบข้อมูลว่ารองรับภาษาไทยหรือไม่ อย่างไร
- จุกยางปิดช่อง Mini-USB บอบบาง
- ปุ่มกดตัวเลข กดไม่ค่อยถนัด
- กล้องดิจิตอลคุณภาพปานกลาง
- Windows Mobile 5.0 Smartphone Edition ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในไทย โปรแกรมเสริมหายาก

จุดเด่น

- ถ่ายวีดีโอได้ดี ภาพ/เสียง ชัดเจน ถ่ายได้นานไม่จำกัดเวลา
- มีคีย์บอร์ดบนตัวเครื่อง พิมพ์ภาษาอังกฤษได้ง่าย และมีปุ่มฟังก์ชันคีย์ลัด
- ใช้ WM5.0 ทำให้ทำงานได้หลายอย่าง เช่น เปิดดูเอกสาร ฟังเพลง เล่นวีดีโอ เล่นอินเทอร์เน็ต
- บางเบา พกพาสะดวก


สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ รีวิว Dopod C720W

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook