กล้องถ่ายรูปบันทึก"ชีวิต"ประจำวัน

กล้องถ่ายรูปบันทึก"ชีวิต"ประจำวัน

กล้องถ่ายรูปบันทึก"ชีวิต"ประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราวนี้มาติดตามแก็ดเจ็ต (Gadget) กันอีกสักชิ้นนะครับ คอนเซปต์น่าสนใจดีเหมือนกัน หากทวิตเตอร์ (twitter) ทำให้ผู้สามารถแบ่งปัน หรือบอกเล่าเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ Vicon Revue กล้องถ่ายรูปบันทึกชีวิตกำลังจะเปลียนการบอกเล่าด้วยข้อความสั้นๆ แค่ 140 ตัวอักษรให้กลายเป็นรูปภาพเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นในระหว่างวันจนแม้แต่ตัวคุณ เองอาจจะต้องแปลกใจว่า วันนี้คุณได้ผ่านเหตุการณ์นั้นๆ มาแล้ว

 

Vicon Revue กล้องถ่ายรูปบันทึกชีวิต (Lifelogging camera) ซึ่งแต่เดิมชื่อว่า SenseCam คุณผู้อ่านบางท่านที่ชอบติดตามแก็ดเจ็ตอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มากบ้าง มันเป็นผลงานของ Microsft Research ที่กรุงแคมบริดจ์ในอังกฤษ โดยกล้องตัวนี้จะประกอบด้วยกล้องที่ใช้เลนส์"ตาปลา"กับเซ็นเซอร์วัดแสง และอุณหภูมิ ขนาดของตัวกล้องประมาณ"โปสต์อิท" มาพร้อมกับสายคล้องคอ เพื่อให้คุณนำติดตัวไปไหนต่อไหนได้ Vicon Revue จะถ่ายรูปได้เองโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขสองประการคือ ช่วงเวลาที่ตั้งไว้ให้ถ่าย โดยระยะเวลาสั้นสุดสามารถตั้งให้ถ่ายได้เองทุกๆ 5 วินาที และการถ่ายที่ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่ใช้กระตุ้นการทำ งาน อย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของ"แสง" หรือ "อุณหภูมิ" ดังนั้น เมื่อคุณเข้าห้อง ความสว่างที่เปลี่ยนไปจะทำให้กล้องบันทึกภาพทันที หรือแม้แต่คุณเดินจากห้องนั่งเล่นไปยังห้องนอนที่มีแสงสว่างไม่เท่ากัน ตลอดจนปิดไฟในห้อง นอกจากนี้การเอามือไปปิดเซ็นเซอร์แสงก็จะกระตุ้นให้เกิดการถ่ายภาพได้เช่น เดียวกัน

 

แรกเริ่มเดิมทีกล้องตัวนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยผู้คนที่ประสบปัญหากับ อาการ Alzheimer และความผิดปกติในเรื่องของความจำของสมอง ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ผู้ป่วยที่ได้ใช้ SenseCam ทุกๆ 2 วันใน 3 สัปดาห์จะสามารถจดจำเรื่องราวบางอย่างในอดีตได้ดีขึ้น และหลังจากทดลองใช้เป็นเวลาต่อเนื่องกันหลายเดือน พวกเขาก็ไม่มีความจำเป็นต้องดูรูปภาพอีก โดย SenseCam จะช่วยบันทึกความทรงจำให้ผู้ป่วยเหล่านี้ได้รีวิว เพื่อเรียกฟื้นคืนความจำได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับ Vicon Revue กล้องตัวนี้จะผลิตออกมา เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้มันบันทึกความทรงจำบางอย่างทีอาจมองข้ามไปในระหว่าง วันได้นั่นเอง

 

บางครั้งเราเองก็มองข้ามความสวยงามของเรื่องราวที่อยู่รอบๆ ตัวเราไปได้เหมือนกัน Vicon Revue จะช่วยให้เราได้ระลึกถึงสิ่งเหล่านี้ ตลอดจนแบ่งปันเรื่องราวให้กับเพื่อนๆ ที่อยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก สำหรับสเป็กของ SenseCam ประกอบด้วยกล้องถ่ายรูปความละเอียด 640x480 หน่วยความจำแฟลชที่อยู่ภายใน 1GB สามารถถ่ายภาพได้ 30,000 ภาพ หวังว่า เมื่อ Vicon Revue วางตลาดจะมีการเปลียนแปลงของสเป็กบ้างนะครับ เพราะหากพิจารณาจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำนอกจากตัวกล้อง ซึ่งได้แก่เซ็นเซอร์ต่างๆ อย่างเช่น ตัวตรวจจับความเข้มแสง ตรวจจับสีต่างๆ อินฟราเรดตรวจจับความร้อน (ของร่างกายมนุษย์) เซ็นเซอร์อุณหภูมิ และตัวตรวจจับความเร่ง accelerometer ชนิดหลายแกน รวมๆ แล้วก็ไม่น่าจะมีราคาแพง 820 เหรียญฯ (ประมาณ 30,000 บาท) Vicon Revue จะวางตลาดปี 2010

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook