โน้ตบุ๊ก Win7 ใช้แบตฯนานขึ้น 1.4 ชม.

โน้ตบุ๊ก Win7 ใช้แบตฯนานขึ้น 1.4 ชม.

โน้ตบุ๊ก Win7 ใช้แบตฯนานขึ้น 1.4 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่าบรรดาผู้ค้าโน้ตบุ๊กอ้างว่า ผลสำเร็จจากความร่วมมือกันพัฒนาระหว่าง อินเทล (Intel) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ช่วยให้ผู้ใช้มีเวลาใช้งานโน้ตบุ๊กได้นานขึ้นกว่าเดิมอีก 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งของโอเอสรุ่นใหม่ที่ผู้ใช้ไม่ควรมองข้าม

สำหรับผู้ใช้โน้ตบุ๊กบนเครื่องบินมักจะประสบกับปัญหา "อารมณ์ค้าง" เนื่องจากแบตเตอรี่ดันมาหมดเสียก่อนที่ภาพยนต์จะจบ บางทีคุณอาจจะต้องอัพเกรดเครื่องมาใช้ Windows 7 ที่อ้างว่า มันสามารถประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ เพื่อให้ผูใช้ได้ใช้งานนานขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นผลจากการร่วมกันพัฒนาโอเอสของไมโครซอฟท์กับบริษัทผู้ผลิตโพ รเซสเซอร์อันดับหนึ่งของโลกอย่างอินเทล

"วิศวกรของไมโครซอฟท์ และอินเทลสามารถที่จะลดการใช้พลังงานของโน้ตบุ๊ก Windows 7 ได้เกือบ 20% เมื่อเทียบกับโน้ตบุ๊กเครื่องเดียวกันที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows Vista SP2" Joakim Lialias ผู้จัดการฝ่ายความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ของอินเทล โพสต์ข้อความนี้ไว้ในบล็อกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งผลลัพธ์ทีได้คือ โน้ตบุ๊กที่ใช้ Windows 7 จะสามารถใช้งานได้นานกว่าโน้ตบุ๊ก Vista มากกว่า 1 ชั่วโมง

 

ไมโครซอฟท์ และอินเทลประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบประหยัดพลังงานดังกล่าว โดยการโฟกัสไปที่หัวใจสำคัญของระบบการทำงาน ซึ่ง Windows 7 ได้รับการออกแบบให้สามารถจัดการลดการใช้พลังงานลงสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ถูกใช้ ในขณะนั้น เช่น ปิดการทำงานของทางเดินข้อมูล (buses) เท่าที่เป็นไปได้ เพื่อรักษาสถานะการลดการใช้พลังงานขั้นสูงสุด (Deep Power Down) ให้กับชิปของอินเทล ทำให้แบตเตอรี่มีพลังงานเหลือไว้ใช้ได้นานขึ้น Lialias กล่าว "นั่นทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้นอีก 1.4 ชั่วโมง" สำหรับเครื่องที่ใช้ในการทดสอบ "ด้วยแบตเตอรี่ทีใช้ได้นานเขึ้น คุณจะสามารถดูหนังได้จนจบเลยไปจนถึงส่วนแสดงเครดิตทีมงานที่สร้างภาพยนต์ ตลอดจนเล่นคุณสมบัติพิเศษต่างๆ (special features) ทีมากับแผ่น DVD"

คำ ถามคือ เหตุใด Windows 7 ถึงเพิ่งจะมีการทำงานร่วมกันกับทางอินเทล เหตุผลคือ การออกโอเอสตัวใหม่ และชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ของอินเทล ตรงกันพอดีทำให้มีโอกาสทำงานร่วมกัน ประกอบกับ Vista มีปัญหาความเข้ากันไม่ได้กับฮาร์ดแวร์ต่างๆ มากมาย ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องหันมาตั้งใจมากเป็นพิเศษในความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ในระหว่างการพัฒนา Windows 7 ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาทั้งในเรื่องของสมรรถนะการทำงาน และประหยัดพลังงานได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ และนอกจากความร่วมมือกับอินเทลในเรื่องดังกล่าวแล้ว Windows 7 ยังมีคุณสมบัติที่เรียกว่า Device Stage ซึ่งสามารถรู้จำอุปกรณ์รอบข้างที่เพิ่มเข้าไปในพีซีโดยอัตโนมัติ

สนับสนุนโดย: COMMART COMTECH 2009 งานแสดงมหกรรมคอมพิวเตอร์ระดับประเทศ จัดขึ้นวันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน 2552 ณ. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook