รีวิว Samsung SGH i600

รีวิว Samsung SGH i600

รีวิว Samsung SGH i600
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


Introduction: Samsung SGH i600

ช่วงราวๆมีนา-เมษา ผมได้มีโอกาสสัมผัส i600 ของคนรู้จักท่านหนึ่งเป็นเวลาราวๆ 30 วินาที ซึ่งก็รู้สึกว่า มันสวย และติดตาต้องใจพอสมควร จนในเดือนพฤษภาคมนี้ ทางซัมซุงประเทศไทยก็ได้ส่ง Samsung SGH i600 รุ่นทดสอบมา ยังทีมงาน TechXcite ผมก็ไม่รอช้าครับ จับมาทดสอบทันที



ครั้งแรกที่ได้มอง Samsung i600 ชัดๆ ทำให้คิดถึง Smartphone รุ่น i320N ที่เพิ่งจะออกมาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และก็เกิด ความสงสัยว่าทำไม i600 รุ่นนี้ถึงได้คลานตามกันมาเร็วนัก เท่าที่สังเกตจุดเด่นที่สุดเมื่อแรกเห็น ที่ทำให้นึกถึง i320N คือความบางที่บางกว่ามือถือแนว Smartphone แบบ Bar type ด้วยกันทั้งหมดแถม รอบนี้ i600 ยังมาพร้อมกับ สโลแกน The Ultra Messaging



Specification: Samsung SGH i600



จากสเปกที่ดูมาจะพบว่ามีการเพิ่มสเปคจาก i320N ในหลายๆ จุดเช่น กล้องดิจิตอล โดย i320N จะซูม ได้สองเท่า แต่ i600 ซูมดิจิตอลได้ 10 เท่า และ i600 ก็มีบูลทูธ 2.0 (รองรับA2DP), WiFi, รองรับ 3G ซึ่งไม่มีใน i320N รวมไปถึง ราคาเปิดตัวของ i600 ที่สูงกว่าเล็กน้อย

แต่ถ้านำไปเทียบกับ PocketPC Phone หลายๆ ตัว หลายคนอาจจะแย้งว่ามันคุ้มค่าตรงไหนเพิ่มเงินอีก หน่อยซื้อ PocketPC Phone ไปเลยไม่ดีกว่าเหรอ แต่ก่อนจะตัดสินใจว่าอย่างไหนคุ้มกว่าลองดูความ สามารถของ Samsung SGH i600 ในบทต่อๆ ไปประกอบการตัดสินใจดีกว่า แล้วจะเข้าใจว่าทำไมผม ถึงบอกว่าคุ้มค่า

Build & Design: Samsung SGH i600

มาเปิดกล่อง Samsung SGH i600 ทรงแบนๆ บางๆ แบบตัวเครื่องจะพบของในกล่อง (เป็นชุดขายจริง)
- ตัวเครื่อง Samsung SGH i600
- ที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบพกพา
- สายเชื่อมต่อ USB กับคอมพิวเตอร์
- หูฟังสเตอริโอ
- แบตเตอรี่สองก้อน พร้อมแท่นชารจ์แบบกล่อง
- คู่มือแบบเล่มและซีดี และซีดี โปรแกรม ActiveSync



จะเห็นได้ว่าชุดอุปกรณ์ในกล่องนั้นไม่ต่างจาก i320N มากนั้น และในชุดขายจริงจะไม่แถมการ์ด

ด้านหน้า



ด้านหน้าตัวเครื่องประกอบไปด้วยบนสุดจะเป็นลำโพงสนทนา ทางขวาของลำโพงสนนาจะเป็นกล้องสำ- หรับใช้งาน ในส่วน Video Call ลงมา เป็นหน้าจอขนาด 2.3 นิ้ว ถัดลงมาจะเป็นปุ่มคำสั่งต่างๆ ทั้งในการ เข้าเมนู การเลือกคำสั่ง การออกจากคำสั่ง ปุ่มทิศทางห้าทิศทาง ปุ่มรับสายวางสาย

ถัดลงมาอีกจะเป็น QWERTY keyboard ซึ่งการออกแบบจะคล้ายกับ i320N แต่ Samsung SGH i600 มีการสกรีนปุ่มที่ชัดเจนขึ้น และแยกสีปุ่มชุดแป้นกดเลขให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนทางด้านมุมล่างขวา จะมีรูไมโครโฟน อยู่ใต้ปุ่มรูปจดหมาย

ด้านหลัง



ด้านหลังตัวเครื่องจะดูเรียบๆ ผิวสัมผัสค่อนข้างหยาบ ไม่ลื่นมือ มุมซ้ายจะเป็นรูใส่สายคล้องคอตรงกลาง ของส่วนบน จะยกนูนขึ้นมา โดยตรงส่วนนี้จะมีปุ่มโลหะสำหรับส่องในด้านซ้ายตรงกลาง จะเป็นกล้องดิจิ- ตอล ขนาด 1.3 ล้านพิกเซล และด้านขวาจะเป็นลำโพงของตัวเครื่อง

มาดูที่ส่วนล่างจะเป็นฝาแบตเตอรี่ที่เรียบเสมอกับด้านหลังเครื่อง เมื่อถอดฝาแบตเตอรี่ออกจะพบแบตเตอรี่ กับ ช่องใส่ซิมการ์ดโดยเมื่อเปรียบเทียบ Samsung SGH i600 กับรุ่น i320N จะพบว่ามีการย้ายตำแหน่ง ช่องใส่ซิมการ์ดจากด้านซ้ายเป็นด้านบน ส่วนแบตเตอรี่ก็เป็นคนละแบบกับ i320N จึงทำให้ใช้แบตเตอรี่ ร่วมกันไม่ได้

ด้านบน


ทางซ้ายจะเป็นปุ่มเปิดเครื่อง และทางขวาจะเป็นรูใส่สายคล้อง ด้านซ้าย





ด้านซ้ายจะพบกับปุ่มปรับเสียงสนทนาและลำโพง ถัดลงมาจะเจอช่องเสียบแบบพิเศษ ซึ่งใช้สำหรับเสียบ หูฟัง เสียบสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และเสียบที่ชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งใช้จุดเดียวกันหมด บางครั้งอยากจะ ชาร์จแบตเตอรี่ พร้อม ต่อเข้ากับหูฟังดูจะยุ่งยากไม่น้อย จุดนี้มีฝาปิดช่องเสียบเพื่อความเรียบร้อย และสวย งาม

ด้านขวา

ด้านขวาจะพบกับช่องใส่การ์ด MicroSD พร้อมฝาปิดเรียบร้อยสามารถถอดเข้าออกได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง ถัดลงมา



จะเจอกับ Thumbwheel ซึ่งก็คือวงล้อสำหรับหมุนเพื่อควบคุมการทำงาน ด้อย่างรวดเร็ว ถัดลง มาอีกจะเจอ กับปุ่มลัดซึ่งสามารถตั้งใช้เป็นคีย์ลัดได้ตามต้องการ



การออกแบบของ Samsung SGH i600 แทบไม่หนีไปจากรุ่น i320N สักเท่าไหร่ และยังคงให้อารมณ์ เหมือนเป็นเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์มากกว่าจะเป็นมือถือ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงให้ความสวยงาม และน่า มองเมื่อใช้งานได้ไม่แพ้มือถือทั่วๆ ไป

ผิววัสดุเป็นแบบไม่ลื่นมือทำให้จับถือได้ถนัด แต่ผิววัสดุแบบนี้เกิด เป็นรอยนิ้วมือง่าย วัสดุเคลือบผิวให้สัมผัสที่รู้สึกดี คือไม่ลื่นเกินไป จับแล้วรู้สึกแน่นหนาดี การออกแบบตัว เครื่องจับได้ถนัดมือดี



ปุ่มคำสั่งต่างๆ มีขนาดเล็กไปสำหรับคนมือใหญ่ ทำให้เวลากดปุ่มอย่างรวดเร็วอาจจะเกิด ผิดพลาดไปโดน ปุ่มข้างเคียงได้ง่าย แต่ยังดีที่ออกแบบให้ปุ่มนูนสูงขึ้นมาช่วยให้กดง่ายขึ้น

ส่วนการล็อกปุ่มกดนั้นใน Samsung SGH i600 จะ เป็นการกดปุ่มวางสายค้าง แล้วปลดล็อกแบบโนเกียคือ กดซอฟต์คีย์ซ้าย กับปุ่มดอกจัน (*) แทนปุ่มล็อกด้านข้างแบบ i320N

ด้านคีย์บอร์ด QWERTY นั้นยังคงสร้างปัญหาให้กับคนนิ้วใหญ่หรือไม่ได้ไว้เล็บเหมือนกับรุ่น i320N เพราะปุ่มมีขนาดเล็ก ส่วนปุ่มปรับเสียงด้านข้างนุ่มและกดง่าย

ปุ่มควบคุม Thumbwheel ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวกพอสมควร ค่อนข้างหมุนได้ลื่นดี แต่ต้องฝึกใช้งานเพื่อความแม่นยำนิดหนาอย ไม่ว่าจะหมุนช้าหรือเร็ว

สรุปปุ่มจัดวางได้ค่อนข้างเรียบร้อยสวยงาม ใช้เวลาทำความเข้าใจไม่นานนัก น่าเสียดายที่ไม่สามารถพิมพ์ ไทยบน QWERTY คีย์บอร์ดได้ในขณะนี้ ต้องใช้ ThaiG บนหน้าจอแทน

Performance & Using: Samsung SGH i600

สิ่งที่จะบอกเล่าต่อไปนี้ เป็นความคิดเห็นและความรู้สึกจากผู้ทดสอบเท่านั้นครับ เพราะไม่ได้ มีการทดสอบ ด้วยชุดโปรแกรมทดสอบเพื่อให้เห็นเป็นตัวเลขกัน แต่จะเป็นการนำมาเล่าให้พอเห็นภาพครับ

หลังจากทดสอบมาหนึ่งอาทิตย์ประสิทธิภาพด้านการใช้งานเครื่อง โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างดีเมนู และรูป แบบ ใช้งานง่ายโดยเฉพาะเวลาใช้ Theme ของ Samsung SGH i600 ที่มีมาให้



ประสิทธิภาพด้านดูหนังฟังเพลง ซึ่งทดสอบโดยการใช้โปรแกรม Windows Media Player 10 ที่อยู่ใน 1เครื่อง พบกว่าสามารถฟังเพลง และใช้งานเครื่องในส่วนอื่นพร้อมกันอย่างไม่มีปัญหา แต่จะผลให้เครื่อง ทำงานช้าลง ส่วนการดูไฟล ์หนังนั้นมีอาการกระตุกของภาพขณะเล่นไฟล์หนังบ้าง แต่โดยรวมแล้วก็สามา- รถใช้งานได้ดี ในระดับมาตรฐาน เมื่อเทียบกับมือถือทั่วๆไป



การใช้งานด้านโทรศัพท์จุดหนึ่งของ Windows Mobile ที่น่าชมคือเพียงแค่กดตัวเลขเครื่องจะสุ่มสมุด โทรศัพท ์และเบอร์ที่เกี่ยวข้องทำให้ใช้โทรศัพท์สะดวก และสามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ด้วยมือเดียวง่าย ขึ้นการดูข้อมูล โทรเข้าออกก็ทำได้ง่ายเหมือน มือถือทั่วๆไป

การใช้งาน SMS และ MMS ก็ทำได้สะดวก ไม่แพ้ มือถือปกติ สมกับสโลแกน The Ultra Messaging แต่ยัง ไม่สามารถพิมพ์ไทยด้วยคีย์บอร์ด QWERTY ของเครื่อง ได้ปุ่มกดโดยรวมออกแบบมาได้ดี แต่มี ขนาดปุ่มเล็ก ไปสักหน่อย สำหรับคนมือใหญ่ทำให้อาจจะ มีการกดพลาดไปโดนปุ่มข้างๆได้ในบางครั้ง โดยเฉพาะชุดปุ่มความคุม 5 ทิศทางตรงกลางเครื่อง



ลูกเล่นของเครื่องครบถ้วน ตามสไตล์มือถือทั่วไป ทั้งด้านการจัดการตารางนัดหมาย การปลุกเตือนนาฬิ- กาจับเวลาอินเตอร์เน็ต และอื่นๆที่มือถือแนว PDA ทั้งหลายมีแต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุด คือ โปรแกรม Pocket MSN Messenger ไม่มีอยู่ใน Samsung SGH i600 ซึ่งดูแล้วขัดกับสโลแกน The Ultra Messagingไปสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ความผิดอะไรที่ร้ายแรง เพราะผู้ใช้งานก็สามารถดาวโหลดโปรแกรม มาติดตั้งเองได้ทีหลัง



การเชื่อมต่อของ Samsung SGH i600 ถือว่าครบถ้วนมีทั้ง WiFi Bluetooth และ GPRS ที่รองรับระบบ EDGE โดยการใช้งาน GPRS ได้ลองทดสอบกับเครือข่ายของ AIS พบว่าสามารถต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งาน EDGE ได้ลื่นไหลทั้งการ ใช้อินเทอร์เน็ตในตัวเครื่อง และการนำเครื่องโทรศัพท์มาเป็นโมเด็มสำหรับต่อ อินเทอร์เน็ต ให้กับคอมพิวเตอร์ก็ใช้งานได้ดี

สำหรับ ระบบ WiFi ของเครื่องก็ใช้งานได้ดี โดยเฉพาะเรื่องการประหยัดพลังงานที่ถือได้ว่าประหยัดพลังงาน ได้ดีกว่ามือถือที่มี Wifi หลายรุ่น ส่วน ระบบ Bluetooh มีอาการหน่วงบ้างตอนค้นหาอุปกรณ์แต่พอใช้งาน เชื่อมต่อแล้วก็ปกติดี แต่ก็มีอาการหลุดหรือค้างตอนส่งไฟล์บางเป็นบางครั้ง



กล้องถ่ายรูป Samsung SGH i600 มีความละเอียดที่ 1.3 ล้านพิกเซลจากการทดลองถ่ายด้วยความละเอียด มากสุด ภาพที่ออกมาอยู่ในระดับใช้ได้ แต่ก็ยังสู้มือถือหลายๆรุ่นที่มีกล้องความละเอียดเท่ากันไม่ได้ ส่วนการ ถ่ายวีดีโอถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ สำหรับกล้องด้านหน้านั้นเป็นกล้องที่ใช้กับระบบ Video Call ในเครือข่าย โทรศัพท์ 3G และ 3.5G เท่านั้น ตัวอย่างรูปและวีดีโอ ดูได้ด้านล่างเลยครับ




(คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

เรื่องการใช้พลังงานของ Samsung SGH i600 จากการทดสอบด้วยการใช้แบตเตอรี่ที่ชาร์ต ไฟเต็มเพียง ก้อนเดียวสามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่ม ได้สบายๆ โดยทั้งวันมีการโทรเข้าออก รับสายรวม กันแล้ว ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ใช้ฟังเพลง ด้วยหูฟังบูลทูธ 4 ชั่วโมง และใช้ WiFi อีก 1 ชั่วโมงซึ่งโดย รวมแล้วจัดว่า Samsung SGH i600 ค่อนข้างประหยัดพลังงานมาก และอาจจะมากกว่ามือถือ SmartPhone หลายๆ รุ่นเลยด้วยซ้ำ

Conclusion: Samsung SGH i600

โทรศัพท์มือถือ SmartPhone ในตลาดบ้านเรามีมากมายหลายรุ่นหลายระบบ มือถือ Smartphone ที่ใช้ระบบ ปฏิบัติการ Windowsในอดีตมักถูกมองว่าใช้งานยาก สำหรับคนทั่วไป เนื่องจากลักษณะ การใช้งานที่ต่าง จากระบบมือถือธรรมดาที่คนคุ้นเคยมากกว่า และด้วยโปรแกรมเสริมที่มีน้อยกว่า



แต่เมื่อ Samsung หันมาทำมือถือ SmartPhone ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows ก็ได้มีความพยายามหลายๆ อย่าง ที่จะทำให้มีการใช้งานได้ง่ายขึ้นทำให้ Samsung SGH i600 มีเสน่ห์น่าใช้งานมากกว่าที่ใครๆคิดทั้งตัว เครื่อง ที่บางสวย

ระบบสัญญาณโทรศัพท์ที่นิ่ง ชัดเจน หน้าจอเมนู ที่ใช้งานง่าย จอภาพสีสันสดใส สว่าง มองเห็นชัดเจน เสียงใส ฟังง่าย ทั้งหมดนี้อาจจะทำให้คุณติดใจ เอาง่ายๆ หากให้มีโอกาสทดลองใช้

อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของผู้ทดสอบ หากมีการปรับปรุงแก้ไขอาการค้างบ้างในบางครั้ง (อาจเป็นเพราะ เป็น Firmware รุ่นแรกๆ) คงจะทำให้ Samsung SGH i600 เป็นมือถือ SmartPhone อันดับต้นๆในตลาดได้ ไม่ยาก



สำหรับผู้อ่านที่มี Samsung SGH i320N ถ้าอยากจะเปลี่ยนเป็น Samsung SGH i600 อาจเป็นการลงทุนที่ไม ่คุ้มค่านักเพราะ i600 นั้นต่างจาก i320N ไม่มากส่วนคนที่กำลังมองหาโทรศัพท์มือถือที่เก่งกว่ามือถือทั่วไป และคิดว่า ใช้งาน PDA Phone ได้ไม่เต็มราคา Samsung SGH i600 คงจะเป็นคำตอบที่ดีตัวหนึ่งสำหรับคุณ เลยทีเดียว

Samsung SGH i600 Good Point: Bad Point

ข้อดี ข้อเด่น

- รูปทรงสวยงามใช้งานพกพาได้ดี
- สัญญาณโทรศัพท์ที่ดีไม่แพ้มือถือธรรมดาทั่วๆไป
- จอภาพสวย คมชัด เสียงเรียกเข้าไพเราะ
- การสั่นเตือนแรงและต่อเนื่อง
- แบตเตอรี่ใช้งานได้นานเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนอื่นๆ

ข้อติ ข้อด้อย

- วัสดุติดรอยนิ้วมือง่าย
- ค้างและหน่วงในบางจังหวะ เช่น ขณะปิดเครื่อง หรือวางสายโทรศัพท์
- เสียงเรียกเข้าเบาไปนิด (ที่ระดับเสียงดังที่สุด)
- ช่องชารจ์ไฟ ช่องเสียบชุดหูฟัง ช่องต่อคอมฯ ใช้ช่องเดียวกันหมด ใช้งานไม่สะดวกในบางครั้ง
- พิมพ์ภาษาไทยด้วยคีย์บอร์ด QWERTY บนตัวเครื่องไม่ได้

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
โทร. 0-2695-9000

สนับสนุนเนื้อหาโดย
www.techxcite.com

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ รีวิว Samsung SGH i600

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook