Windows Phone 7 Series เปิดตัวแล้วหมดเวลาของ Windows Mobile

Windows Phone 7 Series เปิดตัวแล้วหมดเวลาของ Windows Mobile

Windows Phone 7 Series เปิดตัวแล้วหมดเวลาของ Windows Mobile
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ฟัง ชื่อนี้แล้วคงจะงงไม่ใช่น้อยว่ามันคืออะไร มันคือระบบปฎิบัติการตัวใหม่ที่จะมาแทนระบบปฎิบัติการ Windows Mobile ที่เราใช้ๆกันอยู่นั่นแหละครับ หากจะบอกว่ามันเป็นการจับเอา Windows Mobile มาปรับปรุงใหม่ใช่หรือไม่? คำตอบคือไม่ใช่ครับ เพราะมันเป็นระบบปฎิบัติการตัวใหม่ของทางไมโครซอฟท์ ที่ออกแบบใหม่หมด แบบแกะกล่องแทบไม่เหลือเรื่องราวในอดีตเอาไว้เลย เพราะฉะนั้นเราคงต้องลบความทรงจำของ Windows Mobile ออกไปให้หมด เพราะ Windows Phone 7 Series คือระบบปฎิบัติการที่ออกแบบใหม่ เหมือนกับ Palm ที่ออกแบบ Web OS หรือ Google ที่สร้าง แอนดรอยด์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งในปีนี้พอเห็นสถานการณ์แบบนี้ ก็พอเดาได้เลยว่าในปีนี้คือศึกสงครามของระบบปฎิบัติการที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่เคยมีมา เมื่อในอดีตแค่ Palm รบกับ Pocket PC แต่ในปีนี้มันมีหลากหลายระบบปฎิบัติการที่เข้ามาสู้รบตบมือกัน ไม่ว่าจะเป็น แอนดรอยด์ , iPhone OS และอีกสารพัดในตลาดเวลานี้ มันทำให้ผู้ใช้นั้นเริ่มแตกและมีทางเลือกมากขึ้น


          Windows Phone 7 Series เป็นระบบปฎิบัติการที่ออกแบบมาแบบเรียบๆง่ายๆไม่เน้นความสวยงามที่กิน ทรัพยากรอีกต่อไป โดยตัวพวกระบบกราฟฟิคที่ไม่จำเป็นออกไปเกือบหมด โดยยึดคอนเซ็บที่ว่า PDA Phone ต้องสามารถทำงานได้คล้ายคลึงกับ PC ที่เราใช้งานกันอยู่โดยไม่พลาดการติดต่อในรูปแบบ Social network ที่เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆในชิวิตประจำวันของเราได้ตลอดเวลา การออกแบบของ Windows Phone 7 Series เรียกได้ว่าฉีกแนวจากระบบปฎิบัติการต่างๆในปัจจุบันโดยสิ้นเชิง คล้ายๆตอนที่ Apple เปิดตัว iPhone ตัวแรกที่เล่านเอาหลายๆคนตาค้างกับความสามารถของระบบปฎิบัติการบน iPhone และใน Windows Phone 7 Series นี้ก็เช่นกันเพราะมันออกแบบกันใหม่หมด เรียกได้ว่ารื้อบ้านเก่าทิ้งทั้งหลังแล้วสร้างกันใหม่หมด หมดยุคการต่อเติมอีกต่อไป โดยอินเตอร์เฟสที่ใช้ในระบบปฎิบัติการใหม่นี้ จะคล้ายๆกับเครื่อง Zune HD ผสมกับเมนูของเครื่อง Xbox โดยการทำงานส่วนใหญ่ของระบบปฎิบัติการใหม่นี้จะเน้นไปทาง Social Networking เสียค่อนข้างเยอะ โดยดึงหน้าตาของ Contact page มาโชว์และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยรูปแบบ Content ต่างๆที่เรียกขึ้นมาโชว์นั้นจะเน้นไปทางสไตล์ Could content ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลต่างๆผ่านทางอินเตอร์เน็ตเสียเป็นส่วนใหญ่ หากมองไปแล้วคอนเซ็ปรูปแบบก็จะคล้ายๆกับ แอนดรอยด์ ที่ต้องเชื่อมต่อเครื่องเอาไว้ตลอดเวลา แล้วอาศัยการดึงข้อมูลที่อัพเดทต่างๆมาโชว์บนเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่าต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสุงเป็นตัวช่วยก่อนเลย อันดับแรก ในบ้านเราคงจะเหนื่อยกันน่าดูแหละคราวนี้



          ปุ่ม การทำงานหลักๆของเครื่องจะใช้เพียงแค่ 3 ปุ่มเท่านั้นคือ ปุ่ม Back ปุ่มหน้าจอหลัก และปุ่ม Search และแน่นอนว่า เวลาการอวสานของ Stylus ได้มาถึงเรียบร้อยแล้ว เพราะการออกแบบปุ่มต่างๆของ Windows Phone 7 Series นั้นปุ่มจะค่อนข้างใหญ่สามารถใช้นิ้วแตะได้ทันที การจัดเรียงหน้าจอของ Windows Phone 7 Series จะลักษณะคล้ายๆกับเวลาเราไปยืนหน้ากระดานประกาศข้อความต่างๆที่คนติดเอาไว้ อยากรู้เรื่องไหนก็ใช้นิ้วแตะที่ปุ่มขนาดยักษ์แล้วเข้าไปใช้งานได้ทันที เช่นหากต้องการฟังเพลงหรือดู VDO ก็สามารถเลื่อนหน้าจอไปที่ปุ่ม Zune ซึ่งจะมีหน้าตาคล้ายกับเมนูบนเครื่อง Zune ส่วนใหญ่การทำงานนั้นจะค่อนข้างเน้นไปเรื่องการอัพเดทข้อมูลที่ฉับไวตลอด เวลา เช่นการเข้าเมนู People เราสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆเรา เช่นหากเค้ามีการอัพเดทรูปต่างๆเพิ่มเติม มันก็จะโชว์บนเมนู What s new เพื่อติดตามได้อย่างง่ายดาย

          หลังจากดูการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ Windows Phone 7 Series แล้วผมว่าหลายๆคนน่าจะมีทั้งชอบและไม่ชอบ เพราะหากดูผ่านๆมันเหมือนกับว่าระบบปฎิบัติการตัวใหม่นี้แม้จะดูใช้ง่ายก็ จริง แต่เหมือนกับว่าความสามารถต่างๆของมันมักจะเน้นไปทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ รูปแบบการออกแบบดูแข็งๆไปสักนิดตามคอนเซ็ปที่ต้องการให้ระบบปฎฺบัติการใหม่ นี้ใช้งานได้ง่าย ลดความไม่จำเป็นออกไปเสียเยอะ แต่อย่างไรก็ตามการเปิดตัวของ Windows Phone 7 Series นี้น่าจะเป็นจุดทางเลือกใหม่ ที่น่าสนใจอย่างน้อย งานนี้ก็ไม่มีการไปลอกคอนเซ็ปหรือทำเลียนแบบระบบปฎิบัติการอื่นๆในตลาด เพราะมาแบบแกะกล่องยกระบิจริงๆครับงานนี้ สำหรับ Windows Phone 7 Series คาดว่าจะเริ่มลงตลาดประมาณกลางๆปีนี้แหละครับ แต่มันจะเกิดหรือเปล่านั้นต้องคอยติดตามกันต่อไป สำหรับใครที่เป็นขา Social Networking ผมว่างานนี้อมยิ้มไปตามๆกันแน่นอน





ชม VDO การทำงานกันครับ






http://www.engadget.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook