เกาะติด XPERIA X1 ในตอนนี้มีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว

เกาะติด XPERIA X1 ในตอนนี้มีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว

เกาะติด XPERIA X1 ในตอนนี้มีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เมื่อวานนี้นำข่าวในช่วงแรกของเครื่อง PDA Phone ตัวแรกของ Sony Ericsson ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile มาให้ชมแบบอุ่นเครื่อง สำหรับในตอนนี้ผมขอพามาดูภาค สอง ซึ่งเราจะมาดูภาพหน้าตาตัวจริงๆ ตัวเป็นๆของเครื่องรุ่นนี้ พร้อมกับข้อมูลอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเครื่องรุ่นนี้กันครับ และข่าวเรื่อง Nokia จะใช้ Windows mobile ตกลงทาง Nokia ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ยังไม่เป็นความจริง แต่ในอนาคตก็ยังไม่แน่ เพราะเค้าเพียงแต่บอกว่า ในตอนนี้ยังไม่มีโครงการที่จะใช้ Windows Mobile

กลับมาว่ากันต่อในเครื่อง PDA Phone รุ่นใหม่นี้ สำหรับเครื่องรุ่นนี้มีชื่อเต็มๆว่า XPERIA ( เอ๊กซ์ พีเรีย ) X1 ซึ่งหากจะว่ากันตรงๆชื่อมันก็คือรุ่น X1 ในสายการผลิตของ XPERIA คล้ายๆ Notebook ของ Sony ที่มีชื่อว่า Vaio นั้นหละครับ โดยในสายการผลิตของ XPERIA นั้น จริงๆแล้วทาง Sony Ericsson ยังไม่ได้ละทิ้ง Symbian อย่างเต็มตัว เครื่องในตระกูล XPERIA นั้นจะเป็นเครื่องที่อาจจะมีหลายๆ OS แต่ในรุ่น X1 นี้จะใช้ Windows mobile ซึ่งตัวเครื่อง X1 ที่เห็นในภาพนี้เห็นแล้วคงจะนึกทันทีว่า ดูเนี๊ยบดีจัง ซึ่งเครื่อง X1 นี้จริงๆแล้วเป็นผลงานของโรงงาน HTC ผลิตเครื่องให้กับทาง Sony Ericsson นั่นเอง

สำหรับการทำงานของ X1 เราอาจจะเห็นว่ามันแปลกตาไปจากเครื่อง Windows Mobile ตัวอื่นๆ ก็เพราะว่ามันมี User Interface แบบใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง Sony Ericsson โดยจะเป็นลักษณะโปรแกรมควบคุมการทำงานของ Windows Mobile อีกที โดยจะแสดงหน้าจอในลักษณะ 9 Desktop บนหน้าจอหลัก ซึ่งสามารถเลื่อนสลับไปมาได้ระหว่างแต่ละโปรแกรม คล้ายๆกับการสลับไพ่ ซึ่งการทำงานแบบนี้ ก็มาแนว Gesture Control อย่างที่เคยเก็งๆเอาไว้ว่าในปีนี้คงจะเจออีกหลายรูปแบบแน่ๆ เพราะการใช้งานในรูปแบบ Gesture Control นั้นจริงๆต้องบอกได้เต็มปากเลยว่า กระแสมาจากทาง iPhone นั่นเอง

เนื่องจากเครื่องที่เค้านำมาโชว์เป็นเพียงเครื่อง โปรโตไทพ์ ยังไม่ให้สื่อต่างๆได้ทดสอบลองใช้งานกันเท่าไรนัก สำหรับคอนเซ็บของเครื่องในตระกูล XPERIA นั้นทาง Sony Ericsson มองว่ามันจะเป็นเครื่องในรูปแบบ Multimedia entertainment และ Web Communication ซึ่งรวมเอาความบันเทิงและการสื่อสารต่างรวมไว้ในเครื่องเดียวกัน ตัวเครื่องมีขนาดหน้าจอ 3 นิ้ว จอแบบ WVGA ความละเอียดที่ 800x400 Pixel และมาพร้อมกับระบบ AGPS ซึ่งความหมายของระบบนี้ก็มีดังนี้ครับ

a-gps เป็นการปรับปรุงข้อบกพร่องที่ gps ทั่วไปประสบปัญหา

เรื่องการเปิดเครื่องในครั้งแรกจนกระทั่งสามารถระบุตำแหน่งได้ หากเป็น a-gps และมีการเปิดใช้บริการ ซึ่งอนาคตโทรศัพท์ที่มี gps จะเป็น a-gps ดังนั้นผู้ให้บริการก็จะเป็นบริษัทมือถือนั้นเอง a-gps จะช่วให้เราไม่ต้องปิด gps ทิ้งไว้ จะใช้ค่อยเปิดเมื่อเปิดระบบจะทำงานเองไม่ว่าสภาพสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร เช่น วงโคจรดวงเทียม ระดับสัญญาณ และ อื่นๆ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในขบวนการทำงาน แต่หากเป็น gps ธรรมดาผู้ใช้ต้องทำการปรับสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมในการใช้ งานเอง เมื่อ a-gps จะมีการติดต่อกับ server และ อินเตอร์เน็ตบ่อยๆ การให้บริการ a-gps จึงมีแนวโน้ม มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการนำทางแบบ on-line คือสามารถรู้สภาพการจราจรขณะนั้นๆ ได้ , การติดตาม , การขอความช่วยเหลือ และอื่น หากไม่ประสงค์จะใช้ส่วน a-gps ผู้ใช้ก็สามารถใช้ เป็น gps ปกติเหมือทั่วๆ ราคา gps ปกติกับ a-gps ปัจจุบันแทบไม่ต่างกัน ครับ สำหรับ Spec อย่างเป็นทางการมีดังนี้ครับ ( ในช่วงแรกตามข่าวบอกว่าใช้ Micro SD แต่ตาม Spec อย่างเป็นทางการกลับใช้ Memory Stick ตามเดิม )

www.gpsandco.com

ที่มา :
www.mrpalm.com

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เกาะติด XPERIA X1 ในตอนนี้มีข้อมูลอย่างเป็นทางการแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook