ตู้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสะอาดๆ จากก๊าซฯ

ตู้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสะอาดๆ จากก๊าซฯ

ตู้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าสะอาดๆ จากก๊าซฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         รายงานข่าวล่าสุด Bloom Energy Corp กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังจำหน่าย "เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ" ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าการใช้เซลล์แสงอาทิตย์ (solar cell) ที่ใช้งานได้เฉพาะตอนที่มีแสงแดดเท่านั้น อีกทั้งยังสามารถสร้างกำลังไฟฟ้า เพื่อการใช้งานได้มากถึง 100 กิโลวัตต์ต่อตู้อีกด้วย

         เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาตินี้มีชื่อเรียก ว่า Bloom Energy Server โดยมีขนาดกว้างยาวประมาณพื้นที่ที่ใช้จอดรถยนต์หนึ่งคัน สำหรับหลักการทำงานของมันจะใช้การแปลงอากาศกับแหล่งเชื้อเพลิงต่างๆ อย่างเช่น ไฮโดรเจน มีเธน และกาซธรรมชาติ เพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยกระบวนการไฟฟ้าเคมีแทนใช้การเผาไหม้ ด้วยวิธีนี้ทำให้ได้พลังงานไฟฟ้าที่สะอาดกว่าถึง 67% อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าด้วย (แผ่นเซรามิกที่เกิดจากการนำทรายไปเผา จากนั้นนำไปฉาบด้วยสารพิเศษสีดำด้านหนึ่งสีเขียวด้านหนึ่งดังรูป เมื่ออากาศและสารเชื้อเพลิงตั้งต้นผ่านเข้าไปกันคนละด้าน มันจะเกิดปฏิกริยาเคมีเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าที่สามารถผลิตออกมาได้อย่างต่อ เนื่อง)

         บริษัท ยักษ์ใหญ่หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola, Google, Wallmart, Starbuck, Fedex, Staples และ eBay ได้ติดดั้งเจ้า Bloom Energy Server เวอร์ชันสำหรับองค์กรธุรกิจไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางบริษัทมีแผนที่จะทำเวอร์ชันสำหรับติดตั้งใช้ตามบ้านเรือนภายในปี 2020 ในส่วนของงานเปิดตัว Bloom Energy Server จัดให้มีขึ้นที่ eBay ในแคลิฟอร์เนีย โดยเชิญผู้ว่าการรัฐคนเหล็ก Arnold Schwarzenegger และอดีตเลขาธิการกองทัพบกสหรัฐฯ Colin Power ตลอดจนลูกค้ารายแรกๆ ของทางบริษัท สนนราคาของ Bloom Energy Server ซึ่งสามารถให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าได้สูงถึง 100 KW จำหน่ายอยู่ที่ 700,000 - 800,000 เหรียญฯ (ประมาณ บาท)

ข้อมูลจาก: ChannelWeb

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook