นิสสันผุดไอเดียเก๋ "รถยนต์ยิ้มได้"

นิสสันผุดไอเดียเก๋ "รถยนต์ยิ้มได้"

นิสสันผุดไอเดียเก๋ "รถยนต์ยิ้มได้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราวนี้มาดูข่าวน่ารักๆ กันบ้างดีกว่า ในยามที่สังคมยังมีเรื่องเครียดให้กังวลอยู่บ้าง เรื่งอของเรื่องก็คือ นิสสัน (Nissan) เผยต้นแบบรถยนต์ที่นอกจากจะมีดีไซน์เรียบง่ายแล้ว ที่ด้านหน้าของมันยังสามารถแสดง"อารมณ์"ต่างๆ ออกมาได้อีกด้วย พวกเขาเรียกมันว่า "รถยนต์ยิ้มได้" (Smiling vehicle) พัฒนาโดย Hara Design Institute Nippon Design Center ร่วมกับนิสสัน เห็นแล้วเป็นนึกถึง Lightning Mcqueen ตัวเอกจากภาพยนต์แอนิเมชันเรื่อง Car เลยนะครับ

ต้นแบบรถยนต์ไอเดียเก๋ๆ คันนี้ ตัวถังของมันจะคลุมด้วยชั้นสารชนิดพิเศษที่เรียกว่า ROICA ซึ่งเป็นสารประกอบไฟเบอร์โพลียูรีเธที่มีความยืดหยุ่นสูงจาก Asahi Kasei บริษัทผลิตเคมีภัณฑ์ โดยเจ้า ROICA จะมีความสามารถในการทำให้มันผิดรูปร่าง  (deform) ไปจากเดิมได้สูงสุดถึง 900% ในขณะที่ยังสามารถกลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งปกติ ROICA จะใช้กับผลิตภัณฑ์อย่าง รองเท้า เสื้อผ้า หรือเบาะรถยนต์ เมื่อนำชั้นสารดังกล่าวมาทำงานรวมกับกลไกการเคลื่อนไหว Animatronics มันก็จะทำให้รถยนต์ต้นแบบคันนี้สามารถยกมุมปากขยับยิ้มขึ้นมาได้นั่นเอง

แนว คิดทีอยู่เบื้องหลังของการทำ Smiling vehicle น่าสนใจมากทีเดียว โดยทางนิสสันมองว่า เทคโนโลยีนี้จะสามารถนำไปใช้แสดงอารมณ์ของผู้ขับรถยนต์ของนิสสันได้ นั่นหมายความว่า มันจะแสดงอารมณ์ของผู้ขับรถยนต์ขณะนั้นออกไปทางด้านหน้าของรถยนต์ให้ปราก ฎต่อสายตาผู้ขับรถยนต์คันอื่นๆ นั่นเอง ซึ่งเท่ากับเป็นการแบ่งปันความรู้สึกของผู้ขับขณะนั้นออกมาที่หน้ารถยนต์ ตลอดจนสามารถสื่อสารความรู้สึกระหว่างกันได้อีกด้วย...ว้าว!!!

ข้อมูลจาก: techeblog

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook