ตะลึง!!! ภาพเอ็กซเรย์มองเห็นทะลุกำแพง

ตะลึง!!! ภาพเอ็กซเรย์มองเห็นทะลุกำแพง

ตะลึง!!! ภาพเอ็กซเรย์มองเห็นทะลุกำแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากผู้ขับรถยนต์สามารถมองเห็นทะลุกำแพง หรือมุมตึกที่บังเส้นทางเดินรถที่เชื่อมต่อกันได้ อุบัตเหตุก็จะลดลงไปได้มาก ซึ่งพระเอกทีมาช่วยสร้างภาพให้ผู้ขับรถยนต์มองเห็นได้ราวกับตาเอ็กซ์เรย์ของ ซูเปอร์แมนก็คือ เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ที่สามารถติดตามตำแหน่งของการมองเห็นวัตถุ เพื่อสร้างภาพ หรือออบเจกต์กราฟิกทีสอดคล้องกับตำแหน่งอ้างอิงจากมุมมองของสายตาผู้ใช้ได้

เว็บไซต์ New Scientist ได้แนะนำระบบต้นแบบที่สามารถทำให้ฝันดังกล่าวเป็นจริง โดยต้นแบบที่ทำขึ้นจะ ใช้กล้องวิดีโอสองตัว ซึ่งตัวหนึ่งจะจับภาพจากมุมมองของผู้ขับรถยนต์ ส่วนอีกตัวหนึ่งจะจับภาพถนนด้านหลังตึกที่ถูกบังจนมองไม่เห็นว่าจะมีรถยนต์ หรือคนเดินออกมา หรือไม่? คอมพิวเตอร์จะส่งภาพจากกล้องตัวที่สอง ทำเป็นชั้นของภาพบางๆ ซ้อนทับลงบนผนังตึกบนภาพที่จับได้จากกล้องตัวแรก(ด้วยตำแหน่งอ้างอิงที่ถูก ต้อง) ทำให้ผู้ขับสามารถมองเห็นภาพโปร่งแสงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเส้นทางที่ ถูกบังได้ เช่น หากเห็นว่ามีรถยนต์กำลังวิ่งออกมา จะได้ระแวดระวังได้ทันด้วยการชะลอความเร็วลง เป็นต้น

ผลลัพธ์ ก็คือ มันทำให้ผู้ขับรถยนต์มองเห็นทะลุมุมตึก หรือกำแพงที่บังถนนทีต่อเชื่อมได้นั่นเอง สำหรับผลงานอันน่ามหัศจรรย์นี้เป็นของ Yaser Sheih นักศึกษามหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ใน Pittsburge รัฐ Pennsylvania ใครที่อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ ลองดูคลิปสาธิตการทำงานข้างล่างนี้ดีกว่าครับ แล้วจะหายข้องใจในบัดดล...

ข้อมูลจาก: newscientist

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook