รีวิว Samsung SGH F300

รีวิว Samsung SGH F300

รีวิว Samsung SGH F300
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


F300 Introduction



คราวนี้มาถึงคิวมือถือในแดนกิมจิกันบ้าง ต้องเรียกได้ว่าพอเปิดกล่องออกมากลิ่นหมูย่างเกาหลีก็โชยออกมาทันที ในช่วงหลังมานี้ Samsung เองก็หันมาเล่นตลาดมือถือฟังเพลงเหมือนกัน แต่แทนที่จะเอามือถือทั่วไป มาผนวกกับความสามารถในการฟังเพลง (ซึ่งหลายๆ ค่ายชอบทำแล้วก็ออกมาเป็น Music Edition โดยไม่ได้ดูฮาร์ดแวร์ว่ามือถือเสียงไม่ดีนัก) Samsung เองก็พยายามสร้างความเป็น Music Edition เช่นกัน

ดังนั้น Samsung ก็มีความชำนาญในการทำเครื่องเล่น MP3 พอๆ กับการทำมือถือตั้งแต่สมัยอดีตกาลที่ผ่านมา แม้ว่า MP3 Samsung จะประสบความสำเร็จไม่แรงนัก แต่ก็ผลิตชิฟเสียงคุณภาพหลายๆ ตัวให้กับเครื่องเล่น MP3 ชื่อดังไม่ว่าจะเป็น iRiver MeiZu หรือแม้กระทั่ง Soken บวกกับกระแสที่ว่ามือถือต้องเล่น MP3 ได้



ทางวิศวกรของ Samsung ก็เลยมีความคิดต่างออกไป ถ้ามือถือเล่น MP3 ได้ แล้วทำไม MP3 จึงจะโทรศัพท์ไม่ได้ล่ะ ที่สำคัญหากบอดี้เป็นเครื่องเล่น MP3 ตั้งแต่ต้นก็จะได้ฮาร์ดแวร์อันสุดยอดของการฟังเพลงไปในตัวด้วย แหม เล่ามาตั้งนานนี่คือ Concept ของ มือถือรุ่นล่าสุดอย่าง Samsung SGH F300 ซึ่งตัวบอดี้นั้นเป็นเครื่องเล่น MP3 แล้วค่อยๆ บรรจงแปะฟังก์ชั่นมือถือลงไป ก็ออกมาเป็นเครื่องเล่น MP3 ที่สามารถที่จะใช้เป็นโทรศัพท์ได้เป็นที่เรียบร้อย

F300 Specification

ก่อนจะไปยลโฉมหน้าตากันผู้เขียนขอแนะนำข้อมูลทางเทคนิคเผื่อผู้อ่านหลายๆ ท่านจะได้ตัดสินใจซื้อเครื่องเล่น MP3 ไว้โทรศัพท์สักเครื่องหนึ่ง เรามาดูสเปคเครื่องกันคร่าวๆ เสียก่อน ผู้เขียนขอบอกไว้ก่อนว่า F300 ไม่ใช่แค่เครื่องเล่น MP3 ติดมือถือธรรมดา ยังมีกล้องถ่ายภาพ หน้าจอความละเอียดสูงมากที่เครื่องเล่น MP3 ในปัจจุบันอาจจะสู้ได้ยากสักนิด และตัวเครื่องที่บางเบาพร้อมกับแบตเตอรี่อันยาวนาน ดังนี้





F300 Build & Design



ดูจากคุณสมบัติคร่าวๆ หลายคนก็นึกเหมือนกับผู้เขียนนั่นแหละว่า ก็แค่มือถือธรรมดา ซึ่งหากผู้อ่านได้สัมผัสก็จะพบว่าไม่ได้ธรรมดาอย่างที่คิด เพราะนี่คือ iPod nano ชัดๆ หน้าจอใหญ่และสวยงามกว่าด้วยซ้ำ จนผู้เขียนอยากจะขโมยเข้ากระเป๋า นอกจากการออกแบบที่สวย เล็ก บาง เบา วัสดุที่ใช้ก็ต้องยอมรับว่าดีเยี่ยมแข็งแรงเป็นพลาสติกผสมกับอลูมิเนียมเงาวับจับใจ หน้าจอใหญ่ขนาดนี้เป็นรอยง่ายหรือไม่? จากการใช้โหดหลายๆ วัน เป็นรอยได้ยากทีเดียว แต่อย่างไรก็แนะนำให้ติดสติ๊กเกอร์กันรอยไว้ไม่ประมาทดีกว่า





นอกจากดีไซน์ที่ยอดเยี่ยมแล้ว เมื่อนำมือถือใส่ในซองหนังที่ได้แถมมาให้แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าทำให้มือถือดูน่าใช้งาน หรือแม้แต่ MP3 ก็น่าจะใช้มาก ซึ่งหากจะใช้งานเกี่ยวกับความสามารถ MP3 ก็ต้องพลิกไปใช้งานเครื่องเล่น MP3 แต่ถ้าหากต้องการโทรออกก็ให้พลิกไปทางด้านโทรศัพท์แทน อาจจะงงเล็กน้อย แต่ใช้บ่อยๆ ก็จะชินไปเอง





เนื่องจากตัวมือถือเองไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนมากนัก โดยทางด้านบนก็จะมีกล้องถ่ายภาพ (ซึ่งอยู่ทางด้านโทรศัพท์) และจอสำหรับควบคุมการโทรศัพท์ที่กว้าง แต่สั้นกระจิ๊ดเดียว เอาเป็นว่าแค่พอดูเลขที่โทรออกได้นั่นเอง ส่วนทางด้านล่างก็จะมีช่องสำหรับเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ในซองหนัง





เมื่อหันด้านที่เป็นโทรศัพท์ขึ้นมา ฝั่งด้านซ้ายมือของผู้อ่านก็จะพบกลับปุ่มสำหรับล็อกปุ่มซึ่งใช้วิธีเลื่อนเอา ต่อมาจะเป็นปุ่มสำหรับสลับหน้าจอไปมาระหว่างมือถือกับเครื่องเล่น MP3 จากนั้นถัดลงมาจะเป็นช่องสำหรับใส่เมมโมรี่ ใต้ช่องใส่เมมโมรี่ลงมาอีกทีจะเป็ช่องสำหรับ เชื่อมต่อหูฟังสำหรับฟังเพลง





มาดูฝั่งขวามือกันบ้าง เพื่อให้สะดวกในการปรับเสียงเบาหรือดังปุ่มนี้จึงอยู่ทางขวาสะดวกไม่ใช่เล่น ถัดลงมาจะเป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด ตอนแรกผู้เขียนก็งงเหมือนกันว่าทำไมซิมการ์ดจึงล็อกไม่อยู่ ซึ่งวิธีการของมือถือรุ่นนี้ก็คือ ใช้ยางที่เป็นที่ปิดช่องนี้แหละเป็นตัวปิดซิมการ์ดเอาไว้ ซึ่งแข็งแรงกว่าที่ได้คิดไว้ เพราะผู้เขียนก็กลัวว่าซิมจะดันออกมาจนหล่นหายได้ รับรองว่าตรงนี้หลายห่วงไปได้เลย



มาดูจอแสดงผลด้านโทรศัพท์กัน ผู้เขียนค่อนข้างไม่ชอบใจเพราะเล็กจนเกินไป แต่หากเอาไว้สำหรับ โทรเข้าออกแต่เพียงอย่างเดียวหน้าจอขนาดเท่านี้ก็ต้องถือว่าเพียงพอทีเดียว ที่สำคัญทั้งหน้าจอ Standby เมนูต่างๆ รวมถึงเวลาโทรออกก็ชัดเจนเห็นแต่ไกล ไม่เสียชื่อ Samsung ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการทำจอ LCD

F300 Performance



สำหรับการเล่น MP3 ซึ่งโดยปกติแล้วก็ไม่ได้ใช้งานยากอะไร เพราะนี่ก็คือเครื่องเล่น MP3 นั่นเอง ซึ่งการเลือกเพลงก็ให้รูดแป้นสี่เหลี่ยมจากทางซ้ายมายังทางขวา (คล้าย Click Wheel) ก็จะเปิดรายการเพลงขึ้นมา หากรูดตรงข้ามกันก็จะปรากฏเมนูสำหรับการปรับแต่งระบบการเล่นเพลง ระบบเสียงต่างๆ



ต่อมาก็คือการถ่ายภาพซึ่งสามารถปรับแต่งได้มากมายหลากหลายทีเดียว ซึ่งนอกเสียจากการปรับเปลี่ยนโหมดต่างๆ การปรับความสว่าง การซูม การเลือกถ่ายวีดีโอหรือถ่ายภาพนิ่ง สมดุลแสงสีขาว ไปจนกระทั่งสามารถที่จะปรับ iso ได้อีกด้วย นอกจากนี้ถ้าหากจะดูก็ยังสามารถที่จะดูได้จาก Gallery ได้อีกด้วย

ซึ่งนอกจาก Gallery ต่างๆ การรับฟังวิทยุก็เป็นอีกเรื่องที่ผู้เขียนได้ทดลองฟังในหลายๆ สถานที่ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าหากอยู่ในที่โล่งก็จะรับสัญญาณต่างๆ ได้ดีมาก การอัดเสียงล่ะเป็นอย่างไร ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่พอฟังได้ ไม่ได้ชัดเจนมากมายนัก เรียกได้ว่าหากเอาไปอัดเล็กเชอร์ก็พอไหวครับ

ก่อนจะไปยังข้อสรุปของมือถือตัวนี้ ผู้เขียนก็ขอเสนอโปรแกรมที่ใช้ควบคู่กับโทรศัพท์นั่นคือ PC Studio ซึ่งการออกแบบนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากการออกแบบ PC Suite ของ Nokia เสียเท่าไหร่ โดยเฉพาะโปรแกรมสำหรับโอนเพลงหน้าตาเหมือนกับ iTunes มากๆ







F300 Conclusion

สรุปการใช้งานเครื่องแบบ 2 ด้าน



มาดูสรุปการใช้งานกันบ้าง ก่อนอื่นเรื่องเสียงในการโทรเข้าโทรออกชัดเจน ยอดเยี่ยมทีเดียว ตัวเครื่องหากใช้แบตเตอรี่ในตัวอาจจะอยู่ได้ไม่นานนัก แต่เมื่อเชื่อมต่อกับซองหนังแล้วนานหายห่วง สำหรับบางเมนูเช่น การชมเว็บไซต์ หรือการชมวีดีโอสาธิตเครื่องนั้นก็อาจจะงงเล็กน้อย เพราะต้องกลับหน้าจอเสียก่อน ส่วนเรื่องการใช้งาน MP3 ก็ต้องยอมรับว่าดีมากๆ แม้ว่าปุ่มควบคุม อาจจะเร็วไปบ้าง แต่ก็ได้อารมณ์เครื่องเล่น MP3 มากกว่ามือถือบางตัวที่พยายามจะเป็นเครื่องเล่น MP3

คุณสมบัติเด่นด้านการฟังเพลง

มาดูคุณสมบัติด้านเสียงกันบ้างดีกว่า หูฟังที่แถมมาให้เสียงค่อนข้างดีทีเดียว ผู้เขียนลองต่อฟังดู ก็พบว่าให้เวทีเสียงกว้างพอประมาณ เสียงโดยรวมไปในแนวใส เบสนุ่มออกแข็งไปบ้าง แต่ก็ฟังดู มีชีวิตชีวากว่า 5700 ละกันเพราะความที่มีเสียงเบสพอตัวให้ให้ค่อนข้างสนุกและเร้าใจทีเดียว จากนั้นผู้เขียนลองปรับ EQ ดูก็ปรากฏว่าให้เสียงได้แตกต่างกันอย่างดี เสียดายที่ตั้ง EQ ด้วยตัวเองไม่ได้ หูที่แถมมามีคุณภาพมากกว่ามือถือรุ่นอื่นๆ เพราะผู้เขียนลองนำไปใช้งานคู่กับ iriver ปรากฏว่าให้เสียงที่คุณภาพดีทีเดียวเชียว

การถ่ายภาพและตัวอย่างภาพถ่าย

แม้ว่าแรกๆ อาจจะงงกับเมนูถ่ายภาพไปบ้าง และปุ่มควบคุมที่ค่อนข้างเร็วอาจจะทำให้พลาดช็อตเด็ดไป แต่คุณภาพของภาพที่ได้ ชัดเจน สีสันสวยงาม ถ่ายกลางคืนมีน้อยส์ให้เห็นน้อยมาก ถ่ายในที่แสงน้อยดีเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นกล้องมือถือคุณภาพตัวหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งตัวอย่างภาพสามารถที่จะชมได้ แล้วผู้อ่านจะต้องตะลึง





ข้อประทับใจ

1. ตัวเครื่องขนาดเล็ก บาง เบา พกพาสะดวกมากๆ (เมื่อไม่ใส่ซองหนัง)
2. ปรับแต่งการถ่ายภาพได้หลากหลายมาก
3. เครื่องเล่น MP3 คุณภาพเสียงสุดยอดตามสไตล์ Samsung
4. หูแถมสุดยอดไม่กิ๊กก๊อกเหมือนเจ้าอื่นๆ
5. ใช้งานเครื่องได้นานสุดๆ ด้วยแบตเตอรี่ 2 ก้อน
6. ดีไซน์สวยงาม ดูแทบไม่ออกว่าเป็นมือถือด้วย

ข้อสังเกต

1. Touch-Sensitive Button เร็วเกินไป ไม่แพ้ Click Wheel เลย
2. เสียงเรียกเข้า / เสียงลำโพง / เสียงจากหูฟัง เบาไปหน่อย 3. ยังไม่รองรับเมนูภาษาไทย
4. หน้าจอฝั่งมือถือเล็กเกินไปนิด
5. กล้องไม่มีแฟลช

สนับสนุนข้อมูลโดย...

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ รีวิว Samsung SGH F300

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook