ใครๆก็สร้างเกมส์โปรโมทสินค้า

ใครๆก็สร้างเกมส์โปรโมทสินค้า

ใครๆก็สร้างเกมส์โปรโมทสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าอุตสาหกรรมเกมส์เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และทำรายได้แซงอุตสาหกรรมบันเทิงประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี หรือภาพยนตร์ก็ตาม ล่าสุด Box Office ประกาศรายได้รวมของภาพยนตร์ Hollywood ปี 2009 รวมทั้งสิ้น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่รายได้จากเกมส์ทั่วโลกนั้นมีมูลค่าถึง 57,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แน่นอนว่าธุรกิจเกมส์ในปัจจุบัน จึงถือเป็นธุรกิจที่เนื้อหอมมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำเกมส์ลิขสิทธิ์จากต่างประเทศมาทำตลาดกับกลุ่มผู้เล่นเกมส์ชาวไทย ซึ่งจ้าวตลาดในปัจจุบันก็หนีไม่พ้นบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาเปิดตลาดเกมส์ออนไลน์ในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ด้วยเกมส์ที่เป็นตำนานอย่าง Ragnarok และผู้เล่นรายใหญ่อีกรายที่เข้ามาทุ่มงบประมาณเพื่อเข้าถึงกลุ่มเกมเมอร์ไทย ได้แก่ บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ภายใต้ปีกการบริหารงานจากบริษัทแม่อย่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีธุรกิจในเครืออย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสื่อ หรือ คอนเท้นท์ก็ตาม

ปัจจุบันทั้ง เอเชียซอฟท์ และ ทรู ต่างเคลมจำนวนสมาชิกเกมส์ของตัวเองอยู่ที่ประมาณ 15-17 ล้านรายชื่อ ซึ่งแม้ว่าจะมีจำนวนเกมเมอร์ในกลุ่มนี้ที่ซ้ำกันบ้าง หรือสมาชิก 1 คน จะมีมากกว่า 1 รายชื่อบ้าง แต่ก็นับว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับจำนวนพลเมืองที่ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยกว่า 16 ล้านคน

AsiasoftAsiasoft

 

 

GGGG

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมงาน Thailand Game Show 2010 ที่ผ่านมา จึงมีผู้เข้าร่วมชมงานนับหมื่นคน นอกจากค่ายเกมส์ต่างๆ จะพากันนำเกมส์ใหม่ๆมาเปิดตัวแล้ว ที่น่าสนใจก็คือ ในปีนี้สินค้า Consumer Product อย่างชาเขียวโออิชิ ก็กระโดดลงมาพัฒนาเกมส์เพื่อสร้างแบรนด์ และกระตุ้นยอดขาย ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี QR Code และ AR เพื่อสร้างเกมส์ทำอาหารแบบเสมือนจริงผ่านกล้อง Webcamอย่าง Oishi Café City

Oishi Cafe CityOishi Cafe City

โดยการเล่นเกมส์ Oishi Café City นั้นจะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.oishidrink.com/ และนำ QR Code ที่ข้างกล่องชาเขียว Oishi (เริ่มจำหน่าย 10 มกราคม 2553) ไปส่องกับกล้อง Webcam เพื่อแสดงรูปวัตถุดิบที่ได้รับ และเก็บวัตถุดิบเข้าตู้ เพื่อปรุงอาหารตามที่โจทย์กำหนด และบริหารร้านค้า เพื่อจะได้รับคะแนนสะสม

Oishi cafe city 2Oishi cafe city 2

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ยิ่งใหญ่แห่งปีอย่าง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จากค่ายผู้สร้างภาพยนตร์ Prompt Now ร่วมกับ เอเชียซอฟท์ พัฒนาเกมส์แนว EPIC เพื่อขยับขยายฐานการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย มาสร้างความบันเทิงออนไลน์ผ่าน Platform เกมส์ ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างคลิป Trailer เกมส์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ออนไลน์

 

นอกจากการที่ในปีนี้ สินค้าที่เป็น NON GAME ขยับขยายฐานมาที่ตลาดเกมส์มากขึ้นแล้ว รูปแบบในการนำเสนอเกมส์ก็เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก จากที่เล่นเพียงคนเดียว กลุ่มเดียว หรือประเทศเดียว มาเป็น Social Game เกมส์ที่เล่นผ่านเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคม หรือ Social Network อย่าง Facebook ที่ใครๆทั่วโลกก็สามารถล็อกอินเข้าไปเล่นได้

เกมส์โดยผู้พัฒนาสัญชาติไทยอย่าง http://www.mysquare.in.th/ จากค่าย INI3 ผู้ให้บริการเกมส์ออนไลน์ชื่อดัง ก็ช่วยทำให้เห็น Platform ของการพัฒนา Social Game ในประเทศไทย หรือแม้กระทั่งการพัฒนา สร้างสรรค์เพื่อช่วย โปรโมทสินค้า หรือแบรนด์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

mysquare - umbomysquare - umbo

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook