Nokia ในปี 2010 จะเป็นรูปแบบไหน มาหาคำตอบกัน

Nokia ในปี 2010 จะเป็นรูปแบบไหน มาหาคำตอบกัน

Nokia ในปี 2010 จะเป็นรูปแบบไหน มาหาคำตอบกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook





ไม่ว่าตลาดจะขยับไปทางไหน ผมยังนับถือว่า Nokia เป็น แบรนด์ที่คนให้ความสนใจมากที่สุดแบรนด์หนึ่งและเป็นอย่างนี้มาช้านานแล้ว แม้ว่าช่วงปีหลังๆจะโดน แบรนด์อื่นๆตีและแย่งซีนกันไปบ้างแต่ Nokia เองก็ยังคงความเป็น Nokia มีสาวกอยู่จำนวนไม่น้อย และเป็นแฟนคลับที่ค่อนข้างเหนียวแน่น แม้เวลาจะเปลี่ยนไปจนหันไปใช้เครื่อง PDA Phone แต่ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับ Nokia หลายๆคนก็ยังให้ความสำคัญอยู่  Nokia เองก็เริ่มหันมาพัฒนา Smartphone ของตนเองเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตระกูล x ทั้งหลาย รวมทั้ง N900  ตัวใหม่ ซึ่งในปี 2010 ทาง Nokia เองก็มีแผนที่จะพํมนา ตัว Symbian ของตัวเองและ Meamo ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการแบบ Linux Based ควบคู่กันไป รวมทั้งด้าน hardware เช่นจะเริ่มหันมาใช้จอแบบ Capacitive มากขึ้น สำหรับกลยุทธฺที่ทาง Nokia วางเอาไว้ในปี 2010 ก็มีทิศทางที่น่าสนใจครับ เช่น

1.พัฒนารูปแบบการใช้งานแบบใหม่ๆ
2.ปรับปรุงอินเตอร์เฟส ของ Symbian ใหม่ให้เสร็จก่อนกลางปี 2010
3.ออก Meamo 6 ภายในกลางปี 2010
4.เพิ่มตลาดเครื่องประเภท Touch Phone และ QWERTY ให้มากขึ้น
5.ร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้า เพื่อดึง Sevice ต่างๆมาร่วมกันมากขึ้น
6.ปรับปรุง Tool การพัฒนาสำหรับนักพัฒนาให้ดีขึ้น
7.ปรับปรุงด้านต้นทุนราคาให้ถูกลงแต่คุณภาพเท่าเดิมเพื่อการแข่งขันด้านราคาที่ดีขึ้น




ในปี 2010 ทาง Nokia เองเตรียมจะปรับปรุงเมนูการทำงานของ Symbian ให้ง่ายขึ้น โดยลดขั้นตอนเหลือเพียง Click เดียวเข้าถึงการใช้งานที่ต้องการได้ทันที หรือในบางโปรแกรมที่ซับซ้อนก็จะถูกลดการเข้าถึงให้สั้นลงเช่นปกติการฟังเพลงกว่าฟังได้ คลิกแตะไปกันตั้ง 8 ครั้งแต่ในเวอร์ชั่นใหม่จะให้สะดวกขึ้นเหลือเพียงแค่สองครั้งเท่านั้น  หรือแม้แต่ Browser ในเครื่องก็จะพัฒนาให้รองรับการทำงานครบทุกฟังค์ชั่น ไม่ว่าจะเป็น Flash และอื่นๆ  สามารถ Zoom ได้ด้วยนิ้วมือแบบง่ายๆ สำหรับรูปแบบการออกแบบเมนูใหม่ในครั้งนี้ ทาง Nokia คุยว่ามันจะเร็วขึ้นกว่าการใช้งานบน Smartphone อื่นๆถึง 3 เท่าตัวเลยทีเดียว

ผมสรุปให้เลยว่าสูงสุดคืนสู่สามัญ คนที่คิดคอนเซ็ปเรื่องเมนูว่า การใช้งานที่ดีเมนูต้องเข้าถึงง่ายๆ แตะทีเดียวติด เจอเลย หรืออาจจะมากกว่านั้นนิดหน่อย ทายสิครับว่าใครทำเป็นเจ้าแรกกับ คอนเซ็ปแบบนี้ .... ให้เวลาคิด 5 วินาที

5........4........3........2.......1......... Palm ไงครับ จาก สโลแกนหากินโบราณ ที่ว่า Simply Palm



http://www.mobinaute.com














แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook