หุ่นยนต์นก แนวคิดใหม่ HammingBird

หุ่นยนต์นก แนวคิดใหม่ HammingBird

หุ่นยนต์นก แนวคิดใหม่ HammingBird
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

:: HammingBird จากแดนปลาดิบ ::

 

         โดยปัจจัยในการสร้างหุ่นยนต์นั้นผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เขาจะสร้างกันเพื่่ออะไรนะครับ แต่ผมเข้าใจว่าการสร้างนั้นต้องมีประโยชน์ เช่นการช่วยสอดแนมในจุดที่คนไม่สามารถเข้าถึง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบ้าง การเก็บกู้ระเบิดอะไรบ้าง เป็นต้น แต่ที่เราเห็นเราจะเห็นว่า หุ่นยนต์ในแต่ละรูปแบบการใช้งานนั้นค่อนข้างใหญ่โต และมีนํ้าหนักค่อนข้างมากอยู่ครับ

         แต่วีดีโอนี้ เป็นหุ่นยนต์ที่ได้ผลิตและพัฒนามาจากมหาวิทยาลัยชิบะในญี่ปุ่นครับ ซึ่งได้ออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์โดยหลักแนวคิดใหม่ ก็คือสร้างพัฒนายานพาหนะบินได้ขนาดจิ๋ว ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์ Hammingbird นี้ใช้หลักการกระพือปัก เพื่อลอยตัวบนอากาศได้ดีมากๆ ครับ

         จากที่เราเคยเห็นหุ่นยนต์จะมีนํ้าหนักไม่ตํ่ากว่า 5 กิโลกรัมกันทั้งนั้น ซึ่งแน่นอนครับต้องวิ่งกับพื้น แต่เจ้า HammingBird มีนํ้าหนักเพียง 2.6 กรัมเทานั้น เพื่อให้สามารถบินได้นั้นเอง โดยใช้้หลักการควบคุมด้วยเซ็นเซอร์อินฟราเรด ปึกทั้ง 4 ที่มีขนาดเล็ก สามารถทำความเร็งสูงจนเกิดอากาศมากพอที่จะลอยตัวได้ ซึ่งสามารถบินได้สูงถึง 10 ฟุต และนานต่อเืนื่องถึง 6 นาที

         ถึงแม้ว่า HammingBird จะบินได้แล้วแต่ก็ไม่สามารถบินได้นิ่งพอได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าท้าทายสำหรับผู้พัฒนา แต่ทางญี่ปุ่นคาดการว่าน่าจะเสร็จในปี 2011 โดยหวังจะสามารถติดกล้องขนาดจิ๋ว เพื่อเป็นการส่งภาพ หรือวีดีโอกลับมายังผู้ับังคับได้ ซึ่งนั้นก็คือสามารถค้นหาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือใช้ในกองทัพเพื่อการสอดแนมได้อีกด้วย

By MeclozA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook