Sony Ericsson X10 mini เปิดตัวเป็นทางการแล้ว

Sony Ericsson X10 mini เปิดตัวเป็นทางการแล้ว

Sony Ericsson X10 mini เปิดตัวเป็นทางการแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ได้ฤกษ์เปิดตัวไปก่อนใครเพื่อนเลยครับสำหรับ Sony Ericsson Xperia X10 mini และ Mini Pro ซึ่งเป็นเครื่อง PDA Phone ในสตไล์แอนดรอย์ที่ตัวจิ๋วๆ ซึ่งค่อนข้างฉีกแนวจากเครื่องรุ่นอื่นๆในตลาดเวลานี้ เพราะเป็นเครื่อง ในสไตล์แอนดรอยด์ในขณะที่หลายๆยี่ห้อแข่งกันทำให้หน้าจอใหญ่ชัดเจนขึ้น แต่สำหรับ Sony Ericsson สวนกระแสทำเครื่องรุ่นเล็กหน้าจอเล็กเพื่อง่ายต่อการพกพา ออกมาเรียกความสนใจผู้ใช้ โดยเครื่องสองรุ่นดังกล่าวเป็นเครื่อง PDA Phone ที่ใช้ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ 1.6 มีหน้าจอแบบ Touch Screen และมีหลากหลายสีให้เลือกเป็นเจ้าของ ในงานนี้ Sony Ericsson คว้าเอา วงดังอย่าง Wonder Girl มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับสินค้าด้วย ซึ่งหากมองเป็นนัยๆก็คือจะเน้นว่า เครื่องรุ่นนี้เป็นเครื่องที่มาพร้อมกับความนนุกสนาน และร่าเริงแบบใช้งานร่วมกันเป็นกลุ่มหรือชุมชน

สำหรับ X10 mini นั้นสิ่งที่แตกต่างจาก X10 ตัวรุ่นดั้งเดิมก็คือ หน้าจอเล็กกว่าเครื่องมีขนาดเล็กกว่า มี CPU การทำงานที่ต่ำกว่าหน่อย เพราะลดความเร็ว CPU จากปกติ 1GHz ในรุ่น X10 ปกติมาเป็น 600 MHz แทน แต่ยังมีลูกเล่นหน้าสนใจจุดอื่นๆเช่น กล้อง 5 ล้าน พิกเซล โฟกัส อัตโนมัติ หน้าจอ 2.55 นิ้ว สัมผัส QVGA หน้าจอชนิดแบบ Capacitive Touch Screen



          สำหรับ การเปิดตัวครั้งแรกในครั้งนี้เป็นการเปิดตัวที่ประเทศสิงคโปร์ โดยยังไม่มีข้อมูลบอกแน่ชัดครับว่าราคาเครื่องทั้งสองรุ่นนี้มันจะมีราคา เท่าไร ทราบเพียงแต่ว่าเป็นเครื่องแบบราคาประหยัด ถูกกว่ารุ่นใหญ่พอสมควร เพราะอย่างน้อยหน้าจอที่ใช้ในเครื่องรุ่นนี้เป็นแบบ QVGA ก็พอบ่งบอกได้ในระดับหนึ่งแล้วว่าน่าจะมีราคาเครื่องไม่แพงมากนัก

          ขนาด หน้าจอที่ 2.55 นิ้ว ของเครื่องรุ่นนี้ทาง SE ก็ยืนยันว่า เป็นหน้าจอที่มีขนาดชัดเจนมองได้สบายตาแน่นอน แต่ได้เปรียบตรงที่เครื่องมีขนาดเล็กทำให้พกพาได้สะดวก และการทำงานยังเป็นหน้าจอแบบ Capacitive อีกด้วย



          ด้วย ตัวเครื่องมีขนาดเล็กจึงเน้นการใช้งานแบบมือเดียวได้สะดวก สามารถเลื่อนหน้าจอเข้าเมนูคำสั่งต่างๆได้ง่าย เพระอินเตอร์เฟสมนเครื่องรุ่นนี้ทำออกมาให้สอดคล้องกันมากกว่าปกติ



          แป้นเมนู และช่องต่างๆจะทำค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ เพราะหากใครที่นิ้วมือใหญ่ๆก็จะยังสามารถกดได้ไม่มีพลาดครับ





เครื่องรุ่นนี้จริงๆแล้วจะมีให้เลือกมากถึง 6 สีด้วยกัน



          ด้านข้างออกแนวป้อมๆบวมๆพอสมควร ไม่ได้เน้นเรื่องความบางเท่าไรนัก แต่ก็ดูน่ารักดีครับน่าจะเหมาะกับสุภาพสตรีมากทีเดียว



อินเตอร์ เฟสในเครื่องรุ่นนี้จะมีชือเรียกว่า Time Scape จากเท่าที่ผมเองเคยลองเล่นตัวจริงมานิดหน่อย การทำงานของอินเตอร์เฟสเค้าค่อนข้างเร็วพอสมควรเลยหละครับ มีเมนูต่างๆที่เข้าใจค่อนข้างง่าย เรียกได้ว่าแก้อินเตอร์เฟสจนแทบดูไม่ออกเลยว่าเป็นแอนดรอยด์



ใน หนึ่งหน้าจอจะพบว่า ขนาดของเมนูต่างๆและพื้นที่ในการกดค่อนข้างเหลือเยอะ ไม่ยักทุกอย่างไว้ในหน้าจอเดียวกันเพราะมันจะทำให้กดพลาดได้ง่าย เวลาที่พื้นที่ของบรรทัดมันน้อยๆ



มี Widget ที่ยังสามารถเลือกเข้ามาใส่ได้ การทำงานเมนูต่างๆจะย้ายไปอยู่ที่มุมจอทั้งสี่มุม แล้วเราสามารถเลือกใช้งานได้สะดวกมากขึ้น



เช่นหากต้องการเรียกโปรแกรมฟังเพลงก็แตะที่มุมจอขวาบนเพื่อเรียกโปรแกรมออกมา



สามารถใช้นิ้วเลื่อนไอคอนต่างๆจัดได้ตามใจชอบ สไตลืใครก็สไตล์มันครับ



กล้อง รุ่นนี้แม้จะตัวเล็กแต่ก็ให้ความละเอียดกล้องมากถึง 5 ล้านพิกเซลและเป็น Auto Focus อีกด้วยเมนูคำสั่งกล้อง จะย้ายไปอยู่ที่มุมทั้งสี่มุมเช่นกัน



เมนูเค้าใหญ่จริงๆครับ แตะรับรองไม่พลาดแน่นอน



ถ่ายภาพยังคงเหมือนกับรุ่นทั่วๆไป



อีกรุ่นที่เป็นแฝดคลานยตามกันมาก็คือรุ่น Mini Pro จะเหมือนกับ Mini เพียงแต่มี Keyboard เท่านั้นเอง



ใครชอบเล่นเฟสบุ๊ค หรือ Social Networking ต่างๆ Keyboard น่าจะเป็นอาวุธตัวสำคัญในการใช้งาน





          5 สาว วันเดอร์เกริล์ มาเป็น ทูตสินค้าของ SE ไปเสียแล้ว สำหรับราคาเครื่องของทั้งสองรุ่นนี้ยังไม่กำหนดครับ และคาดว่าจะออกจำหน่ายในต่างประเสในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนนี้แล้วครับ

http://www.mobile01.com/newsdetail.php?id=8977

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook