รีวิว Nokia N91

รีวิว Nokia N91

รีวิว Nokia N91
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลิ๊กดูสเปค Nokia N91 ที่นี่

สัดส่วนภายนอก
หลังจากที่ปล่อยให้ร้องเพลงรอกันมาเกือบปี คอเพลงก็ได้เฮเมื่อ Nokia N91 ได้ฤกษ์ออกมาพร้อมกับน้ำหนักตัวอันหนักอึ้งถึง 164 กรัม อาจจะเป็นเพราะตัวเครื่องด้านนอกที่ทำมาจากสเตนเลสสตีลเกือบทั้งหมดเหมือนกับ Nokia 8800 ปุ่มกดตัวเลขอยู่ภายใต้ฝาสไลด์ที่มีปุ่มควบคุมการเล่นเพลงอยู่ ฝาสไลด์ที่ว่านี้เป็นแบบอัตโนมือ คือจะต้องเลื่อนดันขึ้นหรือลงเอง ประกอบได้แน่นสนิทดีทีเดียว แต่สิ่งที่กดได้ยากสักนิดก็คือปุ่มเมนูที่อยู่ด้านบนขวาของตัวเครื่อง จะต้องเอื้อมนิ้วขึ้นไปกด ใช้งานมือเดียวลำบากสักหน่อย

รุ่นนี้ควบคุมทิศทางด้วยจอยสติ๊ก ใช้งานสะดวกดีทีเดียว ไม่แข็งจนเกินไป ด้านบนมีปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง มีสวิตซ์เลื่อนสำหรับล็อคปุ่มกด และมีช่องเสียบชุดหูฟังแบบ 3.5 มม. ใกล้ๆ กันเป็นช่องเสียบมรีโมท ลำโพงเสียงเรียกเข้าอยู่ด้านข้างซ้าย เลนส์รับภาพของกล้องอยู่ด้านหลังซึ่งจะนูนออกมาเล็กน้อยจนน่ากลัวว่าจะเป็นรอยได้ง่าย

ชำแหละเครื่องใน
กดปุ่มเปิดเครื่องขึ้นมาก็จะเห็นจะที่มีความละเอียด 176 x 208 พิกเซล 262,144 สี เหมือนโนเกียซิมเบี้ยนทั่วๆ ไป ระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็นซิมเบี้ยนซีรียส์ 60 เวอร์ชั่น 9.1 ใหม่ล่าสุด ติดตั้งโปรแกรมได้เหมือนเดิม

มาดูเครื่องเล่นเอ็มพีสามที่เป็นจุดขายของรุ่นนี้กันเลยดีกว่า หน่วยความจำที่ใช้เก็บเป็นฮาร์ดไดร์ฟ มีมาให้มากถึง 4 กิกะไบต์ หรือ 4,000 เมกะไบต์เลยทีเดียว พวกมือถือหน่วยความจำ 128 หรือ 512 เมกะไบต์นี่ชิดซ้ายกันไปเลย เก็บไฟล์เพลงเอ็มพีสามได้ประมาณ 1,000-1,500 เพลง หรือหากเป็นไฟล์เพลงแบบอื่นๆ ก็จะได้มากถึง 3,000 เพลง มันสามารถเป็นตู้เพลงเคลื่อนที่ได้อย่างสบายๆ ชุดหูฟังทางทีมงานไม่ได้รับมาทดสอบด้วย แต่มันก็ใช้หูฟังแบบปกติที่มีแจ็คขนาด 3.5 มม. ได้ ผมลองฟังเพลงดูแล้วขอบอกว่าเสียงดีมากๆ ปรับแต่งโทนเสียงได้ด้วยอีควอไลเซอร์ 5 แบนด์ ทั้งเสียงทุ้ม กลาง แหลม มีระบบจัดหมวดหมู่เพลงที่เป็นระเบียบ ถ้าเบื่อฟังเอ็มพีสามก็เปิดวิทยุเอฟเอ็มฟังได้อีกเช่นกัน

รองรับวิชวลเรดิโอซึ่งก็อาจจะได้ใช้กันเร็วนี้ กล้องดิจิตอลความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพออกมาได้ค่อนข้างชัด แต่หากจะเทียบกับกล้องดิจิตอลจริงๆ ก็ยังคงห่างชั้นกันอยู่พอสมควร ถ่ายวิดีโอได้นานครั้งละ 60 นาทีพอดิบพอดี จัดเก็บลงในฮาร์ดไดร์ฟได้เลย ในเรื่องการเชื่อมต่อก็ทำได้ไม่แพ้กับพวกโนเกียรุ่นใหญ่อย่างคอมมิวนิเกเตอร์ มีทั้งบลูทูธ ไว-ไฟ เอาไปเล่นเน็ตได้ตามห้าง ร้านกาแฟที่มีให้บริการได้อย่างสบายๆ หรือจะใช้เป็นโมเด็มต่อกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คก็ผ่านจีพีอาร์เอส หรือเอดจ์ความเร็วสูงได้ หากใช้สายดาต้าลิงค์ผ่านพอร์ตยูเอสบีก็จะเลือกได้ว่าจะใช้ร่วมกับโปรแกรมโนเกียพีซีสูท หรือใช้เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 4 กิกะไบต์

นอกจากนี้แล้วก็ยังรับส่งข้อความเอ็มเอ็มเอส อีเมล์ ใช้งานคำสั่งเสียง โทรออกด้วยเสียง ระบบออร์การไนเซอร์ก็มีปฏิทิน โปรแกรมแปลงหน่วย เครื่องคิดเลข และบันทึกเสียงเตือนความจำได้เพียง 1 นาทีเท่านั้น หากต้องการบันทึกได้นานกว่านี้ก็จะต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม

กูรูฟันธง
ผมนับวันเฝ้ารอการปรากฎตัวของ Nokia N91 นับตั้งแต่ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีทีแล้ว เมื่อได้สัมผัสตัวจริง เสียงจริงก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังแต่อย่างใด ถึงแม้ว่ามันจะต้วใหญ่ น้ำหนักมากก็เถอะ แต่ก็ยังดีกว่าที่จะต้องพกทั้งเครื่องเล่นเอ็มพีสาม พร้อมกับโทรศัพท์มือถือใช่ไหมล่ะ

แต่ข้อเสียก็ใช่ว่าจะไม่มี นอกจากเรื่องขนาด และน้ำหนักแล้ว ปุ่มเมนูที่ย้ายไปอยู่ซะสูงลิ่ว จนต้องเอื้อมนิ้วมือขึ้นไปกด แบตเตอรี่ที่หมดเร็วเมื่อใช้ไว-ไฟ และถ้าหากใช้ฟังเพลงด้วยแล้วก็อาจจะต้องชาร์จกันวันต่อวัน ถ้าหากมีแบตเตอรี่เสริมอีกก้อนก็จะสะดวกไม่น้อยทีเดียว ฟันธงกันไปเลยว่าถ้าเป็นนักฟังเพลงตัวยง บวกกับงบประมาณถึงก็ก้าวเท้าออกจากบ้านไปโนเกียช็อปได้เลย ผมคิดว่าคุ้มค่ากบเงินที่เสียไปแน่นอนครับ

ข้อดี
- ฮาร์ดไดร์ฟในตัวความจุสูงถึง 4 กิกะไบต์
- เครื่องเล่นเอ็มพีสาม และวิทยุเอฟเอ็มในตัว
- มีรีโมทควบคุมการเล่นเพลง
- ระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด
- กล้องดิจิตอล 2 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอได้
- มีบลูทูธ และไว-ไฟในตัว
- รองรับจีพีอาร์เอส และเอดจ์ เชื่อมต่ออินเน็ตความเร็วสูง

ข้อเสีย
- ตัวเครื่องใหญ่ น้ำหนักมาก
- ปุ่มเมนูอยู่ด้านข้าง ใช้งานลำบาก

สนับสนุนเนื้อหาโดย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิว Nokia N91

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook