Samsung NX10 คู่แข่งกล้อง D-SLR

Samsung NX10 คู่แข่งกล้อง D-SLR

Samsung NX10 คู่แข่งกล้อง D-SLR
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงต้นปี 2009 ซัมซุง (Samsung) ได้เปิดเผยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะผลิตกล้องดิจิตอลที่สามารถให้คุณภาพของภาพถ่าย และความเร็วระดับเดียวกันกับกล้อง D-SLR ด้วยขนาดของตัวกล้องที่เล็กกว่า ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กล้องดิจิตอลรุ่นดังกล่าวก็ได้เผยโฉมแล้ว นั่นก็คือ Samsung NX10 ซึ่งพร้อมที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปีนี้ โดยมาพร้อมกับชุดเลนส์ให้เลือกใช้งาน 3 แบบด้วยกัน

รูปลักษณ์ภายนอกของ Samsung NX10 จะดูคล้ายกับกล้อง D-SLR ขนาดเล็ก (mini D-SLR) แต่ความจริงมันไม่ใช่กล้อง D-SLR แม้กล้องรุ่นนี้จะสามารถเปลี่ยนเลนส์ใช้งานได้ก็ตาม สาเหตุที่ทำให้มันมีขนาดของตัวกล้องที่เล็กกว่า D-SLR ทั่วไป ก็เนื่องจากมันไม่มีส่วนที่เรียกว่า กระจกสะท้อนภาพ (mirror box) ซึ่งช่วยในการเร่งความเร็วของระบบโฟกัสอัตโนมัติ (auto-focus) โดย mirror box ในกล้อง D-SLR จะทำหน้าที่สะท้อนภาพที่มาจากเลนส์ไปยังช่องมองภาพ (viewfinder) และเซ็นเซอร์ของออโต้โฟกัส 

กล้อง ดิจิตอลคอมแพคจะไม่มี mirror box ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้องประเภทนี้ทำงานค่อนข้างช้า โดยมันจะใช้เซ็นเซอร์รับภาพตัวเดียวกันทั้งส่งสัญญาณภาพไปยัง LCD และในการวัดความแตกต่างของแสงในระบบ auto-focus สำหรับ Samsung NX10 แม้จะมีขั้นตอนการทำงานเหมือนกล้องคอมแพค แต่ทางบริษัทได้พัฒนาอัลกอริธึมการทำงานของระบบ auto-focus โดยเฉพาะในส่วนของการวัดค่าความแตกต่างของแสงให้เร็วขึ้นจนสามารถเทียบชั้น ความเร็วได้เท่าๆ กับกล้อง D-SLR

แนว คิดของการออกแบบ และคุณสมบัติของกล้องรุ่นนี้อาจจะฟังดูคล้ายกับกล้องในระบบ Micro Four Thirds  (ไม่ใช้ mirror box แต่ใช้ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดงานของเซ็นเซอร์รับภาพ) ของ Olympus และ Panasonic แต่ทางซัมซุงกล่าวว่า auto-focus ที่อยู่ใน NX10 จะเร็วกว่า ในส่วนของคุณภาพของภาพที่ได้จาก NX10 ก็จะดีกว่าด้วย เนื่องจากใช้เซ็นเซอร์รับภาพ (APS-C size CMOS image sensor 14.6M 23.6 x 15.7 มม.) ที่มีขนาดใหญ่กว่านั่นเอง 

สำหรับ คุณสมบัติโดยทั่วไปของ Samsung NX10 ด้านหลังจะมีจอแสดงผล 3 นิ้ว ซึ่งไม่ใช่จอ LCD แต่เป็น AMOLED ที่มีคอนทราส (contrast) สูง และตอบสนองการแสดงผลได้เร็วกว่า อีกทั้งไม่ต้องใช้แสงสว่างจากด้านหลัง (back lit) ทำให้ประหยัดพลังงานกว่าจอ LCD อีกด้วย คุณสมบัติเด่นของจอ AMOLED ยังมีในเรื่องของการมองเห็นได้จากมุมต่างๆ ได้ดีกว่า แถมยังมีความละเอียดถึง 640 x 480 พิกเซล  (VGA) ซึ่งเป็นความละเอียดที่สูงกกว่าไอโฟน (iPhone) เสียอีก ส่วนช่องมองภาพที่อยู่เหนือจอแสดงผล AMOLED ความจริงก็คือ วิวไฟน์เดอร์อิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้จอ LCD ความละเอียดสูง และมีขนาดเล็กติดตั้งเข้าไป ซึ่งมันมีความสว่างทำให้มองเห็นได้ชัดเจน แม้ในที่แสงน้อย นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว NX10 ยังมาพร้อมกับเลนส์เปลี่ยนได้ถึง 3 ชุดด้วยกันได้แก่ 18-55mm f/3.5-f/5.6, 50-200mm f/4.0-f/5.6  และ 30mm f/2.0

Samsung NX10 สามารถถ่ายวิดีโอที่ระดับไฮเดฟินิชั่นได้อีกด้วย โดยสนับสนุนความละเอียดที่ 1280 x 720 ที่ 30 เฟรมต่อวินาที (720p30) และมาพร้อมกับพอร์ต HDMI สำหรับเชื่อมต่อกับ HDTV ในการเล่นคลิปวิดิโอที่ถ่ายไว้ในกล้องได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยเรื่องราคาออกมาแต่อย่างใด

ข้อมูลจาก: pcmag



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook