เผยโฉม SmartBook เครื่องแรก!!!

เผยโฉม SmartBook เครื่องแรก!!!

เผยโฉม SmartBook เครื่องแรก!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวเช้านี้ Paul Jacobs ซีอีโอของควอลคอม อิงค์ (Qualcomm Inc.) กล่าวว่า AT&T Inc. จะจำหน่าย "สมาร์ทบุ๊ก" (smartbook) ซึ่งใช้ชิป Snapdragon ของทางบริษัท โดยในงานประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวานนี้ เขาได้นำผลิตภัณฑ์ต้นแบบสมาร์ทบุ๊กเครื่องแรกออกมาโชว์ด้วย โดยเป็นของบริษัทเลอโนโว (Lenovo)

ก่อนหน้านี้ ควอลคอมได้พยายามผลักดันผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ที่เข้ามาแทรกอยู่ตรงกลางระหว่าง สมาร์ทโฟนกับเน็ตบุ๊ก โดยใช้ชื่อเรียกว่า "สมาร์ทบุ๊ก" ซึ่งมันเป็นการผสมผสานความต้องการอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานน้อย และเปิดใช้งานได้ตลอดเวลาของสมาร์ทโฟนเข้ากับหน้าจอขนาดใหญ่ของเน็ตบุ๊ก อย่างไรก็ตาม สมาร์ทบุ๊ก อาจทำให้ผู้บริโภคสับสนได้ เนื่องจากการออกตัวที่ช้าเกินไปนั่นเอง

สำ หรับสมาร์ทบุ๊กของเลอโนโวที่นำมาออกโชว์นั้น จะมีลักษณะคล้าย"เน็ตบุ๊ก"ที่เบาบางกว่าทั่วไป ในขณะที่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกียวกับาตัวเครื่องน้อยมาก เนื่องจากมันจะได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต้นปีหน้าในงาน CES 2010 สมาร์ทบุ๊กจะมาพร้อมกับหน้าจอไฮเดฟฯ ขนาด 10 นิ้ว ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Linux (แพลตฟอร์มอย่าง windows xp, vista และ 7 หมดสิทธิ์ เพราะไม่สามารถรันบนชิป ARM ได้ ยกเว้น Windows CE ) รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 3G และ Bluetooth แถมยังสามารถรันแอพพลิเคชันแฟลชได้อีกด้วย ซึ่ง Jacobs กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หลายคนเกรงว่า มันจะไม่สามารถทำงานในลักษณะดังกล่าวได้

ควอ ลคอมหวังว่า ชิป Snapdragon จะสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมายอย่างลงตัว ซึ่งปัจจุบันชิปตัวนี้จะสามารถพบได้ในสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น และมันไม่ได้มีแค่เพียงโพรเซสเซอร์ แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายเซลลูลาร์ได้อีกด้วย ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทางบริษัทเชื่อว่า จะทำให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์สนใจที่จะใช้ชิป Snapdragon ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน ทางด้าน AT&T ผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ก็พร้อมที่จะจำหน่ายอุปกรณ์อื่นๆ นอกจากมือถือ อย่างเช่น โน้ตบุ๊กแอร์การ์ด และเน็ตบุ๊ก เพื่อพ่วงไปกับบริการของทางบริษัท ซึ่งการมีอุปกรณ์ใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า จึงถือเป็นโอกาสของทางบริษัทด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก: cnet

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook