ขี่จักรยาน"ปลอดภัย"ด้วย LightLane

ขี่จักรยาน"ปลอดภัย"ด้วย LightLane

ขี่จักรยาน"ปลอดภัย"ด้วย LightLane
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอต้นแบบ Gadget ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก นั่นก็คือ LightLane "ช่องทาง"ส่วนตัวสำหรับผู้ขี่จักรยาน ลักษณะเป็นอุปกรณ์เสริมติดไว้ใต้ที่นั่งจักรยาน โดยแสงเลเซอร์สีเขียวยิงออกด้านข้างทั้งสองของจักรยานลงบนพื้นถนนขณะวิ่ง ทำให้ผู้ขับรถยนต์สามารถมองเห็นเส้นสีเขียวดังกล่าว ซึ่งเป็นระยะปลอดภัยของผู้ขับขี่จักรยานจะไม่ถูกเฉียวชน ช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

 

Alex Tee วิศวกรเครื่องกล และ Evan Gant นักออกแบบอุตสาหกรรม ทั้งสองคนทำงานอยู่ในบริษัทออกแบบชื่อว่า Altitude, Inc และเป็นผู้ออกแบบ LightLane ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาการผลิต โดยชิ้นส่วนของมันก็จะมีไดโอดที่สามารถให้แสงเลเซอร์สีเขียวความเข้มสูง ประกบคู่อยู่ด้านข้างหลอด LED สีแดงสว่างแทนไฟ้ท้ายจักรยาน เวลาขี่จักรยานบนท้องถนน แสงเลเซอร์จะถูกยิงลงไปปรากฎเป็นเส้นช่องทางห่างจากจักรยานในระยะปลอดภัย โดยมันจะช่วยลดอุบัติเหตุอันเนื่องจากถูกรถยนต์บนถนนเฉียวชนได้ สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้จะเป็นลิเธียมอิออน ทั้งนี้ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งจะใช้ต่อเนื่องได้นาน 3 ชั่วโมง นับเป็นไอเดียดีๆ ที่น่าสนใจก็เลยนำมาฝากคุณผู้อ่านกันครับ

นอก จากไอเดีย LightLane ข้างต้นแล้ว ผมมีไอเดียป้ายโฆษณาเจ๋งๆ มาฝากกันอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งติดตังอยู่ในบริเวณที่นั่งรอรถเมล์ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน โดยป้ายโฆษณาที่ว่านี้จะสามารถเปลี่ยนภาพที่แสดงผล เมื่อมีใครบางคนมองไปที่มัน ความลับก็คือ มันได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีกล้องติดตามสายตา (eye-tracking camera) นั่นเอง สำหรับเรื่องที่เล่าอยู่ในป้ายโฆษณาจะเป็นรณรงค์ต่อต้านการทำรุนแรงกับภรรยา โดยขณะที่ไม่มีใครสนใจมองป้าย ภาพที่ปรากฎจะเป็นสามีกำลังทุบตีทำร้ายภรรยา แต่เมื่อมีใครจ้องมอง ป้ายดังกล่าวก็จะเปลียนเป็นภาพของคู่รักที่มีความเป็นปกติสุข ไอเดียเจ๋งดีนะครับ 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook