แฮคเกอร์โจมตีทวิตเตอร์ ?

แฮคเกอร์โจมตีทวิตเตอร์ ?

แฮคเกอร์โจมตีทวิตเตอร์ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเวลาประมาณเที่ยงครึ่งของวันนี้ (18 ธ.ค. 2552) กองบรรณาธิการเว็บไซต์ arip พบว่า ไม่สามารถเข้าถึงบริการของทวิตเตอร์ (twitter) ได้ โดยในตอนแรกคาดว่าน่าจะเป็นปัญหาของเซิร์ฟเว่อร์อย่างที่เคยเป็นมาก่อนหน้า นี้ จนกระทั่งบ่ายโมงเศษ เมื่อกลับเข้าไปในทวิตเตอร์หน้าเว็บก็เปลี่ยนเป็นสีดำพร้อมแสดงรูปธงสีแดงไป ซะแล้ว โดยข้อความที่ปรากฎอ้างว่าเป็นกองทัพไซเบอร์ชาวอิหร่าน พร้อมข้อความประกาศความสำเร็จในการแฮคเว็บไซต์ (THIS SITE HAS BEEN HACKED...)

ความจริงปัญหาทางด้านเทคนิคของ Twitter ได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่คิดว่า มันก็คงจะเป็นปัญหาเดิมๆ ที่เริ่มจะคุ้นเคยกัน เพราะก่อนหน้านี้ทวิตเตอร์ประสบปัญหาอืดจนล่มมาแล้วถึง 3 ครั้ง 3 คราในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นของปัญหาที่พบครั้งล่าสุดมันร้ายแรงกว่าทุกครั้ง เนื่องจากมันเป็นการแฮคเข้าไปในระบบ พร้อมทั้งโพสต์ข้อความไว้บนเว็บทวิตเตอร์ด้วย

สำหรับข้อความที่แสดงเป็นภาษาอะราบิคที่เห็นบนหน้าจอ เมื่อถอดคามออกมาแล้ว ได้ความหมายประมาณว่า

"กองทัพไซเบอร์ชาวอิหร่าน

เว็บไซต์นี้ได้ถูกแฮคโดยกองทัพไซเบอร์ชาวอิหร่าน

IRANIAN.CYBER.ARMY@GMAIL.COM

สหรัฐฯ คิดว่า พวกเขากำลังควบคุม และจัดการอินเทอร์เน็ตด้วยตัวเขา แต่พวกเขาไม่ใช่ เราต่างหากที่ควบคุม และจัดการอินเทอร์เน็ตด้วยอำนาจของเรา ดังนั้น อย่าพยายามเร่งเร้าให้ประชาชนชาวอิหร่านต้องลงมือ..."

ขณะนี้ทวิตเตอร์ได้กลับมาใช้งานอีกครังหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อ ความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้ แนะนำให้ผู้ใช้บริการของทวิตเตอร์เปลี่ยนพาสเวิร์ดจะเป็นการดีกว่า แล้วก็พาสเวิร์ดเว็บไซต์อื่นๆ ที่คุณใช้เหมือนกับ Twitter ด้วยนะครับ 

Update: 18 ธ.ค. 2552 เวลา 18:57 น."DNS ของทวิตเตอร์ถูกแก้ไขชั่วคราว (เปลี่ยนให้ชี้ไปยังหน้าเว็บของแฮคเกอร์) แต่มันได้รับการแก้ไขเรียบร้อย แล้ว เราจะอัพเดตรายละเอียดให้ทราบโดยเร็ว" ข้อความล่าสุดทีทวิตเตอร์ได้โพสต์ แจ้งไว้

 

19 ธ.ค. 2552 เวลา 10:30 น. ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า จริงๆ แล้ว ทวิตเตอร์ไม่ได้ถูกแฮคระบบอย่างที่เป็นข่าวในตอนแรก (เนื่องจากภาพหน้าจอมันดูเหมือนว่าจะเป็นอย่างนั้น) แต่เป็นการโจมตีบริการ DNS ที่ทวิตเตอร์ใช้อยู่ (DynDNS Inc.) ด้วยเทคนิค DNS Hijacking โดยเปลี่ยนเส้นทางของโดเมน twitter.com ให้ชี้ไปยังหมายเลข IP ของหน้าเว็บ Hacker แทนที่จะเป็นเซิร์ฟเว่อร์ของทวิตเตอร์ (DNS เป็นบริการบนเน็ตที่ทำหน้าที่จับคู่ชื่อโดเมนกับหมายเลข IP ของเซิร์ฟเว่อร์) 


www.buzzidea.tv



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook