Windows 7: รวมทิปฮิปๆ ที่ผู้ใช้ "วินโดวส์เซเว่น"ไม่ควรพลาด!!!(ตอน 2)

Windows 7: รวมทิปฮิปๆ ที่ผู้ใช้ "วินโดวส์เซเว่น"ไม่ควรพลาด!!!(ตอน 2)

Windows 7: รวมทิปฮิปๆ ที่ผู้ใช้ "วินโดวส์เซเว่น"ไม่ควรพลาด!!!(ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          กลับมาพบกับนายเกาเหลาอีกแล้วครับท่าน หลังจากที่ปล่อยทิปฮิปๆ สำหรับใช้วินโดวส์เซเว่นตอนแรกไป ก็มีผู้อ่านติดตามอ่านกันพอสมควร วันนี้พอมีเวลาว่างก็เลยรีบนำทิปเด็ดๆ มาฝากกันอีกเป็นตอนที่สอง หวังว่า คงจะถูกใจคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ 

          เทคนิคการสั่ง"จัดเรียงข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์"ขั้นเทพ แม้ โปรแกรม Defrag ของ Windows 7 จะดูไม่ต่างจากที่เคยพบเห็นใน Vista แต่ในความเป็นจริง มันมีลูกเล่นที่เหนือชั้นกว่าของการทำงานมากมาย หากเรียกใช้โปรแกรมด้วยบรรทัดคำสั่ง (command line) พร้อมสวิทช์ที่ใช้กำหนดการทำงาน ซึ่งสวิทช์การทำงานของ defrag ใน Windows 7 ที่น่าสนใจมีดังนี้ครับ

  • defrag /m คำสั่งดี แฟรกพร้อมสวิทช์ /m จะหมายถึงต้องการให้ Windows 7 จัดเรียงข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ทุกตัวในระบบพร้อมกัน โดยเฉพาะพีซีทีมี ฮาร์ดไดรฟ์มากกว่าหนึ่งตัว ซึ่งแทนทีจะต้องรอทำทีละไดรฟ์ ด้วยสวิทช์คำสั่งนี้ Windows จะจัดเรียงข้อมูลบนไดรฟ์ทุกตัวไปพร้อมๆ กันเลยในคราวเดียว
  • defrag /h สำหรับสวิทช์คำสั่ง นี้ หมายถึง เราต้องการให้ Windows 7 ตั้งใจจัดเรียงข้อมูลเป็นหลัก โดยระบบจะให้ความสำคัญกับงานในส่วนนี้เป็นแบบ normal (เดิมเป็น Low) ซึ่งข้อดีของสวิทช์ตัวนี้ ก็คือ มันจะช่วยให้การจัดเรียงข้อมูลเร็วขึ้น 
  • defrag /u หาก คุณต้องการทราบว่า ขณะนี้ Windows 7 จัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ได้มากน้อยแค่ไหนแล้ว ให้สั่งดีแฟรกด้วยสวิทช์ /u ซึ่งโปรแกรมจะแสดงแถบก้าวหน้า (progressive bar) ของการทำงานให้ผู้ใช้ได้ทราบตลอดเวลา

          ขั้นตอนการเรียกใช้ต้องเปิดหน้าต่างคำสั่ง (พิมพ์ cmd ในช่อง Search) แล้วพิมพ์คำสั่ง defrag ตามด้วยชื่อไดรฟ์ที่ต้องการจัดเรียง ซึงหากต้องการให้ Windows 7 จัดเรียงทุกฮาร์ดดิสก์พร้อมกันโดยให้มีลำดับความสำคัญของงานสูงขึ้น พร้อมทั้งแสดงผลความสำเร็จให้ทราบด้วยก็จะพิมพ์คำสั่ง defrag /c /h /u /m ในหน้าต่างคำสั่งดังรูป (/c หมายถึง ให้ดีแฟลกฮาร์ดไดรฟ์ทุกตัว)

          วินิจฉัยและปรับปรุงการใช้พลังงานให้เหมาะสม สำหรับ ผู้ใช้โน้ตบุ๊กอาจจะต้องการให้ Windows 7 ช่วยตรวจสอบ และวินิฉัยการใช้พลังงานแบตเตอรีของระบบว่า เหมาะสมแล้ว หรือยัง? ซึ่งรายงานที่ได้จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งการใช้แบตเตอรีให้ได้นานขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. พิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Search
  2. คลิกขวาบนรายชื่อโปรแกรม cmd ที่แสดงในรายการ เลือกคำสั่ง Run as administrator
  3. พิมพ์คำสั่ง powercfg -energy แล้วกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ด

           Windows 7 จะสแกนระบบ พร้อมทั้งหาวิธีที่จะช่วยให้การใช้พลังานแบตเตอรี่ของคุณเกิดประสิทธิภาพสูง สุด โดยมันจะแสดงผลลัพธ์ออกมาในรูปแของไฟล์ HTML และเก็บไว้ในโฟลเดอร์ System32 ซึ่งวินโดวส์เซเว่นจะแจ้งให้คุณทราบ

          เปลียนโน้ตบุ๊ก Windows 7 เป็น Wi-Fi Hotspot คราว นี้มาดูเทคนิคขั้นเทพกันอีกสักทิปนะครับ คุณผู้อ่านอาจจะไม่ทราบว่า Windows 7 มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่เรียก Virutal Wi-Fi หรือ "ไวไฟเสมือน" (แปลแล้วช่วยให้เข้าใจขึ้นไหมเนี่ย?) ซึ่งมันสามารถเปลียนพีซี หรือโน้ตบุ๊กของคุณให้กลายเป็น"เราท์เตอร์"ที่ทำงานด้วยซอฟต์แวร์ โดยอุปกรณ์ไวไฟอื่นๆ ที่อยู่ภายในรัศมี ไม่ว่าจะเป็น เดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊กของคนอื่นๆ รวมถึงไอโฟน จะมองโน้ตบุ๊กของคุณเป็นฮอตสป๊อตทีพวกเขาสามารถล็อกออน และแชร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที อย่างไรก็ตามฟังก์ชันนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อไดรเวอร์ของอะแดปเตอร์ไร้สาย ในเครื่องคอมพิวเตอร์สนับสนุน ดังนั้นก่อนใช้งานในลักษณะนี้ แนะนำให้ตรวจสอบระบบทีใช้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต พร้อมทั้งอัพเดตไดรเวอร์ด้วย สำหรับขั้นตอนการเซตอัพ Virtual Wi-Fi มีดังนี้

  1. พิมพ์คำสั่ง cmd ในช่อง Search ของปุ่ม Start
  2. คลิกขวาบนชื่อ cmd.exe เลือกคำสั่ง Run as administrator


  3. พิมพ์คำสั่ง netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=ชื่อเน็ตเวิร์ก key=พาสเวิร์ด แล้วกดปุ่ม Enter
  4. พิมพ์คำสั่ง netsh wlan start hostednetwork ระบบจะให้บริการในการเชื่อมต่อ โดยจะเข้ารหัสด้วย WPA2
  5. ตรวจ สอบการเชื่อมต่อเครือข่ายด้วย Virtual Wi-Fi ได้จากใน Wireless Network Connection ใน Network Connections of Network and Internet โดยจะแสดงชื่อบริการของดีไวซ์เป็น Microsoft Virtual WiFi Miniport Adaptor

  6. ขั้น ตอนสุดท้ายจะเป็นการเปิดให้การเชื่อมต่อเน็ตผ่านเราท์เตอร์ (เดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊กของเราทีเปิดบริการ Virtual Wi-Fi) กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ โดยคลิกขวาบนไอคอน Inernet Connection เลือกคำสั่ง Properties ในแท็บ Sharing ให้คลิกเลือกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ "Allow other network users to connect through this conmputer's internet connection" แล้วเลือกดีไวซ์ของเราที่เป็น Virtual Wi-Fi จากในดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ที่อยู่ใกล้กัน 

          เพียง แค่นี้คุณก็สามารถเปลี่ยนพีซีของคุณให้กลายเป็นเราท์เตอร์ไรสายได้แล้ว สำหรับผู้อ่านที่สนใจการใช้งานในลักษณะนี้ อย่าลืมตรวจสอบก่อนนะครับว่าไดรเวอร์ของการ์ดเน็ตเวิร์กที่ใช้อยู่ในระบบ สนับสนุนการทำงานในลักษณะดังกล่าว หรือไม่? หากต้องการวิธีเซ็ตอัพที่ง่ายกว่านี้ แนะนำให้คุณลองดาวน์โหลดฟรีแวร์ชื่อว่า Virtual Router (ภาพข้างล่าง) มาช่วยก็ได้นะครับ

วันนี้พอแค่นี้ก่อนก็แล้วกัน แต่สัญญว่า ครั้งหน้านายเกาเหลาจะเสาะหาทิปเด็ดๆ บน Win7 มาฝากกันอีก แล้วคอยติดตามอ่านกันด้วยนะครับ :p



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook