รีวิว Motorola ROKR E6

รีวิว Motorola ROKR E6

รีวิว Motorola ROKR E6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduce: ROKR E6

Linux ชื่อนี้เชื่อว่า หลายๆคนต้องรู้จักในฐานะระบบปฎิบัติการทางคอมพิวเตอร์ และถ้าโยงให้เข้ากับโทรศัพท์มือถือ ต้องนึกถึง Motorola เจ้าพ่อ Smartphone ที่ใช้ Linux เป็นหัวใจขับเคลื่อนอย่างแน่นอน ถึงรุ่นก่อนๆที่ออกมาจะถือว่าไม่ประสบความสำเร็จในด้านการตลาด แต่ก็ได้รับความนิยมพอตัวเลยทีเดียว



และเมื่อ Motorola อยากออก Music Phone อย่าง ROKR ทำให้ส่วนผสมที่ลงตัว ระหว่างบันเทิงกับงานไปด้วยกันได้ ด้วยการนำ Linux ที่ถนัดมาผสานกันออกมาจนเป็น ROKR E6 แต่สิ่งที่ทางทีมงานอยากนำเสนอมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องความสามารถด้านบันเทิง แต่มันคือความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานที่ Linux มอบให้ ท่านผู้อ่านที่รู้สึกไม่มั่นใจและไม่รู้จักตัวตนของมัน ห้ามพลาดในบทต่อๆไปเด็ดขาดครับ

Specification : ROKR E6



จากข้อมูลสเปกเครื่อง ถือว่าเป็นมือถือที่ครบเครื่องทีเดียว ทั้งความสามารถด้านการใช้งานและบันเทิง ราคา 13,000 บาทตอนนี้หากมองไปที่ Symbian ต่างพาเหรดนับคู่แข่งได้ทั้ง N Series ของโนเกีย หรือจะ SonyEricsson P990i ที่มี UIQ Symbian เป็นหัวใจหลัก ก็ราคาหล่นลงมาเหลือ 13,200 บาท แถมภาพลักษณ์เก่าๆ ของ Linux ในสายตาผู้บริโภค ยังไม่โดนใจเท่ากับคู่แข่งอย่าง Symbian มากนัก ทำให้ราคา 13,000 ของ E6 อาจดูคิดหนักพอสมควร แต่ในบทต่อๆไป Linux สมัยนี้ลบภาพเก่าๆ ได้ไม่ยากแน่นอนครับ

Build&Design : Motorola ROKR E6

สำหรับเครื่อง ROKR E6 ที่ทีมงานได้มานั้นจะเราได้มาครบชุดทั้งกล่องแบบชุดขายจริง ซึ่งจะมีอุปกรณ์ดังนี้



- ตัวเครื่อง
- แบตเตอรี่ BC70 ความจุ 1000 mAh
- สายชาร์จ
- หูฟังสเตอริโอแบบ 3.5 mm
- สายลิงค์ USB
- SD Card และ MicroSD อย่างละหนึ่งชุด
- ฟองน้ำหูฟังสำรองสองคู่
- คู่มือและซีดี Motophonetools กับ ซีดีโปรแกรมตัดต่อหนัง ภาพ เพลง



ต้องถือว่า ROKR E6 ให้อุปกรณ์ที่จำเป็นมาครบถ้วนและยังใจดีแถมรายละเอียดปลีกย่อยอีกต่างหาก มาดูตัวเครื่องในมุมต่างๆกันต่อเลยครับ

ด้านหน้า



ด้านหน้าของตัวเครื่อง จะเป็นหน้าจอขนาด 2.4 นิ้ว แบบสัมผัส เหนือจอภาพจะเป็นลำโพงที่ใช้คุยสาย โดยมีสัญลักษณ์ M ทำหน้าที่ตรงนี้ ด้านล่างของจอจะเป็นชุดปุ่มควบคุม โดยตรงกลางจะเป็นปุ่มควบคุม 5 ทิศทาง ปุ่มทางซ้ายด้านบนเป็นปุ่มรับสายด้านล่างเป็นปุ่มลัดเข้า Browser ปุ่มทางขวาด้านบนจะเป็นปุ่มวางสายด้านล่างจะเป็นปุ่มสำหรับถอยออกจากหน้าเมนูต่างๆ



ด้านหลัง



ด้านหลังของตัวเครื่อง บนสุดจะเป็น กล้องดิจิตอลความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ข้างซ้ายของกล้องจะเป็นปุ่มปรับโหมดว่าจะเป็นถ่ายปกติ หรือ มาโคร มุมล่างด้านขวาจะเป็น กระจกสำหรับถ่ายรูปหน้าตัวเอง มุมขวาบนของกล้องจะเป็นลำโพงเสียงเรียกเข้า และเล่นเพลงหรือวิทยุออกลำโพง ส่วนฝาหลังจะเรียบๆ มีสัญลักษณ์ M ฝังไว้กลางฝา กับ ด้านล่างที่เขียนว่า FM/Bluetooth ซึ่งเป็นคุณสมบัติของเครื่อง ซึ่งเมื่อถอดฝาหลังออกมาจะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 1000 mAh ซึ่งต้องถอดปากกาก่อนเปิดฝาหลังเสมอ



ด้านล่าง



ด้านล่างของตัวเครื่อง ตรงกลางจะเป็นสลักสำหรับปลดฝาหลัง(ต้องถอดปากกาออกก่อนเปิดฝาหลัง) ด้านขวาบนจะเป็นช่อง Port USB สำหรับชารจ์และใช้กับหูฟังบางรุ่นที่ขั้วเป็น USB ได้เหมือนกัน และด้านล่าง Port จะเป็นปากกา Stylus

ด้านบน



ด้านบนของตัวเครื่อง ตรงกลางจะเป็นรูใส่สายคล้อง ข้างๆจะเป็นรูหูฟังขนาด 3.5 mm ส่วนที่เห็นเป็นสองช่องใกล้ๆ รูคล้องสายคล้องนั้นเป็นลำโพงสำหรับใช้ Speaker

ด้านซ้าย



ด้านซ้ายของตัวเครื่องไล่จากซ้ายไปขวา ซ้ายสุดจะเป็น ปุ่มปรับเสียง ถัดมาจะเป็นช่องใส่ SD Card และขวาสุดจะเป็น ปุ่มควบคุมการเล่นเพลง ทั้งเล่นหยุด หรือเลื่อนเพลงไปกลับขณะใช้งาน

ด้านขวา



ด้านขวาของตัวเครื่อง ทางขวามือบนสุดจะเป็นปุ่ม ชัตเตอร์ สำหรับถ่ายรูป ถัดมาจะเป็นปุ่มสำหรับใช้ล็อกเครื่องเวลาไม่ใช้งาน และถัดลงมาจะเป็น พิมพ์ Motorola ไว้เพื่อความสวยงาม

ครั้งแรกที่มอง Motorola ROKR E6 วัสดุที่คิดถึงคือพลาสติกธรรมดาๆ แต่พอได้จับตัวจริงต้องบอกว่ามันเป็นโลหะ ที่ประกอบได้แน่นหนาทุกจุด แม้แต่ช่องปากกาก็ถือว่าแน่นจนถึงออกยาก การเคลือบสีทำได้ดีและสมราคามาก แต่ตัวเครื่องลื่นไปนิดทำให้ต้องจับระวังกันสักนิด

ตัววัสดุส่วนที่เป็นหน้าจอ นั้นเป็นพลาสติกใส ควรติดกันรอยเพื่อการใช้งาน แต่เครื่องที่ได้มาทดสอบนั้นไม่มีกันรอยแถมผ่านมาหลายมือแล้ว หน้าจอก็มีรอยแต่เรียกว่าน้อยจนแทบมองไม่เห็นชัดเจน ซึ่งถือว่าวัสดุที่ทำดีพอสมควร แต่กระจกกล้องด้านหลังค่อนข้างจะเรียบและมีโอกาสที่จะเป็นรอยได้ง่าย ต้องระวังกันสักนิด

หากเอาแค่ภายนอกอย่างเดียว ถือว่า Motorola E6 ทำได้ดีมาก เพราะวัสดุโลหะ ที่ให้สัมผัสดีและอาการลื่นนิดๆ ขณะจับถือ ก็เป็นเรื่องปกติของวัสดุโลหะอยู่แล้ว การประกอบถือแล้วเครื่องแน่นหนา ไม่มีการกร็อบแกร๊บหรืออาการว่าประกอบไม่แน่นให้เห็นเลย

แต่จุดที่น่าติ คือเรื่องปากกาที่เอาไว้มุมล่างไม่สะดวกในการใช้งานเท่าที่ควร ซึ่งเมื่อใช้งานไปนานๆ ตัวล็อกปากกาอาจจะหลวมเอาได้ทำให้ปากกาอาจมีการตกหายได้ แต่ทั้งหมดแล้ว ต้องบอกว่าเงิน 13,000 บาทให้งานประกอบ ที่ทำได้ดีกว่าพลาสติกไฮเทคบางค่ายอย่างเห็นได้ชัด มาดูฟังก์ชันการทำงานกันต่อเลยครับ

Performance: ROKR E6

เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายๆคน คงไม่เคยได้สัมผัสหรือเป็นเจ้าของ Linux Phone อย่างจริงจังหรือได้ยินแค่ปากต่อปากมา ซึ่งก่อนอื่นขอให้ทุกท่านล้างความคิดเก่าๆที่เคยได้ยินมาเกี่ยวกับ Linux ได้เลย มาดูการใช้งานกันดีกว่าครับ

ด้านโทรศัพท์และการสื่อสาร

การใช้งานโทรศัพท์ ของ E6 นั้นถึงจะไม่มีปุ่ม แต่ด้วยขนาดตัวเครื่องที่เล็ก ทำให้การใช้นิ้วหรือมือเดียวในการโทรศัพท์ทำได้ง่าย แม้นแต่ขณะขับรถ การเก็บข้อมูลการใช้สายก็เยอะจุใจถึงอย่างล่ะ 50 รายการ สมุดโทรศัพท์ที่ใช้งานง่ายแบบโทรศัพท์มือถือทั่วๆ ไป ทั้งการค้นหา หรือการบันทึกเพิ่มก็ไม่ซับซ้อน การใช้งานโทรศัพท์ทำชัดเจน ไมค์ชัดและเสียงรบกวนที่ปลายสายได้ยินน้อยมาก และเสียงจากคู่สนทนาก็ดังชัดเจนดี



การใช้งานด้านข้อความ ยังเป็นจุดแข็งของ Linux อยู่คือการเขียน ทั้งไทย อังกฤษ ตัวเลข สัญลักษณ์ต่างๆ ถึงจะมีอาการหน่วงขณะเขียนนิดเดียว แต่ก็แลกกับความแม่นยำที่ดีมากที่สุดในจอสัมผัสด้วยกัน ครบถ้วน ทั้ง SMS/MMS/E-Mail ตามแบบฉบับ Smartphone ทั่วๆ ไป

การใช้งานด้าน GPRS เรียกว่าเป็นโทรศัพท์ที่ใช้งานในด้านนี้ง่ายมากที่สุดอีกตัว เพราะจะใช้เปิดเว็ปจากเครื่อง Browser ที่ติดมาก็ทำงานได้ดีมาก หากจะนำมาเป็น Modem ในการต่อกับคอมพิวเตอร์ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เพราะ E6 แยกส่วนนี้มาให้แค่เปิดบูลธูทแล้วต่อกันก็สามารถใช้งานได้ทันที ถือเป็นมือถือที่เป็น Moden ต่อคอมพิวเตอร์ที่ใช้ง่ายอีกตัว





ด้านบันเทิง

ด้านบันเทิง ของ E6 ครบเครื่องตามสไตล์ ROKR ที่ตั้งใจเกิดมาเป็น Music Phone จริงๆ โดยที่ E6 เลือกใช้ RealPlayer เป็นหัวใจในการเล่นทั้งเพลงและวีดีโอ ซึ่งใช้ง่ายทั้งการฟังเพลงและการดูไฟล์วีดีโอ นอกจากนี้ยังมีวิทยุ FM ที่สามารถเก็บสถานี่ที่ชอบได้จุใจถึง 30 สถานี ชุดหูฟังของ E6 ก็ให้เสียงที่ไฟเราะสมราคาเลยทีเดียว เกมจาวาที่ติดเครื่องมานั้น ทั้ง Platinum Sudoku และ Asphalt2 เป็นเกมที่เล่นได้เพลินและสนุกมากเลยทีเดียว





ด้าน Organizer

ด้าน Organizer นั้น E6 ก็ทำได้ครบถ้วน ทั้งปฎิทินที่มีลูกเล่นในการจดนัดหมาย หรือจดสิ่งที่ต้องทำได้หลากหลาย นาฬิกาแบบเวลาทั่วโลก โปรแกรมถ่ายรูปนามบัตรสำหรับนักธุรกิจ ลูกเล่น Task และ Notes ก็มีครบและจดได้เร็วและง่ายเนื่องจากระบบการเขียนของตัวเครื่อง





กล้องดิจิตอลและการเชื่อมต่อ

E6 นั้นมาพร้อมกับกล้อง 2 ล้านพิกเซล พร้อมทั้งสามารถปรับโหมดที่หลังกล้องได้ว่าจะถ่ายแบบปกติ หรือ ถ่ายวัตถุระยะใกล้ (มาโคร) โดยรวมถือว่าพอใช้งานได้ แต่ถ้าเทียบกับมือถือที่กล้อง 2 ล้านพิกเซลไม่มีระบบ Auto Focus แล้ว ถือว่าชัดเจนและสวยงาม ยิ่งมีมาโครมาช่วยเมื่อจะถ่ายในระยะใกล้ ส่วนวีดีโอนั้น คุณภาพในการถ่ายถือว่าลื่นไหล และให้ความคมชัดในการถ่ายที่ดีมาก ทำให้กล้องของ E6 ดูน่าใช้ถึงจะเป็นจุดที่ไม่ได้ถูกเน้นหรือเป็นหลักของเครื่องก็ตามที





ตัวอย่างรูปถ่ายจาก E6



ตัวอย่างวีดีโอจาก E6

ROKR E6 นั้น ตอบสนองการใช้งาน ทั้งในแบบใช้เป็นการเป็นงาน หรือ บันเทิง ก็ทำได้ดีไม่แพ้ Smartphone จากค่ายอื่นๆ ตัวเครื่องมีอาการหน่วงหนึ่งจังหวะขณะสั่งงาน แต่แลกกับความแม่นยำในการใช้งาน เรียกว่าเหมือนคนแก่ค่อยๆคิดแต่ทำงานแม่นยำ ดีกว่าทำงานเร็วแต่ค้างหรือผิดพลาดในทีหลัง

การตอบสนองต่อการใช้งานอาจดูช้าไป แต่อาการค้างหนักๆจนต้องปิดเครื่องนั้น ไม่เกิดขึ้นใน E6 ลูกเล่น การวางเมนู ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน คนที่พอใช้มือถือเป็นมาบ้างจะคุ้นเคยได้ง่าย แต่ถ้าคนที่ไม่เคยเล่นก็ใช้เวลาปรับตัวไม่นานกับหน้าจอเมนูโดยรวมของ E6

หากเคยใช้งาน E680i หรือรุ่นก่อนหน้าจะต้องชอบ E6 มากกว่ารุ่นก่อนๆอย่างแน่นอน ทั้งการจัดวางเมนู และการประมวลผลของเครื่อง จากที่ให้คนที่เคยใช้ E680/E680i ลองใช้งานดู ต่างก็ประทับใจและให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากขึ้น

Conclusion : ROKR E6

เคยรู้สึกแบบไม่ชอบหน้าคนสักคนแล้วอคติไปก่อนที่ทำความรู้จักหรือไม่ แต่พอเราได้ทำความรู้จักและเห็นตัวตนลึกๆ แล้วพบว่าเค้าเป็นเพื่อนที่ดีมากอีกคนได้ไม่ยาก เพื่อนคนนั้นคงเหมือนกับ ROKR E6 ที่คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ลองก็ตัดสินแล้วว่ามันไม่ควรซื้อมาใช้งาน

แต่เชื่อได้เลยว่าเมื่อใครก็ตามให้เวลากับ E6 สักครึ่งชม หรือลองเล่นในลูกเล่นพื้นฐาน ต้องชอบในความเป็นมิตรของลูกเล่นและความใช้ง่าย ที่เหมือนกับไม่ใช่ Smartphone แต่ก็ไม่เรียบจืดชืดจนน่าเบื่อ ถือ Linux จะเรียกว่าแทบจะหาโปรแกรมเสริมไม่ได้เลย แต่ลูกเล่นที่ให้มาในเครื่องต้องบอกว่าเพียงพอและใช้งานเพียวๆ แบบไม่ลงอะไรเพิ่มก็ไม่น่าเบื่อ



ตัวเครื่องและการดีไซน์ ดูประณีตและใส่ใจในการประกอบ วัสดุที่เลือกใช้เป็นโลหะให้ความมั่นใจในการจับถือมากกว่าพลาสติก การจัดวางปุ่มที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงก็ใช้งานได้สะดวก ลูกเล่นเครื่องที่เน้นไปทางความบันเทิงมากกว่า แต่ก็ไม่ลืมหรือหย่อนความหนักแน่นสำหรับการใช้งานแบบจริงๆ จังๆ



จุดที่ Motorola ควรจะปรับปรุงคือ ควรสนับสนุนผู้เขียนโปรแกรม ให้ดีเหมือนกับระบบอื่นๆ ที่ส่งเสริมนักพัฒนาโปรแกรมจนมีของเล่นออกมามากมาย เพราะมือถือแนวนี้ การมีโปรแกรมเสริม เกม หรือของเล่นเพิ่มเติมมากๆ ก็เป็นปัจจัยในการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ง่าย และการตลาดที่ควรจะเอาใจใส่และประชาสัมพันธ์ถึงจุดแข็งของสินค้าให้ดีกว่านี้ อนาคตของ Linux รุ่นต่อๆ ไปในตลาดสดใสได้ไม่ยากอย่างแน่นอน

ROKR E6 เป็นมือถือที่เน้นไปทางบันเทิงอย่างแท้จริง ผู้ที่ต้องการมือถือ Organizer ดีๆ แต่ไม่อยากปวดหัวกับ PocketPC หรือต้องคอยแต่งเครื่องแบบ Symbian ฉะนั้น ROKR E6 จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามแน่นอน คนที่ชอบใช้มือถือลูกเล่นครบๆ ดีๆ ไม่เปลี่ยนเครื่องบ่อย ไม่ควรพลาดครับ

จุดเด่น

- การประกอบและวัสดุเครื่องทำได้แน่นหนาแข็งแรง
- ใช้งานง่าย และเป็นมิตรต่อผู้ใช้
- ตัวระบบมีความเสถียร
- การ Input ภาษาทำได้ดีที่สุดในบรรดาจอสัมผัสด้วยกันทั้งหมด
- ชุดหูฟังให้คุณภาพเสียงที่ดีและลูกเล่นด้านบันเทิงดี



ข้อสังเกตุ

- หน้าจอตอบสนองช้า แต่แลกกับการทำงานเครื่องที่แม่นยำและไม่มีอาการค้าง
- ปากกาวางในตำแหน่งใช้งานไม่สะดวก
- ไม่สามารถเซฟข้อมูลลงการด์ได้โดยตรง ทำให้รับไฟล์ใหญ่ๆโดยตรงเข้าเครื่องไม่ได้
- การแสดงผลแบตเตอรี่ไม่แม่นยำ
- หาโปรแกรม เกม ติดตั้งภายหลังได้ยาก



สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ รีวิว Motorola ROKR E6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook