ยูทูบเพิ่มฟีเจอร์คัดกรองคลิปไม่เหมาะสม

ยูทูบเพิ่มฟีเจอร์คัดกรองคลิปไม่เหมาะสม

ยูทูบเพิ่มฟีเจอร์คัดกรองคลิปไม่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          รายงานข่าล่าสุด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยูทูบ (YouTube) ได้เปิดเผยคุณสมบัติการทำงานใหม่เรียกว่า Safety Mode ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกใช้งาน เพื่อคัดกรอง (filter) คอนเท็นต์ที่ไม่เหมาะสม หรือน่ารังเกียจ รวมถึงคำวิจารณ์ต่างๆ ที่ไม่สุภาพอีกด้วย

          "แม้ว่ามันจะไม่สามารถคัดคกรองได้สมบูรณ์ 100% แต่ Safety Mode เป็นอีกขั้นหนึ่งของเราในความปรารถนาที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถควบคุม คอนเท็นต์ที่ต้องการรับชมจากบนไซต์" ข้อความบางส่วนที่โพสต์ไว้ในบล็อกของยูทูบ สำหรับการเปิดการทำงานของ Safety Mode ผู้ใช้จะต้องไปที่บริเวณท้ายหน้าเว็บของยูทูบ แล้วคลิกบนลิงค์ที่ระบุว่า "safety mode is off" เพื่อเปิดการทำงาน (turn on) แล้วคลิก save เพียงแค่นี้ ระบบกรองคอนเท็นต์ไม่เหมาะสมก็จะเริ่มทำงานแล้ว และหากคุณต้องการล็อคการตั้งค่านี้ ก็แค่ sign in บัญชีผู้ใช้ของตัวเอง หลังจากนี้ไปใครจะปิดการทำงานได้จะต้องได้รับพาส เวิร์ดจากคุณเท่านั้น 

          สิ่ง ที่เกิดขึ้นหลังจากเปิด Safety Mode ก็คือ มันจะคัดกรองคอนเท็นต์ที่ไม่เหมาะสมให้โดยอัตโนมัติ เช่น หากคุณพิมพ์คำว่า "sex" เข้าไปในช่องค้น ยูทูบจะไม่ให้ผลลัพธ์คลิปที่มาพร้อมกับคีย์เวิร์ดเหล่านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของ Safety Mode นั่นเอง โดยผู้ใช้จะสังเกตเห็นข้อความที่มุมบนขวาที่แจ้งว่าคุณกำลังได้รับการคัด กรองคอนเท็นต์ และหากเพื่อนคุณส่งลิงค์ที่คลิกเข้าไปยังวิดีโอที่ถูกบล็อก คุณก็จะไม่สามารถดูได้เช่นเดียวกัน จนกว่าจะปิด Safety Mode เสียก่อน สำหรับการคัดกรองคลิปวิดีโอของโหมดการทำงานนี้จะครอบคลุมการทำงานไปถึง คลิปที่เกียวข้อง (related videos) วิดีโอที่น่าสนใจ (featured videos) วิดีโอทีได้รับชมมากทีสุด (most viewed) และวิดีโอที่กำลังจะชม (แมัจะเห็นภาพนิ่งในคลิป แต่ก็จะเปิดดูไม่ได้เหมือนกันหากคลิปนั้นถูกคัดกรอง) นอกจากนี้คำวิจารณ์ของคลิปไม่เหมาะสมทั้งหมดจะถูกซ่อนไว้ด้วย คุณสามารถคลิกขยายออกมาดูได้ แต่คำหยาบคายจะถูกแทนด้วยตัวอักษร *

          Safety mode จะไม่ได้คัดกรองเฉพาะคอนเท็นต์ที่เกียวกับเรื่องที่เกียวกับเพศเท่านั้น แต่จะครอบคลุมถึงเรื่องความรุนแรงต่างๆ ไปจนถึงสงคราม นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการควบคุมการให้บริการคอนเท็นต์ของยูทูบในฐานะของ สื่อที่มีผู้เข้าชมทุกเพศทุกวัยหลายล้านคนทั่วโลก

ข้อมูลจาก: Youtube

อ่าน รวมข่าวเด็ด ประเด็นร้อนในรอบสัปดาห์



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook