Western Digital My Passport Elite 320GB

Western Digital My Passport Elite 320GB

Western Digital My Passport Elite 320GB
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘Smart Store Stable’

MM   เมื่อก่อนถ้าเราเห็นคนที่มีพฤติกรรมหอบหิ้วฮาร์ดดิสก์สักลูกหนึ่งเดินไป เดินมา หรือพกติดตัวเป็นประจำก็เดากันว่าคนๆ นั้นต้องเกี่ยวกับงานที่มีการส่งไฟล์เป็นจำนวนมหาศาล งานสิ่งพิมพ์ หรือจำพวกงานตัดต่อไฟล์วิดีโอ ส่วนใหญ่แล้วการลงทุนเรื่องอุปกรณ์มักจะมองเรื่องความประหยัดในระยะยาว กับจำนวนความจุที่เก็บได้เพียงพอกับการใช้งาน

แต่ ในทุกวันนี้ฮาร์ดดิสก์มันเปลี่ยนโฉมหน้าไปหมดไม่น้อยแล้วครับ อยู่ในเครื่องเล่นมีเดียแบบพกพาบ้าง อยู่ในโทรศัพท์บ้าง แน่นอนว่าข้อเด่นของมันคือเรื่องของความจุ สวนทางกับขนาดที่ทำได้เล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อมองในปัจจุบัน สื่อภาพและเสียงก็ดูเหมือนจะบริโภคขนาดของข้อมูลอย่างไม่ปรานีปราศรัย ปล่อยให้การเก็บข้อมูลเล็กๆ (ขนาดความจุ 1GB เดี๋ยวนี้ก็ถือว่าเด็กๆ แล้ว) เป็นหน้าที่ของสื่อประเภทเมมโมรีการ์ดแทน

Western Digital ที่ส่ง My Passport Elite เข้ามาประชันในสมรภูมิการเก็บข้อมูลแบบพกพา มาดูกันว่าฟังก์ชันทั้งหลายแหล่ และรูปร่างที่ถูกพัฒนามาอย่างตั้งใจให้ถือไปไหนต่อไหน มันพอจะเป็นไฮเอ็นด์ของฮาร์ดดิสก์ประเภทพกพาได้หรือไม่ ไม่รอช้าแล้วครับ

• รูปลักษณ์และการใช้งาน
ชื่อเสียงของ Western Digital หรือ WD ประกอบและผลิตอุปกรณ์ประเภทฮาร์ดดิสก์ที่บรรจุอยู่ในคอมพิวเตอร์มานานถึง วันนี้ก็ 20 ปีพอดี ที่สำคัญ Western Digital เองทำให้เราภูมิใจว่าบ้านเราก็เป็นหนึ่งในส่วนร่วมของการออกแบบ และผลิตสินค้าที่เป็นที่ยอมรับส่งขายได้ทั่วโลก การแตกไลน์ฮาร์ดดิสก์ออกมาโลดแล่นอยู่นอกเครื่องคอมพิวเตอร์ก็เพื่อสนองตอบ กับความต้องการในปัจจุบัน ที่สื่อประเภทฮาร์ดดิสก์ยังคงเป็นสื่อที่มีความจุเทียบกับราคาแล้วประหยัด ที่สุดอยู่ดี My Passport Elite เป็นรุ่นที่เราได้มาทดสอบกันในวันนี้ถือว่าเป็นโมบายฮาร์ดไดรฟ์ที่บรรจุอยู่ ในกล่องโลหะเรียบหรู WD ที่เราได้มาเป็นรุ่น My Passport Elite Titanium ซึ่งแบ่งแยกตามสีของบอดี้ ที่ทราบคือมีให้เลือกอยู่ 4 แบบตั้งแต่ บรอนซ์, น้ำเงินเวสต์มินสเตอร์, แดงเชอรี่ และไททาเนียม แบบที่เราได้มาทดสอบ ขนาดความหนา 15 ม.ม. กว้าง และยาว 79.5 และ 126 ม.ม. ตามลำดับ เป็นกล่องโลหะที่แข็งแรง แต่จะเป็นริ้วรอยได้ง่ายพอสมควร ขนาดของมันนึกถึง iPod ก็ได้ครับ ขนาดของ My Passport Elite ตัวนี้ใหญ่กว่า iPod รุ่นดั้งเดิมนิดเดียว น้ำหนักของมันอยู่ประมาณ 141 กรัม ประมาณขีดครึ่งถ้าวัดกันแบบชาวบ้านทั่วไป ถือว่าเบามากสำหรับความจุดขนาด 320GB ถ้าหากจะเอาแบบย่อมเยากว่านี้ก็ต้องลดขนาดฮาร์ดดิสก์
ลงเหลือ 250GB

ช่อง เสียบสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์อื่นทำเป็นฝาสไลด์สีดำเลื่อนเปิด-ปิดได้ กลืนกับพลาสติกสีดำที่ทำเป็นขอบโดยรอบ เมื่อเลื่อนออกมาจะเห็นเป็นช่องเสียบ USB 2.0 ที่รองรับสปีดความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลสูงสุดถึง 480 Mb/sec ทางพอร์ต USB นี่ก็ยังส่งผ่านไฟเลี้ยงขนาด 5 โวลต์จากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่มันเชื่อมต่อเพื่อให้ไดรฟ์ทำงานด้วย ตรงตัวสไลด์นี่มีไฟ LED ดวงเล็กๆ 4 ดวงเอาไว้บอกสถานะการทำงาน กล่องพลาสติกที่บรรจุตัวเครื่องมามีสาย USB 2.0 มาด้วย ทั้งหมดที่เห็นภายนอกมีเพียงแค่นี้ครับ ที่ได้ประโยชน์มากกว่าอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบอื่นๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาดเห็นจะเป็นสิ่งที่บรรจุมาพร้อมแล้วข้างใน เป็นซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เอามาเพิ่มความสะดวกให้กับ My Passport Elite ของคุณ
 
• มาดูว่า My Passport ตัวนี้มันทำอะไรได้บ้างกับซอฟต์แวร์ที่ให้มาด้วย
WD Sync เป็นโปรแกรม Sync ที่ทำให้การเชื่อมโอนถ่ายข้อมูลระหว่าง My Passport Elite ตัวนี้กับคอมพิวเตอร์มีการเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัย คุณสามารถทำการบันทึกข้อมูลที่สำคัญๆ ลง HDD ตัวนี้อย่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครแอบขอยืมไปเช็กดูว่าคุณเก็บข้อมูลอะไรไว้ บ้าง เพราะโปรแกรมจะทำการเข้ารหัสไฟล์เอาไว้สำหรับให้เปิดผ่านตัวมันเองเท่านั้น โดยก่อนที่จะเข้าโปรแกรมมันก็จะถามชื่อเสียงเรียงนาม เพื่อระบุตัวตนว่า ‘ใช่คุณ’ หรือไม่ ด้วยการเข้ารหัสระดับ 128 บิต แต่มีข้อจำกัดคือคุณต้องรันบนระบบปฏิบัติการวินโดว์เท่านั้นนะครับ

การ ทำงานของโปรแกรมหลักๆ ก็คือมันร่นเวลาการลอกข้อมูลของโฟลเดอร์ ลงไดรฟ์ตัวนี้ให้สั้นลง คือเมื่อคุณ Synchronize เรียบร้อย เวลากระทำกับไฟล์ของข้างใดข้างหนึ่งไม่ว่าจะลบ เพิ่ม หรือแก้ไข คุณก็สามารถทำอย่างเดียวกัน ที่เดียวกัน ไฟล์เดียวกันของฮารด์ดิสก์อีกลูกหนึ่งได้โดยกดเพียงคลิกเดียว หรือถ้ามั่นใจ เลือกให้มันตรวจเช็กความแตกต่างของข้อมูลทันทีที่เสียบเชื่อมอุปกรณ์ก็ย่อม ได้ การใช้งานก็เพียงแต่คุณระบุความต้องการของไดรฟ์ และโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ หรือให้โปรแกรมมันควานหาชนิดของไฟล์ต่างๆ ในตำแหน่งที่คุณระบุ มันก็จะรวบรวมไฟล์ต่างๆ คัดลอกมาเก็บไว้เหมือนต้นฉบับ ที่สะดวกสำหรับคนทำงานที่ต้องมีการติดต่อผ่านทางอีเมล์อยู่บ่อยๆ โปรแกรม WD Sync เก็บออกมาเป็นโฟลเดอร์แยกต่างหาก ทั้งจดหมาย รายชื่อผู้ที่ติดต่อ จนถึงชื่อเว็บไซต์ที่คุณสนใจ คือเป็นการจำลองข้อมูล และการทำงานให้เหมือนกันระหว่างที่ทำงานกับ My Passport Elite หรือระหว่างที่บ้านกับ My Passport Elite ก็ทำได้ ผมลองแยกเป็น 2 โปรไฟล์ อย่างเช่นโปรไฟล์ ‘WorkToHome’ เพื่อถึงเวลาที่ต้องเร่งเอางานกลับไปทำต่อที่บ้าน กับโปรไฟล์ ‘Entertrain’ ชื่อก็บอกว่าเป็นไฟล์ภาพและเสียง ที่ดูดมาจากคอมพ์ส่วนตัว แอบเอาไปฟังที่ทำงานเพลินๆ ไม่ต้องไปพึ่งพาทรัพยากรของส่วนรวม พอจะจัดการกับข้อมูลแบบไหนก็เลือกโปรไฟล์นั้นขึ้นมา และคลิกเพียงคลิกเดียวเท่านั้น

หน้า ตาอินเทอร์เฟสของโปรแกรมรุ่นนี้ปรับปรุงขึ้นมาใหม่ใช้งานง่ายเป็นลักษณะแผน ภูมิ ไล่ชื่อไฟล์ลดหลั่นลงมาตามลำดับความซับซ้อนของ root

นอก นั้นยังมีอีกโปรแกรมหนึ่งที่น่าสนใจ ทำให้คุณอยู่เหนือข้อจำกัดของการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของคุณ คือโปรแกรมที่ชื่อว่า MioNet เป็นซอฟต์แวร์ที่คุณสามารถเรียกไฟล์ของคุณได้ทุกเมื่อจากหน้าเว็บเบราเซอร์ แถมยังอนุญาตแบ่งสันปันส่วนให้คนอื่นเข้ามาใช้ไฟล์ของคุณได้อีก ถ้าคุณไม่อยากพก My Passport ตัวนี้ติดตัวไว้ตลอดเวลา ก็เอามันเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ไว้สักที่ที่ลง MioNet เอาไว้ คุณสามารถรีโมตหรือควบคุมการเข้าถึงไฟล์จากระยะไกลได้ด้วย แต่ฟังก์ชันของโปรแกรมนี้บางอย่างให้คุณลองใช้ได้ก่อน 30 วันนะครับ

ยัง มีโปรแกรมอื่นๆ ที่ทำให้ My Passport Elite ตัวนี้ใช้งานได้คุ้มค่ามากขึ้น อย่าง WD Anywhere Backup, Google Desktop Search เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์พร้อมกันทั้งหมดเลย พร้อมกับการรับประกันให้ 5 ปี เรียกว่ามั่นใจในการใช้งานระยะยาวที่สมบุกสมบันกว่าฮาร์ดดิสก์ที่อยู่ใน เครื่องเสียอีก
 
• สรุป
Western Digital รู้ว่ากระแสความต้องการในการเก็บข้อมูลนั้นมีอยู่ เลยเอาฮาร์ดดิสก์ที่มีอยู่มาปะแป้งทาปาก หาซอฟต์แวร์ดีๆ เข้ามาทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้มันคุ้มค่าน่าใช้ขึ้น My Passport Elite ตัวนี้เรียกว่ามีความจุสูงทีเดียวสำหรับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลแบบพกพา เรื่องขนาดความจุนี่เห็นทีจะหาข้อจำกัดลำบาก ความต้องการขนาดความจุมันมักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ความคงสภาพของข้อมูล หรือความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล WD ก็ไม่ได้ละเลยส่วนนี้ พยายามพัฒนาหรือหาซอฟต์แวร์หลักๆ มาช่วย กับกิกะไบต์ละ 22 บาทสลึง ของ My Passport Elite ถูกกว่าพวกเมมโมรีไดรฟ์ที่ถือไปถือมา แถมยังไม่ต้องมานั่งลบไฟล์ออกจากเครื่องบ่อยๆ คุณตัดสินใจหรือยังว่าข้อมูลที่กระจัดกระจายของคุณจะเก็บไว้แบบไหน WD My Passport Elite มาให้คุณเลือกแบบ...จุใจครับ..  @
 
 
...................................................................................................
 
ตัวแทนจำหน่าย : 
บริษัท คอมเซเว่น จำกัด
โทร. 0-2714-5777
บริษัท อไลน์อันซ์ แอนด์ ลิงค์ คอร์ป จำกัด
โทร. 0-2685-8800
ราคา :
7,170 บาท (320 GB)

...................................................................................................

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook