โนเกียหั่นราคาสมาร์ทโฟน สกัดซัมซุง-โซนี่เบียดแชร์

โนเกียหั่นราคาสมาร์ทโฟน สกัดซัมซุง-โซนี่เบียดแชร์

โนเกียหั่นราคาสมาร์ทโฟน สกัดซัมซุง-โซนี่เบียดแชร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โนเกีย สั่งลุยตลาดสมาร์ทโฟน ปรับลดราคาทุกรุ่นเฉลี่ย 10% รับแนวโน้มเครื่องรุ่นราคาถูกมาแรง ด้านนักวิเคราะห์ ชี้เป็นแผนสกัดคู่แข่งชิงส่วนแบ่ง



สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อปลายเดือน  ม.ค. ที่ผ่านมา โนเกีย ประกาศหั่นราคาเครื่องโทรศัพท์มือถือทุกกลุ่ม รวมทั้งส่งสมาร์ทโฟนราคาต่ำสุดเท่าที่เคยทำตลาดมา เพื่อลงแข่งกับมือถือระดับกลางจากซัมซุง และโซนี่ อีริคสัน โดยแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมหลายรายยืนยันว่า โนเกียได้ปรับลดราคาสินค้าลงสูงสุด 10%

 ขณะที่ โนเกีย เผยว่า การเปลี่ยนแปลงราคาเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ซึ่งบริษัทมักปรับลดราคาสินค้าในทุกกลุ่ม 2-3 ครั้งต่อปี

 รายงานข่าว กล่าวว่า การปรับราคาดังกล่าว ส่งผลให้สมาร์ทโฟนโนเกีย 5230 ซึ่งเป็นรุ่นราคาถูกที่สุด มีราคาขายปลีกในฟินแลนด์ 239 ดอลลาร์ (ราว 8,100 บาท หรือ 170 ยูโร) ส่วนราคาขายส่งปัจจุบันอยู่ที่ต่ำกว่าเครื่องละ 120 ยูโร

 บริษัท วิจัย สแตรทิจี อนาไลติค ระบุว่า ความต้องการสมาร์ทโฟนราคาต่ำ ช่วยกระตุ้นการเติบโตให้กับตลาดท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย การขยายตัวถดถอย และอุตสาหกรรมยังมีแนวโน้มอ่อนแอลง โดยยอดขายเครื่องในกลุ่มดังกล่าวขยายตัวถึง 30% ช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. ปีที่ผ่านมา

 อย่างไรก็ตาม ราคาเครื่องที่ลดลงส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายอื่นๆ เช่น โซนี่ อีริคซัน ซึ่งเน้นทำตลาดมือถือระดับกลาง หรือมือถือทั่วไป ที่จะบันเดิลกล้องคุณภาพดี หรือเครื่องเล่นเพลง แต่ยังขาดคุณสมบัติการทำงานด้านคอมพิวเตอร์ เช่น ระบบปฏิบัติการ ทำให้เครื่องราคาถูกกว่าสมาร์ทโฟน โดยการปรับราคาของโนเกีย ทำให้ความแตกต่างของราคาเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว

 นักวิเคราะห์มองว่า การปรับลดราคาเครื่องของโนเกีย มีขึ้นช่วงที่อุตสาหกรรมกำลังเริ่มฟื้นตัวจากภาวะตลาดเลวร้ายเมื่อปี 2552 ซึ่งวิกฤติเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้า ขณะที่ โนเกีย คาดการณ์ว่า ตลาดมือถือโดยรวมปีนี้จะเติบโต 10%

 ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ได้รายงานบทวิเคราะห์ว่า โนเกีย สามารถปิดผลงานส่งท้ายปีที่ผ่านมาด้วยผลประกอบการที่เติบโตขึ้น จากอานิสงส์ของยอดขายสมาร์ทโฟน ที่ฝ่าความแรงของกระแสนิยมไอโฟน จนชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือกลุ่มดังกล่าวได้ 40% จาก 35% ช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2552

 ทั้งนี้ โนเกีย เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขยอดขายสุทธิ 12 พันล้านยูโร หรือราว 556 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% เทียบกับไตรมาสที่ 3 และมีส่วนแบ่งตลาดรวม 39% เพิ่มจาก 37% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2551 และ 38% เมื่อไตรมาสที่ 3 ปี 2552

 นายออลลิ-เพกกา คัลลัสวูโอ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โนเกีย กล่าวว่า บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่นในกลุ่มสมาร์ทโฟน ในไตรมาสที่ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัส และคีย์บอร์ด QWERTY รุ่นต่างๆ

 ด้าน นายจูเลียน บลิน ซีอีโอ บริษัท เจบีบี รีเสิร์ช กล่าวว่า การแข่งขันในตลาดมือถือสมาร์ทโฟนสูงขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีที่ผ่านมา แต่ โนเกีย ก็ยังมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น ณ วันนี้ดูเหมือนว่า โนเกียจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำไว้อย่างยั่งยืน ทั้งในตลาดมือถือทั่วไปและสมาร์ทโฟน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook