Portfolio Zuzana Dolezalova

Portfolio Zuzana Dolezalova

Portfolio Zuzana Dolezalova
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Portfolio
Zuzana Dolezalova

ท่านผู้อ่านที่มีทักษะเป็นเยี่ยมผู้นี้จะมาแบ่งปันคอลเล็กชั่นภาพถ่ายอันสวยงามของเธอ ซึ่งมาแสดงธรรมชาติอันบอบบางของดอกไม้ให้เราชมกัน

Profile
-    Zuzana เติบโตขึ้นมาในสาธารณรัฐเช็ก แต่อาศัยอยู่ในอังกฤษมา 10 ปีแล้ว
-    ชีวิตการถ่ายภาพของเธอเริ่มต้นขึ้นเมื่อสามีให้กล้องฟิล์ม SLR กับเธอไว้ใช้ เธอใช้ Canon 350D และ Nikon D300
“คนส่วนมากไม่ได้มองดอกไม้ในมุมมองที่ ใกล้มากๆ   พวกเขามักจะดูมันโดยภาพรวม แต่ภาพของดอกไม้ทั้งหลายนั้นช่างมีเสน่ห์มากเมื่อมองผ่านเลนส์มาโคร ” Zuzana Dolezalova ซึ่งเป็นช่างภาพอายุ 30 ปี กล่าวอย่างกระตือรือร้น

“ดอกไม้ถือเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาอย่างยอดเยี่ยม และฉันก็มุ่งที่จะแสดงความสวยงามนี้ออกมาให้เห็น แม้ว่าจะเป็นดอกไม้ที่ไม่สมบูรณ์หรือโทรมก็ตาม”
    ก่อนที่จะถ่ายภาพดอกไม้ Zuzana เสนอแนะว่า ให้ถามตัวคุณเองก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่ดึงดูดใจหลักๆ ของมัน? เป็นสี พื้นผิว รูปทรงหรือเปล่า? มันดูดีกว่าเมื่อถ่ายมาเดี่ยวๆ หรือว่าเป็นกลุ่ม? เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้ว คุณก็สามารถจะเน้นไปยังองค์ประกอบของมัน ทำการทดลองในมุมต่างๆ และในมุมมองที่แตกต่างกัน

Zuzana ใช้ขาตั้งกล้องเพื่อความคมชัดรวมถึงถ่ายภาพในโหมดมาโครด้วย เธอใช้แสงจากหน้าต่างเพราะพบว่ามันดูน่าชมกว่าแสงที่สร้างขึ้นมา และเธอก็ใช้แผ่นสะท้อนแสงเพื่อให้แสงกระจายทั่วถึง และเพิ่มรายละเอียดในบริเวณที่อยู่ในเงาด้วย

สำหรับการปรับแต่งภาพนั้น Zuzana ใช้โปรแกรม Photoshop CS3 “การถ่ายภาพมาโครนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะละเลยได้ และมันก็จะบันทึกรายละเอียดทุกอย่าง” เธอกล่าว “ฝุ่นผงเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้ภาพงามๆ เสียไปได้ แต่มันก็สามารถจะทำการแก้ไขใน Photoshop ได้อย่างง่ายดาย”



Frozen (ซ้าย)
ดอก cosmos สีชมพูที่เป็นน้ำแข็งนี้ทำให้ฉันระลึกถึงชุดของนักบัลเล่ต์ขึ้นมา การจัดองค์ประกอบที่อัดแน่นช่วยเน้นถึงรูปทรงและสีสันได้
Canon EOS 350D พร้อมเลนส์มาโคร Sigma 50 มม.; ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง; ISO 100; 1/60 วินาทีที่ f/4

Frosted Beauty
นี่เป็นภาพของดอกไม้ ซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ภาพนี้ถูกถ่ายในช่วงเช้าตรู่สภาพแสงต่ำ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้อง ฉันหลงรักการฟอร์มตัวของน้ำแข็งซึ่งอยู่ตรงกลางซึ่งเลนส์มาโครสามารถเก็บภาพมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ Canon EOS 350D พร้อมเลนส์มาโคร Sigma 50 มม.; ระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง; ISO 100; 1/30 วินาทีที่ f/6.3

 

เครดิตข้างภาพ : Zuzana Dolezalova

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook