รีวิว: Samsung M7600 Beat DJ สนุกเร้าใจไปกับเพลง

รีวิว: Samsung M7600 Beat DJ สนุกเร้าใจไปกับเพลง

รีวิว: Samsung M7600 Beat DJ สนุกเร้าใจไปกับเพลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Introduction: Samsung M7600 Beat DJ


Samsung Beat DJ เป็นมือถือที่เน้นฟังเพลงเป็นหลัก ตามชื่อ Beat DJ ซึ่งความสามารถในการเล่นเพลงคงจะธรรมดาไปสำหรับมือถือฟังเพลงเป็นหลักของรุ่นนี้ จุดเด่นจะอยู่ที่อินเทอร์เฟสของการเลือกเพลง ซึ่งคล้ายกับการเลื่อนแผ่นของ DJ คือ ใช้นิ้วหมุน แต่สิ่งที่เด็ดไปกว่านั้นและผู้อ่านคงหวังไว้ก็คือ คุณภาพเสียงจากผู้นำชิพเสียงอย่าง B&O จะให้เสียงของ Samsung Beat DJ เป็นอย่างไร ตอนท้ายๆ มีกล่าวถึงอย่างละเอียดแน่นอน อย่าลืมติดตาม

สิ่งแรกที่รู้สึกได้ทันทีว่านี่คือมือถือฟังเพลงนั่นคือ ช่องแจ็คหูฟังขนาด 3.5mm ซึ่งสามารถเชื่อมต่อหูฟังมาตรฐานยี่ห้อใดก็ได้ในโลก ซึ่งดีกว่ามือถือหลายๆ รุ่น โปรโมทว่าฟังเพลง แต่ไม่มีช่องแจ็คหูฟังขนาด 3.5mm สำหรับผมถือว่าสอบตก เพราะการใช้ Adaptor ต่อให้เป็นของแท้ขั้นเทพอย่างไร จะเกิดสัญญาณรบกวน ฉะนั้นการที่ Samsung Beat DJ มีช่องแจ็คนี้มาตั้งแต่เริ่มเป็นสิ่งที่ถูกต้องของมือถือประเภทนี้อย่างแน่นอน




Specification


สเปคของเครื่องคือ หน้าจอ OLED แบบพิเศษ AMOLED (Active-Matrix OLED) ซึ่งแค่ OLED ก็ดีอยู่แล้ว มาลองดูภาพของ AMOLED กัน ซึ่งค่อนข้างสู้แดดได้ดีกว่าเดิม (เนื่องจากเพิ่มชั้นของฟิล์มพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผล) ผู้อ่านที่ใช้มือถือกลางแจ้งบ่อยๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ที่เด็ดกว่านั้นคือ ประหยัดพลังงานกว่า OLED ในแบบเดิมๆ เพราะฟิล์มที่เคลือบลงไปทำให้ แสงรบกวนลดลง แสงของ OLED สว่างขึ้น จึงประหยัดพลังงานมากขึ้น


สามารถเพิ่มการ์ด MicroSD ได้สูงสุด 16 GB หรือประมาณ 4000 เพลงเป็นอย่างน้อย สำหรับคนฟังเพลงมากอย่างผมพอหรือไม่ บอกได้เลยว่าเหลือๆ ส่วนสเปคอื่นๆ ก็ตามตารางครับ รองรับ 3G มีกล้องให้ใช้กันได้อย่างไม่เขิน ซึ่งรายละเอียดลึกๆ มีดังนี้

 

Body & Design: Samsung M7600 Beat DJ


นอกจากเครื่องก็ให้อุปกรณ์มาครบทีเดียว แอบน้อยใจตรงหูฟัง น่าจะดีได้กว่านี้อีก แต่ถ้าหากผู้อ่านมีหูฟังที่เทพอยู่แล้ว อาจจะไม่จำเป็นเท่าใดนัก อุปกรณ์ที่แถมมาให้มี ดัวนี้
1. เครื่อง Samsung Beat DJ
2. ที่ชาร์จแบตเตอรี่
3. Headphone Adaptor สำหรับใช้เป็น Small Talk
4. สาย USB แบบ Micro USB
5. หูฟัง Samsung (มาตรฐาน)



ด้านหน้า: ประกอบด้วยเซนเซอร์แสง กล้องด้านหน้า (แทบมองไม่เห็น) ช่องออกของเสียงสนทนา หน้าจอทัสกรีนแบบ AMOLED จากนั้นก็ปุ่มสำหรับกดรับสาย วางสายและปุ่ม Home

 



ด้านหลัง: ประกอบด้วยกล้องและ Logo Samsung ซึ่งวางตำแหน่งของกล้อง แฟลช กระจกถ่ายภาพตัวเอง ได้อย่างลงตัวแม้จะดูอวกาศไปนิด



ด้านซ้าย: ด้านซ้ายเริ่มต้นด้วนช่องสำหรับห้อยที่ห้อยมือถือ จากนั้นก็จะเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียงที่ใช้เป็นปุ่มซูมภาพขณะถ่ายภาพหรือวิดีโอได้เช่นกัน ถัดไปก็จะเป็นปุ่มสำหรับล็อคหน้าจอ ถัดไปจะเป็นช่องสำหรับเชื่อมต่อ USB และช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่


ด้านขวา: จากด้านบนจะเป็นปุ่มสำหรับถ่ายภาพ ถัดลงมาจะเป็นช่องสำหรับเพิ่มเมมโมรี่การ์ดชนิด MicroSD



ด้านบน: จะประกอบด้วยช่องเชื่อมต่อหูฟัง 3.5mm และฝาปิด ถัดไปด้านขวา (จากรูป) จะเป็นช่องสำหรับเสียงลำโพงสเตอริโอของเครื่อง



 


ด้านล่าง: ด้านซ้ายก็จะเป็นลำโพงสเตอริโออีกข้างหนึ่ง นอกจากนี้จะเห็นปุ่มสำหรับกดเพื่อเปิดฝาหลัง


แบตเตอรี่: เมื่อเปิดฝาหลังออก ซึ่งฝาหลังของมือถือรุ่นนี้ออกแบบได้ดี เปิดหรือปิดได้แนบเนียนและง่าย ต้องขอชมว่าแบตเตอรี่ค่อนข้างบาง ทำให้เครื่องนั้นมีความหนาที่ลดลง ถัดลงไปก็จะเป็นช่องใส่ซิมการ์ดเหมือนกับมือถือทั่วๆ ไป


USB /ช่องชาร์จแบตเตอรี่: ส่วนใหญ่ของมือถือ Samsung ก็จะเชื่อมต่อผ่านพอร์ต Micro USB ซึ่งทาง Samsung ก็จะแถมสายเชื่อมต่อมาให้ด้วยทุกครั้ง นอกจากนี้ช่องนี้ก็ใช้ชาร์จไฟเบ็ดเสร็จช่องเดียว ซึ่งมือถือในปัจจุบันก็มักจะเชื่อมต่อโดยผ่านพอร์ตแบบนี้ใกล้เคียงกัน



ช่องสำหรับการ์ดหน่วยความจำ: ช่องการ์ดหน่วยความจำมีฝาปิดอย่างดีเรียบร้อย พร้อมรุ่นของเมมโมรี่การ์ดที่ฝาปิดป้องกันความสับสน ซึ่งเมื่อลองกดเมมโมรี่ใส่ดู พบว่าสะดวกและแน่นหนาพอ ทำให้การถอดใส่เมมโมนี่การ์ดสะดวกและค่อนข้างรวดเร็วน่าประทับใจ

 

Performance: Samsung M7600 Beat DJ


เมนูหลักของมือถือรุ่นนี้ ก็ระบบเดียวกับมือถือที่ไม่มีระบบปฏิบัติการทั่วๆ ไป โดยใช้ UI จากทาง Samsung เอง มี Widget ทางด้านซ้าย หากไม่อยากให้โผล่มาเกะกะ ก็สามารถสั่งให้หลบไปทางด้านซ้ายได้ เมนูต่างๆ ก็ไม่แตกต่างจาก Samsung Ultra Touch มากนัก ที่ยังเหมือนเดิมและไม่ดีนักคือ ไม่มีแป้นคีย์บอร์ดแบบ 4 แถว เหมือนแป้นคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์



  
โปรแกรม Utility ทั่วๆ ไป ก็มีมาให้เหมือนเช่น Samsung Ultra Touch ไม่ว่าจะปฏิทิน แผนที่ เครื่องคิดเลข โปรแกรมจดโน้ต โปรแกรมบริหารไฟล์ นาฬิกาปลุก ฯลฯ 

      

โปรแกรมเล่นเพลง ต้องยอมรับว่าหน้าตาคล้าย Samsung i450 พอสมควรจุดเด่นที่เหนือกว่าคือเสียง 5.1 ที่สามารถปรับแต่งได้เพิ่มเติม นอกจานี้ผู้เขียนก็ได้ทดลองระบบเลือกเพลงแบบหมุนพบว่าตอบสนองไวดีกว่า Samsung รุ่นอื่นๆ หรืออาจจะกล่าวได้ว่าไวพอๆ กับการใช้แท่นสไลด์ของ Samsung i450 ส่วนจุดที่เด่นมากๆ คือ Bluetooth ซึ่งอินเทอร์เฟสการเชื่อมต่อนั้นมีเทคนิคในการนำเสนอที่สวยงาม

      

ระบบกล้องถ่ายภาพ ทำได้ดีน่าสนใจ ที่สำคัญมี Scene โหมดมาให้ด้วย ซึ่งตอนที่ผู้เขียนลองก็ค่อนข้างสะดวก ส่วนเมนูอื่นๆ อาจจะออกแบบให้ซ่อนมากเกินไป เช่น White Balance ISO หรือระบบวัดแสง แต่โดยรวมก็ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิมมาก

  

นอกจากนี้ Samsung Beat DJ ยังมีเกมมาให้เล่นน่าสนใจหลายๆ เกม หนึ่งในนั้นมีเกมลูกเต๋า แสดงว่ามือถือรุ่นนี้มีอุปกรณ์ตรวจจับระนาบของเครื่องมาด้วย ซึ่งนอกจากฟังก์ชันในเกมแล้ว ก็ยังมีบทบาทต่อฟังก์ชันการดูรูปด้วย (น่าเสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้)


   

 

Conclusion: Samsung M7600 Beat DJ


บทสรุปในด้านการใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง ??? สิ่งที่ผู้เขียนให้ความสนใจมากคือ ความอึดของแบตเตอรี่ขณะฟังเพลง พบว่าเพลง MP3 ทั่วๆ ไปจะอยู่ได้ประมาณหนึ่งวันพอดีๆ ซึ่งต้องถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ ซึ่งถ้าจะให้ดีควรจะมากกว่านี้อีกเล็กน้อย แต่ถ้าหากใช้งานการคุย สนทนา เสียงคมชัดดี และสแตนบายได้นานพอสมควรทีเดียวประมาณหนึ่งวันเศษๆ ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจากแบตเตอรี่ 960 mAh แต่ไม่ใช่ว่าแบตน้อยแล้วไม่มีจุดเด่น จุดเด่นได้กล่าวไปตั้งแต่ต้นๆ ด้วยซ้ำว่าจอแบบใหม่นั้น สู้แดดได้เป็นอย่างดี สวยคมแม้แดดแรง


เรื่องเสียงผู้เขียนใช้หูฟังที่  Monitor ได้ นั่นคือ PX200 ซึ่งค่อนข้างตอบสนองเสียงแหลม กลางได้เป็นอย่างดี เมื่อผู้อ่านต่อหูฟังสิ่งที่ประทับใจแรกซึ่งสัมผัสได้ทันทีคือ ความคมชัดของเสียงเพลงที่แทบจะไม่แพ้ Samsung i450 เดิม แนวเสียงโดยเฉพาะแหลมทำได้ดีมากๆ คมชัด เครื่องดนตรีที่เน้นความกังวานออกได้ดีมาก เสียงกลางจัดได้ว่าคมชัด แต่ไม่ได้พุ่งโดดเด่น ส่วนเบสนั้นมีบางๆ พอได้บรรยากาศ สรุปเป็นมือถือที่เน้นเสียงไปทางแหลมเป็นหลัก รองลงมาเป็นเสียงกลางและตามด้วยเบส หากผู้อ่านชอบฟังเพลงในสไตล์ใสๆ เกาหลี หรือ Pop เน้นเสียงร้องก็ไม่ควรพลาด แต่ถ้าเน้นเบสเกรงว่าอาจจะต้องหาหูฟังที่ตอบสนองเบสดีๆ เพื่อขับให้เบสออกมากกว่าปกติก็พอจะช่วยได้บ้าง

 เรื่องกล้องต้องถือว่าเป็นของแถม เพราะ Beat DJ เน้นเพลง ไม่เน้นรูปถ่าย แต่เมื่อลองถ่ายภาพดูก็ปรากฏว่ากล้อง 3.2 ล้านตัวนี้ใช้งานได้ดีทีเดียว แม้ว่าจะออกฟุ้งๆ เล็กน้อย แต่การเก็บรายละเอียดเรียกได้ว่า ดีมากๆ สำหรับกล้องมือถือ ยิ่งภาพฟ้าใสภาพล่างนั้น ฟ้าเป็นสีนี้จริงๆ ผมก็แค่กดชัตเตอร์ลงไป White Balance แม่นกว่า 350D ของผมอีกครับ แอบน้อยใจเล็กน้อย (เห็นภาพที่สามแล้วอยากลงไปดิ้น กล้องมือถือหรือเนี่ย)



จุดเด่น


1. คุณภาพเสียงจากทั้งหูฟังและลำโพงมีความคมชัดสูง
2. หน้าจอสู้แดดได้ดีมาก
3. งานประกอบตัวเครื่อง แน่น แข็งแรง
4. กล้องดิจิตอลคมชัด ให้รายละเอียดภาพดีมาก
5. ช่องต่อหูฟังขนาด 3.5mm ถูกใจคนฟังเพลง


ข้อสังเกต


1. GUI ทำงานช้า
2. หูฟังแถมมาน่าจะดีกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook