ประเทศ Facebook กับข้อมูลเหลือเชื่อ

ประเทศ Facebook กับข้อมูลเหลือเชื่อ

ประเทศ Facebook กับข้อมูลเหลือเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลทั่วไปของประเทศ Facebook จำนวนประชากรรวมของประเทศ Facebook

จำนวนประชากรรวมทั้งสิ้น 350,000,000 คน หรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากประเทศอินเดีย แต่มีประชากรมากกว่าประเทศอเมริกาถึง 50,00,000 คน (ปัจจุบันประชากรในประเทศไทย มีจำนวน 61,000,000 คน)

World population 2010World population 2010

 

พื้นที่ และความสามารถในการจัดสรรทรัพยากรให้กับประชากรภายในประเทศ

 มีการเพิ่มจำนวน Server 10,000 ตัว ทุก 18 เดือน ปัจจุบันมีการใช้งาน Server ถึง 30,000 ตัว เพื่อรองรับจำนวนประชากรกว่า 350 ล้านคน และรองรับการส่งข้อมูลถึง 25 เทราไบท์ต่อวัน (1 เทราไบต์ = 1024 กิกะไบต์) ได้แก่

  • รูปภาพทั้งหมดใน Facebook กว่า 800,000,000,000 รูป (ที่จริงก็คือรูปภาพจำนวน 200,000,000,000 รูป แต่มีรูปละ 4 Size เพื่อใช้แสดงผลใน Position ต่างๆ ในเว็บไซต์ Facebook นั่นเอง)
  • ความสามารถในการเปิดไฟล์ภาพได้พร้อมกันกว่า 600,000 รูปต่อวินาที
  • ข้อความที่รับส่งกันกว่า 20,000,000,000 ข้อความต่อวัน 
  • รวมทั้ง วีดีโอจำนวนมากมายมหาศาล เว็บบอร์ดที่ใช้สื่อสารกันในกลุ่มต่างๆ แอพพลิเคชั่น ฯลฯ

 

ภาษาราชการ

 จำนวนภาษาที่สามารถใช้เป็น Interface ได้ถึง 69 ภาษา ทั้งภาษาจีน อังกฤษ และ สเปน ก็ต่างเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกด้วย

Facebook languageFacebook language

top ten languages in the worldtop ten languages in the world

 สกุลเงิน

 อนาคตอันใกล้นี้ Facebook จะเริ่มมีสกุลเงินเป็นของตัวเอง และคาดว่าจะสามารถเอาชนะเงินสกุล Paypal ซึ่งเป็นสกุลเงินที่แพร่หลายที่สุดในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย

 เพราะเมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2552 ทาง Facebook เองก็เริ่มที่จะมีทดสอบฟีเจอร์สกุลเงินเสมือนในเว็บไซต์ของตนอย่างเงียบๆแล้ว  โดยแอพพลิเคชั่นนี้มีชื่อว่า “Credits-Enabled” เพื่อใช้ซื้อ Virtual Gift หรือสินค้าต่างๆ บนเว็บไซต์ ซึ่งเบื้องต้นสนนราคาอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 10 เครดิต

 ซึ่งหาก Facebook ออกฟีเจอร์นี้จริงจังเมื่อไร เชื่อแน่ว่า Paypal ต้องเกิดอาการหนาวๆ ร้อนๆ แน่นอน เนื่องจากมีเว็บไซต์จำนวนมหาศาลในโลกนี้ ที่มีการใช้ระบบสมาชิก Facebook Connect กับเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งอนาคตจะทำให้เว็บไซต์เหล่านี้ สามารถชำระเงินค่าสินค้าต่างๆ ผ่านสกุลเงินของ Facebook ได้ด้วยเช่นกัน

Facebook creditFacebook credit

Facebook creditFacebook credit

Facebook credit3Facebook credit3 

อาชีพหลักของประชากร

 1 เกษตรกรรม และกสิกรรม

 สมาชิกจำนวนมหาศาลของ Facebook ทั่วโลก คลั่งใคล้การทำเกษตรกรรมและกสิกรรมแบบเสมือนผ่านทางแอพพลิเคชั่นอย่าง Farmville และ Happy Aquarium จนก่อให้เกิดวัฒนธรรมการช่วยเหลือเกื้อกูล (เพื่อให้ตัวเองได้รับผลตอบแทน) ในสังคมเสมือนแห่งนี้ รวมถึงวัฒนธรรมการขโมยผลผลิตกันเพื่อความสะใจ และขบขัน มากกว่าจะมาถือสาหาความกันแบบในชีวิตจริง

 ปัจจุบันมีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น Farmville 73,744,778 คน

farmvillefarmville

 ปัจจุบันมีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น Happy Aquarium 28,337,428 คน

Happy AquariumHappy Aquarium 

2. เจ้าของร้านอาหาร ถ้าการเป็นเจ้าของร้านอาหารสักร้าน เป็นความฝันของใครหลายๆคน แอพพลิเคชั่นนี้น่าจะเข้ามาเติมเต็มความสุขของคุณบ้างไม่มากก็น้อย ปัจจุบันมีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น Café World  29,912,916 คน

cafe worldcafe world

 3. นักพนัน ปัจจุบันมีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น Texas HoldEm Poker  24,037,997 คน

texas_holdemtexas_holdem

 4. เจ้าพ่อมาเฟีย ปัจจุบันมีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น Mafia Wars  22,914,676 คน ซึ่งข้อดีของแอพพลิเคชั่นนี้คือสามารถเล่นผ่าน iPhone ได้ ทำให้เหล่าสาวกผู้คลั่งไคล้การยกพวกตีกัน ถูกใจอยู่ไม่น้อย

mafia-warsmafia-wars

 ประเทศ Facebook เติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีประชากรจากทุกมุมโลกต่างพากันอพยพโยกย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ประเทศนี้ รวมทั้งสมาชิกที่มีความสามารถก็ต่างช่วยกันสร้างเทคโนโลยี และอาชีพเป็นจำนวนมากมายเพื่อให้ผู้คนในแต่ละสังคมย่อยๆใน Facebook ได้ใช้ชีวิตกันอย่างสะดวกสบาย สนุกสนาน โดยมีระบบนิเวศน์เป็นของตัวเองในแต่ละแอพพลิเคชั่น รวมทั้งการจัดระบบสังคมโดยรวมที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว และการเข้าถึงได้ทั้งจากโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมวันนี้ Facebook จึงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นประเทศที่มีมีประชากรเป็นอันดับสามของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook