QED Qunex 75 Signature DIGITAL INTERCONNECT

QED Qunex 75 Signature DIGITAL INTERCONNECT

QED Qunex 75 Signature DIGITAL INTERCONNECT
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

QED
Qunex 75 Signature
DIGITAL INTERCONNECT

 

 
เรื่อง : เสริมชัย เสกสรรสุคติกุล 
ภาพ : ปฐวี โอฐสร้อยสำอางค์
....................................................................................................
 
 
• สไตล์
ใช้ การหุ้มด้วยตาข่าย Silver Plated 99.999% OFC สองชั้นป้องกันสัญญาณรบกวนอย่างได้ผล และเช่นเดียวกัน, ลวดตัวนำก็ใช้แบบ Silver Plated 99.999% OFC เช่นกัน ใช้ Foamed PolyEthylene เป็นไดอีเล็คทริก ทำให้ยืดหยุ่นสะดวกต่อการใช้งาน และระหว่างชั้นไดอีเล็คทริกกับชั้นของตาข่ายซิลเวอร์เพลตจะหุ้มด้วยแผ่น Aluminium Foil ส่วนชั้นนอกสุดจะหุ้มด้วย PVC ใสๆ

หัวปลั๊กทำด้วย Rhodium-Plated ชิ้นเดียวหุ้มด้วย Teflon ความต้านทาน 75 Ohm อย่างสมบูรณ์

• ทดสอบ
เป็น สายดิจิตอลอินเตอร์คอนเน็กต์ที่มีชื่อเสียงมายาวนานในด้านคุณภาพคุ้มราคา ซึ่งแม้ว่าผมจะมีโอกาสทดสอบเป็นครั้งแรก แต่ก็ประทับใจกับบรรยากาศเสียงที่มันสามารถจะแสดงให้เห็นในทันทีเลยทีเดียว

แรกๆ น้ำเสียงออกจะเรียบๆ และดูเหมือนว่าไม่ค่อยจะแสดงพลังไดนามิกสักเท่าไหร่นัก แต่ต่อมาเมื่อใช้งานผ่านไประยะหนึ่งก็จะให้น้ำเสียงที่เปิดเผยมากขึ้น ไดนามิก อิ่มและหนักหน่วงขึ้น พร้อมๆ กับเนื้อเสียงที่เยี่ยมมากขึ้นๆ อิมเมจอิ่มและใหญ่อย่างสมดุลกับขนาดของเวทีเสียง ด้วยพิกัดความกว้างใหญ่ ทางด้านลึกและด้านสูงที่ดูจะดีเด่นและสมดุลกันอย่างยากที่จะหาคู่แข่งใน ระดับราคาไล่ๆ กันมาเทียบเคียงได้ง่ายๆ (หลายๆ เส้นที่ราคาสูงกว่าก็ไม่อาจจะเอาชนะได้อย่างเด็ดขาดในประเด็นเหล่านี้)

จุดเด่นของมันก็คือ สามารถให้บรรยากาศเสียงได้ครอบคลุมทุกย่านความถี่เสียง แม้กระทั่งช่วงเสียงต่ำซึ่งมักจะเป็นปัญหาแก่สายดิจิตอลอินเตอร์คอนเน็กต์ ส่วนใหญ่ แต่กับ Qunex 75 Signature แล้วดูเหมือนจะพร่างพรูออกมาอย่างง่ายดายมากๆ

ดังที่กล่าวไปแล้ว, นอกเหนือจากในเรื่องบรรยากาศเสียง เวทีเสียง, สายดิจิตอลอินเตอร์คอนเน็กต์เส้นนี้ก็โดดเด่นอย่างยิ่งอีกประเด็นหนึ่ง คือมันให้เวทีเสียงที่ใหญ่โตและโอ่อ่ามาก เมื่อเปรียบเทียบกับสายประเภทเดียวกันที่ผมมีอยู่ ปรากฏว่า Qunex 75 Signature จะให้ขนาดเวทีเสียงที่ใหญ่กว่าและโอ่อ่ามากกว่าทุกเส้น

อย่างไรก็ตาม, แม้ว่าเบสของสายเส้นนี้จะอิ่มและอวบใหญ่มากกว่าเส้นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด (และให้สมดุลเบสที่ออกหนานิดๆ มิดเบสที่มีน้ำหนักอย่างหนักหน่วงโดยไม่อับทึบ) แต่...ทางด้านความชัดเจนและรายละเอียดของเบสก็ยังทำได้ไม่ถึงระดับขั้นที่จะ ให้เครดิตถึงระดับชั้นไฮ-เอ็นด์ ยัง...แต่ก็ใกล้มากๆ แล้ว

สายดิจิตอลเส้นนี้ให้น้ำเสียงที่ ชุ่มฉ่ำมาก อุดมไปด้วยฮาร์โมนิกคู่ ไม่ถึงกับให้ฮาร์โมนิกคี่ที่เด่นชัดอย่าง illuminations DV-75 แต่จะสามารถแสดงอิมเมจเสียงที่มีความกลมกลึงและลื่นไหลอย่างราบรื่นกว่า และให้ Timbre หรือเนื้อเสียงที่เป็นธรรมชาติมากๆ ยกเว้น Digital On/Off 202 ซึ่งจะถูกต้องสมบูรณ์และไปได้แบบสุดๆ กว่า ไม่ว่ารูปคลื่นสัญญาณที่เป็น Flat กว่า ความสมบูรณ์ของฮาร์โมนิก ความเปิดเผยอย่างหมดจดที่สามารถจะให้อิมเมจเสียงที่นิ่งสนิท ล่องลอยอยู่ในอากาศพร้อมมีมวลอากาศห่อหุ้มอย่างเหนือชั้นมาก การสามารถแยกแยะอิมเมจทุกอิมเมจที่เป็นอิสระต่อกัน นำเสียงที่ลื่นไหลอย่างเต็มที่ Inner Detail, Dynamic Contrast และพลัง Dynamic ที่ให้ได้โดดเด่นกว่า

น้ำเสียงของ Qunex 75 Signature ทั้งอิ่มเอิบ นุ่มนวล และสุภาพอ่อนหวาน นับเป็นความโดดเด่นเพิ่มเติมจากประเด็นอื่นๆ เสียงกลางด้านสูงนุ่มเนียนแต่ก็ยังไม่ละเมียดเท่า illuminations DV-75 หรือยังไม่เปิดเท่า Digital On/Off 202 (แม้ว่าหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างจะมาในทิศทางเดียวกัน)
 
 
 > หัว Rhodium Plated หุ้ม TeflonTM <> หัว Rhodium Plated หุ้ม TeflonTM <
> หัว Rhodium Plated หุ้ม TeflonTM <

• วิเคราะห์
ทิศ ทางการเชื่อมต่อของสายดิจิตอลอินเตอร์คอนเน็กต์เส้นนี้ คือ ต่อในแบบตามทิศทางปกติ หรือตามทิศทางการอ่านตัวอักษรที่พิมพ์ไว้บนสายจากต้นทางไปยังปลายทาง
 เป็น สายสัญญาณดิจิตอลที่มีลักษณะตัวสายอ่อนนุ่มกำลังพอดี หยิบจับกระชับมือและมีความมั่นคงแข็งแรง จากการเข้าหัวที่แน่น หัวไม่บีบคับจนเกินไป ในขณะเดียวกันก็ไม่หลวมจนรู้สึกถึงความไม่แน่นหนาไม่กระชับ

• ตัดสิน
สามารถ ให้นิยามถึงความคุ้มค่าได้ เช่นเดียวกันกับที่ได้สดับรับฟังมา มันเยี่ยมมากเรื่องเนื้อเสียง ขนาดตัวอิมเมจและเวทีเสียง น้ำเสียงอิ่มฉ่ำนุ่มนวลและอ่อนหวานมากแต่ก็ไม่ได้อับทึบแต่อย่างใด เหมาะสำหรับซิสเต็มที่ให้น้ำเสียงค่อนไปทางพุ่งเปิดและค่อนไปทางบอบบาง ขอแนะนำครับสำหรับท่านที่มีซิสเต็มในแบบดังกล่าว  @
 
 
....................................................................................................

• เครื่องและอุปกรณ์ประกอบการทดสอบ
Blu-ray Disc Player  Pioneer BDP-LX70A
Digital Interconnect  Kimber Kable illuminations DV-75 (@ Reverse Direction) Inakustik Digital On/Off 202
A/V Receiver  Marantz SR8002 (@ Absolute Phase & AC Phase Checked)
Speaker  Wharfedale EVO2 30  Floor Standing Loudspeaker
Speaker Cable  Kimber Kable 4 TC
AC Power Cable  Kimber Kable PK10 Powercord
Player’s Glass  Shelf Rezet

 
....................................................................................................

ตัวแทนจำหน่าย :
บริษัท โฮม ไฮ-ไฟ จำกัด
โทร. 0-2864-1317
ราคา :  สอบถามตัวแทนจำหน่าย

....................................................................................................

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook