Review : Samyang 8mm F3.5 Fisheye Lens - เลนส์ตาปลาคุ้มค่า คุ้มราคา

Review : Samyang 8mm F3.5 Fisheye Lens - เลนส์ตาปลาคุ้มค่า คุ้มราคา

Review : Samyang 8mm F3.5 Fisheye Lens - เลนส์ตาปลาคุ้มค่า คุ้มราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงเลนส์ Fisheye สิ่งแรกที่ผู้เขียนคิดถึงคือ ความโค้ง ความแปลก The Dogs ซึ่งเลนส์แบบนี้นิยมใช้ถ่ายภาพเพื่อสร้างความแปลกแตกต่าง สนุกสนาน แต่ราคาของเลนส์ Fisheye ขั้นต่ำก็เหยียบกันหลักสองหมื่น ทำให้การเลือกซื้อเลนส์แบบนี้มาใช้งาน คงเป็นทางเลือกท้ายๆ แต่ทีวีไดเรกขอเสนอ เลนส์ตาปลาราคาหมื่นต้นๆ นั่นคือ Samyang 8mm ที่คุณต้องหลงไหล 

เกริ่นไปซะเยอะเลยเกี่ยวกับเลนส์ตาปลาคราวนี้มาดูตัว Samyang 8mm กันบ้าง ทำไมผมถึงรีวิว ก็เพราะซื้อมา่ใช้เองครับ อยากได้มานานแล้ว แพ็คเกจจิ้งต้องเรียกได้ว่าธรรมดาเกินไป นึกว่ากล่องใ่ส่อะไหล่รถยนต์ ดูบ้านนอกไปนิด แต่ข้างในถือว่าบรรจุได้แน่นและแข็งแรงดีดูได้จากภาพล่างๆ นะฮะ

อย่ารีรอ และรอช้า สเปคจัดไปให้ครบๆ เลนส์นี้ไม่ใช่ T-Mount เหมือนกับ 500mm Reflex นะครับ คร่าวๆ ก็มุมรับภาพ 180 องศา F กว้างสุดที่ 3.5 โฟกัสได้ใกล้สุด 1 ฟุต สามารถนำมาถ่ายมาโครได้ ผมล้อเล่นนะครับ 555+

  • Specification f=8mm / F3.5 (FISH-EYE LENS) 
  • Aperture Rang F3.5 ~ 22 
  • Optical Construction 10Element in 7Groups (1 Aspherical) 
  • Angle of View 180˚(APS-C) 
  • Minimum Focusing Distance 0.3m(1.0ft) 
  • Filter Size NONE 
  • Length 74.8mm 
  • Maximum Diameter Φ75.0mm 
  • Weight 417g 
  • Mount Canon EOS, Nikon, Pentax, Sony 
  • Lens Coating Multi-coating 

ของที่อยู่ในกล่องประกอบด้วย

  • แน่นอนต้องมีตัวเลนส์มาให้ ถ้าไม่มีติดต่อผู้ขาย
  • ถุงผ้าลดโลกร้อน เจ้ย!!! ถุงผ้าสำหรับใส่เลนส์ Fisheye
  • ใบรับประกัน 1 ปี โดยอิมเมจเทรดดิ้ง จำกัด
  • คู่มือแบบว่ากลัวน้อยหน้าเลนส์ค่าย
  • พลาสติกกันกระแทก

ติดตามชมต่อในหน้าถัดไปได้เลยครับ ลืมบอกไปอีกอย่างเจ้าเลนส์ Samyang เป็นเลนส์มือหมุน ฉะนั้นจะหาโฟกัสก็ต้องหมุนอย่างเดียว ท้ายๆ รีวิวจะมาเฉลยว่าถ่ายอย่างไรให้ชัด นั่นแน้มีกั๊ก ตอนนี้ดูเลนส์หลังจากเปิดฝารับพลังจักรวาลไปก่อน

กล่าวไปบ้างแล้วว่าเป็นเลนส์มือหมุน ฉะนั้นตำแหน่งบอกค่าต่างๆ ละเอียดยุบยับ แหวนหมุนฝืดอาจจะไม่คุ้นเคยสำหรับมือใหม่หัดหมุน

เลนส์นี้ใส่ Filter ไม่ได้ ก็แหงล่ะครับ มันโปนซะขนาดนี้ เวลาใช้ก็ต้องระวังมากกว่าปกติหน่อย แม้ว่าจะมีฮูดมาช่วย แต่อย่าได้คาดหวังอะไรมาก ที่เด่นอีกอย่างคือหน้าเลนส์สีเข้มมาก แสดงว่าโค้ชเลนส์แบบมัลติโค้ชมาเยอะใช้ได้ ลองย้อนแสงดูกันแฟลร์ได้ดีพอประมาณ น่าจะโค้ชนาโนมาให้นะ อิอิ

กลีบไดอะแฟรม บอกไ่ด้คำเดียวว่าอนาคตแฉกกระป๋องแน่นอน เพราะมีแค่ 6 กลีบ พร้อมด้วยความเหลี่ยมที่จัดมาก เอาน่าของราคาประหยัด

 

ผลิตโดยเกาหลี มีเลนส์แก้ความคลาดสีจากความโค้งให้ด้วย และขอบทองลืมพูดถึง ตัวเลนส์หนักพอประมาณและค่อนข้างทนทานทีเดียว

ติดตามต่อหน้าถัดไปนะจ๊ะ เทียบกับเลนส์ค่ายยอดนิยมอย่าง 50mm f1.8 ใหญ่โตต่างกันไม่มากนัก แต่นำหนักนั้นต่างกัน

ดูหน้าเลนส์กับแบบชัดๆ ติดกล้องไว้พอๆ กับมีเลนส์ Kit ตัวหนึ่งเท่านั้น

ติดเข้าไปที่บอดี้กล้อง ก็ดูหล่อเนียนๆ คล้ายเลนส์ 14-24 Nano จริงๆ แต่ขนาดย่อมเยาว์กว่า

 

อย่างที่กล่าวไป ความยาวน่าจะยาวกว่าเลนส์ Kit เล็กน้อยเมื่อมองจากทางด้านบน

เอาล่ะประเด็นการใช้งานกันบ้าง ตอนแรกที่เคยไปลองเหมือนเราไม่คุ้นกับเลนส์มือหมุน วัดแสงมั่วนิ่มมาก แต่ตัวที่ผมซื้อมาวัดแสงได้ในโหมด A M จริงๆ ลอง P ก็วัดได้นะ การใช้เลนส์หมุนแบบง่ายๆ ก็ลองใช้ที่โหมด A นี่แหละ ก่อนอื่นเลยก็บิดไปโหมด A เลือกรูรับแสง 5.6 - 8.0 จากนั้น โฟกัสที่ 3 - infinity แค่นี้ก็ถ่ายออกมาได้ค่อนข้างคมชัดสำหรับภาพวิวนะครับ แต่ถ้าถ่ายอะไรใกล้ๆ หน้าคน หน้าสุนัข ต้องหมุนให้ถูกระยะ ใช้สักพักจะเดาได้เองว่าต้องโฟกัสที่เท่าไหร่ครับ สูตรแบบเนียนๆ ของผมคือ ถ่ายทั่วๆ ไปก็ F=5.6 โฟกัสที่ 1 เมตร หรือแสงดีหน่อยก็ F=8 โฟกัสไว้ที่ 3 เมตรประมาณนั้น เห็นไม๊ครับ ใช้ไม่ยากเกลย

หน้าถัดไปจะเป็นตัวอย่างภาพครับ :)

สำหรับหน้านี้ก็จะให้ดูภาพตัวอย่าง โดยแต่ละภาพสามารถคลิกเข้าไปดูำำไฟล์ที่ 100% ได้

ภาพแรกลองกะตึกเล่นๆ ตึกทางด้านซ้ายย้อนแสงอย่างแรง ด้านขวาตามแสง ด้านตามแสงไม่ผิดปกติอะไร แต่ถ้าด้านซ้ายของตึกซ้ายหากซูมที่ 100% แถวๆ หน้าต่าง ก็จะพบกับ CA หรือความคลาดสีพอสมควร บริเวณหน้าต่าง สำหรับผมถือว่าไม่มากนัีก เพราะเลนส์อย่าง Sigma 10-20mm เจอแบบนี้ก็ไม่รอดเหมือนกัน ตอนที่ถ่ายใช้ F=8 ฉะนั้นเอาน้องฟิชตัวนี้ไปย้อนแสง ก็ควรระวังให้มากทีเดียวเชียว

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ Review : Samyang 8mm F3.5 Fisheye Lens - เลนส์ตาปลาคุ้มค่า คุ้มราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook