Google Chrome OS เผยโฉมแล้ว!!!

Google Chrome OS เผยโฉมแล้ว!!!

Google Chrome OS เผยโฉมแล้ว!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้ว Chrome OS ระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สของกูเกิ้ล (Google) ก็ได้มีโอกาสเผยโฉมสู่สายตาชาวโลกสักที หลังจากที่เป็นข่าวลือ-ภาพหลุดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยที่ Googleplex ในแคลิฟอร์เนีย ผู้บริหารของกูเกิ้ลได้เปิดตัว Google Chrome OS ที่พัฒนาออกมาท้าชนกับ Microsoft ที่กำลังเอ็นจอยกับความสำเร็จของ Windows 7

หลังจากเป็นข่าวลือมานานหลายปีในทีสุดมันก็ได้กลาย เป็นจริงสักที กูเกิ้ลจะเปิดตัวระบบปฏิบัติการบนพีซีของตนที่มีชื่อว่า Chrome OS โดยคาดว่ามันจะสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดโอเอสจากไมโครซอฟท์ได้ สำหรับโอเอสแจกฟรีตัวนี้จะมาพร้อมกับแอพพลิเคชันส่วนใหญ่ที่ทำงานผ่านเว็บ ด้วยเทคโนโลยี "Cloud" โดยการประมวลผล และจัดเก็บข้อมูลจะอยู่ภายนอกคอมพิวเตอร์ทำให้ผู้ใช้พีซีที่ประสิทธิภาพการ ทำงานไม่สูงมากนักได้รับประสบการณ์ในการใช้ระบบปฎิบัติการที่ดีกว่า

กู เกิ้ลกล่าวว่า เน็ตบุ๊ก (netbook) ทีทำงานด้วย Google Chrome OS จะใช้เวลาบู๊ตแค่ 7 วินาทีเท่านั้น เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่ของเน็ตบุ๊กจะถูกใช้ไปกับการออนไลน์ เพื่อสั่งรันแอพพลิเคชันต่างๆ จากภายนอก(อินเทอร์เน็ต)ที่น่าจะเป็นคำตอบของการใช้งานที่ถูกต้องมากกว่า ทางกูเกิ้ลยังประกาศอีกด้วยว่า Google Chrome OS จะทำงานบนหน่วยบันทึกข้อมูลที่เป็น SSD (Solid State Storage) ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ ในกรณีที่ขาดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณล่ม ผู้ใช้จะยังคงเรียกใช้แอพพลิเคชัน และข้อมูลที่ถูกอัพโหลดไว้ใน cloud เมื่อสามารถกลับมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกครั้ง

Google Chrome OS จะพุ่งเป้าไปที่ตลาดผู้ใช้เน็ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพใน การทำงานไม่สูงมากนัก แต่มีอัตราการเติบโตของตลาดเร็วมาก โดยล่าสุดมันอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 4 ของการซื้อคอมพิวเตอร์ทั้งตลาด ซึ่งทางกูเกิ้ลได้เซ็นสัญญากับบริษัทผู้ผลิตเน็ตบุ๊กบางรายแล้ว อย่างเช่น Dell, Toshiba และ Sony ในการวางตลาดเน็ตบุ๊กที่ไปพร้อมกับ Chrome OS ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ น่าจะมีการเซ็นต์สัญญาตามมาในระยะเวลาอันใกล้นี้ 

อย่าง ไรก็ตาม แม้เน็ตบุ๊กจากผู้ผลิตบางรายจะมาพร้อมกับโอเอสฟรีอย่าง Linux ซึ่ง Google Chrome OS ก็พัฒนาจากโอเอสตัวนี้เช่นเดียวกัน แต่เน็ตบุ๊กส่วนใหญ่จะไปพร้อมกับ Microsoft Windows XP ที่ไม่พรี ต้นทุนของผู้ผลิตจึงตกเป็นภาระของผู้บริโภคไปโดยปริยาย ดังนั้นการเปิดตัว Chrome OS คงจะทำให้ไมโครซอฟท์ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ในขณะที่กำไรของไมโครซอฟท์ลดลงถึง 18% ทางด้านกูเกิ้ลกลับแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดมีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 27% ในช่วงเวลาเดียวกัน

กู เกิ้ลยังไม่ได้เปิดเผยถึงแหล่งรายได้ทีจะมาจากโอเอสตัวนี้ แต่หลายฝ่ายคาดว่า กูเกิ้ลน่าจะใช้ข้อมูลที่เก็บจากผู้ใช้โอเอสของทางบริษัทในการหาโอกาสสร้าง รายได้ต่อไป ซึ่งอาจจะหมายถึงการแสดงโฆษณาในซอฟต์แวร์ เป็นต้น แต่ที่ได้ประโยชน์ทันทีก็คือ Google Chrome OS จะทำให้ผู้ใช้พีซีหันมาใช้บริการต่างๆ ของบริษัทมากขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าผู้ใช้จะได้ใช้ Google Chrome OS ในช่วงครึ่งหลังของปี 2010


ข้อมูลจาก: engadget

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook