Puffin "อากาศยาน"ส่วนบุคคลจากนาซ่า

Puffin "อากาศยาน"ส่วนบุคคลจากนาซ่า

Puffin "อากาศยาน"ส่วนบุคคลจากนาซ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวเทคโนโลยีที่น่าสนใจวันนี้ นาซ่า (NASA) เตรียมเปิดตัวนวตกรรมอากาศยานส่วนบุคคล (personal aircraft) ทีมีชื่อว่า Puffin (พัฟฟิ่น) สามารถเหิรเวหาบนท้องฟ้าในลักษณะขึ้น และลงในแนวดิ่ง (VTOL: Virtical Take Off and Landing) ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า และบินได้เงียบมาก มันดูเท่ แต่ในขณะเดียวกันก็ดูน่าหวาดเสียวไม่น้อยเลยทีเดียว

นาซ่าออกแบบอากาศยาน Puffin โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ยาน พาหนะส่วนบุคคลได้ก้าวล้ำไปแค่ไหนแล้ว ด้วยอากาศยานไฟฟ้าที่จะเปลียนวิถีชีวิตในการเดินทางของเรา

Puffin เป็น อากาศยานปีกใบพัดคู่ที่สามารถออกตัว และลงสู่ภาคพื้นดินในแนวดิ่ง แต่แทนที่จะใช้การหันทิศทางของใบพัดในการพุ่งทะยานไปข้างหน้า มันใช้วิธี ปรับหางเสือที่ด้านล่าง รับแรงลมจากใบ เพื่อให้สามารถพัดยกตัวขึ้นในแนวนอนก่อนพุ่งทะยานขึ้นไปในแนวระดับบนท้อง ฟ้า (สังเกตดูได้จากในคลิป) ผู้บังคับจะมองเห็นแผงหน้าปัด และทิวทัศน์โดยรอบ ผ่านกระจกครอบแก้วใส ส่วนขั้นตอนการร่อนลงก็จะตรงข้ามกับการออกตัว

Puffin มีความสูง 12 ฟุต (3.6 เมตร) และหน้าปีกกว้าง 13.5 ฟุต (4.12 เมตร) ซึ่งไม่เล็กเลย ในทางทฤษฎีมันสามารถบินได้ด้วยความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมง (241.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และสามารถเร่งได้สูงสุด 300 ไมล์ต่อชั่วโมง (482.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เนื่องจาก Puffin ใช้ไบพัดมอเตอร์ไฟฟ้าในการทำงาน ดังนั้นแม้ในยามที่อากาศค่อนข้างบาง มันก็สามารถบินได้ โดยในทางทฤษฎี (อีกแล้ว) จะสามารถบินได้สูงถึง 30,000 ฟุต (9,000 เมตร) ก่อนจะถึงขีดจำกัดของกำลังเครื่องจะทำได้ อย่างไรก็ตาม ระยะทางที่บินได้ของมันยังค่อนข้างจำกัด เพราะแค่ 50 ไมล์ (80 กิโลเมตร) เท่านั้น เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของแบตเตอรี่ แต่เชื่อว่า ในอนาคตแบตเตอรี่จะได้รับการพัฒนาให้มันไปได้ไกลกว่านี้ เอาเป็นว่า ตอนนี้ลองชมความสามารถของ Puffin ที่ทาง NASA ได้จัดทำเป็นกราฟิกแอนิเมชันให้ดูยั่วน้ำลายไปก่อนก็แล้วกันนะครับ

ข้อมูลจาก: Scientific American






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook