Dell เตรียมขาย พีดีเอโฟน ในไทยปีหน้านี้แล้ว

Dell เตรียมขาย พีดีเอโฟน ในไทยปีหน้านี้แล้ว

Dell เตรียมขาย พีดีเอโฟน ในไทยปีหน้านี้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกแอนดรอยด์ชักจะไม่เล็กอย่างที่คิดครับ เมื่อ Dell ในประเทศไทยตัดสินใจเตรียมทำตลาดเครื่อง PDA Phone เป็นครั้งแรกในเมืองไทยกับเครื่องรุ่น Dell Mini 3 ซึ่งในตอนนี้เริ่มวางตลาดในประเทศจีนก่อน ภายใต้ oPhone ซึ่งก็คือระบบปฎิบัติการ แอนดรอยด์ที่นำมาปรับแต่งใหม่ โ สำหรับ Dell เองนั้นโดยปกติแล้วจะทำแต่ตลาดเครื่อง Desktop PC และ Notebook รวมถึง Server แบบครบวงจร แต่หากในปีหน้านี้ Dell ในไทยเองเตรียมขยายตลาดเจาะกลุ่มสินค้าในแบบ PDA Phone เป็นครั้งแรกซึ่งก็ต้องรอดูครับว่า Dell จะทำการตลาดในรูปแบบไหน ซึ่งจะแตกต่างจากตลาด Notebook หรือไม่อันนี้เราต้องรอดูกันอีกที

สำหรับ Dell mini 3 นั้น จริงๆแล้วมีภาพหลุดออกมานานพอสมควรกว่าที่เครื่องตัวจริงจะออกจำหน่าย โดยเครื่อง Dell mini 3 ที่จะออกจำหน่ายนอกตลาดประเทศจีน ( Dell mini 3i )  ผมคิดว่ามันน่าจะมี Spec ที่แตกต่างไปจากในเวอร์ชั่นที่ขายในเมืองจีน เพราะว่าเวอร์ชั่นที่ขายในจีนนั้นมันรองรับเครือข่ายแบบ 2G เท่านั้นและที่สำคัญไม่มี WiFi ด้วย แต่สำหรับเวอร์ชั่นที่ออกขายตลาดต่างประเทศอย่างน้อยสุดมันก็น่าจะมี WiFi ให้มา ก่อนไปส่วนอื่นเราลองไปดู Spec คร่าวๆของ Dell mini 3  กันก่อนดีกว่า ขนาดหน้าจอเครื่องรุ่นนี้จะมีขนาด 3.5 นิ้วจอแบบTFT 340*640capacitive touch screen ซึ่งจะเป็นแบบเดียวกับ iPhone และเครื่อง HTC รุ่น Hero และ Magic มีลูกเล่นของ accelerometer sensor สามารถกลับหน้าจอได้อัตโนมัติ และ virtual onscreen keypad ส่วนเรื่องของกล้องในตัวเครื่องนั้นจะมีความละเอียด  3.15 mega pixel camera, มี Assisted GPS, Expandable memory, GPRS, Bluetooth, EDGE , USB , Full web browser ,Google mobile applications



และที่น่าแปลกก็คือเครื่องรุ่นนี้ให้ Stylus มาด้วยครับ อย่าลืมว่า จอ Capacitive แบบเครื่องรุ่นนี้นั้น จะไม่สามารถเอา Stylus หรือของแหลมๆจิ้มหน้าจอได้ จะต้องเป็น Stylus เฉพาะเท่านั้น ซึ่งรูปแบบของ Stylus ก็จะเป็นแท่งที่มีหัวมนๆค่อนข้างใหญ่ ผมเองเคยมีประสบการณ์ลองสั่งซื้อ Stylus สำหรับหน้าจอ Capacitive มาลองใช้ดู เป็นลักษณะหัวยางๆนิ่มๆ แต่ปรากฎว่าผลการใช้งานนั้นไม่ค่อยประทับใจเท่าไรนัก มันตอบสนองไม่ไวเท่ากับใช้นิ้ว คล้ายๆกับว่ามันจะต้องถูกจังหวะของมัน แต่อย่างไรก็ตามหากเค้าจะแถมมาให้ฟรีก็อย่าไปบ่นเลย เพราะโดยทั่วไปเครื่องจอแบบ Capacitive นั้นไม่เคยมีแถมมาให้อยู่แล้ว

รูหูหังรุ่นนี้ไม่ได้ใช้รูแบบ 3.5 mm แบบเครื่องรุ่นอื่นๆในยุคนี้ แต่เวอร์ชั่นที่ออกขายตลาดทั่วไปอาจจะมีช่องเสียบรูหูฟัง 3.5 mm ให้มาก็ได้ เพราะในรุ่นเวอร์ชั่นจีนนั้นเค้าใช้แบบหูฟัง Mini USB

Dell Mini 3 คาดว่าน่าจะออกในตลาดเมืองไทยประมาณต้นปีหน้า สำหรับราคาตัวเครื่องนั้นต้องรอดูว่าจะแพงหรือถูกเพราะเดายากจริงๆ แต่หากตามแนวโน้มของ แอนดรอยด์แล้วในปีหน้านี้เครื่อง PDA Phone ในรูปแบบ แอนดรอยด์จะมีราคาถูกลงอย่างน้อย 10-15% ซึ่งเป็นการสวนกระแสกับการขยายตัวของตลาดแอนดรอยด์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ในปีที่ผ่านๆมาต้องยอมรับครับว่า แอนดรอยด์อยู่ในช่วงตั้งไข่หัดเดิน อุปสรรคต่างๆก็มีพอสมควร แต่หลายๆบริษัทที่หันมาผลิตเครื่อง แอนดรอยด์นั้น ต่างมองว่ามันเป็นระบบปฎิบัติการที่มีอนาคต ซึ่งส่วนหนึ่งผมคิดว่าน่าจะมาจากอิทธิพลความเป็น Google ที่เริ่มเป็นมาเฟียในโลก Cyber เสียแล้วเวลา Google ขยับมันก็ทำให้หลายคนต้องโอนอ่อนตามกันไป โดยเฉพาะการใช้งานหลายๆด้านที่ต้องอ้างอิงกับ service ของ Google ที่นับวันจะติดตลาดและขยายตัวมากขึ้น และที่สำคัญ แอนดรอยด์มันเป็นระบบปฎิบัติการแบบ โอเพ่น ซอร์ส ซึ่งเปิดโอกาสให้มันขยายตัวได้รวดเร็วกว่า




เปิดกล่องเวอร์ชั่นจีน Dell mini 3i



ปุ่มต่างๆถูกซ่อนเอาไว้เรียบร้อย หน้าตาโล่งมาก ดูไปดูมาผมว่ามันจะเหมือน Palm Pre เอาหนะสิ



แต่น แตนแต๊นน หน้าตาแบบนี้



หลังโล่งได้ใจมาก



มี Stylus หัวโตๆแถมมาให้ด้วย



สายแปลงเป็นรูหูฟัง 3.5 mm



สายหูฟังแบบ mini USB



ครบชุดจัดปายยย



เทียบกับ iPhone อีกแระ

www.engadget.com

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ Dell เตรียมขาย พีดีเอโฟน ในไทยปีหน้านี้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook