มือถือพลัง"โค้ก"แค่เติมก็โทรได้แล้ว

มือถือพลัง"โค้ก"แค่เติมก็โทรได้แล้ว

มือถือพลัง"โค้ก"แค่เติมก็โทรได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรามาดูไอเดียแหล่มๆ กันบ้างดีกว่า คราวนี้เป็นของนักออกแบบชาวจีนนามว่า Daizi Zheng ซึ่งเขามองว่า คงดีไม่น้อยหากทำให้มือถือที่ใช้เป็นมิตรกับโลกมากขึ้น โดยแทนที่จะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมฯ ก็มาใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ชีวภาพ (Bio Battery) ด้วยการเปลี่ยนพลังงานจากน้ำตาลในโค้ก (Coca-Cola) ไปเป็นพลังงานไฟฟ้าให้กับมือถือ...คิดได้ไงเนี่ย?

ไอ เดียที่อยู่เบื้องหลังคอนเซปต์แปลกๆ ของมือถือที่เห็นในรูปนี้ก็คือ การใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ชีวภาพที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าจากคาร์โบไฮเดรต (น้ำตาล) ในโค้กด้วยการใช้เอ็นไซม์เป็ตัวเร่งปฏิกิริยา ซึ่งความจริงแบตเตอรี่ชีวภาพไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลย มีการพูดถึงกันมานานกว่าสิบปีแล้ว

ประเด็น ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ มันสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมที่ใช้ในมือถือประมาณ 3 - 4 เท่าเลยทีเดียว มันจึงเป็นเรื่องน่าแปลกอยู่ว่า ทำไมถึงไม่พร้อมที่จะพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สักที และยิ่งมาเห็นไอเดียนี้แล้ว ยิ่งรู้สึกว่า มันตอบโจทย์ได้อย่างน่าสนใจ ไหนๆ เราก็เจอโค้กกระป๋องได้แทบทุกที่อยู่แล้ว มือถือแบตฯหมด ก็แวะซื้อโค้กเติมเข้าไป แค่นี้ก็ใช้ได้แล้ว คุณผู้อ่านล่ะครับคิดเห็นกันอย่างไรกับไอเดียนี้

ข้อมูลจาก: Techeblog

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook