Fuse มือถือ 3D ควบคุมด้วยการ"บีบ"?

Fuse มือถือ 3D ควบคุมด้วยการ"บีบ"?

Fuse มือถือ 3D ควบคุมด้วยการ"บีบ"?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้านี้ขอเริ่มต้นด้วยแนวคิดมือถือรุ่นใหม่ชื่อว่า Fuse โดยบริษัท Synaptics เป็นไอเดียที่รวมเทคโนโลยีของส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) ไว้บนมือถือเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบหน้าจอสัมผัสแบบไอโฟน (capacitive sensing) การโต้ตอบการสัมผัส (haptic feedback) กราฟิกสามมิติ (3-D graphics) ตลอดจนเซ็นเซอร์ที่สามารถรับรู้การกดบีบจับ ซึ่งก็น่าจะตรงกับชื่อ Fuse ที่มีความหมายว่า "รวมเข้าด้วยกัน" นั่นเอง

"เทคโนโลยีของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่อยู่รอบตัว Fuse จะทำให้มันเป็นมือถือที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานด้วยมือเดียวได้อย่างเป็นธรรมชาติ" Gopal Garg ตัวแทนจาก Synaptics กล่าว "ตัวอย่างเช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับการออกแรงบีบจากมือของผู้ใช้ ซึ่งมันจะอยู่ด้านข้างของมือถือ ทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งควบคุมการเลื่อนหน้าจอขึ้นลง หรือซ้ายขวาได้ด้วยมือเดียว" Garg ยังอธิบายอีกด้วยว่า Fuse ยังจะมีการรวมเซ็นเซอร์ 2 มิติ (2D sensor) ไว้ทีด้านหลังของมือถืออีกด้วย "Fuse ได้รวมระบบเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีที่ตอบสนองการใช้งานต่างๆ ไว้มากมาย อย่างเช่น กราฟิก 3-D และเอฟเฟกต์จากระบบสัมผัสรุ่นใหม่" Garg กล่าวเพิ่มเติม

" คุณสมบัติการทำงานอย่าง CleaPad, NavPoint ละ TouchButton ของ Synaptics ที่อยู่ใน Fuse จะทำให้ผู้ใช้ได้พบกับความสามารถการทำงานที่ไม่เหมือนใคร อย่างเช่น การควบคุมการใช้งานด้วย 2 นิ้ว (2-finger inpu) ระบบตรวจจับสิ่งที่อยู่ใกล้ๆ โดยไม่ต้องสัมผัส (proximity sensing) เซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกด (grip sensor) ระบบป้อนข้อความ และการรับสัมผัสด้วยนิ้วที่ความไวสูง" Garg กล่าวทิ้งท้าย

Fuse ใช้เทคโนโลยีหน้าจอมัลติทัช แถบควบคุมการเลื่อนด้านข้างที่ใช้เซ็นเซอร์ capacitive ส่วนโพรเซสเซอร์ใช้ OMAP 3630 ของ Texas Instruments เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร่ง (accelerometer) เซ็นเซอร์ตรวจจับแรงกดด้านข้าง และหน้าจอแสดงผล AMOLED ขนาด 3.7 นิ้ว ความละเอียด 480 x 800 พิกเซล จะเห็นได้ว่า Fuse เป็นคอนเซปต์มือถือที่ Synaptics ได้รับความร่วมมือจากบริษัทต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Immersion, Texas Instruments, TheAlloy และ The Astonising Tribe ทาง Synaptics จะนำ Fuse ออกโชว์ในงาน CES 2010 ที่จะจัดให้มีชึ้นที่ลาสเวกัสในช่วงเดือนมกราคมนี้


ข้อมูลจาก:

newsfactor



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook