แฮคเกอร์โจมตีผู้ใช้ที่ค้นข่าว"บริททานี่ย์"

แฮคเกอร์โจมตีผู้ใช้ที่ค้นข่าว"บริททานี่ย์"

แฮคเกอร์โจมตีผู้ใช้ที่ค้นข่าว"บริททานี่ย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากข่าวการเสียชีวิตด้วยเวลาอันไม่สมควร ของ บริททานี่ย์ เมอร์ฟรี่ (Brittany Murphy) ดาราสาววัย 32 ปี ปรากฎว่า ชื่อของเธอกลายเป็นคีย์เวิร์ดยอดนิยมทีผู้ใช้ทั่วโลกนำไปใช้ในการค้นหา ข้อมูลข่าวสารต่างๆ บนเสิร์ชเอ็นจิ้น ซึ่งแน่นอนที่แฮคเกอร์ย่อมไม่ปล่อยให้โอกาสดีๆ อย่างนี้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลย

รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า แฮคเกอร์ได้ใช้ข่าวการตาย ของเธอขุดกับดักหลุมพลางให้ผู้ใช้เสิร์ชเจอเว็บไซต์ที่ใช้โจมตีด้วยเทคนิค การทำ Black Hat SEO ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งที่พบไม่ได้เป็นข่าวการตายของดาราสาว แต่เป็นเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมซอฟต์แวร์ปลอมเอาไว้หลอกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลด ไป

ใน ส่วนของการโจมตี เมื่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่รันวินโดวส์เข้าไปค้นหาข่าวการตายของ Brittany Murphy ในเสิร์ชเอ็นจิ้น แล้วคลิ้กบนลิงค์ที่แฮคเกอร์ได้วางกับดักเอาไว้ ซึ่งปรากฎอยู่ในหน้าผลลัพธ์ ผู้ใช้จะถูกพาไปยังเว็บไซต์ที่แสดงข้อความขู่ โดยพยายามให้ผู้ใช้ที่เกิดความกลัว และยอมจ่ายเงิน เพื่อดาวน์โหลดซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสปลอมไปติดตั้ง หรือไม่ก็กลายเป็นโทรจัน อย่างตัวที่มีการพบล่าสุดจากกลโกงวิธีนี้คือ Trojan-Downloader:W32/Fakevimes.T. แม้จะเป็นมุขเก่าแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้ทุกครั้งที่มีข่าวทำนองนี้เกิดขึ้น

ข้อมูลจาก: F-Secure

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook