ความรู้สึกของผมเมื่อได้ลอง HTC HD2 ตัวจริง

ความรู้สึกของผมเมื่อได้ลอง HTC HD2 ตัวจริง

ความรู้สึกของผมเมื่อได้ลอง HTC HD2 ตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



วันนี้ขอมาบอกเล่าประสบการณ์ความรู้สึกที่ผมเองได้ลองสัมผัสกับเครื่อง HTC HD2 ตัวจริง ซึ่งตั้งราคาเปิดตัวที่ไม่แรงนักเมื่อเทียบกับคุณภาพของเครื่องที่ได้มา ในราคาที่ 28,500 บาท พร้อมกับโปรแกรมภาษาไทย และโปรแกรมแผนที่ TomTom เวอร์ชั่นล่าสุด ผมเองได้มีโอกาสลองเครื่องรุ่นนี้อยู่หลายชั่วโมง คือพูดง่ายๆก็คือทานข้าวไปลองเล่นไปเรื่อยๆ ตอนที่ผมได้เครื่องมาอยู่ในมือผมลองเช็คไฟแบตเตอรี่มีอยู่ประมาณ 70% และหลังจากนั้นผมลองเปิดการใช้งานแบบหมดทุกอย่าง WiFi +GPS ปรับหน้าจอสว่างสุด ผ่านไปสองชั่วโมงนิดๆ ลองกลับมาเช็คไฟแล้วเหลือที่ประมาณ 54% ซึ่งถือว่าเรื่องอัตราการกินไฟนั้นทำได้ดีมาก คือไม่กินไฟมากอย่างที่กังวลในตอนแรก

ตัวเครื่องมี Spec คร่าวๆดังนี้ครับ หน้าจอเครื่องรุ่นนี้ถือว่าหน้าจอที่ใหญ่ที่สุดในตลาดเวลานี้คือมีขนาดหน้าจอที่ 4.3-inch WVGA (480 x 800) ชนิดหน้าจอแบบ capacitive touchscreen ทำงานด้วย CPU ความเร็วสูงด้วย Qualcomm's new 1GHz Snapdragon mobile processor ขนาดตัวเครื่องมีขนาดความบางเพียง 11mm มาพร้อมกับอินเตอร์เฟส HTC Sense การเชื่อมต่อ, Wi-Fi, Bluetooth 2.1, และมีกล้องความละเอียดสูง 5-megapixel camera,พร้อมรูหูฟังขนาด  3.5 millimeter ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile 6.5

ความรู้สึกแรกที่ผมได้สัมผัสตัวเครื่องรู้สึกถึงความกว้างของหน้าจอที่ดูชัดกว่าเครื่องตัวอื่นๆที่ได้ลองมา ขนาดความบางเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องรุ่นนี้ดูไม่ใหญ่จนเกินไปและไม่เกะกะในการพกพา ตัววัสดุตัวเครื่องดูดีมาก โดยเฉพาะฝาหลังใช้แบบอลูมิเนียม ผมลองหยิบใส่กระเป๋าเสื้อด้านหน้าแล้วลองดึงเข้าออก พร้อมกับนำมาแนบหู ความรู้สึกในการใช้งาน ค่อนข้างดีมากครับ ไม่รู้สึกว่าเทอะทะ แต่ก็ไม่ใช่ถึงขนาดว่ามันจะกระทัดรัดเท่าไร




กล้องในเครื่องรุ่นนี้ 5 ล้านพร้อมไฟ แฟลชแบบ Dual ที่น่าสนใจก็ตรงเรื่อง Auto Focus เครื่องรุ่นนี้เราสามารถกำหนดจุดโฟกัสได้ด้วย วิธีทำง่ายๆก็คือเข้าไปในโหมดกล้อง แล้วเมื่อภาพปรากฎบนหน้าจอ อยากจะโฟกัสที่จุดไหนในภาพให้เอานิ้วเลื่อนไปชี้ไว้ กรอบในการ โฟกัสจะเลื่อนไปแล้วถ่ายภาพให้อัตโนมัติ



บริเวณด้านข้างตัวเครื่องโล่งๆครับ ส่วนทางซ้ายมือมีเพียงปุ่มปรับเสียงเท่านั้น ส่วนรู 3.5 mm อยุ่ด้านล่างครับ ช่อง usb มีขนาดเล็กกว่าปกติ


ความเร็วในการทำงานตัวเครื่อง ค่อนข้างเร็วมาก แต่มีเทคนิคอยู่นิดหน่อยคือต้องใส่ SIM Card ไว้ตลอด เพราผมได้ลองเครื่องตอนที่ยังไม่ได้ใส่ SIM เหมือนกับว่ามันหน่วงเล็กๆ แต่พอใส่ SIM แล้วก็เร็วใช้ได้เลย การทำงานในหลายๆโปรแกรมทำได้ราบลื่นดีครับ ลองเข้าหลายๆเมนูและเปิดโปรแกรมพร้อมๆกันหลายๆโปรแกรมก็สามารถทำงานได้คล่องตัว ไม่พบอาการหน่วงแต่อย่างใด


คุณภาพของภาพถ่ายที่ได้ ผมลองถ่ายในที่ร่มบนโต๊ะอาหาร รู้สึกว่าคุณภาพของภาพยังสีสรรไม่โดนใจเท่าไรนัก แต่ก็ถือว่าคมชัดใช้ได้เพียงแต่คุณภาพสีมันยังไม่ค่อยธรรมชาติเท่าไรนัก




ผมลองเปิดโปรแกรมดูหนังจากในเครื่องปุ๊บ รู้สึกทันทีเลยว่ามันเต็มตามากครับ ภาพคมชัดเหมือนนั่งดูหนังจากเครื่องเล่น DVD พกพาเลยหละครับ



อันนี้ฟันธงเลยว่า ใครที่มีโอกาสได้ลองเครื่องตัวจริงแล้วอยากให้ลองเปิดโปรแกรมภาพต่างๆในเครื่องจะพบว่า ความรู้สึกแตกต่างอย่างชัดเจนครับ ภาพมันใหญ่เต็มตามาก เห็นถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญมันยังเป็น Multi touch ด้วยแบบเดียวกับ iPhone เราสามารถใช้นิ้วเลื่อนถ่างออกเพื่อขยายภาพได้ครับ เรื่องนี้ผมว่าเป็นจุดขายที่ทำให้เครื่องรุ่นนี้น่าใช้มาก




เอาหละ สิ่งที่อยากบอกต่อมาก็คือเรื่องหน้าจอแบบ Capacitive บนเครื่องรุ่นนี้ ซึ่งเป็นชนิดหน้าจอสัมผัสรุ่นแรกของเครื่อง PDA Phone ในแบบ Windows Mobile ที่ใช้หน้าจอแบบ Capacitive ซึ่งไม่ต้องอาศัยการใช้ Stylus แต่อย่างใด ใช้นิ้วจิ้มได้ทันที เครื่องรุ่นนี้ก็ไม่มีช่องเก็บ Stylus ให้มาด้วยครับ ผมคาดหวังกับมันว่า พอ Windows mobile ใช้หน้าจอแบบ Capacitive แบบ iPhone หรือเครื่องพวก แอนดรอยด์ แล้ว ความแม่นยำ และอาการติดนิ้วเวลาเลื่อนหน้าจอ น่าจะดีขึ้น ซึ่งผมการทดสอบที่ผมได้มีโอกาสได้ลองกันหลายๆคน บอกคล้ายๆกันว่า มันดีขึ้นจริงครับ แต่ไม่ติดหนึบ แบบพวก iPhone หรือ HTC magic / HTC hero

ผมว่ามันยังมีอาการไม่ติดนิ้วเท่าที่ควร ซึ่งเรื่องนี้คงต้องไปหาคำตอบกันต่อว่ามันสามารถปรับแต่งอะไรเพิ่มเพื่อช่วยมันได้หรือไม่ แต่หากเทียบกับเครื่อง Windows mobile ทั่วไปมันก็ดีกว่าแน่ แต่ผมอาจจะคาดหวังกับมันสูงไปหรือเปล่าอันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกัน หรือว่าจะเป็นที่ข้อจำกัดทางด้าน OS ก็ไม่ทราบเหมือนกันนะ



Windows mobile 6.5 ที่มีลูกเล่นเยอะดีครับ มีโปรแกรมพวก Social network ให้มาครบ





ภาพมันเต็มตาเต็มจอดีมากๆๆ




ลองต่อ WiFi ดูก็ทำงานได้ราบรื่นดีครับ








มี Digital Compass ให้มาซะด้วย




ลองพลิกหน้าจอไปมา ลองทดสอบ sensor ในเครื่องดูครับ มันก็กลับไปกลับมาได้รื่นดี



ลองอัด VDO ดูหน่อย



ดูพวก Excel นี่เต็มตา สุดๆ และ แฟนๆ Facebook ก็น่าจะชอบ






เปลือยฝาหลังเครื่องดู เจอแบตเตอรี่เล็กๆแต่อึดน่าดูเลย ช่อง Micro SD อยู่ด้านข้าง พร้อมปุ่ม Soft reset



ฝาหลังแบบอลุมิเนียมครับ

เท่าที่ผมได้ลองเล่นทดสอบกับ HD2 มาผมรู้สึกว่ามันน่าใช้นะครับ เมื่อเทียบกับราคาขนาดนี้ ซึ่งเป็นราคาพอๆกับตอน HTC Diamond รุ่นแรกออกใหม่ๆ แต่คุณภาพ Spec ผิดกันคนละเรื่องกันเลย การทำงานตัวเครื่องเท่าที่ทดสอบมา ผมว่ามันเร็วทันใจดีมากครับไม่มีอาการหน่วงแต่อย่างใด เพราะ CPU มันเร็วขนาด 1 GHz  เรื่องของการแสดงผลผมคิดว่าเครื่องรุ่นนี้มันคงจะต้องทำให้หลายๆคนประทับใจแน่นอน เพราะหน้าจอมันทั้งใหญ่และคมชัดสะใจมากครับ ส่วนเรื่องกล้องผมว่าก็โอเค ขอใช้คำว่าโอเคก็แล้วกันเพราะคุณภาพของภาพอยู่ในระดับที่มาตรฐาน ส่วนเรื่องของหน้าจอแบบ Capacitive นั้นผมยังคาใจอยู่เล็กน้อย ไว้ผมขอลองกลับไปทดสอบเครื่อง Review ก่อนดีกว่าว่ามันจะเป็นอย่างไรกันแน่ แต่โดยรวมแล้วราคาโดนใจมากครับรุ่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook