Intel Reader เครื่องอ่าน หนังสือ พกพา

Intel Reader เครื่องอ่าน หนังสือ พกพา

Intel Reader เครื่องอ่าน หนังสือ พกพา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อินเทล (Intel) บริษัทผู้ผลิชชิปยักษ์ใหญ่ของโลกประกาศเปิดตัว "อินเทล รีดเดอร์" (Intel Reader) อุปกรณ์พกพาที่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการอ่านสิ่ง พิมพ์ ตลอดจนผู้พิการทางสายตา โดย Intel Reader จะสามารถช่วยผู้ทีมีปัญหาลักษณะดังกล่าวได้ถึง 55 ล้านรายในสหรัฐฯ เลยทีเดียว

นอกจากผู้ทีมีปัญหาทางด้านสายตาแล้ว Intel Reader ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาความบกพร่องทางด้านการเรียนรู้ (dyslexia) อีกด้วย ซึ่งผู้ใช้กลุ่มนี้จะมีปัญหาว่า ไม่สามารถอ่านตัวหนังสือ หรือคำยากๆ บนสิ่งพิมพ์ได้ สำหรับการทำงานของ Intel Reader อุปกรณ์พกพาที่มีขนาดเท่ากับหนังสือเล่มชนิดปกอ่อน (paperback book) ก็คือ มันจะแปลงข้อความตัวหนังสือบนสิ่งพิมพ์ (printed text) ไปเป็นข้อความดิจิตอล (digital text) หลังจากนั้นอ่านออกเสียงให้ผู้ใช้ได้ยิน ดีไซน์ของตัวเครื่้องจะประกอบด้วยกล้องความละเอียดสูงที่มาพร้อมกับพลัง ประมวลผลของ Intel Atom processor ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใช้มันอ่านข้อความจากสิ่งพิมพ์ให้ฟังได้อย่างง่ายดาย Intel Reader จะวางจำหน่ายในสหรัฐฯ ผ่านตัวแทนที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งรวมถึง CTL, Don Johnston Incorporated, GTSI, Howard Technology Solutions และ HumanWare

นอก จากนี้ Intel Reader ยังสามารถทำงานร่วมกับ Intel Portable Capture รStation ที่สามารถรองรับการทำงานกับข้อความจำนวนมาก อย่างเช่น ทั้งบทของหนังสือ หรือแม้แต่ทั้งเล่ม โดยสามารถจับภาพ (capture) ได้อย่างง่ายดาย เพื่อไว้ใช้อ่านในภายหลัง ทั้งนี้ผู้ใช้จะได้รับความสะดวกสบายอย่างมากในการเข้าถึงสื่อสิ่่งพิมพ์ ลักษณะต่างๆ ได้หลากหลาย ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้แล้ว มันยังช่วยเพิ่มผลิตภาพ และประสิทธิภาพให้กับผู้ใช้ที่มีปัญหาได้ทั้งที่โรงเรียน ที่ทำงาน และที่บ้าน

จุด เริ่มต้นของแนวคิดในการพัฒนา Intel มาจาก Ben Foss นักวิจัยที่อินเทล ซึ่งพบว่า เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาประมาณ 20% จากทั่วประเทศมีอากาบกพร่องในการเรียนรู้ (บกพร่องในการอ่าน เขียน สะกดคำ เนื่องจากความผิดปกติของสมอง) ที่เรียกว่า dyslexia ผู้ที่มีปัญหาลักษณะนี้ยังรวมถึงกลุ่มนักเรียนไฮสคูลไปจนถึงมหาวิทยาลัย พวก เขาต้องให้คนอื่นอ่านให้พวกเขาฟัง หรือทำงานได้ช้าเมื่อต้องพยายามสะกดคำอ่านด้วยตัวเอง และเมื่อเป็นผู้ใหญ่ ยิ่งต้องอ่านข้อมูลข่าวสารที่ต้องการมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารในแต่ละวันไปจนถึงหนังสือที่อยากอ่าน ซึ่งทั้งหมดไม่ได้อยู่ในรูปแบบของออดิโอ Intel Reader จึงเกิดขึ้นมาช่วยผู้ที่มีปัญหาในลักษณะนี้ให้พวกเขาสามารถรับรู้ข้อมูลข่าว สารต่างๆ ที่จำเป็นได้รวดเร็วขึ้นด้วยตัวเอง Foss จึงตัดสินใจพัฒนา Intel Reader ขึ้นมา เพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหากลุ่มนี้ ตลอดจนผู้ที่มีปัญหาทางสายตาให้สามารถประสบความสำเร็จทั้งทางด้านการศึกษา การทำงาน และชีวิตประจำวัน งานนี้ต้องถือว่า Intel Reader เป็นนวตกรรมเพื่อมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook