Review Nokia N900 Part 1 : รู้จักกับ Nokia N900

Review Nokia N900 Part 1 : รู้จักกับ Nokia N900

Review Nokia N900 Part 1 : รู้จักกับ Nokia N900
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ในบ้านเรานั้นตลาดการแข่งขัน ของ Smart Phone มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงในช่วงปีที่ผ่านมา มีโทรศัพท์ Smart Phone จากผู้ผลิตรายใหม่เข้านำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างมากมายอาทิเช่น Apple  iPhone ทาง Google ก็ส่งมือถือรุ่นแรกอย่าง Nexus One ที่ใช้ OS Android มาสู่ตลาดอีกราย และกระแส BlackBerry ในบ้านเราที่ต้องยอมรับว่ามาแรงมากๆในช่วงเวลานี้ แต่แน่นอนว่าผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกอย่าง Nokia เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการที่จะผลิตและพัฒนา Smart Phone เข้ามาแข่งขัน โดยวันนี้ได้นำโทรศัพท์ Smart Phone รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ OS Meamo 5.0 (กำลังจะเปลี่ยน OS เป็น MeeGo เร็วๆนี้โดยการรวมเอา 2 โครงการเข้าไว้ด้วยกันคือ Moblin ของ Intel และ Maemo ของ Nokia เอามาไว้เป็นโครงการดียวกัน โดย Nokia จะนำไปใช้กับ NetBook รุ่นใหม่ที่จะออกมาอีกด้วย) แทน Symbian OS ที่ Nokia ใช้กับมือถือตลาดบนมาโดยตลอดอย่าง NSeries อย่าง N97และ N97 mini



          และแล้วก็ได้เวลาจับ Nokia N900 มารีวิวมือถือที่เรียกได้ว่าเป็นรุ่น Top สุดของ Nokia ในเวลานี้ที่ครบคลุมการใช้งานต่างๆครบทุกการใช้งานจริงๆไม่ว่าจะเป็นระบบ สัมผัส หน้าจอขนาดใหญ่ความละเอียดหน้าจอสูงถึง 800x480 ฟิกเซลซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์มากๆ มี QWERTY Keyboard แบบ Full เลยความละเอียดในการถ่ายภาพและ VDO นั้นสามารถถ่ายแบบ Wide Screen 16:9 ได้ ระบบมัลติมีเดียที่สมบูรณ์แบบทั้งการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม โดยเฉพาะเรื่องเกมนั้น N900 ถือได้ว่าเป็นมือถือที่แสดงผล 3D ได้ดีที่สุดในบรรดามือถือในเวลานี้เลย จากการทดลองเล่นมาภาพที่ได้ใกล้เคียงคอมพิวเตอร์มาก ต่อให้เป็น iPhone ก็ตามยังสู้ได้ยาก จะเป็นอย่างไรนั้นติดตามอ่านกันได้เลย

          เราจะมาทำความ รู้จักกับ Nokia N900 และรูปลักษณะภายนอกของตัวเครื่อง Nokia N900 กันก่อน

รูปร่างภายนอก และคุณสมบัติโดยรวม



          Nokia N900 เป็นโทรศัพท์ในลักษณะของ Touch Screen มาพร้อมกับแป้นพิมพ์ Slide ด้านข้างแบบ QWERTY  Keybord  โดยมีหน้าจอแบบ WVGA ขนาดใหญ่ถึง  3.5 นิ้ว  ความละเอียดหน้าจอ 800 x 480 pixel รองรับการแสดงผล 3D แบบ OpenGL ES 2.0







          สามารถแบ่งการแสดงผลได้ถึง 4 หน้าจอ โดยเราสามารถติดตั้ง Short Cut,Contact,Widget และ Bookmark  ไว้ได้ทั้ง 4 หน้าจอ สามารถปรับจัดวางได้อิสระ มีฟังก์ชัน Sensor จับวัดแสงที่สามารถปรับความสว่างอัตโนมัติได้ อีกทั้งยังสามารถปรับการแสดงผลได้ทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนอีกด้วย

หน้าจอจะปรับเป็นแนวตั้ง อัตโนมัติเวลาเข้าสู่โหมดการใช้งานโทรศัพท์


ด้านบนของตัวเครื่องประกอบ ด้วยลำโพงและช่องเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แบบ Micro USB


          ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง นั้นจะประกอบด้วยช่องใส่ Stylus  ถัดมาเป็นช่องไมโครโฟน , ช่องเสียบหูฟังสเตอริโอขนาด 3.5 มม. , ปุ่มล็อคหน้าจอ และลำโพง


          จะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่า Nokia N900 จะเป็นโทรศัพท์แบบ Touch Screen ที่สามารถใช้มือในการสัมผัสใช้งานแล้วก็ตาม แต่ทางโนเกียเองก็ได้มี Stylus มาให้ เพื่อให้ได้ใช้งานได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้นอีกด้วย


          เมื่อมาดูกันในด้านข้างกัน บ้างจะเห็นได้ว่า Nokia N900 ได้ถูกออกแบบมาให้ด้านข้างมีปุ่มใช้งานต่างๆอยู่เพียงด้านเดียว ซึ่งจะมีปุ่มเพิ่มลดเสียง , ปุ่มเปิดปิดเครื่อง  และปุ่มเปิดการใช้งานกล้องถ่ายภาพ และ พอทอินฟาเรท


          ลองมาดูด้านหลังของตัว เครื่องกันบ้าง  ด้านหลังเครื่องนั้นจะพบกับอีกหนึ่งฟังก์ชันการใช้งานที่ถือได้ว่าเป็นอีก หนึ่งจุดเด่นของ Nokia N900 นั่นก็คือ กล้องถ่ายภาพเลนส์ Carl Zeiss 5 ล้านพิกเซล พร้อมโฟกัสอัตโนมัติและแฟลชคู่แบบ LED  ที่สามารถถ่ายรูปได้ทั้งแบบ 4:3 และ 16:9 ภาพถ่ายที่ได้นั้นออกมาได้ดีมากทั้ง VDO และ ภาพถ่ายอาจเรียกได้ว่าดีที่สุดในบรรดามือถือ Nokia ในระดับเดียวกันก็ว่าได้


          นอกจากกล้องถ่ายรูปแล้ว ด้านหลังของตัวเครื่องยังมีขาตั้ง เพื่อช่วยในการใช้งานในแนวนอนอีกด้วย


          หลังจากที่เราได้เห็นถึง ลักษณะโดยรวมภายนอกของ Nokia N900 ไปแล้ว ทีนี้ลองมาเปิดฝาด้านหลังดูกันบ้าง  จะเห็นได้ว่าภายในด้านหลังของเครื่องนั้นจะประกอบไปด้วย แบตเตอรี่ แบบ BP-5J   ซึ่งเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับแบตเตอรี่แล้วจะทำให้เครื่อง Nokia N900 มีน้ำหนักรวมทั้งหมด 181 กรัม , ช่องสำหรับใส่ Sim Card  และช่องสำหรับใส่  Memory Card แบบ microSD

 


สำหรับ mircoSD Card นั้นสามารถใส่เพิ่มสูงสุดได้ถึง 16 GB  แต่อย่างไรก็ตาม Nokia N900 นั้นจะมีหน่วยความจำภายในเครื่องมาให้ 32 GB อยู่แล้วนับว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

ระบบปฎิบัติการในตัวเครื่อง


          Nokia N900 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทาง Nokia ได้นำมาเสนอ โดยได้มีการพัฒนาร่วมกันกับ Linux นำระบบปฏิบัติการ Maemo มาใช้เป็นครั้งแรก ซึ่งโดยคุณสมบัติต่างๆของระบบปฎิบัติการ Maemo แล้วจะทำให้คุณเปรียบเสมือนทำงานได้ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น เพราะแกนหลักของระบบปฎิบัติการ Maemo นี้ได้นำมาจาก Linux ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบปฎิบัติการของคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


          ทำให้ Nokia N900 นั้นรองรับการใช้งาน Multi-Tasking ทำให้สามารถ Run โปรแกรมต่างๆทิ้งไว้ได้เป็นจำนวนมากโดยสามารถสลับการใช้งานไปมาได้อย่าง อิสระเลยทีเดียวนับว่าเป็นจุดเด่นมากๆจุดนึ่งของ N900 จึงเป็นที่มาของ Concept ที่ว่า Mobile Computing ของ Nokia N900 นั่นเอง

          ตอนต่อไปมาดูกันว่าการใช้งานทางด้าน Internet และ Social Network นั้น N900 จะใช้งานได้เร็วเร็วแค่ไหน

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook