โอกาสของ ′โอเพ่นซอร์ซ ยุคไล่ล่าการละเมิดลิขสิทธิ์

โอกาสของ ′โอเพ่นซอร์ซ ยุคไล่ล่าการละเมิดลิขสิทธิ์

โอกาสของ ′โอเพ่นซอร์ซ ยุคไล่ล่าการละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอทีทะลุโลก

siripong@kidtalentz.com

 


 

การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ โดย    กอง บังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ที่ทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ตอนนี้เริ่มระลอกใหม่กันอีกแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ด้วยการเข้าตรวจจับทุก วันในบัญชีการสืบค้นเท่าที่มีในมือของ ปอศ.กว่า 1,000 บริษัท

 

โดนกันไปถ้วนหน้าทั้งบริษัทใหญ่  บริษัทเล็ก แม้กระทั่งโรงเรียนในบางจังหวัดก็ได้ข่าวว่าโดนเข้าไปตรวจค้นเหมือนกัน

ความเสียหายหากโดนจับกุมแล้วนับว่าไม่คุ้มค่าเท่าไรนักกับกิจการหลายแห่ง เนื่องจากไม่เคยบวกค่าซอฟต์แวร์เอาไว้เป็นต้นทุนจริง ๆ

 

หาก ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดจะพบว่า แถลงเตือนเรื่องการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นมีออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งระลอกล่าสุดก็มีการเตือนกันไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ในที่สุดแล้วก็คงหาทางทำให้มันถูกต้องกันจนได้ แต่ธุรกิจขนาดย่อม หรือกิจการเล็ก ๆ นั้น บางกิจการก็สู้กับค่าลิขสิทธิ์ไม่ไหว

 

ส่วน หนึ่งของทางออกก็คือ ต้องพยายามหาซอฟต์แวร์ทดแทนโดยหาพวก โอเพ่นซอร์ซ ซอฟต์แวร์มาช่วยโดยการใช้แบบผสมผสาน เช่น อาจจะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ไว้บาง ส่วนหรือทั้งหมด แล้วใช้แอปพลิเคชั่นที่เป็นโอเพ่นซอร์ซมาทดแทน การวิเคราะห์ลักษณะงาน จำแนกเป็น  กลุ่ม การใช้งานออกมาได้ จะทำให้การปรับตัวไปใช้โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ง่ายขึ้นมาก จะเห็นว่าลักษณะงานหลายอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์เลยแม้แต่ น้อย รวมทั้งตัวระบบปฏิบัติการที่สามารถไปใช้  ลีนุกซ์อย่างอูบุนตูได้โดยง่าย

 

บาง ส่วนที่จำเป็นหาซอฟต์แวร์ทดแทนไม่ได้จริง ๆ ก็คงไว้ การจำแนกลักษณะงานออกมาอย่างนี้ อย่างน้อยก็จะทำให้ประหยัดค่าลิขสิทธิ์ลงไปได้ค่อนข้างมาก ดี กว่าที่จะเสี่ยงกับการใช้ซอฟต์แวร์แบบละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเสียเงินค่าซอฟต์แวร์ไปในส่วนที่ปราศจากความจำเป็นทั้งที่สามารถเลี่ยง ไปใช้โอเพ่นซอร์ซแทนได้ หรือในหลายกรณีเมื่อวิเคราะห์ลักษณะงานออกมาจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์เลยก็มีอยู่เช่นกัน แต่การเปลี่ยนแปลงความเคยชินของผู้ใช้งานนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย 

 

ความ จริงแล้วโอเพ่นซอร์ซซอฟต์แวร์นั้นไม่เพียงแต่สามารถทดแทนงานพื้น ๆ ได้เท่านั้น ลองดูจากภาพประกอบคอลัมน์เป็นตัวอย่าง เป็นภาพแบบเวกเตอร์กราฟิกที่ทำขึ้นโดยโปรแกรม inkscape ซึ่งเป็น    โปรแกรมโอเพ่นซอร์ซที่สามารถดาวน์โหลด มาใช้ได้อย่างเสรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook